137-2022 - page 9

9
BếnxeMiềnĐôngmớihoạtđộngchưahiệuquả,ítkhách,khôngphát
huyhếtcôngnăng.Ảnh:THUTRINH
Lấy ý kiến rộng rãi việc tách Tổng cục
Đường bộ Việt Nam
Trao đổi với báo chí ngày 20-6, Bộ trưởng Bộ GTVT
Nguyễn Văn Thể khẳng định việc tách Tổng cục Đường bộ
Việt Nam (ĐBVN) thành Cục ĐBVN và Cục Đường bộ cao
tốc Việt Nam là chủ trương của Chính phủ.
Lý do tách là vì đơn vị này chưa đảm bảo đủ tiêu chí tổng
cục. Trong khi đó, Thủ tướng đã yêu cầu bất cứ đơn vị nào
thiếu một trong các tiêu chí đều thuộc đối tượng xem xét
tổ chức lại. Cạnh đó, trong nước đang tập trung phát triển
5.000 km đường cao tốc nhưng quá trình này bộc lộ nhiều
vấn đề về thể chế, chính sách… liên quan đến đường cao
tốc. Do đó, Chính phủ giao cho Bộ GTVT phối hợp với
Tổng cục ĐBVN xây dựng một đề án trình Chính phủ.
Hiện Bộ GTVT đang họp bàn với các bên để xây dựng đề
án. Trong quá trình này, đơn vị sẽ công khai các thông tin
để lấy ý kiến rộng rãi của người dân nhằm tham mưu cho
Chính phủ. “Khi Bộ GTVT hoàn thiện dự thảo đề án, Chính
phủ sẽ lấy ý kiến của các thành viên Chính phủ để tiếp tục
tham mưu cho Thủ tướng đưa ra quyết định cuối cùng…” -
ông Thể cho hay.
Cùng vấn đề này, ngày 20-6, ông Vũ Hải Nam, Vụ trưởng
Vụ Tổ chức - Biên chế Bộ Nội vụ, cũng cho biết có ba tiêu
chí thành lập tổng cục được quy định rất rõ trong Nghị định
101/2020 của Chính phủ. Đối chiếu vào đó thì Tổng cục
ĐBVN có một tiêu chí chưa đáp ứng đầy đủ liên quan đến
việc được giao ngành lĩnh vực tập trung, không phân cấp
cho địa phương.
“Khi tách Tổng cục ĐBVN thì có ý kiến băn khoăn về việc
có chồng chéo hay không. Xét về mặt đối tượng, dưới góc độ
nghiên cứu của chúng tôi thì không có sự chồng chéo. Trong
đường bộ có đường cao tốc nhưng đường cao tốc đang được
xác định là tuyến đường huyết mạch, kết nối các trục tăng
trưởng, tạo ra động lực tăng trưởng mới nên cần có phương
thức quản lý tập trung thống nhất…” - ông Nam cho hay.
Nói thêm về việc này, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị
Thanh Trà khẳng định: “Tinh thần là phải sắp xếp lại hết,
không thể linh hoạt được với tổng cục và tương đương, đối
với vụ cũng vậy, cấp phòng cũng vậy. Sau khi sắp xếp sẽ
giảm rất nhiều cục, vụ, phòng”.
VIẾT LONG
Sớm đưa các tuyến xe liên tỉnh
từ BXMĐ cũ ra BXMĐ mới
Sáng 20-6, tại buổi gặp gỡ trao đổi thông tin báo chí định
kỳ của Sở GTVT TP.HCM, nhiều PV đã đặt câu hỏi về việc
Bến xe Miền Đông (BXMĐ) mới hoạt động chưa hiệu quả,
ít khách, không phát huy hết công năng và việc khi nào các
tuyến vận tải còn lại tiếp tục được di chuyển ra BXMĐ mới.
Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường
bộ (Sở GTVT TP), cho biết hoạt động ở BXMĐ mới do
Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn - TNHH
một thành viên (SAMCO) làm chủ đầu tư. BXMĐ mới
được đưa vào hoạt động từ tháng 10-2020. Trong giai đoạn
đầu, để đáp ứng được nhu cầu và thói quen đi lại của hành
khách, TP.HCM đã di dời 21 tuyến xe phía Bắc từ BXMĐ
cũ ra BXMĐ mới. Tuy nhiên, từ khi di chuyển ra BXMĐ
mới, số lượng hành khách đi lại cũng khá ít.
Ông Hải cho rằng nguyên nhân là do ảnh hưởng bởi đại
dịch COVID-19. Thậm chí BXMĐ mới cũng chỉ chiếm
khoảng 40% lưu lượng hành khách so với thời điểm chưa
có dịch. Cả hai BXMĐ cũ và mới đều rất ít khách. Vì lý
do đó, SAMCO có đề nghị xem xét lùi thời gian di dời các
tuyến xe từ BXMĐ cũ ra BXMĐ mới (giai đoạn 2). Trong
năm 2022, SAMCO cũng sẽ có những chương trình đầu tư
bến bãi, phát triển xe buýt. Tuy nhiên, hiện nay hành khách
về bến xe này chưa nhiều.
Có thể thấy BXMĐ mới là đầu mối liên kết giữa metro với
các tuyến xe buýt, tuyến xe liên tỉnh… Song đến nay tuyến
metro kết nối chưa hoàn thành, hành trình từ trung tâm ra
BXMĐ mới cũng chưa tạo được thói quen cho người dân. Do
đó, Sở GTVT TP sẽ tiếp tục làm việc với SAMCO để sớm
đưa các tuyến xe liên tỉnh từ BXMĐ cũ ra BXMĐ mới.
Ngoài ra, các hệ thống hạ tầng xung quanh vẫn còn một
số dự án bị vướng công tác giải phóng mặt bằng. Vẫn còn
một số dự án giao thông chưa hoàn thành như hầm chui,
cầu vượt… vì vậy cần sớm thi công để hoàn thiện các dự án
này. Từ đó, công tác thi công và di dời mới có thể đồng bộ
với nhau. Theo ông Hải, để bến xe hoạt động hiệu quả rất
cần tích cực xử lý “xe dù, bến cóc” để hỗ trợ thêm cho việc
vận chuyển, đi lại của người dân.
ĐÀO TRANG
3 nội dung chính của hội nghị
Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư vùng ĐBSCL thời kỳ
2021-2030 do Chính phủ chủ trì với sự thamdự của lãnh đạo các bộ, ngành
trung ương, lãnh đạo TP.HCM cùng lãnh đạo các địa phương vùng ĐBSCL,
các nhà đầu tư, doanh nghiệp...
Hội nghị sẽ có nội dung chính như: Công bố Quy hoạch vùng ĐBSCL giai
đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt; định hướng triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị
quyết 13 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội bảo
đảm quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm
2045; công bố cam kết tài trợ của nhóm sáu ngân hàng phát triển, thống
nhất danhmục dự án phát triển bền vữngĐBSCL thích ứng với biến đổi khí
hậu giai đoạn 2021-2025 sử dụng nguồn vốnODA và vay ưu đãi các nhà tài
trợ nước ngoài với mức vốn cam kết vào khoảng 2,2 tỉ USD…
CHÂUANH
H
ôm nay (21-6), tại TP Cần
Thơ, Bộ KH&ĐT tổ chức hội
nghị công bố quy hoạch và xúc
tiến đầu tư vùng ĐBSCL giai đoạn
2021-2030. Trước thềm sự kiện này,
ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng
Bộ KH&ĐT, cho biết quy hoạch
vùng lần này là cơ hội để ĐBSCL
đổi mới từ tư duy đến giá trị, đó là
“Tư duy mới - tầm nhìn mới - cơ
hội mới - giá trị mới”.
Theo người đứng đầu Bộ KH&ĐT,
“tư duy mới” chính là chủ động kiến
tạo, phát triển vùng theo hướng bền
vững, hài hòa, dựa trên ba trụ cột
kinh tế - xã hội - môi trường. Đổi
mới, cải cách mạnh mẽ, chuyển đổi
nhanh mô hình phát triển từ phân
tán, nhỏ lẻ sang phát triển theo
hướng tập trung. Hình thành một số
vùng động lực, các hành lang kinh
tế, các chuỗi đô thị, nhất là đô thị
vùng sông nước.
Vấn đề thứ hai là “tầm nhìn mới”,
đó chính là phát triển ĐBSCL nhanh
và bền vững, hiện đại, sinh thái, văn
minh, mang đậm đà bản sắc văn hóa.
Trong đó, mục tiêu đến năm 2050
Bộ trưởng KH&ĐT:
Quy hoạch vùng mang
lại “4 mới” cho ĐBSCL
Bốnmới đó chính là: “Tư duymới - tầmnhìnmới - cơ hội mới - giá
trị mới”, đây là tiền đề để vùngĐBSCL phát triển trong tương lai.
ĐBSCL sẽ trở thành vùng có trình
độ phát triển khá so với cả nước, là
nơi đáng sống đối với người dân, là
điểm đến hấp dẫn đối với du khách
và nhà đầu tư.
Về “cơ hội mới”, bộ trưởng Bộ
KH&ĐT cho biết trong thời gian tới
ĐBSCL sẽ được tập trung đầu tư trở
thành thương hiệu quốc tế về du lịch
nông nghiệp - nông thôn, du lịch sinh
thái (miệt vườn sông nước, đất ngập
nước) và du lịch biển trên cơ sở phát
triển sản phẩm, xúc tiến chung cho
thương hiệu. Trong đó, phát triển
TP Cần Thơ và TP Phú Quốc (Kiên
Giang) trở thành hai trung tâm du
lịch quốc tế, là cửa ngõ đón khách
của toàn vùng.
Cạnh đó, phát triển thế mạnh của
vùng là nông nghiệp với các sản phẩm
chiến lược theo ba trọng tâm, đó là
thủy sản, trái cây và lúa gạo theo
hướng tăng tỉ trọng thủy sản, trái cây
và giảm tỉ trọng lúa gạo. Mặt khác,
phát triển nông nghiệp hàng hóa chất
lượng cao, kết hợp với thương mại,
dịch vụ logistics, du lịch sinh thái,
công nghiệp, trọng tâm là công nghiệp
chế biến, nâng cao giá trị và sức cạnh
tranh của sản phẩm nông nghiệp.
Đồng thời, phát triển công nghiệp
theo hướng bền vững, với công nghệ
tiên tiến, thân thiện với môi trường,
trọng tâm là công nghiệp chế biến,
chế tạo, năng lượng gió, năng lượng
mặt trời, gắn với kinh tế biển, kiểm
soát tài nguyên biển, phục hồi hệ
sinh thái biển.
Song song đó, tập trung triển khai
tuyến đường bộ ven biển trở thành
hành lang kinh tế thực thụ để đóng góp
cho tăng trưởng và phát triển bền vững
kinh tế vùng, góp phần đảm bảo quốc
phòng, an ninh. Tuyến đường ven biển
sẽ giúp sắp xếp lại dân cư vùng ven
biển, mở ra không gian hướng biển,
không gian phát triển kinh tế biển.
Cũng theo bộ trưởng Bộ KH&ĐT,
thực hiện quy hoạch sẽ tạo ra “giá
trị mới” cho vùng ĐBSCL, đó chính
là từ chỗ phát triển dưới tiềm năng
thành nơi đáng sống, năng động,
thịnh vượng. Cụ thể, đến năm 2030
quy mô nền kinh tế sẽ phát triển lớn
hơn 2-2,5 lần so với hiện nay. Kết
cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được xây
dựng đồng bộ, hiện đại, phân bổ hợp
lý và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Môi trường sống được tạo dựng bền
vững, chất lượng sống của người dân
được nâng lên gắn liền với bảo tồn
tài nguyên và hệ sinh thái.•
TP Cần Thơ sẽ trở thành trung tâmdu lịch quốc tế, là cửa ngõ đón khách của toàn vùng. Ảnh: CHÂUANH
“Tư duy mới” chính là
chủ động kiến tạo, phát
triển vùng theo hướng
bền vững, hài hòa, dựa
trên ba trụ cột kinh tế - xã
hội - môi trường.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16,17,18,19,...36
Powered by FlippingBook