8
Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (công ty vận
hành metro số 1) vừa có báo cáo trình Văn phòng Chính
phủ của UBND TP.HCM. Một trong những nội dung đáng
quan tâm là vấn đề khó khăn về kinh phí của công ty này.
Cụ thể, hiện toàn bộ người lao động của Công ty TNHH
MTV Đường sắt đô thị số 1 chưa được chi trả lương từ
tháng 2-2022 đến nay và kể từ tháng 7-2021 chưa được
đóng các khoản BHXH.
Công ty này nêu rõ dù đề án thành lập công ty do UBND
TP trình và đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận
nhưng khi triển khai trên thực tế thì gặp vướng mắc. Theo
đó, giải pháp duy nhất là tạm ứng sử dụng vốn điều lệ ban
đầu được cấp là 14 tỉ đồng để hoạt động.
Đến tháng 8-2021, công ty không còn bất kỳ nguồn kinh
phí nào để hoạt động, lương và khoản bảo hiểm cho người
lao động liên tục trong nhiều tháng không được chi trả.
UBND TP.HCM đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ
KH&ĐT, Bộ Tài chính chấp thuận cho TP.HCM được sử
dụng ngân sách TP để bố trí kinh phí đảm bảo điều kiện
thực hiện nhiệm vụ của công ty trong giai đoạn chuẩn bị
vận hành khai thác thương mại tuyến metro số 1.
Sau đó, Bộ KH&ĐT đã đề nghị UBND TP.HCM báo cáo
Chính phủ cho phép bổ sung vốn điều lệ với điều kiện thực
tế để đảm bảo nguồn lực cho công ty hoạt động.
Phía Bộ Tài chính cũng đề nghị TP rà soát cơ sở pháp lý,
khả năng cân đối ngân sách TP hoặc các nguồn vốn hợp
pháp khác để bố trí đủ nguồn lực cho công ty trong giai
đoạn chuẩn bị vận hành khai thác theo quy định của pháp
luật. Trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng
Chính phủ xem xét, quyết định.
Do Bộ Tài chính và Bộ KH&ĐT có hướng dẫn khác nhau
nên đến nay TP.HCM vẫn chưa thể giải quyết kinh phí cho
công ty. Theo đó, TP kiến nghị dù phương án theo hướng
dẫn của các Bộ Tài chính hay Bộ KH&ĐT đều cần được
Chính phủ chấp thuận chủ trương.
Do đó, việc yêu cầu một số bước thực hiện từ cấp TP đến
cấp bộ, ngành, Chính phủ nên sẽ cần nhiều thời gian thực
hiện. Trong khi tình trạng và nhu cầu kinh phí cho công ty
đáp ứng yêu cầu công tác hiện đang rất cấp thiết.
Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 là lực lượng
nòng cốt, cần duy trì ổn định, có đủ nguồn lực tài chính để
tuyển dụng, cung cấp nhân sự cho dự án đào tạo, chuyển
giao công nghệ của dự án metro 1.
Do đó, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ
chấp thuận chủ trương cho TP trước mắt được hỗ trợ tạm
ứng kinh phí hoạt động cho công ty trong khi nghiên cứu
tổ chức thực hiện hướng dẫn của các bộ hoặc trong cả giai
đoạn chuẩn bị.
ĐÀO TRANG
Đô thị -
ThứNăm23-6-2022
Công ty vậnhànhmetro số 1 cónguy cơgiánđoạnnhiệmvụvì…hết tiền
Theo MAUR, lũy kế tổng khối lượng
thực hiện toàn dự án metro số 1 hiện
đạt 90,97%. Hiện dự án đã nhập khẩu,
vận chuyển 17/17 đoàn tàu về depot
Long Bình, TP Thủ Đức để chuẩn bị
cho giai đoạn vận hành, thử nghiệm.
Tiêu điểm
Ảnh hưởng nhiều dự án bất động sản
dọc tuyến
ÔngNguyễnHoàngViệt, Chủ tịchHĐQT SonViet Property JSC (SVP) -một
đơn vị phát triển và phân phối bất động sản, cho rằng: Khá nhiều dự án
bất động sản đã được phát triển dọc theo tuyến metro số 1 và giá bán sơ
cấp, các giao dịch thứ cấp cũng đã có sự tăng trưởng mạnh trong 10 năm
qua, dù thực tế tuyến metro số 1 chưa đi vào hoạt động.
Việc chậm đưa vào vận hành các tuyến metro có thể tạo ra sự bất tiện
cho cộng đồng dân cư tại các khu vực thi công còn ngổn ngang. Sự thay
đổi về ngày vận hành chính thức củametro cũng có thể tạo ra sự khó khăn
nhất định cho các chủ đầu tư trong việc tính toán, lập kế hoạch, triển khai
thi công và chọn thời điểm đưa vào vận hành khai thác. Điển hình như
các dự án có cổng vào ngay tại trạm dừng metro để đón đầu dự án này.
HUYVŨ
V
ề dự án metro số 1 (Bến Thành
- Suối Tiên), báo cáo mới nhất
của Ban quản lý đường sắt đô thị
TP.HCM (MAUR) cho biết UBND
TP đã kiến nghị Bộ KH&ĐT trình
Thủ tướng có ý kiến chấp thuận
chủ trương cho phép điều chỉnh
thời gian hoàn thành thi công dự
án vào cuối quý IV-2023 (thay vì
cuối năm 2021). Với việc chậm tiến
độ này, nhiều dự án hạ tầng kết nối
metro số 1 chưa thể khai thác hết
tiềm năng như kế hoạch.
Metro số 1 chậm, dự án hạ
tầng khác bể kế hoạch
Bến xe Miền Đông (BXMĐ) (TP
Thủ Đức) mới là một trong các dự
án liên kết quan trọng với metro 1.
Tuy nhiên, thay vì tuyến metro số 1
hoàn thành vào cuối năm 2021 thì
phải lùi ít nhất hai năm (đến cuối năm
2023) khiến kế hoạch vận hành, khai
thác của BXMĐ mới bị ảnh hưởng.
Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng
Quản lý vận tải đường bộ (Sở GTVT
TP.HCM), cho biết: “Lượng khách từ
BXMĐ mới chưa nhiều. Một trong
những lý do là bến xe mới là đầu
mối liên kết giữa metro số 1, tuyến
xe buýt, tuyến liên tỉnh. Tuy nhiên,
hiện metro số 1 chưa hoàn thành và
hành trình từ khu trung tâm TP ra
bến mới còn xa”.
Cụ thể, BXMĐmới (TPThủ Đức)
tổng vốn đầu tư hơn 4.000 tỉ đồng,
trong đó giai đoạn 1 khoảng 740 tỉ
đồng, đưa vào khai thác tháng 10-
2020, dự kiến sẽ thay thế cho BXMĐ
cũ hiện nay trong nội đô. Bến xe mới
cũng được kỳ vọng trở thành điểm
trung chuyển tiếp nối cho các tuyến
xe tiếp theo hành trình của tuyến
metro số 1.
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
,
ông Tạ Chương Chín, Phó Giám đốc
BXMĐ, cho biết: “BXMĐ mới một
ngày xuất bến tầm 9-10 chuyến xe,
trong khi đó theo kế hoạch giai đoạn
1, bến này một ngày phải xuất bến
từ 40 chuyến”.
Theo ông Chín, lý do BXMĐ chưa
đáp ứng kỳ vọng một phần là do sự
kết nối giao thông chưa đảm bảo.
TS Phạm Văn Hùng, Phó Phân
viện trưởng Phân việnKhoa học công
nghệ GTVT phía Nam, nhận định:
“Tôi thấy không riêng gì BXMĐ
Bể kếhoạchhạ tầngvì
metro 1 chậm tiến độ
Bến xeMiềnĐôngmới xây xong vẫn chưa thể hút khách, hàng
loạt dự án bất động sản dọc tuyến cũng “đứng ngồi không yên” do
chưa thể khai thác được tiềmnăng từmetro số1.
mới “ế ẩm”, mà nhiều dự án khác kết
nối kèm theo cũng sẽ bị liên lụy do
metro số 1 cứ ì ạch và kéo dài mãi”.
Ông Hùng cũng cho rằng hệ lụy
từ metro số 1 chậm tiến độ ảnh
hưởng đến nhiều kế hoạch khác của
TP.HCMvề hạ tầng, giao thông, phát
triển kinh tế…
Lý do metro số 1 chậm
tiến độ
Theo MAUR, tại Quyết định 4856
ngày13-11-2019 củaUBNDTP.HCM
về duyệt điều chỉnh dự án: Thời điểm
hoàn thành công trình đưa vào khai
thác quý IV-2021, thời điểm kết thúc
công tác hỗ trợ vận hành bảo dưỡng
năm 2026.
“Tuy nhiên, tiến độ thực hiện dự án
đã bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19
và một số vấn đề còn tồn tại trong quá
trình triển khai thực hiện” - MAUR
nêu trong báo cáo gửi Sở KH&ĐT
TP.HCM mới đây.
Theođó,MAURđã báo cáovà được
UBND TP kiến nghị Bộ KH&ĐT
trình Thủ tướng có ý kiến chấp thuận
chủ trương cho phép tiến hành thủ
tục phê duyệt điều chỉnh thời gian
hoàn thành thi công dự án vào cuối
quý IV-2023.
“Nhìn chung, tiến độ thực hiện dự
án vẫn còn chậm so với kế hoạch đề
ra, nguyên nhân chủ yếu do các gói
thầu đang triển khai thi công của dự
án là các gói thầu thực hiện theo hình
thức tổng thầu EPC” - MAUR lý giải.
Cụ thể, việc cung cấp các thông
số giao diện và phạm vi công việc
của các gói thầu EPC chưa được cụ
thể ngay từ giai đoạn lập hồ sơ mời
thầu. Điều này làm ảnh hưởng đến
công tác thiết kế của gói thầu số 3
(mua sắm thiết bị cơ điện, máy móc
toa xe…) cũng như ảnh hưởng đến
tiến độ của các gói thầu khác.
Ngoài ra, MAUR cho biết có
nhiều biến động liên quan đến quá
trình triển khai thực hiện dự án như:
Giao diện của gói thầu số 3, khiếu
nại, thiết kế kỹ thuật, di dời hạ tầng
còn sót lại; công tác lựa chọn nhà
thầu cho các hạng mục an toàn hệ
thống, xây dựng tòa nhà chưa hoàn
tất… Do đó, công tác chuẩn bị vận
hành khai thác cũng bị ảnh hưởng
và phải điều chỉnh theo tiến độ thực
hiện dự án.•
Bến xeMiềnĐôngmới rất vắng khách, hiệnmỗi ngày bến chỉ xuất phát 9-10 chuyến xe. Ảnh: KIÊNCƯỜNG
Lượng khách từ BXMĐ
mới chưa nhiều, một
trong những lý do là bến
xe mới là đầu mối liên kết
giữa metro số 1, tuyến xe
buýt, tuyến liên tỉnh.
Côngtyvậnhànhtuyếnmetro1đanggặpkhókhănvềtàichínhvà
cầnđượctháogỡ.Ảnh:ĐT