9
ÔngHuỳnh BìnhThái,Trưởng BQL vịnhNhaTrang, cho
biết vịnh Nha Trang có bảy điểm du lịch lặn biển, trong
đó khu vực bảo tồn biển Hòn Mun có sáu điểm. Điểm
còn lại nằm ở khu vực Hòn Rơm. Về việc tạm dừng hoạt
động lặn biển tại Khu vực bảo tồn biển HònMun, BQL sẽ
khảo sát, xem xét đánh giá phân vùng lại để tạm dừng
dịch vụ này tại những khu vực dễ tổn hại.
Riêng đối với những khu vực đang phục hồi, có thể
vẫn cho du khách lặn biển nhưng có kiểmsoát. Du khách
được lặn phải có đủ bằng cấp, kỹ năngmới được cho lặn
biển tham quan.
ÔngThái cũng chohay từnăm2012, BQL đã tổ chức đội
tuần tra tuần tra xuyên suốt 24/24 giờ, tuy nhiên để quán
xuyến diện tích lên đến 249,6 km
2
là không thể. Đặc biệt
trong môi trường biển càng khó khăn. “Chúng tôi sẽ có
giải pháp thay thế choconngười như lắphệ thốngcamera
giámsát để phạt nguội. Ngoài ra, cũng kêugọi người dân,
doanh nghiệp đồng hành cùng bảo vệ”- ông Thái nói.
Chia sẻ với PV, ôngThái chohay BQL làđơnvị sựnghiệp.
Vì vậy, để nâng caonăng lực của đội liênngành, BQL sẽ bố
trí thêmcơquan chuyênngànhnhưChi cục Khai thác bảo
vệ nguồn lợi thủy sản, Sở TN&MT, lực lượng biên phòng.
động lên hệ sinh thái biển vịnh Nha
Trang nói chung và rạn san hô tại Khu
bảo tồn biển Hòn Mun nói riêng vẫn
chưa được xử lý kịp thời, như khai
thác thủy sản trái phép, nạo vét, xây
dựng các công trình ven biển không
đúng quy định, xả thải từ các hoạt
động du lịch...
Tạm dừng du lịch lặn biển
Theo Tỉnh ủy Khánh Hòa, vịnh
Nha Trang là một trong 16 khu bảo
tồn biển quốc gia, đồng thời là khu
bảo tồn biển đầu tiên của Việt Nam.
Do đó, việc bảo tồn, giữ gìn và phục
hồi hệ sinh thái biển đa dạng tại vịnh
Nha Trang, trong đó có rạn san hô tại
Khu bảo tồn biển Hòn Mun là một
trong những nhiệm vụ quan trọng,
vừa cấp thiết vừa lâu dài của tỉnh
Khánh Hòa nói chung và TP Nha
Trang nói riêng.
Để phục hồi rạn san hô, Tỉnh ủy đề
nghị TP Nha Trang tạm dừng hoạt
động du lịch lặn biển tại các khu
vực dễ làm tổn hại rạn san hô trong
khu vực vịnh Nha Trang. Đặc biệt
là tại khu vực Hòn Mun. Đồng thời
khoanh vùng bảo vệ các khu vực
nhạy cảm, đang có dấu hiệu phục
hồi các hệ sinh thái.
UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành
liên quan phối hợp chặt chẽ với BQL
vịnhNha Trang trong hoạt động giám
sát, quản lý vịnh Nha Trang; tăng
cường hoạt động của đội kiểm tra
liên ngành tuần tra, bảo vệ nghiêm
ngặt khu vực bảo tồn Hòn Mun để
kịp thời phát hiện và xử lý các hành
vi vi phạm pháp luật, hủy hoại môi
trường tại khu vực này.
TPNha Trang khẩn trương rà soát,
hỗ trợ về kinh phí, phương tiện hoạt
động và đảm bảo các điều kiện cần
thiết để BQL vịnh Nha Trang thực
hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được
giao. Đồng thời, TPNha Trang phối
hợp cùng Sở NN&PTNN, các sở,
ngành liên quan rà soát, đánh giá kết
quả việc phối hợp quản lý các hoạt
động trên vịnh Nha Trang. Qua đó,
khẩn trương sửa đổi, khắc phục các
vấn đề còn bất cập, hạn chế, chồng
chéo trong công tác quản lý các hoạt
động trên vịnh Nha Trang.
Các cơ quan chức năng của tỉnh
HUỲNHHẢI
N
gày 22-6, nguồn tin của
Pháp
Luật TP.HCM
cho biết Tỉnh
ủy Khánh Hòa vừa có thông
báo kết luận liên quan đến việc suy
giảm rạn san hô tại Khu bảo tồn biển
Hòn Mun thuộc vịnh Nha Trang.
Công tác quản lý nhà nước
còn nhiều bất cập
Theo kết luận, Thường trực Tỉnh
ủy Khánh Hòa đã có buổi làm việc
với UBND tỉnh để nghe báo cáo
việc suy giảm rạn san hô tại Khu
bảo tồn biển Hòn Mun thuộc vịnh
Nha Trang. Buổi làm việc có PGS-
TS Võ Sĩ Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp
hội Nuôi biển Việt Nam, Viện Hải
dương học, Trung tâmNhiệt đới Việt
- Nga, ĐH Nha Trang, Viện Nghiên
cứu nuôi trồng thủy sản và các đơn
vị, sở, ngành liên quan.
Qua ý kiến của các chuyên gia, nhà
khoa học, báo cáo của Ban quản lý
(BQL) vịnh Nha Trang tại cuộc họp,
bước đầu cho thấy việc suy giảm
phần lớn rạn san hô tại Khu bảo
tồn biển Hòn Mun là một quá trình
chịu tác động tích lũy từ nhiều năm,
gồm cả nguyên nhân khách quan và
chủ quan. Trong đó, nguyên nhân
khách quan dẫn đến việc suy giảm
rạn san hô là do tác động của biến
đổi khí hậu, ảnh hưởng của cơn bão
Damrey năm 2017 và cơn bão số 9
năm 2021 (không có hiện tượng acid
hóa đại dương).
Về chủ quan, rạn san hô chết là do
công tác quản lý nhà nước, sự phối
hợp giữa các sở, ngành, địa phương,
hoạt động của BQL vịnh Nha Trang
còn nhiều bất cập, hạn chế, thiếu sót.
Nhiều hoạt động của con người tác
TỉnhủyKhánhHòađềnghịtạmdừngdulịchlặnbiểntạiKhubảotồnbiểnHònMun.
Ảnh:MK
Tạm dừng lặn biển một số nơi
ở vịnh Nha Trang
Tỉnh ủy đề nghị TPNha Trang tạmdừng hoạt động du lịch lặn biển tại các khu vực dễ làm tổn hại rạn san hô
trong khu vực vịnhNha Trang.
phối hợp với các viện, trung tâm
nghiên cứu, các chuyên gia, nhà khoa
học thực hiện ngay việc nghiên cứu,
điều tra, khảo sát để có báo cáo cụ
thể, chính xác, đầy đủ về hiện trạng,
nguyên nhân của sự suy giảm hệ sinh
thái rạn san hô khu vực Hòn Mun và
vịnh Nha Trang. Từ đó đề xuất giải
pháp phù hợp để bảo vệ, phục hồi.
Về lâu dài, Tỉnh ủy chỉ đạo xây
dựng kế hoạch tổng thể phục hồi vịnh
Nha Trang. Trong đó lưu ý rà soát
cơ chế quản lý, bảo tồn và nâng cao
năng lực của BQL vịnh Nha Trang.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh chỉ đạo
nghiên cứu phương án quản lý, khai
thác vùng mặt nước trong vịnh Nha
Trang theo hướng xã hội hóa, xây
dựng mô hình quản trị công tư, kết
hợp kinh doanh du lịch, dịch vụ gắn
với nhiệm vụ bảo vệ các khu bảo tồn
biển một cách hiệu quả, bền vững.•
UBND tỉnh chỉ đạo các
sở, ngành liên quan phối
hợp chặt chẽ với BQL
vịnh Nha Trang trong
hoạt động giám sát, quản
lý vịnh Nha Trang.
Thu hồi giấy đăng ký doanh nghiệp của
chủ đầu tư dự án bệnh viện 2.250 tỉ
Ngày 22-6, Phòng đăng ký kinh doanh - Sở KH&ĐT tỉnh
Bến Tre cho biết đã ký quyết định thu hồi giấy chứng nhận
đăng ký doanh nghiệp của Công ty cổ phần Bệnh viện (BV)
đa khoa Bến Tre. Lý do chủ đầu tư là công ty này nợ tiền
thuê đất, vi phạm pháp luật về đất đai và không tiếp tục
triển khai dự án BV đa khoa Bến Tre Cơ sở 2 (BV Pacific
Healthcare).
Theo Sở KH&ĐT tỉnh Bến Tre, hiện Sở TN&MT tỉnh
đang tham mưu UBND tỉnh thu hồi đất do vi phạm Luật
Đất đai của công ty. Sau khi UBND tỉnh ban hành quyết
định thu hồi đất, Sở KH&ĐT tỉnh sẽ chấm dứt hoạt động
dự án và thu hồi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Trước đó
vào tháng 6-2021, Cục Thuế tỉnh đã có công văn đề nghị
thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty
cổ phần BV đa khoa Bến Tre.
Dự án BV đa khoa Bến Tre Cơ sở 2 được Sở KH&ĐT
cấp giấy chứng nhận đầu tư vào năm 2019. Dự án có tổng
mức đầu tư khoảng 2.250 tỉ đồng, do Công ty cổ phần BV
đa khoa Bến Tre (thành viên của Công ty cổ phần Tập đoàn
Pacific Healthcare) làm chủ đầu tư. Theo kế hoạch, BV này
được xây dựng trên diện tích 12.675 m
2
, tọa lạc tại quốc lộ
60 thuộc ấp 1, xã Sơn Đông, TP Bến Tre.
Đến tháng 7-2019, nhà đầu tư khởi công dự án. Lễ khởi
công được diễn ra rầm rộ, với sự tham dự của lãnh đạo
Bộ Y tế, lãnh đạo địa phương và đông đảo người dân địa
phương. Theo dự kiến, BV sẽ hoàn thành trong tháng
9-2021. Sau khi hoàn thành đi vào hoạt động, BV sẽ phục
vụ mỗi ngày hơn 2.000 lượt khám chữa bệnh cho người dân
trong tỉnh và các tỉnh trong khu vực tiểu vùng phía đông
của ĐBSCL.
Tuy nhiên, sau ba năm kể từ ngày khởi công đến nay, dự
án BV ngàn tỉ có bãi đáp trực thăng này vẫn “án binh bất
động”, chỉ là khu đất trống, bên trong cỏ mọc um tùm, cổng
công trình cửa đóng then cài, không có công nhân xây dựng.
Nói về nguyên nhân chậm triển khai dự án, ông Trương
Văn Toản, Tổng giám đốc Tập đoàn Pacific Healthcare, cho
rằng thời gian qua do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên
chủ đầu tư chưa thu xếp được nguồn vốn vay từ nước ngoài
để thực hiện dự án.
ĐÔNG HÀ
Sẽ có làn đường dành riêng cho xe đạp
trên xa lộ Hà Nội
Sở GTVT TP.HCM vừa cho biết mới đây Chính phủ đã
ban hành Nghị quyết 48 về tăng cường bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-
2025. Trong đó, Chính phủ giao UBND TP.HCM nghiên
cứu thí điểm làn đường dành cho xe đạp. Do vậy, ngày 20-
6, Sở GTVT TP đã có công văn về việc nghiên cứu thiết kế
làn đường dành riêng cho xe đạp trên tuyến xa lộ Hà Nội,
TP Thủ Đức.
Theo Sở GTVT TP, hiện nay tuyến xa lộ Hà Nội là trục
giao thông chính đô thị, có cảnh quan đẹp, nhiều cây xanh,
dọc hai bên có nhiều khu đô thị, trung tâm thương mại. Do
đó, việc nghiên cứu tổ chức làn đường dành cho xe đạp là
cần thiết.
Để phối hợp thực hiện, Sở GTVT TP giao Trung tâm
Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ phối hợp với Ban
quản lý đường sắt đô thị, Công ty CP Đầu tư và xây dựng
xa lộ Hà Nội nghiên cứu phương án thiết kế, tổ chức làn
đường dành riêng cho xe đạp và người đi bộ trên một phần
mặt bằng đất. Dự kiến đoạn được tổ chức là giữa phần
đường chính và đường song hành, đoạn từ cầu Rạch Chiếc
đến cầu Sài Gòn, thuộc dự án tăng cường mảng xanh dọc xa
lộ Hà Nội và tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.
ĐÀO TRANG
Dựánbệnhviện2.250tỉđồng,cóbãiđáptrựcthăngvẫnchưađược
triểnkhaisaubanămkểtừngàykhởicông.Ảnh:ĐÔNGHÀ
Sẽ lắp camera giám sát để phạt nguội