140-2022 - page 13

13
Đời sống xã hội -
ThứSáu24-6-2022
Việc thiếu GV để thực hiện chương trình
mới là có, vì vậy để nhanh chóng giải quyết
vấn đề trên, các địa phương cần tạo điều kiện
đi học văn bằng 2 hoặc học hai môn cho GV
đủ điều kiện để nhanh chóng có nguồn lực
bổ sung cho chương trình.
Thừa nhận điểm nghẽn trong việc
chuẩn bị trang thiết bị phục vụ học tập
đang nằm ở việc kê khai giá, Thứ trưởng
Phạm Ngọc Thưởng cho biết hiện Cục
Cơ sở vật chất và Bộ GD&ĐT cũng mong
muốn hơn lúc nào hết nhưng vì không
thuộc thẩm quyền của bộ nên mong các
địa phương chia sẻ, vì thiết bị giáo dục
không thuộc danh mục cấp bách như
trang thiết bị của ngành y tế.
Nghẽn trong kê khai giá: Mong địa phương chia sẻ!
NGUYỄNQUYÊN
S
áng 23-6, tại TP Nha
Trang (Khánh Hòa),
phiên thứ hai của Hội
nghị giám đốc Sở GD&ĐT
năm 2022 tiếp tục diễn ra với
nội dung đánh giá công tác
triển khai chương trình giáo
dục phổ thông 2018.
Khó trong tuyển dụng
giáo viên
Phát biểu ý kiến tại hội nghị,
ôngVũVănDương, Giámđốc
Sở GD&ĐT tỉnh Cao Bằng,
đã đề cập đến khó khăn của
tỉnh trong việc tuyển dụng
giáo viên (GV) cho chương
trình giáo dục phổ thông 2018.
Theo ông Dương, tỉ lệ GV
đối với các cấp học còn thấp,
tình trạng thiếu GV vẫn còn
tồn tại. “Việc tuyển dụng GV
của tỉnh gặp khó như các tỉnh
khác. Đợt vừa rồi, chỉ tiêu
GV hơn 600 nhưng thực tế
chỉ tuyển được 319 do thiếu
nguồn. Ngoài GV tin học,
ngoại ngữ, GV cấp tiểu học
cũng khó tuyển. Số lượng
GVcao đẳng của cấp tiểu học
khá nhiều nhưng các em chưa
kịp học để có bằng đại học,
tham gia tuyển dụng” - ông
Dương nói.
Trước khó khăn trên, giám
đốc Sở GD&ĐT tỉnh Cao
BằngđềxuấtBộGD&ĐTsớm
ban hành thông tư hướng dẫn
khung vị trí việc làm và định
hướng một số chức danh làm
việc tại cơ sở giáo dục theo
chương trình giáo dục phổ
thông 2018 với từng vùng
miền, làm căn cứ pháp lý để
các tỉnh có hướng sắp xếp.
Bên cạnh đó, tạo điều kiện để
GV các cấp đi học văn bằng
2. Mặt khác, để đảm bảo đội
ngũ GV thực hiện chương
trình giáo dục phổ thông mới,
đề nghị bộ giao chỉ tiêu cho
một số trường đại học đào
tạo theo kiểu vừa làm vừa
học cho GV tiểu học, THCS,
THPT. Chỉ đạo các trường sư
phạmmở thêm ba ngành đào
tạo GV hai môn phục vụ cho
dạy học cấp học THCS.
Lúng túng đề xuất
kinh phí mua thiết bị
dạy học
Bà Phạm Thị Hồng Hải,
Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh
Lâm Đồng, chia sẻ điều lo
lắng nhất chính là việcHĐND
tỉnh sẽ họp vào tháng 7 tới
và cho chủ trương cấp kinh
phí cho ngành giáo dục. Tuy
nhiên, đến thời điểm này sở
vẫn đang rất lúng túng, không
biết làm thế nào vì vẫn đang
phải chờ Bộ Tài chính đưa
các danh mục trang thiết bị
giáo dục tối thiểu vào danh
mục giá…Trong khi đó, giá
cả các mặt hàng đều tăng
cao, nhiều đơn vị tư vấn
không dám nhận gói thiết bị
giáo dục. Các giám đốc sở
rất áp lực. Nếu không thực
hiện, GV, học sinh sẽ phải
học “chay”. Do đó rất cần
Bộ GD&ĐT có hướng dẫn
và tháo gỡ.
Một vấn đề khác được bà
Hải đề cập tại hội nghị chính
là việc thực hiện tài liệu giáo
dục địa phương. “Tôi có tham
gia nhưng rất khó viết. Bởi các
tài liệu đều mang tính truyền
thuyết, không cóminh chứng,
số liệu không chắc chắn. Do
đó nếu đưa vào tài liệu dạy
“Chỉ tiêu 600 giáo viên nhưng chỉ
tuyển hơn 300”
Thiếu giáo viên, gặp vấn đề khi in ấn tài liệu địa phương, mua thiết bị dạy học... là những vấn đề
được các đại biểu đề cập tại Hội nghị giámđốc Sở GD&ĐT năm2022.
học rất băn khoăn” - bà Hải
nói thêm.
Bà Hải cho biết tại Hội nghị
giámđốcSởGD&ĐT,TP.HCM
có chia sẻ tài liệu địa phương
của TP được UBND TP chủ
trì, chỉ định soạn thảo và sẽ bỏ
tiền ra để in, phát cho học sinh.
LâmĐồngkhông thể thực hiện
như thế. “Chúng tôi đã làmvăn
bản xin in để phát cho học sinh
nhưngSởTàichínhkhôngđồng
ý vì phải xã hội hóa. Nếu vậy
khi in ra sẽ phải thẩmđịnh giá,
rất phức tạp. Trong khi đó, có
tỉnh chào hàng giá cạnh tranh,
có tỉnh chỉ định thầu” - bà Hải
chia sẻ thêm.
ÔngTháiVănThành, Giám
đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ
An, lại đề cập đến vấn đề
tự chủ trong giáo dục. Ông
Thành cho biết Nghị định 81
của Chính phủ quy định thu
học phí theo ba mức, tùy từng
vùng,thấpnhất50.000-100.000
đồng, 100.000-200.000 đồng,
300.000-650.000 đồng. Thực
tế, với mức học phí 650.000
đồng/tháng các trường khó
có thể thực hiện tự chủ, bậc
tiểu học không thể thực hiện
tự chủ vì phổ cập giáo dục
nên được miễn học phí. Điều
này chỉ có thể thực hiện ở bậc
mầm non và giáo dục trung
học. Về mặt pháp lý, Chính
phủ nên đề nghị Quốc hội có
một nghị quyết về thí điểm
tự chủ trong giáo dục mầm
non và giáo dục phổ thông.
“Bên cạnh việc đảm bảo
học hành cho con em, sở
cũng đã xây dựng một số
trường theo mô hình tiên tiến
hội nhập với mức thu 2,2-3
triệu đồng/tháng. Với mức
học phí như trên, các trường
mới có thể thực hiệnmô hình,
thực hiện chương trình, dịch
vụ, đáp ứng nhu cầu, chuẩn
đầu ra tiên tiến” - ông Thành
nói thêm.•
Các sởGD&ĐTmong được tháo gỡ việcmua sắmtrang thiết bị dạy học để nhà trường, học sinh
không phải chịu cảnh học chay, dạy chay. Ảnh: HOÀNGGIANG
Hômnay, TP.HCMcôngbốđiểmthi lớp 10
Trao đổi với PV báo
Pháp Luật TP.HCM
,
ông Võ Thiện
Cang, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng
giáo dục Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết việc chấm thi
đang dần hoàn tất. 14 giờ chiều nay (24-6), Sở GD&ĐT
TP sẽ công bố điểm thi lớp 10.
Báo
Pháp Luật TP.HCM
sẽ đăng tra cứu điểm thi tại địa
chỉ
/.
Mời phụ huynh và học sinh đón xem.
Năm nay, gần 94.000 thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh
vào lớp 10 tại TP.HCM trong hai ngày 11 và 12-6. Trong
khi đó, tổng chỉ tiêu tuyển sinh của 114 trường THPT
công lập là 73.000. Như vậy, có khoảng 20.000 học sinh
sẽ trượt lớp 10 công lập.
Sau khi kết quả được công bố, thí sinh có nhu cầu phúc
khảo bài thi làm đơn nộp tại trường THCS nơi học lớp
9 trong hai ngày 24 và 25-6. Sở GD&ĐT TP.HCM sẽ tổ
chức chấm phúc khảo từ ngày 29-6 đến 1-7.
Theo Sở GD&ĐT TP.HCM, ngày 27-6 sẽ công bố điểm
chuẩn lớp 10 chuyên, tích hợp và diện tuyển thẳng.
Riêng điểm chuẩn lớp 10 thường và danh sách thí sinh
trúng tuyển trường THPT công lập dự kiến được công bố
vào ngày 11-7.
NGUYỄN QUYÊN
TP.HCM: Ra mắt phần mềm quản lý
và điều phối hiến, ghép tạng
Ngày 23-6, BV Chợ Rẫy phối hợp cùng BV Nhi đồng
2 và BV Thống Nhất công bố hoàn thiện, ra mắt hệ thống
phần mềm quản lý và điều phối hiến, ghép tạng.
TS-BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc BV Chợ Rẫy, chia
sẻ: Khó khăn nhất của việc hiến, ghép tạng từ trước đến
nay là làm sao đảm bảo được tính minh bạch, khách quan
cũng như tạo được niềm tin của người dân.
Trước đây, những người làm công tác điều phối ghép
tạng thường xuyên nhận được những câu hỏi từ thân
nhân người hiến như: Làm sao biết được tạng của người
thân không bị bệnh viện bán? Làm sao chắc chắn tạng
của người thân được ghép cho người cần? Do đó, một
trong những trách nhiệm của những người làm công tác
điều phối ghép tạng là gia tăng được sự đồng thuận hiến
tạng nhân đạo cứu người, gia tăng được nguồn tạng hiến
tặng, quản lý về mặt khoa học và tuyển chọn, điều phối
sao cho minh bạch, công bằng.
Trước nhiệm vụ đặt ra, từ năm 2019, BV Chợ Rẫy đã
phối hợp cùng BV Thống Nhất, BV Nhi đồng 2 thực hiện
Đề án mạng lưới điều phối liên viện về hiến và ghép tạng
nhân đạo. Trong đó, quan trọng nhất là xây dựng phần
mềm tiếp nhận, quản lý, tuyển chọn, điều phối tạng hiến.
Theo đó,
mục tiêu chính
của phần mềm
là minh bạch
hoàn toàn việc
tiếp nhận,
tuyển chọn,
điều phối ghép
tạng.
Thông tin
của người hiến
tạng và người
chờ nhận tạng được cập nhật lên phần mềm đều được mã
hóa nhằm đảm bảo tính bảo mật. Các thông số chuyên môn
được hệ thống chi tiết, chấm điểm theo từng hạng mục.
Dựa trên thang điểm về độ thuận hợp, tương thích (các
xét nghiệm); thời gian chờ đợi ghép, độ tuổi, khoảng cách
địa lý, tình trạng bệnh lý… phần mềm sẽ tự động chọn ra
người nhận tạng phù hợp nhất với người hiến.
Trước mắt, hệ thống mới tiếp nhận thông tin những
người đăng ký ghép tạng tại TP.HCM. Trong tương lai,
BV Chợ Rẫy sẽ xin phép Trung tâm Điều phối ghép tạng
quốc gia mở rộng quy mô trên toàn quốc, góp phần giúp
cho việc hiến và nhận tạng trở nên công khai, minh bạch,
hạn chế được tình trạng buôn bán tạng trái phép.
HL
Bộ GD&ĐT sớm
ban hành thông tư
hướng dẫn khung vị
trí việc làm và định
hướng một số chức
danh làm việc tại
cơ sở giáo dục theo
chương trình giáo
dục phổ thông 2018.
Nhân viên y tế BVChợ Rẫy thămkhámcho
bệnh nhân sau ghép thận. Ảnh: BVCC
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook