141-2022 - page 8

8
Công ty vậnhành tuyếnmetro số 1hết tiền, phíaNhật Bản lên tiếng
Trưởng đại diện Văn phòng JICAViệt Nam (Cơ quan hợp
tác quốc tế Nhật Bản) vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính
phủ về việc thu xếp kinh phí hoạt động cho Công ty TNHH
MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1).
Cụ thể, trong thư gửi ông Trần Văn Sơn (Bộ trưởng
Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ), ông Shimizu Akira
(Trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam) nêu nhiều
nội dung liên quan đến việc thu xếp kinh phí hoạt động
cho HURC1.
Theo đó, liên quan đến dự án tuyến metro số 1 (Bến
Thành - Suối Tiên), JICA rất vui mừng về tiến độ xây dựng
chung đã đạt trên 90% và Phụ lục hợp đồng số 19 của tư
vấn chung đã được ký vào ngày 28-4 dưới sự chứng kiến
của Thủ tướng Việt Nam và Nhật Bản.
Đây là cơ sở để Tư vấn NJPT triển khai thực hiện các
công việc quan trọng có liên quan bao gồm cả việc đào tạo
đội ngũ nhân viên cho Công ty HURC1 - một trong những
nhiệm vụ rất cần thiết để đảm bảo kịp tiến độ khai thác
thương mại tuyến metro số 1.
“Tuy nhiên, hiện nay Công ty HURC1 vẫn đang phải đối
mặt với một vấn đề lớn, đó là vốn điều lệ ban đầu đã được
sử dụng hết để chi trả cho kinh phí hoạt động trong thời
gian vừa qua và hiện công ty đang đứng trước nguy cơ phải
dừng hoạt động do không còn kinh phí” - văn bản của ông
Shimizu Akira nêu.
Vào tháng 12-2021, UBND TP.HCM đã có văn bản báo
cáo Thủ tướng về vấn đề này. Sau đó Văn phòng Chính phủ
đã có yêu cầu đề nghị Bộ KH&ĐT và Bộ Tài chính hướng
dẫn UBND TP.
Vào tháng 1 năm nay, JICA cũng đã có công văn gửi Bộ
KH&ĐT và Bộ Tài chính đề nghị sớm hỗ trợ giải quyết
kinh phí hoạt động cho công ty. Sau đó hai bộ cũng đã có
văn bản cho ý kiến tới UBND TP vào đầu tháng 3.
“Hiện nay như chúng tôi biết, UBND TP đang xin ý kiến
của Thủ tướng cho phép TP được hỗ trợ tạm ứng kinh phí
hoạt động cho công ty trong khi nghiên cứu tổ chức thực
hiện hướng dẫn của Bộ KH&ĐT và Bộ Tài chính
- ông
Shimizu Akira cho biết.
Theo ông Shimizu Akira, đây là vấn đề ảnh hưởng
nghiêm trọng đến tiến độ tiếp nhận và chuyển giao công
nghệ từ phía dự án tăng cường hỗ trợ kỹ thuật của JICA (dự
án TC2). Đồng thời cũng ảnh hưởng đến tiến độ thiết lập
khung tiêu chuẩn cho việc khai thác vận hành thương mại
tuyến metro số 1.
“Vì vậy chúng tôi rất mong quý cơ quan sớm cân nhắc tới
kiến nghị của UBND TP để đảm bảo đủ kinh phí cho công
ty” - văn bản của trưởng Văn phòng đại diện JICAViệt
Nam nêu rõ.
JICA cũng cho rằng việc vận hành tốt của Công ty
HURC1 là điều rất quan trọng để tuyến metro số 1 được
đưa vào khai thác thương mại một cách thuận lợi. Do đó,
nếu việc chậm trễ giải quyết kinh phí kéo dài sẽ gây ra
tác động không mong muốn đến tiến độ khai thác chung
của tuyến.
KIÊN CƯỜNG
Đô thị -
ThứBảy25-6-2022
Côngtyvậnhànhtuyếnmetrosố1đanggặpkhókhănvềtàichính,
phíaNhậtBảnkiếnnghịgỡvướng.Ảnh:ĐT
Từ đầu năm, lập 183
vụ vi phạm “xe dù”,
“bến cóc”
Đối với hoạt động“xe dù”,“bến
cóc”, ông Phạm Khánh Hưng đề
xuất ngay từ tuần sau phải tăng
cường thêm một đội thanh tra
giao thông, phối hợpvới lực lượng
CSGT để tăng cường tuần tra từ
BXMĐ cũ đến ngã tư Bình Phước.
“Chỉ riêng sáu tháng đầu năm,
lực lượng thanh tra giao thông
đã lập 183 vụ vi phạm về “xe dù”,
“bến cóc”. Tuy nhiên, kết quả này
vẫn chưa đủ, các đơn vị liên quan
phảitổchứcgắncamerađểxửphạt
nguội các đơn vị vi phạm” - ông
Hưng nhấn mạnh.
ĐÀOTRANG
N
gày 24-6, trong buổi họp về
tình hình hoạt động của Bến
xe Miền Đông (BXMĐ) mới,
ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc
Sở GTVT TP.HCM, cho rằng có
nhiều nguyên nhân khiến bến này
vắng khách. Tuy nhiên, để tháo gỡ
Sở GTVT đã phối hợp với các đơn
vị liên quan nhằm tăng cường vận
tải, tăng cường kết nối giao thông
công cộng để mang lại hiệu quả
cho bến.
Chỉ có 47 hành khách/ngày
Tại buổi họp, ông Đỗ Ngọc Hải,
Trưởng phòng Quản lý vận tải đường
bộ, Sở GTVT TP.HCM, thừa nhận
hiện nay BXMĐ mới chưa phát huy
hiệu quả, đang ế khách. Hiện trung
bình một ngày bến chỉ có 47 hành
khách, giảm 95% so với trước khi có
dịch (trước đó là 706 hành khách).
Tuy nhiên, việc giảm hành khách
đi lại cũng là tình trạng chung, bao
gồm cả BXMĐ mới và BXMĐ cũ.
Cụ thể, năm 2022 trung bình chỉ có
9.000 hành khách di chuyển qua
hai bến, giảm 70% so với những
năm trước.
Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám
đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết có
nhiều nguyên nhân khiếnBXMĐmới
vắng khách. Nguyên nhân đầu tiên
là do hạ tầng kết nối vào bến chưa
Đang giải bài toán
ế khách cho Bến xe
Miền Đông mới
Sở GTVT TP.HCMcho rằng có nhiều nguyên nhân khiến Bến xe
MiềnĐôngmới vắng khách, trong đó có tình trạng hạ tầng xung
quanh bến chưa hoàn thiện.
hoàn thiện. Đơn cử như tuyến metro
số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chưa
thể hoàn thành, dự kiến cuối năm
2023 mới đưa vào hoạt động. Theo
đó, phải mất 1-2 năm các dự án giao
thông mới hoàn thành, việc kết nối
tới bến này mới mang lại hiệu quả.
Bên cạnh đó, tình trạng vi phạm
“xe dù”, “bến cóc” ở khu vực BXMĐ
cũ đến ngã tư Bình Phước vẫn còn
tồn tại nên hành khách chưa thực sự
mặn mà với bến mới.
Một nguyên nhân khác, từ năm
2020 tới nay, dịch COVID-19 đã
hạn chế việc đi lại của hành khách
nên các tuyến và người dân cũng
hạn chế đi lại. Không chỉ vậy, hiện
các hãng hàng không giá rẻ phát
triển nên hầu hết các tuyến đường
dài đều được chọn di chuyển bằng
đường hàng không.
Ông Hưng cũng thông tin về
những khó khăn của Tổng công ty
Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn
- TNHH MTV (SAMCO) trong
quá trình thực hiện dự án BXMĐ
mới. Bởi hiện nay các thủ tục pháp
lý liên quan đến đất đai ở bến mới
vẫn chưa hoàn thành.
Chất lượng dịch vụ bến
mới phải tốt hơn bến cũ
Ông Võ Khánh Hưng khẳng định:
“Nói như vậy, không có nghĩa là
chúng ta không làm gì, hay phải có
metro hay các dự án khác hoàn thiện
mới hoạt động hiệu quả”.
Theo ông Hưng, Sở GTVT đã đề
ra các công việc như sau: Sở GTVT
sẽ cùng SAMCO tổ chức vận chuyển
để làm sao BXMĐ mới hoạt động
hiệu quả. Đầu tiên, tăng cường vận
tải xe buýt kết nối với BXMĐ mới.
Hiện nay có bốn tuyến xe buýt đã
kết nối, song Sở GTVT TP.HCM
yêu cầu các tuyến này phải đón
trả tại sảnh bến để người dân đi lại
thuận tiện.
Bên cạnh đó, sở đề nghị các tuyến
xe buýt này cho người dân vận
chuyển hàng hóa (dưới 10 kg) để
người dân thuận tiện đi lại. Đồng
thời sẽ có thêm tuyến xe buýt kết
nối từ BXMĐ cũ sang bến mới.
Ngay tuần sau, Trung tâm Vận tải
hành khách công cộng phải báo
cáo ngay kế hoạch triển khai vấn
đề này” - ông Hưng chia sẻ.
Ông Hưng cũng cho biết sắp tới
Vinbus cũng có kế hoạch đưa thêm
hai tuyến xe buýt điện vào BXMĐ
mới hoạt động. Tuy nhiên, Vinbus
cũng có một số công việc phải làm
như hoàn thiện trạm sạc nên tiến độ
triển khai có thể có độ trễ nhất định.
Đặc biệt, Sở GTVT đã yêu cầu
chất lượng dịch vụ của BXMĐ mới
phải tốt hơn, phục vụ hành khách tốt
nhất và hơn BXMĐ cũ.
Ông Võ Khánh Hưng cho biết:
Sở GTVT cũng còn rất nhiều dự
án, công trình cần phải làm. Đơn cử
như dự án tăng cường kết nối giao
thông vào tuyến metro. Để từ tuyến
metro về BMXĐ mới người dân đi
lại thuận tiện hơn.
Bên cạnh đó, hoàn thiện các tuyến
xe buýt gom cho tuyến metro nhằm
kết hợp với tuyến metro nhằm tăng
vận chuyển hành khách cho toàn
tuyến và BXMĐ mới. Những việc
này đang được sở nỗ lực đẩy nhanh
tiến độ để bắt nhịp với tuyến metro,
dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối
năm 2023.•
Một trong những nguyên nhân khiến Bến xeMiềnĐôngmới vắng khách là do hạ tầng kết nối chưa hoàn thiện.
Ảnh: BẢOPHƯƠNG
Sở GTVT đã yêu cầu chất
lượng dịch vụ của BXMĐ
mới phải tốt hơn, phục vụ
hành khách tốt nhất và
hơn BXMĐ cũ.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook