143-2022 - page 6

6
Pháp luật
&
cuộc sống -
ThứBa28-6-2022
trưa 22-6 trên cao tốc TP.HCM -
Trung Lương - Mỹ Thuận đến trụ
sở để làm việc.
Tại đây, tài xế xe tải là ông Dương
Minh Thảo (47 tuổi, ngụ tỉnh Long
An; biệt danh Hòa “điếc”) thừa nhận
hành vi vi phạmnhư chạy xe vào làn
dừng khẩn cấp trên cao tốc, không
nhường đường cho xe ưu tiên và
chấp nhận bị lập biên bản xử lý vi
phạm hành chính.
Trong vụ việc trên, cái sai của ông
Thảo đã bị xử lý nhưng từ đó, nhiều
bạn đọc thắc mắc người bị điếc nói
riêng và người khuyết tật nói chung
có được học và thi lấy giấy phép
lái xe (GPLX) hay không? Trường
hợp bị khuyết tật sau khi cấp bằng
thì xử lý ra sao?
Được học và thi lấy GPLX
hạng A1, B1
Trao đổi về vấn đề này, ThS Trần
Kim Lanh cho biết khoản 2 Điều
60 Luật Giao thông đường bộ 2008
quy định: Người lái xe phải có sức
khỏe phù hợp với loại xe, công
dụng của xe.
Như vậy, người bị điếc vẫn có
thể thi lấy GPLX. Tuy nhiên, phải
dựa vào tình trạng sức khỏe để xác
định người này có thể thi những loại
GPLX nào.
Cụ thể, theo khoản 25, 26 Điều
1 Thông tư 38/2019 của Bộ GTVT
(sửa đổi, bổ sung Thông tư 12/2017
quy định về đào tạo, sát hạch, cấp
GPLX cơ giới đường bộ) thì người
bị điếc nếu đáp ứng được các yêu
cầu sức khỏe khác thì có thể được
cấp GPLX hạng A1 đối với mô tô
ba bánh; hạng B1 (số tự động) đối
với ô tô dùng cho người khuyết tật.
Ngoài ra, căn cứ các tiêu chuẩn
sức khỏe về tai mũi họng của người
lái xe, được quy định tại Mục IV
Phụ lục số 1, ban hành kèm theo
Thông tư liên tịch số 24/2015 của
Bộ Y tế và Bộ GTVT thì đối với
các hạng A1 và B, không có quy
định tiêu chuẩn về tai mũi họng để
được lái xe.
HOA THI
N
gày 25-6, Đội tuần tra kiểm
soát giao thông đường bộ
cao tốc số 7 thuộc Phòng 8,
Cục CSGT (Bộ Công an) đã mời
những người liên quan trong vụ
tài xế xe tải không những không
nhường đường mà còn lấy dao ra
đe dọa tài xế xe cứu thương vào
Tài xế xe tải làmviệc với CSGT và thừa nhận hành vi vi phạmcủamình. Ảnh: CACC
Người điếc
có bị thu hồi
giấy phép
lái xe đã
được cấp?
Theo luật sư, hiện luật chưa có quy định
về việc thu hồi giấy phép lái xe đối với
trường hợp người đã được cấp giấy phép
mà sau đó bị khuyết tật, không còn đủ
điều kiện sức khỏe.
“Do đó, trường hợp bị điếc mà đủ
các điều kiện sức khỏe khác thì vẫn
được học và thi lấy GPLX hạngA1,
B1 như trên” - ThS Kim Lanh nói.
Bằng lái xe có bị thu hồi?
Mở rộng vấn đề, ThS - luật sư
(LS) Nguyễn Đức Thắng Ý, Đoàn
LS TP.HCM, cho biết: Hiện luật
chưa có quy định về việc thu hồi
GPLX đối với trường hợp trước khi
cấp GPLX, tài xế có sức khỏe bình
thường nhưng sau khi có GPLX thì
vì một số nguyên nhân dẫn đến bị
các bệnh lý về mắt, tai mũi họng…
hoặc khuyết tật một bộ phận nào đó
trên cơ thể, không còn đủ điều kiện
sức khỏe nữa.
Tuy nhiên, tại khoản 4 Điều 46
của dự thảo Luật Bảo đảm an toàn
giao thông đường bộ (hiện chưa
được thông qua) có quy định: Người
được cấp GPLX không đủ điều kiện
sức khỏe theo kết luận của cơ quan
y tế đối với từng hạng thì sẽ bị thu
hồi GPLX.
“Như vậy, nếu dự thảo luật trên
được thông qua thì những người đã
được cấpGPLXnhưng sau đó không
còn đủ điều kiện sức khỏe theo kết
luận của cơ quan y tế có thẩm quyền
đối với từng hạng GPLX thì sẽ bị
thu hồi GPLX” - ThS-LS Ý nói.•
Trong trường hợp đã bị thu hồi GPLX mà tài xế vẫn
cố tình lái xe tham gia giao thông thì hành vi này là vi
phạm pháp luật.
Tùy vào tính chất, mức độ và hậu quả do hành vi trên
gây ra mà người vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành
chính, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Cụ thể, theo khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021
(sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019) quy định mức
phạt đối với trường hợp người điều khiển phương
tiện giao thông đường bộ nhưng không có bằng lái
xe như sau:
- Phạt tiền 1-2 triệu đồng đối với người điều khiển
mô tô hai bánh có dung tích xi lanh dưới 175 cm
3
các loại xe tương tự mô tô.
- Phạt tiền 4-5 triệu đồng đối với người điều khiển
mô tô hai bánh có dung tích xi lanh từ 175 cm
3
trở lên,
mô tô ba bánh.
- Phạt tiền 10-12 triệu đồng đối với người điều khiển
ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự ô tô.
Trong trường hợp người lái xe mà không có GPLX
phù hợp với loại xe theo quy định, dẫn đến hậu quả gây
thiệt hại cho người khác như gây thương tích, làmchết
người…sẽbị xử lýhình sự theoĐiều260Bộ luật Hình sự.
Ngoài ra, người vi phạm còn phải bồi thường thiệt
hại cho người bị thiệt hại theo các nguyên tắc của Bộ
luật Dân sự năm 2015.
Điều khiển xe không bằng lái có thể bị xử lý hình sự
Người bị khuyết tật vẫn
có thể được cấp GPLX
hạng A1 đối với mô tô
ba bánh, hạng B1 (số tự
động) đối với ô tô dùng
cho người khuyết tật.
Lái xe quênmangbảohiểm:Nên cânnhắc bỏ quyđịnhxửphạt
Sáng 27-6, Trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia
TP.HCM) đã tổ chức hội thảo “Cải cách pháp luật kinh
doanh bảo hiểm - Hành trình sau 20 năm”.
Tại hội thảo, TS Phan Phương Nam, Phó Trưởng
Khoa luật thương mại Trường ĐH Luật TP.HCM, đã chỉ
ra những bất cập, hạn chế đang tồn tại trong Luật Kinh
doanh bảo hiểm (KDBH) năm 2000 (được sửa đổi, bổ
sung năm 2010, 2019) và dự thảo Luật KDBH sửa đổi
(lần năm), như chưa giải thích về thuật ngữ giá trị hoàn
lại, quyền lợi được bảo hiểm, chưa quy định chính xác về
bảo hiểm trùng…
Trình bày tham luận tại hội thảo, TS Thái Thị Tuyết
Dung cho biết có rất nhiều lý do dẫn đến nhiều người
không tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự
(TNDS) và pháp luật cần phải thay đổi, nhất là trình tự
thủ tục để thực hiện chi trả bảo hiểm. Từ đó, TS Dung có
sáu đề xuất, cụ thể:
Thứ nhất, cần có một trang thông tin điện tử về dữ liệu
bảo hiểm TNDS, đồng thời buộc các công ty bảo hiểm
phải nhập dữ liệu khách hàng vào trang này. Khi đó,
người tham gia giao thông, CSGT có thể tra cứu dữ liệu
trực tuyến để xác minh tính chính xác.
Khi có dữ liệu này thì đồng thời sửa đổi Nghị định
100/2019 (được sửa đổi, bổ sung
bởi Nghị định 123/2021) theo
hướng không xử phạt hành vi
không mang theo giấy chứng nhận
bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ
xe cơ giới, mà chỉ phạt khi không
mua bảo hiểm TNDS.
Lý giải cho đề xuất này, TS
Dung cho biết bản chất của bảo
hiểm phát sinh trách nhiệm sau khi
xảy ra tai nạn chứ không phải dùng
cho việc tham gia giao thông.
Thứ hai, trong lĩnh vực KDBH,
bỏ hình thức xử phạt cảnh cáo, vì
hình thức xử phạt này quá nhẹ, không có ý nghĩa răn đe
đối với doanh nghiệp bảo hiểm vi phạm.
Thứ ba, cần bổ sung quy định xử phạt đối với hành vi vi
phạm về công khai, minh bạch của Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới
để đảm bảo quỹ này hoạt động hiệu quả và đúng ý nghĩa.
Thứ tư, cần nâng mức bồi thường và bổ sung chi trả hỗ
trợ nhân đạo. Và điều quan trọng là cải thiện mức độ hấp
dẫn của chế độ bảo hiểm… Đồng thời, pháp luật không nên
quy định thời hạn cứng là một năm của hợp đồng bảo hiểm
TNDS mà nên quy định linh hoạt
theo hướng chỉ quy định thời hạn tối
thiểu và tối đa. Điều này sẽ tạo sự
chủ động cho người mua bảo hiểm,
phù hợp với chiến lược, mục tiêu
kinh doanh và khả năng quản lý của
doanh nghiệp.
Thứ năm, yêu cầu các doanh
nghiệp bảo hiểm công khai mức
thu, chi đối với bảo hiểm TNDS xe
máy để các cơ quan có thẩm quyền
giám sát.
Thứ sáu, cần cải thiện sự minh
bạch trong các tình huống vi phạm
khi tham gia giao thông, để khi cơ quan chức năng vào
cuộc, khi bảo hiểm làm việc thì dễ dàng phân định đúng
sai, mức độ lỗi của mỗi bên, từ đó mới có căn cứ xác định
mức bồi thường nhanh chóng, thuận lợi.
Kết thúc phần tham luận, ban tổ chức hội thảo cho
biết đã nhận được rất nhiều tham luận chất lượng từ các
chuyên gia với hơn 100 diễn giả đã tham dự ở cả hai hình
thức trực tiếp và trực tuyến.
MINH CHUNG - DƯƠNG HOÀNG
TSTháiThịTuyếtDungnêusáuđềxuấttạihộithảo.
Ảnh:MINHCHUNG
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook