9
LộtrìnhxuấtpháttừbếnBạchĐằng(quận1)hoặccảngSàiGòn,
bếnNhàRồng(quận4).Ảnh:QA
Kỳ vọngvào tuyếnđường thủyTP.HCM- TiềnGiang - BếnTre
Mới đây, đoàn công tác do Sở GTVT TP.HCM chủ trì đã
có chuyến khảo sát tuyến tàu cao tốc từ TP.HCM đi các tỉnh
Tiền Giang, Bến Tre và ngược lại.
Phó Giám đốc Sở GTVT TP Bùi Hòa An cho biết mục
đích mở tuyến tàu cao tốc này nhằm phục vụ hành khách đi
đường sông (gồm cả khách du lịch), vận chuyển hàng hóa...
phát huy tiềm năng đường thủy nội địa, góp phần giảm tải
cho đường bộ. Hiện bến bãi đã có sẵn, nhiều doanh nghiệp
đăng ký tham gia khai thác tuyến này. TP.HCM kỳ vọng đây
là tuyến du lịch mới thu hút hành khách.
Theo ông An, đây là sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của
người dân TP và khách quốc tế. Qua cuộc khảo sát thấy
rằng TP.HCM và các địa phương đã có sự chuẩn bị kỹ
lưỡng, vấn đề đặt ra là cần có sự quảng bá - phối hợp của
nhiều đơn vị để khai thác hiệu quả. Ông An đánh giá đây
là chuyến du lịch hấp dẫn, đi hoàn toàn trên sông nước với
nhiều dịch vụ hấp dẫn và chắc chắn sẽ không bị kẹt xe như
đường bộ. Cần tính toán các điểm du lịch xung quanh sông
để tạo thêm thu hút cho hành khách.
“Tôi cũng biết hiện nay có nhiều công ty lữ hành rất quan
tâm đến mảng du lịch dịch vụ này. Tôi tin chắc đây là một
mảng vận tải du lịch sẽ thành công trong thời gian tới” -
ông An chia sẻ.
Ông Nguyễn Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh
Tiền Giang, cho biết sau chuyến khảo sát này có thể khẳng
định đây là một loại hình du lịch mới mẻ, tận dụng lợi thế
về sông nước. Tuyến giao thông này vừa là một tuyến du
lịch mới, cũng là một kênh du lịch miệt vườn đáp ứng sở
thích của khách du lịch trong nước và quốc tế.
“Sở GTVT tỉnh và TP.HCM sẽ cùng ngồi lại với các đơn
vị du lịch để lắng nghe, hoàn thiện lộ trình nhằm tạo thuận
lợi nhất cho doanh nghiệp cùng phát triển” - ông Thanh
nhấn mạnh.
Góp ý thêm, bà Nguyễn Thị Mai Thi, Giám đốc Công ty
Du lịch sinh thái Mỹ Tho (Tiền Giang), cho biết khả năng
phát triển du lịch là có, song phải liên kết nhiều công ty du
lịch để đảm bảo tuyến. Theo bà Thi, ngay từ bây giờ cần
đẩy mạnh quảng cáo để nhiều người biết đến.
Sở GTVT TP dự kiến khai thác tuyến tàu cao tốc này từ
quý III năm nay, thời gian tàu hoạt động từ 6 giờ đến 18 giờ
hằng ngày. Tuyến vận tải đường thủy bằng tàu cao tốc đi từ
TP.HCM đến tỉnh Tiền Giang dài khoảng 110 km, đến tỉnh
Bến Tre khoảng 120 km. Lộ trình xuất phát từ bến Bạch
Đằng (quận 1) hoặc cảng Sài Gòn, bến Nhà Rồng (quận 4)
đi theo sông Sài Gòn - sông Nhà Bè - sông Soài Rạp - sông
Vàm Cỏ (hoặc theo hướng kênh Nước Mặn - sông Cần
Giuộc) - kênh Chợ Gạo - sông Tiền… đến cảng, bến thủy
nội địa thuộc các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre và ngược lại.
THÁI NGUYÊN
Công an đang thụ lý,
điều tra
Ngày 16-6, Thượng táMai Văn Phúc,
TrưởngCông anhuyệnThạnh Phú, cho
biết công an huyện đang thụ lý, điều
tra liên quan đến vụ khai thác cát trái
phép trên.
Tiêu điểm
Phạm vi được nạo
vét dài 200 m, sâu
không quá 1,5 m…
Năm2019, UBNDtỉnhBếnTre có
vănbảnchấpthuậnchủtrươngcho
Công ty cổphầnTânHoànCầuBến
Tre(chủđầutưNhàmáyđiệngiósố
5) triển khai nạo vét luồng lạch để
vận chuyển các trang thiết bị phục
vụ thi công Nhà máy điện gió số
5 tại xã Thạnh Hải. Phạm vi được
cho phép nạo vét có chiều dài 200
m tính từ bờ biển hiện hữu, chiều
rộng50-60m,sâukhôngquá1,5m.
ĐÔNGHÀ
M
ới đây, UBND tỉnh Bến Tre
đã có văn bản giao công an
tỉnh chỉ đạo đơn vị chức
năng hỗ trợ UBND huyện Thạnh
Phú lập hồ sơ, xử lý nghiêm vụ việc
khai thác cát trái phép ở cửa sông
Hàm Luông.
Bắt tàu “khủng” hút cát
trái phép
Trước đó, ngày 29-5, tổ công tác
gồm Phòng Cảnh sát phòng chống
tội phạm về môi trường Công an tỉnh
Bến Tre, Đồn biên phòng Cổ Chiên,
Công an huyện Thạnh Phú và Công
an xã Thạnh Hải phát hiện tàu hút
cát chuyên dụng SG-7791 được lai
dắt bằng tàu gỗ ST-06347 đang hút
cát trái phép tại vùng cửa sông Hàm
Luông. Vị trí phát hiện phương tiện
bơm hút cát trái phép cách Nhà máy
điện gió số 5 của Công ty cổ phần
Tân Hoàn Cầu Bến Tre khoảng 1 km.
Tại thời điểm này, tàu SG-7791 và
tàu gỗ lai dắt do ông Nguyễn Duy
Huynh (ngụ Bình Dương) là người
trực tiếp quản lý. Theo ông Huynh,
khi lực lượng chức năng kiểm tra,
phương tiện của ông đang bơm hút
cát là thực hiện theo hợp đồng nạo
vét giữa Công ty cổ phần Khai thác
khoáng sản Nhân Hòa Phú Quốc (do
ông làm tổng giámđốc) và Công ty cổ
phần Đầu tư TGDH (viết tắt là Công
ty TGDH) với nội dung thi công nạo
vét thông luồng dự án Nhà máy điện
gió số 5 vùng biển xã Thạnh Hải.
Cùng nội dung trong hợp đồng nêu
trên, ông Huynh còn trưng ra hàng
loạt hợp đồng dây chuyền có liên
quan gồm: Hợp đồng giao khoán nạo
vét giữa Công ty TGDH và Công ty
cổ phần Viet Daishin; hợp đồng giao
khoán việc giữa Công ty cổ phần
Viet Daishin và Công ty cổ phần Tân
Hoàn Cầu Bến Tre cùng các bản vẽ
sơ đồ vị trí thi công nạo vét thông
luồng dự án Nhà máy điện gió số 5.
Bên cạnh đó là thông báo của Công
ty cổ phần Tân Hoàn Cầu Bến Tre
về việc thi công hạng mục nạo vét
để phương tiện tiếp cận các tua bin
Nhà máy điện gió số 5, trong đó nêu:
“Liên doanh giữa Tập đoàn Đông
Đô - Bộ Quốc phòng và Công ty cổ
Xử lý nghiêm
vụ khai thác cát ở
cửa sông HàmLuông
UBND tỉnhBếnTre yêu cầu làmrõ hành vi vi phạmcó tổ chức,
việc lợi dụng chủ trương của tỉnh để trục lợi, khai thác, mua bán
trái phép nếu có dấu hiệu tội phạmthì chuyển cơ quan điều tra xử lý.
phần Viet Daishin có trách nhiệm
vận chuyển bùn, cát ra ngoài phạm
vi dự án”.
“Công ty chúng tôi chỉ là đơn vị
làm thuê, thấy các hợp đồng đầy đủ
và thông tin về dự án rõ ràng, tôi mới
cho phương tiện tới thực hiện nạo
vét. Tất cả các hợp đồng và giấy tờ
có liên quan tôi đã cung cấp đầy đủ
cho cơ quan công an” - ông Huynh
cho hay. Cũng theo ông Huynh, dù
không ghi rõ trong hợp đồng nhưng
số cát khai thác được, các công ty
có liên quan và Công ty Nhân Hòa
Phú Quốc thỏa thuận miệng bán cho
các sà lan đến mua với giá 85.000
đồng/khối.
Trao đổi với PV, ông Đào Công
Thương,Chủ tịchUBNDhuyệnThạnh
Phú, cho biết vị trí các phương tiện bị
lực lượng chức năng phát hiện khai
thác cát trái phép nằm ngoài phạm
vi được UBND tỉnh và huyện cho
chủ trương nạo vét phục vụ thi công
Nhà máy điện gió số 5.
“Chủ trương của tỉnh quy định
rõ là sản phẩm nạo vét được tận
thu phục vụ san lấp mặt bằng cho
việc thi công Nhà máy điện gió số
5. Trường hợp doanh nghiệp dự án
không tận thu được sản phẩm nạo
vét thì phải giữ lại tài nguyên này
và tập trung lại một điểm nhất định,
không được vận chuyển hay mua
bán” - ông Thương cho biết.
Chủ đầu tư nói
“không liên quan”
Liên quan đến vụ việc trên, PV đã
liên hệ qua điện thoại với ông Mai
Văn Long, người đại diện của Công
ty cổ phần Tân Hoàn Cầu Bến Tre,
ông Long khẳng định tàu hút cát bên
ngoài, không liên quan gì đến dự án
Nhà máy điện gió số 5 của Công ty
cổ phầnTân Hoàn Cầu BếnTre. “Tàu
thuyền ở đâu vào, nói của dự án đâu
có đúng. Phương tiện của công ty
tôi có số hiệu đăng ký chứ đâu phải
làm khơi khơi vậy” - ông Long nói.
PV đặt câu hỏi: Giữa Công ty cổ
phần Tân Hoàn Cầu Bến Tre và các
công ty liên danh có ký hợp đồng
nạo vét luồng phục vụ thi công Nhà
máy điện gió số 5 không? Ông có ý
kiến gì về các hợp đồng nạo vét mà
phía ông Huynh đưa ra? Ông Long
nói: “Hợp đồng tôi có ký gì đâu mà
hợp đồng, tôi có biết gì đâu mà hợp
đồng, tôi chưa làm gì hết”. Ngoài ra,
ông Long không nói gì thêm.
Về phía Công ty cổ phần Viet
Daishin, ông Nguyễn Mạnh Thao,
Giám đốc công ty, xác nhận có ký
hợp đồng với Công ty cổ phần Tân
Hoàn Cầu Bến Tre để nạo vét luồng
phục vụ thi công Nhà máy điện gió
số 5. Và sau đó, Công ty cổ phần
Viet Daishin ký hợp đồng với Công
ty TGDH để thực hiện nạo vét. Tuy
nhiên, ông Thao cho biết chưa có
lệnh cho đơn vị này tiến hành nạo vét.
Tiếp tục trao đổi với ông Trần Văn
Trường, Tổng giám đốc Công ty
TGDH, ông Trường xác nhận chưa
nhận được lệnh khởi công của Công
ty cổ phần Viet Daishin. Thời gian
qua, công ty chỉ cho phương tiện tập
kết đến khu vực nạo vét và đang tiến
hành thử máy. •
Các phương tiện liên quan trong vụ khai thác cát trái phép ở cửa sôngHàmLuông. Ảnh: ĐÔNGHÀ
Chủ tịch UBND huyện
Thạnh Phú cho biết vị
trí các phương tiện bị lực
lượng chức năng phát
hiện khai thác cát trái
phép nằm ngoài phạm
vi được UBND tỉnh và
huyện cho chủ trương
nạo vét phục vụ thi công
Nhà máy điện gió số 5.