7
Pháp luật
&
cuộc sống -
ThứBa28-6-2022
Dù nhiều hạng mục thi
công không đảm bảo tiêu
chuẩn nhưng chủ đầu tư
và đơn vị liên quan vẫn ký
nghiệm thu, thanh toán
cho các nhà thầu với số
tiền hơn 811 tỉ đồng.
Phụng đang được tại ngoại do
nuôi con nhỏ. Ảnh: HOÀNGYẾN
Tiếp tục điều tra giai đoạn 2
Hiện nay, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang tiếp tục điều tra giai đoạn
2 của vụ án nêu trên. Mới đây nhất, công an ra quyết định khởi tố, bắt
tạm giam bảy bị can, trong đó có ông Mai Tuấn Anh (cựu chủ tịch Hội
đồng thành viên, tổng giám đốc VEC) và ông Trần Văn Tám (cựu tổng
giám đốc VEC).
Ngoài ra còn có hai cựu phó tổng giámđốcVEC là NguyễnMạnh Hùng
và Lê Quang Hào. Cả ông Hùng và ông Hào đều đã bị xét xử ở giai đoạn
1 (không kháng cáo) với mức án lần lượt là bảy năm tù và sáu năm tù,
cùng về tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu
quả nghiêm trọng.
Theo Bộ Công an, bảy bị can có hành vi buông lỏng quản lý, chỉ đạo,
điều hành thực hiện dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Nhóm này
còn vi phạmquy định của pháp luật về đầu tư công trình xây dựng trong
quá trình tổ chức thi công, xác nhận nghiệm thu các gói thầu thuộc giai
đoạn 2 của dự án.
Hànhvi trêndẫnđếnđưacông trìnhxâydựngkhôngđảmbảochất lượng
vào khai thác sử dụng, gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản nhà nước.
nhân, pháp nhân liên quan bồi hoàn,
nếu có tranh chấp thì có quyền giải
quyết bằng một vụ án khác.
Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng
Ngãi do Tổng công ty Đầu tư phát
triển đường cao tốcViệt Nam (VEC)
làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài
toàn tuyến là hơn 139 km, từ TP
Đà Nẵng đến TP Quảng Ngãi (tỉnh
Quảng Ngãi).
Dự án được khởi công vào tháng
5-2013, chia làmhai giai đoạn. Trong
đó, giai đoạn 1 dài 65 km, từ TPĐà
Nẵng đếnTPTamKỳ (QuảngNam),
gồm támgói thầu xây lắp chính (bảy
gói thầu thi công đường và một gói
thầu thi công cầu).
Tháng 8-2017, dự án hoàn thành
thông xe giai đoạn 1. Tuy nhiên,
dù mới được đưa vào sử dụng
nhưng đoạn đường 65 km đã có
rất nhiều điểm hỏng biểu hiện
trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh
hưởng nghiêm trọng đến việc vận
hành khai thác, an toàn khi tham
gia giao thông.
Cả bảy gói thầu đều
không đảm bảo chất lượng
Kết luận giám định cho thấy
chất lượng công trình xây dựng
hoàn thành đối với tất cả bảy gói
thầu (phần đường) thuộc giai đoạn
1 đều không đảm bảo chất lượng
đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu
cầu thiết kế dự án.
Điển hình như chiều dày lớp bê
tông nhựa VTO/Novachip không
đảm bảo quy định, độ rỗng dư, hàm
lượng nhựa, hệ số thấm không đạt
yêu cầu quy định; lớp bê tông nhựa
hạt mịn thiếu chiều dày bình quân,
độ rộng dư dao động rất lớn; các
lớp bê tông nhựa và đá dăm gia
cố nhựa có hiện tượng bong tróc
cốt liệu...
Trong quá trình thi công, nghiệm
thu, các bên liên quan không thực
hiện đo nghiệm thu cường độ mặt
đường trên các lớp vật liệu hoàn
thành, không đo hệ số thấm của lớp
bê tông nhựa tạo nhám để đánh giá
chất lượng công trình xây dựng sau
khi thi công, dẫn đến không kiểm
soát được chất lượng hạng mục
TUYẾNPHAN
N
gày 27-6, TAND Cấp cao tại
Hà Nội mở phiên tòa xét xử
phúc thẩm vụ án liên quan
đến các sai phạm xảy ra tại dự án
cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Phiên tòa được mở do 19 bị cáo
kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt,
xin hưởng án treo hoặc xin hủy bỏ
lệnh kê biên tài sản. Ngoài ra, một
số người có quyền lợi, nghĩa vụ
liên quan cũng có đơn kháng cáo.
Liên đới bồi thường
hơn 811 tỉ đồng
Sau khi công bố nội dung bản
án sơ thẩm, HĐXX tiến hành thẩm
vấn đối với các bị cáo. Người đầu
tiên bước lên bục khai báo là bị
cáo Hoàng Việt Hưng (cựu giám
đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà
Nẵng - Quảng Ngãi). Ông Hưng là
bị cáo có mức án cao nhất ở phiên
tòa sơ thẩm, tám năm sáu tháng tù.
Trước tòa, bị cáo Hưng mong
HĐXX giảm nhẹ hình phạt, xem
xét về khoản tiền thiệt hại mà mình
phải chịu trách nhiệm, đồng thời
xin rút một số nội dung kháng cáo.
Trong khi đó, một số bị cáo khác
đưa ra các tình tiết giảm nhẹ, cho
rằng bản thân có nhiều đóng góp
với dự án, mong HĐXX cân nhắc
giảm một phần hình phạt.
Tháng 12-2021, TAND TP Hà
Nội xét xử sơ thẩm, tuyên phạt 35
bị cáo từ hai năm tù nhưng cho
hưởng án treo đến tám năm sáu
tháng tù, cùng về tội vi phạm quy
định về đầu tư công trình xây dựng
gây hậu quả nghiêm trọng. Riêng
một bị cáo người nước ngoài được
miễn trách nhiệm hình sự do ông
này tuổi cao, khai báo thành khẩn.
Về dân sự, tòa buộc các nhà thầu
có trách nhiệm liên đới bồi thường
khoản thiệt hại hơn 811 tỉ đồng. Các
nhà thầu có quyền yêu cầu các cá
Các bị cáo trong phiên tòa phúc thẩmngày 27-6. Ảnh: UYÊNTRANG
Vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi:
19 bị cáo xin giảm nhẹ
19 bị cáo xin giảmnhẹ hình phạt, xin hưởng án treo hoặc xin hủy bỏ lệnh kê biên tài sản.
công trình xây dựng nhưng đã ký
nghiệm thu, đề nghị đưa công trình
vào khai thác, sử dụng.
Đặc biệt, VEC, Ban quản lý dự
án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
và các đơn vị liên quan không có
phương án, biện pháp chỉ đạo cụ
thể để rà soát, kiểm tra, loại bỏ vật
liệu không đảm bảo chất lượng, dẫn
đến cả bảy gói thầu đều sử dụng đá
không đạt chất lượng để làm vật liệu
sản xuất các lớp cấp phối đá dăm
và bê tông nhựa các loại.
Dù nhiều hạng mục thi công
không đảm bảo tiêu chuẩn nhưng
chủ đầu tư và đơn vị liên quan vẫn
ký nghiệm thu, thanh toán cho các
nhà thầu với số tiền hơn 811 tỉ đồng.
Đây được xác định là thiệt hại cho
ngân sách nhà nước.
Vụ án này, ngoài 36 bị cáo (trong
đó 19 người kháng cáo) đã nêu, chín
bị cáo khác cũng bị Tòa án Quân sự
Quân khu 5 đưa ra xét xử hồi tháng
12-2021 và bị tuyên án từ 14 tháng
tù đến năm năm sáu tháng tù, cùng
về tội vi phạm quy định về đầu tư
công trình xây dựng gây hậu quả
nghiêm trọng.•
Lừamuaô tôgiá rẻ, chiếmđoạt gần3,6 tỉ đồng
Ngày 27-6, sau một buổi xét xử, TAND
TP.HCM quyết định trả hồ sơ để điều tra
bổ sung vụ Phạm Thị Kim Phụng (sinh
năm 1991 tại Bình Dương) bị truy tố về tội
lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 3,56
tỉ đồng. Quá trình xét hỏi tại tòa, nhận thấy
các khoản tiền trong vụ án chưa khớp nên
HĐXX đã đưa ra quyết định như trên.
Tại tòa, Phụng khai không có nghề
nghiệp ổn định. Tuy nhiên, bị cáo vẫn tự
giới thiệu bản thân đang công tác tại Thanh
tra Ngân hàng Nhà nước tỉnh Bình Dương,
có suất mua ô tô các loại với giá rẻ hơn giá
thị trường khoảng 40%. Tin lời Phụng, ba
bị hại đã đồng ý mua xe giá rẻ và đưa tiền
cho bị cáo.
Cụ thể, chị NTH quen biết Phụng nhiều
năm. Khi nói chuyện, Phụng biết chị H đang có nhu cầu
vay tiền để có vốn kinh doanh. Phụng khoe với chị H
rằng mình đang công tác tại Thanh tra Ngân hàng Nhà
nước tỉnh Bình Dương, có khả năng vay
tiền với lãi suất thấp, không cần tài sản
thế chấp...
Tin tưởng, chị H nhờ Phụng tác động để
chị được vay ngân hàng 5 tỉ đồng. Đồng
thời, chị H đưa cho Phụng 120 triệu đồng
chi phí việc làm thủ tục vay. Phụng nhận
tiền của chị H và tiêu xài hết. Khi chị H
hỏi, Phụng nói dối là do dịch bệnh nên
việc vay tiền chưa được giải quyết.
Đến tháng 3-2020, Phụng tiếp tục nói
dối chị này là một năm Phụng được mua
năm ô tô của tất cả hãng với giá ưu đãi
40% so với giá thị trường. Lại tin Phụng,
chị H nhờ Phụng mua giúp mình bốn ô tô
gồm: Một xe Mazda CX8, một xe Ford
bán tải, một xe Honda, một xe Ford bốn
chỗ với giá khoảng 3,5 tỉ đồng (chưa tính giá giảm). Sau
đó, chị H đã nhiều lần chuyển tiền cho Phụng thêm 680
triệu đồng.
Thông qua bị hại đầu, Phụng quen biết với chị NHNT.
Tháng 1-2020, Phụng nói dối chị T về việc mua ô tô giá
ưu đãi và được chị này nhờ mua hai ô tô hiệu Mazda và
Mercedes C200 giá 1,8 tỉ đồng (giá thị trường đang trên 3
tỉ đồng).
Chị T tin tưởng nên đã nhiều lần chuyển tiền cho Phụng
vào tài khoản tại chi nhánh một ngân hàng ở huyện Củ
Chi tổng cộng 600 triệu đồng. Chị T mãi vẫn không nhận
được xe nên hỏi Phụng. Phụng lấy lý do dịch bệnh để kéo
dài.
Đầu tháng 5-2020, Phụng nói muốn làm nhanh thủ tục
và nhận xe sớm thì đưa 1,8 tỉ đồng tiền mặt. Chị T đã đưa
tiền nhưng ba tháng sau vẫn chưa được nhận xe. Để chị T
tin tưởng, Phụng chuyển khoản lại cho chị 100 triệu đồng
và cam kết đến ngày 4-9-2020 sẽ giao xe cho chị, nếu
không sẽ hoàn trả tiền.
Tuy nhiên, sau đó Phụng bỏ trốn. Không những thế,
Phụng còn lên Facebook làm quen và dùng chiêu lừa cũ
lừa một bị hại mua ô tô, chiếm đoạt 460 triệu đồng.
HOÀNG YẾN