8
Yêu cầu chủ đầu tư 2 thủy điện bồi thường
dứt điểm cho người dân bị thiệt hại
Ngày 4-7, Sở Công Thương tỉnh Kon Tum đã có văn bản
mời Công ty CP Đức Thành Gia Lai, chủ đầu tư thủy điện
Đắk Psi 5; Công ty CP Thủy điện Đức Nhân Đắk Psi, chủ
đầu tư thủy điện Đắk Psi bậc 1 và bậc 2; UBND huyện Đắk
Hà, UBND xã Đắk Psi làm việc để giải quyết dứt điểm việc
bồi thường cho 62 hộ dân bị thiệt hại do xả lũ.
Theo giấy mời làm việc, Sở Công Thương yêu cầu Công
ty CP Đức Thành Gia Lai báo cáo kết quả thực hiện công
tác bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng do bão
số 9 - 2020 và do bỏ sót, chưa thực hiện bồi thường ở dưới
cao trình bồi thường. Ngoài ra, công ty này phải báo cáo
công tác phối hợp với Công ty Đức Nhân Đắk Psi về bồi
thường, hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại.
Theo Công ty CP Đức Thành Gia Lai, đến ngày 3-7, công
ty này đã chi trả cho 50/62 hộ và đang tiến hành thương
thảo với 12 hộ còn lại. Công ty cũng đang thảo luận với
Công ty Đức Nhân Đắk Psi để phối hợp thực hiện công tác
bồi thường.
Như
Pháp Luật TP.HCM
phản ánh, năm 2020 thủy điện
Đắk Psi bậc 1 và bậc 2 vận hành không đúng quy trình dẫn
đến lũ chồng lũ ở hạ du. Còn thủy điện Đắk Psi 5 không
thường xuyên thực hiện nạo vét hồ chứa ảnh hưởng đến khả
năng thoát lũ. Việc này gây thiệt hại nặng nề đối với 62 hộ
dân vùng lòng hồ thủy điện Đắk Psi 5. Đến nay công tác bồi
thường cho các hộ dân vẫn chưa thực hiện xong.
Theo Sở Công Thương, nếu hai chủ đầu tư trên không
thực hiện việc bồi thường, sở sẽ kiến nghị UBND tỉnh có
văn bản đề nghị Tổng công ty Điện lực miền Trung dừng
huy động công suất các nhà máy thủy điện trên.
LÊ KIẾN
1 trại heo bị xử phạt gần 600 triệu vì vi phạm
môi trường
Ngày 4-7, chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành
quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty
TNHH Chăn nuôi Huỳnh Gia Phúc tại xã Phú An (huyện
Tân Phú) do thực hiện hành vi vi phạm về lĩnh vực bảo vệ
môi trường.
Cụ thể, Công ty Huỳnh Gia Phúc không vận hành
thường xuyên hoặc vận hành không đúng quy trình đối với
công trình xử lý chất thải, xây lắp không đúng quy định
công trình xử lý chất thải, chưa thực hiện biện pháp giảm
thiểu mùi hôi…
Các hành vi trên của Công ty Huỳnh Gia Phúc bị xử phạt
số tiền 590 triệu đồng. Ngoài ra, UBND tỉnh Đồng Nai còn
xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động của cơ sở sáu tháng
để khắc phục.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai buộc công ty này phải vận
hành đúng quy trình đối với công trình bảo vệ môi trường;
buộc tháo dỡ công trình, thiết bị được xây lắp trái quy định
về bảo vệ môi trường để xả chất thải không qua xử lý ra
môi trường…
VŨ HỘI
Đô thị -
ThứBa5-7-2022
Quận, huyện mong chờ dự án kết nối vùng
Đại diện UBND quận 12 đánh giá nếu hệ thống hạ tầng đồng bộ, giao
thông thuận tiện, tăng khả năng kết nối liên tỉnh, liên kết vùng tới các tỉnh
như Long An, Tây Ninh, Bình Dương và Ðồng Nai… khu Tây Bắc sẽ phát
triển mạnh mẽ hơn. Những tuyến đường liên kết này phải nhắc đến dự án
cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, vành đai 3, QL22.
UBND huyện Củ Chi cũng cho rằng tỉnh lộ 8, tỉnh lộ 15... hiện đã quá tải,
kém an toàn. Hạ tầng bên ngoài chật hẹp khiến việc vận chuyển hàng hóa
không thuận lợi. Thời điểmnày TP đang thúc đẩy khép kín đường vành đai
3, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài. Nếu được đầu tư sớm sẽ giảm bớt ùn tắc, tạo
sự liên kết liền mạch cho vùng.
THUTRINH
T
P.HCMđang từng bước phát triển
hạ tầng giao thông kết nối trung
tâm với khu Tây Bắc. Các dự
án xây mới, mở rộng đường sẽ tạo
nên mạng lưới liên thông cho vùng
khi kết nối liền mạch tới các tỉnh
Long An, Bình Dương, Tây Ninh.
Sơ sẩy là tai nạn
với xe container
Quốc lộ 22 (QL22) là tuyến trục
chính từ trung tâmTPvề khuTây Bắc
hiện nay. Tuy nhiên, tuyến đường này
đang quá tải, xuống cấp và thường
xuyên kẹt xe nghiêm trọng tại các
nút giao với đường Nguyễn Ảnh
Thủ, Nguyễn Văn Bứa…
Anh Phan Văn Lâm (ngụ đường
Nguyễn Ảnh Thủ) cho biết 7 giờ 30
mỗi sáng anh đều phải thông qua giao
lộ QL22 - Nguyễn Ảnh Thủ mới lấy
được hàng về bán. Giao lộ cách nơi
lấy hàng chỉ vài trăm mét nhưng để
vượt qua, anh phải len lỏi giữa rất
nhiều xe container.
“Nhiều khi bị lọt thỏm trong dòng
xe container nối dài, sơ sẩy là tai nạn
với xe container liền. Mong chính
quyền thúc đẩymở rộng tuyến đường
này” - anh Lâm nói.
Bên cạnh đó, nhiều tuyến đường
chính như NguyễnVăn Bứa, Nguyễn
Ảnh Thủ…kết nối huyện Hóc Môn,
Củ Chi với các tỉnh lân cận cũng đang
trong tình trạng xuống cấp, quá tải,
chưa được đầu tư mở rộng.
Để giải quyết những hạn chế về hạ
tầng, TP đang có kế hoạch cải tạo,
mở rộng nhiều dự án kết nối khu vực
Tây Bắc. Điển hình như dự án cải tạo,
nâng cấp QL22 (đoạn từ nút giaoAn
Sương đến đường Nguyễn Văn Bứa,
huyện Hóc Môn). Dự án có tổng số
vốn 934 tỉ đồng bao gồmcác cầu vượt
tại hai nút giao QL22 - Nguyễn Ảnh
Thủ và QL22 - Nguyễn Văn Bứa.
TP.HCM: Sớmmở
đường tạo cú hích cho
khu Tây Bắc phát triển
Hạ tầng khu Tây Bắc TP.HCMđược đầu tư đúng tầm sẽ là
nền tảng và tạo cú hích cho khu vực này phát triểnmạnhmẽ.
Theo Ban quản lý dự án đầu tư
các công trình giao thông (Ban giao
thông), dự ánmở rộng đườngNguyễn
Văn Bứa (đoạn ngã ba Giồng - cầu
TL9) và xây dựng cầu Lớn tổng
số vốn lên đến 2.400 tỉ đồng. Hiện
UBND TP.HCM chưa giao nhiệm
vụ cho Sở GTVT lập báo cáo nghiên
cứu tiền khả thi.
Một dự án có tổng số vốn đến
3.700 tỉ đồng là xây dựng đường
song hành PhanVănHớn (huyệnHóc
Môn), HĐNDTPchưa thông qua chủ
trương đầu tư công. Ban giao thông
đang đề xuất tiếp tục thực hiện chủ
trương đầu tư dự án bằng vốn ngân
sách TP trong kế hoạch đầu tư trung
hạn 2021-2025.
“Không thể thiếu dự án
kết nối vùng”
Traođổi với PV, ôngLêNgọcHùng,
Phó Giám đốc Ban giao thông, đánh
giá: Hạ tầng khu Tây Bắc TP đang
rất hạn chế, chưa có liên kết vùng.
Với các dự án trên, ông Hùng
thông tin: Đa phần các dự án đều
đang ở bước đề xuất chủ trương đầu
tư. Nếu được bố trí vốn trung hạn
sớm thì dự kiến các dự án sẽ thực
hiện hoàn thành trong giai đoạn
2022-2025.
Theo ông Hùng, điều đầu tiên là
cần có kế hoạch vốn cụ thể và tiếp
sau đó là Ban giao thông sẽ phối
hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa
phương để giải phóng mặt bằng thực
hiện dự án.
“TP nên sớm xây dựng cao tốc
TP.HCM - Mộc Bài, mở rộng QL22
và các tuyến nhánh kết nối các vành
đai (song hành PhanVănHớn, đường
Nguyễn Văn Bứa, đường Hà Duy
Phiên…) để thúc đẩy phát triển kinh
tế - xã hội khu vực tây bắc nói riêng
cũng như TP.HCM nói chung” - ông
Hùng nói.
Nói về kết nối với các tỉnh lân
cận, ông Hùng chia sẻ: Để tạo động
lực cho sự phát triển kinh tế - xã
hội, không thể thiếu các dự án kết
nối vùng. Theo đó, ngoài các dự án
quan trọng nói trên, TP đang cho
triển khai thực hiện các công trình
trọng điểm để kết nối với Long An,
Bình Dương, Tây Ninh. Điển hình
đường vành đai 3, vành đai 4; những
tuyến đường kết nối các khu đô thị:
Tây Bắc (thông qua tỉnh lộ 8), Trảng
Bàng (thông qua ĐT.787, ĐT.782),
Gò Dầu - Hòa Thành (thông qua
QL22B), khu du lịch Núi Bà Đen
(thông qua ĐT.782).
Theo kiến trúc sư Ngô Viết Nam
Sơn, chuyên gia quy hoạch đô thị,
khu vực Tây Bắc TP hiện nay chưa
được đầu tư đúng mức. Hạ tầng khu
vực này phát triển khá chậm, làmkìm
hãm sự phát triển kinh tế - xã hội,
đô thị… gây khó khăn cho việc lưu
thông của người dân.
“Vì vậy, chủ trương thực hiện các
dự án theo quy hoạch của ngành giao
thông là cần thiết để mở các nút thắt
khu vực này. TP nên có kế hoạch
phê duyệt đầu tư để sớm khởi công
và hoàn thành các dự án” - ông Sơn
nhận định.
Ngoài ra, theo ông Sơn, khi thực
hiện dự án khu tây bắc không chỉ tập
trung vào đường cao tốc hay các dự
án nút giao mà cần nghiên cứu các
tuyến đường song hành để giảm áp
lực giao thông cho toàn khu vực.•
Quốc lộ 22, tuyến đường duy nhất kết nối TP.HCMvới Tây Ninh, thường xuyên có rất nhiều ô tô và container lưu thông.
Ảnh: VÕNGUYÊN
HồchứanướctrongtrangtrạiHuỳnhGiaPhúc.
Ảnh:SởTN&MTtỉnhĐồngNai
Nếu được bố trí vốn trung
hạn sớm thì dự kiến các
dự án sẽ thực hiện hoàn
thành trong giai đoạn
2022-2025.