9
Phải giải ngân hết vốn Chương trình phục hồi
kinh tế - xã hội
BộGTVT cho biết ba dự án trên có thời gian thi công xây dựng trung bình
cho toàn bộ dự án từ 30 tháng (đối với các công trình có yêu cầu kỹ thuật
thông thường) đến 36 tháng (đối với công trình cầu lớn, hầm lớn; khu vực
xử lý nền đất yếu, địa hình thi công khó khăn).
Để cơ bản hoàn thành các dự án theo tiến độ yêu cầu của Quốc hội, thời
gian từnay đến khi dự kiến khởi công các dự án chỉ còn khoảng 12-16 tháng.
Đồng thời, tronghai năm(2022 và 2023), các dự ánnày cónhiệmvụphải giải
ngânđược nguồn vốn thuộc Chương trìnhphục hồi và phát triển kinh tế - xã
hộivànguồntăngthu,cắtgiảm,tiếtkiệmchingânsáchtrungươngnăm2021.
dự án thành phần do Bộ GTVT làm
cơ quan chủ quản sẽ được tách thành
các tiểu dự án riêng, giao địa phương
có dự án đi qua tổ chức thực hiện.
Bộ GTVT cũng cho biết theo kế
hoạch dự kiến, đến ngày 30-11-2022
phải phê duyệt dự án đầu tư dự án
cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đến
ngày 15-4-2023 phải phê duyệt dự
án đầu tư hai dự án cao tốc Khánh
Hòa - Buôn Ma Thuột và Châu Đốc
- Cần Thơ - Sóc Trăng để triển khai
các công việc tiếp theo.
“Trong quá trình thực hiện, Bộ
GTVT, UBND các tỉnh, thành và các
cơ quan thẩm định được thực hiện
đồng thời, song song các công việc,
không phải chờ khi có quyết định phê
duyệt công việc bước trước mới thực
hiện công việc bước sau; công tác
thẩm định được thực hiện đồng thời
với công tác thẩm tra và xin ý kiến
các bộ, ngành, địa phương…” - Bộ
GTVT kiến nghị.
Dự kiến tiến độ dự án
Sau khi Chính phủ ban hành nghị
quyết triển khai thực hiện các dự án
với các cơ chế, chính sách đặc biệt nêu
trên, Bộ GTVT cho biết Bộ KH&ĐT
sẽ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính
tham mưu việc bố trí vốn thực hiện
các dự án đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Đối với báo cáo đánh giá tác động
môi trường (ĐTM) dự án cao tốc Biên
Hòa - Vũng Tàu, Bộ GTVT, UBND
các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng
Tàu phấn đấu hoàn thành trước ngày
4-9 năm nay. Sau đó, Bộ TN&MT
tổ chức thẩm định, quyết định phê
duyệt kết quả thẩm định báo cáo
ĐTM, phấn đấu hoàn thành trước
ngày 30-10-2022.
Với dự án cao tốc Khánh Hòa -
Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần
Thơ - SócTrăng, BộGTVTvàUBND
các tỉnh, thành sẽ tổ chức lập báo cáo
ĐTM cho từng dự án thành phần,
phấn đấu hoàn thành trước ngày
22-12-2022. Bộ TN&MT tổ chức
thẩm định, quyết định phê duyệt kết
quả thẩm định báo cáo ĐTM trước
ngày 15-2-2023.
Đối với khung chính sách giải
phóng mặt bằng (GPMB), dự án cao
tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột,
Bộ GTVT đặt mục tiêu hoàn thành
trước ngày 27-12-2022. Bộ TN&MT
tổ chức thẩm tra, trình Thủ tướng
quyết định, phấn đấu hoàn thành
trước 5-3-2023.
Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần
Thơ - Sóc Trăng, UBND tỉnh An
Giang tổ chức lập khung chính sách
VIẾT LONG
B
ộ GTVT vừa có tờ trình gửi
Chính phủ ban hành nghị
quyết triển khai nghị quyết
của Quốc hội về chủ trương đầu
tư ba dự án đường bộ cao tốc phía
Nam là Khánh Hòa - Buôn Ma
Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu và
Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Trong đó, bộ này cho biết thời gian
từ nay đến khi dự kiến khởi công ba
dự án chỉ còn khoảng 12-16 tháng
nên cần phải triển khai nhiều giải
pháp rút gọn thủ tục.
Giao địa phương làm
chủ đầu tư các dự án
thành phần
Bộ GTVT cho biết Bộ KH&ĐT đã
chủ trì thammưu, báo cáo Thủ tướng
phân cấp cơ quan chủ quản thực hiện
dự án thành phần đầu tư các đoạn
tuyến cao tốc theo hình thức đầu tư
công, thuộc Chương trình phục hồi
và phát triển kinh tế - xã hội.
Theo đó, dự án cao tốc Biên Hòa
- Vũng Tàu, UBND tỉnh Đồng Nai
và Bà Rịa-Vũng Tàu lần lượt là cơ
quan chủ quản dự án thành phần
1 và 3. Tương tự, cao tốc Khánh
Hòa - Buôn Ma Thuột, UBND tỉnh
Khánh Hòa và UBND tỉnh Đắk Lắk
lần lượt là cơ quan chủ quản dự án
thành phần 1 và 3. Bộ GTVT là cơ
quan chủ quản dự án thành phần 2
cả hai cao tốc này. Với cao tốc Châu
Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giao hết
cho địa phương làm.
Mỗi dự án thành phần được quản
lý như đối với dự án độc lập theo quy
định của Luật Xây dựng. Do vậy, cơ
quan được phân cấp làm cơ quan
chủ quản mỗi dự án thành phần sẽ tổ
chức lập, thẩm định, quyết định phê
duyệt đầu tư theo từng dự án thành
phần được phân cấp.
Công tác lựa chọn nhà thầu các
gói tư vấn, xây lắp… thuộc các dự
án thành phần do cơ quan chủ quản
tổ chức thực hiện và được áp dụng
cơ chế chỉ định thầu. Công tác bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư đối với
TiếnđộdựkiếncủadựáncaotốcKhánhHòa-BuônMaThuộtvàChâuĐốc-CầnThơ-SócTrăng.Đồhọa:HỒTRANG
Khởi công 3 dự án cao tốc phía Nam
vào năm sau
TheoBộGTVT, dựáncao tốcBiênHòa -VũngTàucầnphải hoàn tất các thủ tụcđầu tưxâydựng và khởi công vào
tháng7-2023và tháng11-2023đối với hai cao tốcKhánhHòa -BuônMaThuột, ChâuĐốc -CầnThơ - SócTrăng.
GPMB cho dự án thành phần 1 (thu
hồi đất liên quan đến tỉnhAn Giang
và TP Cần Thơ); tỉnh Sóc Trăng tổ
chức lập khung chính sách GPMB
cho dự án thành phần 4 (thu hồi đất
liên quan đến hai tỉnh Hậu Giang,
Sóc Trăng), hoàn thành trước ngày
27-12-2022. Bộ TN&MT tổ chức
thẩm tra, trình Thủ tướng quyết
định, phấn đấu hoàn thành trước
ngày 5-3-2023.
Lãnh đạo Bộ GTVT cũng khẳng
định nếu các bộ, ngành, địa phương
phối hợp nhịp nhàng các bước thì
dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
sẽ khởi công trước ngày 25-7-2023,
với thời gian thi công là hai năm
năm tháng. Dự án cao tốc Khánh
Hòa - Buôn Ma Thuột và cao tốc
Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng
khởi công gói thầu đầu tiên trước
ngày 30-11-2023, với thời gian thi
công là ba năm một tháng.
Bộ GTVT cũng mong muốn đẩy
nhanh tiến độ dự án nhằm sớm hoàn
thành đưa vào khai thác ba tuyến
đường bộ cao tốc trên nhằm khai
thác đồng bộ với đường bộ cao tốc
Bắc - Nam. “Các dự án cũng sẽ kết
nối với các trục dọc, phát huy hiệu
quả các dự án đã và đang đầu tư, kết
nối các trung tâm kinh tế, cảng biển,
cảng hàng không, đáp ứng nhu cầu
vận tải. Tạo dư địa, động lực không
gian phát triển vùng Đông Nam bộ,
TâyNguyên và duyên hải NamTrung
bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ
tầng xã hội đồng bộ, hiện đại nâng
cao năng lực cạnh tranh của nền kinh
tế…” - lãnh đạo Bộ GTVT cho hay.•
Không bố trí địa điểm lưu giữ chất thải có chứa nhân phóng xạ
BộGTVTcũng cho biết theo
kế hoạchdựkiến, đếnngày
30-11-2022phải phê duyệt
dựánđầu tưdựán cao tốc
BiênHòa - VũngTàu.
UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa có văn bản gửi các sở,
ngành, Ban quản lý các khu công nghiệp (KCN) về đề xuất
vị trí lưu giữ chất thải có chứa nhân phóng xạ tự nhiên của
Công ty cổ phần Hóa chất hiếm Việt Nam (VREC), trụ sở
tại KCN Phú Mỹ 3.
Trao đổi với PV, lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa-Vũng
Tàu cho biết tháng 5-2022, sở đã có báo cáo tỉnh về đề xuất
của Công ty VREC. Theo đó, trong quá trình sản xuất theo
ngành nghề hoạt động, Công ty VREC phát sinh chất thải
rắn chứa nhân phóng xạ có nguồn gốc tự nhiên. Đây là loại
chất thải mang tính đặc thù phát sinh lần đầu tiên trên địa
bàn tỉnh khi Công ty VREC đi vào hoạt động.
Công ty VREC có văn bản kiến nghị tỉnh sớm quy hoạch một
khu vực, vị trí để có thể xử lý lượng chất thải phát sinh, đảm bảo
an toàn... Đây là loại chất thải rắn mới phát sinh, chưa có quy
định hướng dẫn cụ thể, do đó tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng lấy ý
kiến các bộ cùng các ngành như TN&MT, KH&CN.
Sở Xây dựng cho hay trên cơ sở hiện trạng quản lý, ý
kiến các bộ, ngành, cơ quan liên quan và để quản lý chặt
chẽ, an toàn dòng chất thải rắn chứa nhân phóng xạ, nguồn
phóng xạ đã qua sử dụng, sở đề xuất tỉnh xem xét không bố
trí địa điểm để lưu giữ, chôn cất trên địa bàn tỉnh. Yêu cầu
Công ty VREC chủ động liên hệ với Khu công nghệ môi
trường xanh Long An hoặc các khu xử lý chất thải tại các
tỉnh, thành khác để thực hiện công tác vận chuyển, lưu giữ,
xử lý chất thải chứa phóng xạ phát sinh của dự án như cam
kết trong báo cáo về kiểm soát, an toàn bức xạ và theo quy
định khác của pháp luật Việt Nam hiện hành.
Sở Xây dựng đề nghị giao Sở KH&CN xin ý kiến nghị Bộ
KH&CN có hướng dẫn về quản lý dòng chất thải chứa nhân
phóng xạ có nguồn gốc tự nhiên; giải pháp bảo đảm an toàn
trong quá trình thu gom, vận chuyển, lưu giữ của Công ty
VREC; đề xuất giải pháp an toàn để vận chuyển dòng chất
thải này đến khu vực được quy hoạch để lưu giữ lâu dài.
UBND tỉnh đồng ý với đề xuất của Sở Xây dựng như nêu
trên. Tỉnh yêu cầu Công ty VREC báo cáo tỉnh Bà Rịa-
Vũng Tàu về lộ trình, kế hoạch thực hiện trước ngày 10-7.
TRUNG KHÁNH
CôngtycổphầnHóachấthiếmViệtNam(VREC)cótrụsởtại
KhucôngnghiệpPhúMỹ3.Ảnh:TRÙNGKHÁNH