155-2022 - page 8

8
Đô thị -
ThứBa12-7-2022
Cần đầu tư, triển khai ngay
Ông Nguyễn Kim Toản, Giám đốc Công ty Thường Nhật (đơn vị vận tải
tuyến buýt đường sông số 1), cho biết nhiều đơn vị hay than thở và muốn
chờ đợi thêm, nghĩa là họ chưa sẵn sàng cho quá trình làm việc trong thời
đại 4.0. “Tôi nghĩ các đơn vị cần đầu tư, triển khai ngay để mang lại sự tiện
lợi nhất cho hành khách. Đặc biệt, phải phát hành, makerting cho hợp với
xu hướng của thời đại” - ông Toản nhấn mạnh.
Ông Toản cho biết công ty đã bán 80% lượng vé online cho hành khách.
Cũng từ bán vé điện tử công ty mới bố trí chỗ đậu xe cho hành khách, việc
này vô cùng thuận tiện.
- Đắk Nông) cho biết nhân viên trực
tiếp nhập liệu thông tin hành khách
trên máy và in vé ngay tại quầy. Tuy
nhiên, các thiết bị kỹ thuật và đường
truyền còn nhiều trục trặc nên hành
khách phải chờ đợi rất lâu.
Chưa áp dụng hóa đơn
điện tử thì không được
bán vé
Đại diện Bến xe Miền Đông cho
biết từ ngày 1-7, bến đã triển khai
bán vé điện tử và đã thông báo tới các
nhà xe cũng như hành khách về sự
thay đổi bắt buộc này. Theo đó, các
nhà xe phải tự trang bị máy in, máy
tính và kết nối với Tổng cục Thuế
để in vé. Hiện có khoảng 2/3 doanh
nghiệp, đơn vị vận tải đã áp dụng.
Hiện một số nhà xe vẫn chưa thể
thực hiện hoặc chưa thích ứng kịp
thời với sự thay đổi này. Để giải
quyết tình trạng trên, bến xe cũng
đã hỗ trợ các nhà xe việc bố trí nhân
sự hướng dẫn hành khách, giải thích
một số thắc mắc của hành khách.
Đồng thời, yêu cầu các nhà xe nhanh
chóng hoàn thiện hệ thống kết nối
để tạo thuận tiện cho hành khách.
Tương tự, ông Trần Văn Phương,
Phó Tổng giám đốc Bến xe Miền
Tây, cho biết bến xe cũng có đánh
giá, hỗ trợ các doanh nghiệp kết nối
để cung ứng phần mềm trước ngày
triển khai bán vé điện tử. Tuy nhiên,
một số đơn vị vận tải chưa triển khai
kịp nên không thể bán vé ở bến xe.
Về nguyên nhân khác, đường truyền
của Tổng cục Thuế bị tắc nghẽn, một
số doanh nghiệp vận tải chưa hoàn
thiện, các thao tác còn trục trặc nên
hành khách chờ đợi hơi lâu.
“Trường hợp các đơn vị chưa triển
khai được thì không được bán vé,
ĐÀOTRANG
S
ở GTVT TP.HCM cho biết từ
ngày 1-7, các bến xe trên địa
bàn TP.HCM đã triển khai
in hóa đơn và vé xe điện tử theo
quy định tại Nghị định 123/2021
và Thông tư 78/2021 của Bộ Tài
chính. Tuy nhiên, sau hai tuần thực
hiện, nhiều nhà xe vẫn gặp trục trặc
khiến không ít hành khách phải chờ
lâu mới có vé.
Hành khách ít nhưng phải
chờ lâu
Theo ghi nhận của PV tại các bến
xeMiềnĐông vàMiền Tây, các nhân
viên bán vé trực tiếp xác nhận thông
tin với hành khách và in vé cómã QR
ngay tại quầy. Tuy lượng hành khách
đến bến không đông, song thủ tục
nhận vé lại khá lâu, các hành khách
phải chờ đợi, xếp hàng.
Anh Thanh Tuấn (mua vé tại Bến
xeMiền Đông) cho biết: “Tôi mua vé
và được nhân viên bán vé xác nhận
thông tin để in hóa đơn và vé điện
tử. Tuy nhiên, do nhà xe thông báo
lỗi đường truyền nên tôi chờ hàng
giờ vẫn chưa lấy được vé”.
Về lý do các nhà xe không in sẵn
vé cho hành khách đặt trước, các
nhân viên quầy vé cho biết mỗi vé
điện tử được phát hành, người dân sẽ
chịu thuế 10% vào giá vé. Đó cũng
chính là lý do nhiều nhà xe không
in trước vé vì nếu hành khách không
đến lấy vé thì nhà xe buộc phải chịu
tiền thuế này.
Nhà xe Duyên Hà (tuyến TP.HCM
NhiềuhànhkháchgặpkhókhinhậnvéđiệntửtạiBếnxeMiềnĐông.Ảnh:ĐT
Khách chờ hàng giờ để
lấy vé điện tử ở bến xe, vì sao?
Trong gần hai tuần qua, hành khách đi xe được sử dụng hóa đơn và vé điện tử, tuy nhiên không ít người đến
bến xe phải chờ rất lâumới lấy được vé.
đón hành khách ở bến xe. Theo đó,
buộc phải thay đổi để thực hiện theo
quy định” - ông Phương cho biết.
Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch
Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách
TP.HCM, cho biết ở TP có đến hơn
80% doanh nghiệp vận tải nhỏ, lẻ.
Các doanh nghiệp này hiện chưa
thực sự quen với việc sử dụng vé
điện tử.
Theo đó, về việc sử dụng hóa đơn
điện tử, hiệp hội đã đề xuất gia hạn
thêm sáu tháng đối với xe khách liên
tỉnh và một năm đối với xe buýt và
taxi để có đủ nguôn lưc tô chưc mua
săm, lắp đăt thiêt bi. Từ đó, tránh
tình trạng các doanh nghiệp “oằn
mình” triển khai khi họ vừa phải
vượt qua dịch COVID-19, cuộc bão
giá xăng dầu.•
Tuy lượng hành khách
đến bến không đông,
song thủ tục nhận vé lại
khá lâu, các hành khách
phải chờ đợi, xếp hàng.
Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2
đối diện với nguy cơ thiếu cát
Bộ GTVT vừa cho biết công tác lập báo cáo nghiên cứu
khả thi 12 dự án thành phần thuộc tuyến đường bộ cao tốc
Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021-2025) đã hoàn thành. Do đó,
sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định chủ trương
chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng
lúa nước hai vụ trở lên, Bộ GTVT sẽ phê duyệt chính thức
báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án.
Khó khăn nhất của dự án hiện nay theo Bộ GTVT là
việc một số địa phương còn chưa rõ trong việc chỉ định gói
thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện bồi
thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) và tái định cư. Trong
khi đó, cần phải triển khai ngay các thủ tục liên quan đến
công tác GPMB để cuối năm 2022 phải bàn giao tối thiểu
70% diện tích mặt bằng.
Để khẩn trương triển khai dự án, Bộ GTVT đề nghị các
địa phương khẩn trương thực hiện chỉ định thầu các gói
thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện bồi
thường, GPMB và tái định cư dự án theo quy định pháp
luật. UBND các tỉnh Đồng Tháp, An Giang được bộ giao rà
soát, bổ sung các mỏ cát và triển khai các thủ tục liên quan
để sớm có thể khai thác cũng như nâng công suất các mỏ
hiện tại để đảm bảo nguồn cung cấp cho dự án.
VIẾT LONG
Đẩy nhanh lắp đặt thiết bị trạm thu phí
không dừng trên cao tốc
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam
(VEC) vừa chỉ đạo các nhà thầu đẩy các mũi thi công lắp
đặt thiết bị tại các trạm thu phí đã có giá long môn (khung
treo biển báo hiệu phía trên trạm thu phí).
Theo VEC, qua kiểm tra cho thấy công tác triển khai các
hạng mục của hệ thống thu phí điện tử tự động không dừng
(ETC) trên các tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng -
Quảng Ngãi và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây cơ bản
đảm bảo tiến độ. Tuy nhiên, khối lượng công việc còn lại
là rất lớn trong khi thời gian để hoàn thành và đưa vào vận
hành hệ thống ETC theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng
và Bộ GTVT chỉ còn gần 20 ngày (hạn cuối ngày 31-7).
Đặc biệt, khối lượng lắp đặt thiết bị lên giá long môn,
nhất là tuyến Nội Bài - Lào Cai và Đà Nẵng - Quảng Ngãi
có địa hình trải dài, trên tuyến có nhiều trạm thu phí, song
việc bố trí lực lượng thi công tại hiện trường còn mỏng.
Trước thực tế đó, VEC đã yêu cầu đơn vị thi công triển
khai việc thu phí không dừng và Công ty TNHH Thu phí tự
động VETC bổ sung nhân sự, tăng cường các mũi thi công
để đẩy nhanh tiến độ lắp đặt thiết bị tại các trạm thu phí đã
hoàn thành lắp đặt giá long môn.
Theo kế hoạch, đến ngày 15-7 các đơn vị phải hoàn
thành lắp đặt toàn bộ giá long môn (28/28 trạm); đến ngày
27-7 phải hoàn thành lắp đặt thiết bị ngoài hiện trường và
kết nối với máy chủ; đến ngày 31-7 sẽ chạy thử nghiệm
kiểm tra hệ thống.
PHAN CƯỜNG
MộtđoạncôngtrườngcaotốcVĩnhHảo-PhanThiếtthuộccaotốc
Bắc-Namgiaiđoạn1.Ảnh:ĐT
VECđãyêucầuđơnvịthicôngtriểnkhaiviệcthuphíkhôngdừngxong
trướcthờihạn31-7.Ảnh:PC
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook