182-2022 - page 8

8
Đô thị -
ThứSáu12-8-2022
BộGTVTphảnhồi đề xuất làmđườngnối cao tốc với cảngCát Lái
TP.HCM đưa ra giải pháp
xử lý rác sau khi thu gom
TP.HCMđặt mục tiêu đến năm2025, ít nhất 80% khối lượng rác thải sinh hoạt sẽ được xử lý
bằng công nghệ đốt phát điện và tái chế.
NGUYỄNCHÂU
T
heo thống kê, tỉ lệ các
công nghệ đốt, compost,
tái chế áp dụng xử lý chất
thải rắn sinh hoạt (CTRSH)
tại TP.HCM hiện nay chiếm tỉ
lệ khoảng 31%, còn lại 60%
được chôn lấp hợp vệ sinh.
Để đảm bảo đạt chỉ tiêu tỉ
lệ xử lý CTRSH bằng công
nghệ đốt phát điện và tái chế
đến năm 2025 đạt ít nhất 80%,
hướng tới năm2030 đạt 100%,
UBND TP.HCM đã giao Sở
TN&MT chủ động, phối hợp
cùng các sở, ngành liên quan
tham mưu triển khai nhiều
giải pháp.
Chuyển đổi sang
công nghệ đốt rác
phát điện
Trên địa bàn TP.HCM hiện
triển khai bốn dự án chuyển
đổi công nghệ xử lý CTRSH
sang đốt phát điện. Trong đó,
UBND TP đã ban hành quyết
định chủ trương đầu tư đối với
hai dự án chuyển đổi công
nghệ của Công ty cổ phần
Vietstar (2.000 tấn/ngày) và
Công ty cổ phần Đầu tư Phát
triển Tâm Sinh Nghĩa (2.000
tấn/ngày).
Hai đơn vị còn lại đang
thực hiện các thủ tục pháp
lý đầu tư dự án chuyển đổi
công nghệ gồm: Công ty cổ
phần Môi trường Tasco Củ
Chi (500 tấn/ngày), Công ty
TNHH Xử lý chất thải Việt
Nam (3.000 tấn/ngày). Tổng
công suất xử lý sau khi chuyển
Theo UBND TP.HCM, TP hiện có năm bãi chôn lấp đã ngưng
tiếp nhận rác (các bãi chôn lấp số 1, 1A, 2, ĐôngThạnh, Gò Cát).
Để quản lý các bãi chôn lấp này, TP đã có chủ trương như sau:
Kêu gọi đầu tư xã hội hóa để phủđỉnh các bãi chôn lấp 1, 1A, 2;
cải tạo, phục hồi đối với hai bãi chôn lấp ĐôngThạnh và Gò Cát.
Đến nayTP đã tiếp nhận hồ sơ đề xuất của nhiều công ty. Qua
xemxét các đề xuất, SởTN&MT nhận thấy phương án cải tạo, xử
lý các bãi chôn lấp đã ngưng tiếp nhận của các công ty khá đa
dạng. Điển hình như cải tạo mặt bằng để xây dựng công viên
khoa học, khu du lịch sinh thái; tạo quỹ đất sạch để hình thành
khu vực đô thị mới hoặc xây dựng nhà máy đốt phát điện...
Hình thức thu hồi vốn được đa số nhà đầu tư đưa ra là sử
dụng quỹ đất sạch sau xử lý để phát triển khu đô thị. Tuy nhiên,
việc xác định hình thức thu hồi vốn của các dự án đầu tư có liên
quan đến quỹ đất sạch sau khi cải tạo các bãi rác đang được TP
cân nhắc, xem xét.
TP sẽ tổ chức đấu
thầu rộng rãi, lựa
chọn nhà đầu tư
thực hiện dự án đốt
rác theo đúng quy
định pháp luật
hiện hành.
Một góc khu vườn sinh thái (bãi rác Đông Thạnh cũ) ở huyện
HócMôn, TP.HCM. Ảnh: N.CHÂU
Tỉ lệ sử dụng công nghệ đốt rác tại TP.HCMhiện nay chiếmkhoảng 31%, còn lại 60%được chôn lấp
hợp vệ sinh. Ảnh: N.CHÂU
Các phương tiện xếp hàng từ khu vực cao tốc TP.HCM - Long Thành -
DầuGiây vào cảng Cát Lái. Ảnh: QH
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn vừa có văn bản trả
lời UBND TP.HCM về phương án kết nối giao thông khu
vực cảng Cát Lái - Phú Hữu với cao tốc TP.HCM - Long
Thành - Dầu Giây và đường vành đai 3 TP.HCM.
Theo Bộ GTVT, hồ sơ đề xuất của TP.HCM mới chỉ có
phương án hướng tuyến, sơ bộ phương án kết nối với đường
vành đai 3 và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây,
còn thiếu nhiều số liệu.
Cụ thể, hồ sơ chưa có số liệu về hiện trạng tình hình vận
tải, giao thông khu vực liên cảng Cát Lái - Phú Hữu, các
loại phương tiện vận tải khu vực liên cảng, nội dung phân
tích nhu cầu vận tải đi và đến các cảng theo các hướng.
Theo đó, TP cần bổ sung số liệu dự báo phân bổ lưu lượng
vận tải khi kết nối với đường vành đai 3 và cao tốc, phân
tích phương án tổ chức giao thông, quy mô các nhánh rẽ
cũng chưa có.
Theo Bộ GTVT, tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long
Thành - Dầu Giây và đường vành đai 3 được ưu tiên bảo
đảm năng lực thông hành với tốc độ tối đa trong mọi điều
kiện. Hiện nay khu vực cảng Cát Lái - Phú Hữu không bố
trí bãi đỗ cho xe dừng, chờ làm thủ tục thông quan, trong
khi số lượng xe tải tới cảng tăng nhanh trong những năm
gần đây gây ùn tắc giao thông khu vực cảng.
Nếu kết nối trực tiếp từ các tuyến đường cao tốc, đường
vành đai 3 vào khu vực liên cảng thì tình trạng ùn tắc giao
thông khu vực cảng có thể dẫn tới ùn tắc giao thông trên các
nhánh rẽ của đường cao tốc, làm giảm năng lực thông hành
các tuyến đường này.
Vì vậy, để có đầy đủ cơ sở tham gia ý kiến đối với dự
án này, Bộ GTVT đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo các cơ
quan, đơn vị rà soát, cung cấp bổ sung hồ sơ, số liệu có liên
quan.
Trước đó, UBND TP.HCM đề nghị Bộ GTVT có ý
kiến về tuyến đường mới kết nối cảng Cát Lái với cao tốc
TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và vành đai 3.
Theo UBND TP.HCM, Cát Lái là khu cảng trọng điểm,
quan trọng đối với xuất nhập khẩu hàng hóa của vùng kinh
tế trọng điểm phía Nam. Sản lượng hàng container qua khu
cảng chiếm khoảng 85% tổng sản lượng các cảng phía Nam
và 50% cảng biển toàn quốc. Quy mô lớn và quan trọng như
vậy nhưng giao thông ra vào khu vực cảng Cát Lái - Phú
Hữu rất khó khăn, thường xuyên ùn tắc.
Trong quá trình nghiên cứu, lập quy hoạch chung TP Thủ
Đức, TP.HCM thấy cần thiết nghiên cứu bổ sung quy hoạch,
đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối cảng Cát Lái - Phú
Hữu - cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây - vành đai
3 TP.HCM.
Theo đó, tuyến đường mới dài khoảng 6 km, quy mô 12
làn xe, vận tốc 60 km/giờ. Điểm đầu từ đường Nguyễn Thị
Định, đi qua rạch Ông Nhiêu; điểm cuối tại nút giao vành
đai 3. Tổng khối lượng giải phóng mặt bằng khoảng 59 ha.
VIẾT LONG
đổi công nghệ khoảng 7.500
tấn/ngày.
ÔngNguyễnToànThắng,Giám
đốc SởTN&MTTP.HCM, chia
sẻ: TP có định hướng đến năm
2025hơn80%lượng rác củaTP
phải xử lý bằng công nghệ hiện
đại là tái chếvàđốt rácphát điện.
“Đến thời điểm này TP đã
nhận được đề xuất của sáu dự
án. Dự kiến đến năm 2025, số
lượng rác mỗi ngày phát sinh
là khoảng 12.500 tấn. Vậy
80% được xử lý bằng đốt và
tái chế là khoảng 10.000 tấn/
ngày” - ông Thắng cho biết.
Theo ông Thắng, số lượng
rác còn lại, TP hỗ theo hướng
mua dịch vụ. Có nghĩa là
hướng tới làm sao nhà xử lý
phải cung cấp một dịch vụ có
thể là đốt và tái chế. Dịch vụ
này phải đảm bảo về mặt môi
trường, đảm bảo giá TP đưa
ra, công nghệ do nhà đầu tư
lựa chọn và đưa ra tiêu chí.
Đấu thầu lựa chọn
nhà đầu tư dự án
xử lý rác
UBNDTP.HCM đã chỉ đạo
SởKH&ĐTphối hợp cùng các
sở, ngành liên quan xây dựng
quy trình chung về đấu thầu
lựa chọn nhà đầu tư thực hiện
các dự án đầu tư theo phương
thức đối tác công - tư (PPP).
Từ đó làm cơ sở triển khai
thực hiện đấu thầu lựa chọn
nhà đầu tư dự án xử lý rác với
tổng công suất 2.000 tấn/ngày.
Đến nay, Sở KH&ĐT đang
dự thảo và lấy ý kiến các đơn
vị. Bên cạnh đó, UBND TP
đã có văn bản giao Công ty cổ
phần Cơ điện lạnh (REE) lập
báo cáo nghiên cứu tiền khả
thi dự án xây dựng nhà máy
xử lý chất thải rắn và thu hồi
năng lượng tại khu liên hợp
xử lý chất thải rắn Tây Bắc
TP theo phương thức đối tác
công - tư (PPP).
Sau khi có quyết định chủ
trương đầu tư dự án, công bố
dự án và báo cáo nghiên cứu
khả thi được duyệt, TP sẽ tổ
chức đấu thầu rộng rãi, lựa
chọn nhà đầu tư thực hiện dự
án theo đúng quy định pháp
luật hiện hành.
Ngoài ra, Sở TN&MT đã
phối hợp với tổ công tác liên
ngành thẩm định dự án xử lý
chất thải trên địa bàn TP làm
việc với nhiều nhà đầu tư có
nhu cầu đầu tư dự án xử lý
CTRSH như: Công ty cổ phần
Kho vận Giao nhận Ngoại
thương Mộc An Châu, Công
ty TNHH EVGreen.•
TP.HCM quản lý các bãi chôn lấp đã đóng cửa
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook