9
PHONGĐIỀN
B
ộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn
Văn Thể vừa chỉ đạo các sân
bay phải đầu tư hệ thống thu
phí không dừng (ETC) để phương
tiện đi lại thông suốt, tránh tình
trạng ùn tắc. Đây là một trong
các giải pháp giảm ùn tắc, chậm
hủy chuyến tại các sân bay. Người
đứng đầu Bộ GTVT cũng yêu cầu
Tổng công ty Cảng hàng không
Việt Nam (ACV) đầu tư thêm hệ
thống camera khu vực trước sân
bay và tăng cường kiểm tra, xử lý
xe dừng, đỗ sai quy định.
Nâng cao dịch vụ
hàng không tại cảng
Chỉ đạo này đã nhận được sự
hưởng ứng từ hệ thống 22 sân bay
cả nước vì đây là một trong những
giải pháp giảm ùn tắc và giúp
phương tiện di chuyển nhanh hơn.
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
,
lãnh đạo các sân bay đều nhìn nhận
ngoài hai sân bay đông khách gồm
Tân Sơn Nhất (TSN) và Nội Bài,
nếu ACV triển khai đồng bộ việc
thu phí không dừng sẽ giải tỏa
được tình trạng ùn tắc.
Sân bay quốc tế Phú Quốc là
sân bay luôn có lượng khách
đông đúc, đặc biệt cao điểm hè
vừa qua, lượng khách thông qua
sân bay này tăng kỷ lục đạt 100
chuyến bay/ngày. Ông Nguyễn
Minh Đông, Giám đốc sân bay
quốc tế Phú Quốc, thông tin cuối
cao điểm hè, lượng khách giảm
40% so với hồi cao điểm tháng 6
và tháng 7, tuy nhiên lượng khách
vẫn ở mức cao, trung bình 13.500
khách/ngày.
Lượng khách đi/đến đông đúc
kéo theo nhu cầu sử dụng phương
Các sân bay muốn sớm áp
dụng thu phí không dừng
Trướcmắt sẽ thửnghiệmthuphí khôngdừng tại hai sânbayđôngkháchnhất cảnước
làNội Bài vàTânSơnNhất, trongđóưu tiên thửnghiệmtại TânSơnNhất trước.
Dự kiến
trong
tháng
10-2022
sẽ đưa
vào thử
nghiệm
thu phí
không
dừng tại
sân bay
Tân Sơn
Nhất.
Ảnh:
P.ĐIỀN
Nên kết nối hệ thống thu phí đường bộ
Đây là ý kiến đề xuất của lãnh đạo sân bay Đồng Hới (Quảng Bình)
khi triển khai hệ thống ETC tại các sân bay trên cả nước. Vị lãnh đạo sân
bay này thông tin hệ thống thu phí tại sân bay hiện khá hiện đại, đã tự
đọc làn vào và nhận diện làn ra để tính phí chính xác.
Tuy nhiên, đây mới chỉ là hệ thống triển khai tại các sân bay, do đó
quá trình triển khai cần tính toán dữ liệu quốc gia với hệ thống ETC trên
đường bộ, cao tốc để tránh việc mỗi nơi tính theo một cách sẽ mất thời
gian cho khách và không đồng bộ.
Đại diện ACV cho biết
nơi này đã tính toán
để triển khai hệ thống
ETC tại hệ thống 21
sân bay do ACV khai
thác. Hiện ACV đang
thống nhất giải pháp
kỹ thuật, lắp đặt và vận
hành với các công ty
giải pháp phần mềm.
tiện ô tô ra vào cảng tăng nhanh,
tuy nhiên sân bay này chưa ghi
nhận tình trạng ùn tắc khiến khách
mất nhiều thời gian xoay xở. Song
người đứng đầu sân bay tại đảo
ngọc cho rằng nên triển khai hệ
thống ETC trong toàn hệ thống
sân bay cả nước để đảm bảo tính
thông suốt, đồng bộ. Có như vậy,
khách và người điều khiển phương
tiện ra vào sân bay không mất quá
nhiều thời gian chờ đợi.
Từ đó, ôngĐông nhấnmạnh cần
áp dụng công nghệ vào hệ thống
ETC để hạn chế nhân viên làm
việc tại trạm thu phí, giải tỏa tình
trạng ùn tắc khi lượng khách đông
đúc. Ngoài ra, việc hạn chế nhân
viên sẽ tập trung cho việc nâng
cao dịch vụ hàng không tại cảng.
Đồng quan điểm, lãnh đạo sân
bay quốc tế Vinh (NghệAn) đánh
giá thu phí không dừng đã được
triển khai rộng rãi trên các tuyến
giao thông đường bộ vì đây là xu
thế của thế giới.
Vị này cho biết sân bay quốc
tế Vinh ít khi xảy ra tình trạng ùn
tắc, tuy nhiên những ngày cuối
tuần, lượng ô tô vào sân bay đón
khách thường rất đông. Do đó
cần đẩy nhanh triển khai hệ thống
ETC để về lâu dài kiểm soát được
tình trạng ùn tắc, tính khách quan
trong thu phí và giải phóng sức
lao động của con người trực tiếp
làm việc tại trạm thu phí. Vị lãnh
đạo sân bay này cũng tiết lộ phía
ACV dự kiến sẽ triển khai công
nghệ ETC trong hệ thống 21 sân
bay thuộc tổng công ty.
Ông PhạmNgọc Sáu, Giám đốc
sân bay tư nhân quốc tế Vân Đồn,
cũng cho biết thời gian tới sân
bay tư nhân quốc tế Vân Đồn sẽ
triển khai hệ thống ETC để luồng
phương tiện di chuyển ra vào sân
bay nhanh hơn.
Thử nghiệm tại sân bay
Tân Sơn Nhất
TSN là sân bay có lượng khách
đông nhất cả nước, đạt bình quân
hơn 100.000 khách đi/đến/ngày,
theo đó lượng phương tiện ra
vào đón khách gần như không
ngớt đổ ra đường Trường Sơn.
Thời gian qua đã ghi nhận tình
trạng ùn tắc cục bộ do luồng xe
dồn vào cùng thời điểm nhiều
chuyến bay buổi sáng dịp cao
điểm hè, tết. Các chuyên gia
giao thông nhìn nhận việc triển
khai hệ thống ETC là một trong
những khâu kéo giảm tình trạng
ùn tắc tại sân bay TSN.
Một lãnh đạo sân bay TSN
cho biết ACV đã sớm nhận diện
và tính toán triển khai hệ thống
ETC, tuy nhiên tùy điều kiện từng
sân bay để tính toán phương án
hợp lý. Trong đó, sân bay TSN
do cự ly hẹp, ngắn nên phương
án triển khai cần tính toán nhiều
yếu tố gồm công nghệ, hạ tầng
kỹ thuật và phương án vận hành.
Đại diệnACV thông tin đã tính
toán để triển khai hệ thống ETC
tại hệ thống 21 sân bay do ACV
khai thác. Hiện ACV đang thống
nhất giải pháp kỹ thuật, lắp đặt
và vận hành với các công ty giải
pháp phần mềm.
Theo đó, trước mắt đơn vị sẽ
thử nghiệm tại hai sân bay đông
khách nhất cả nước là Nội Bài
và TSN, trong đó ưu tiên thử
nghiệm tại sân bay TSN đầu tiên
và dự kiến trong tháng 10-2022
sẽ đưa vào thử nghiệm.
Cụ thể, sẽ tính đến phương án
phân luồng đối với xe vào nhà xe
nếu hệ thống đọc dữ liệu kết nối
phương tiện sẽ lưu thông thẳng
ra bên ngoài thay vì qua trạm thu
phí. Cùng với đó, giải pháp phần
mềm sẽ kết nối với dữ liệu hệ
thống giao thông đường bộ, cao
tốc. Như vậy, phương tiện đã dán
thẻ thu phí không dừng đường bộ,
cao tốc có thể kết nối ra vào sân
bay thu phí không dừng.•
Quét mã QR để biết
bãi đậu xe khi chơi lễ 2-9
tại Vũng Tàu
Ngày 30-8, Phòng Quản lý đô thị TP
Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu) có văn bản
thông tin về bãi đậu xe, nhà vệ sinh công
cộng phục vụ dịp lễ 2-9 và cấm ô tô lên
núi đường Vi Ba, đường Hải Đăng.
Theo đó, về bãi đậu xe, Phòng Quản
lý đô thị đã phối hợp với các phường khu
vực trung tâm rà soát các bãi đậu xe để
phục vụ nhu cầu đậu xe của người dân và
du khách trong dịp lễ 2-9. Sau khi rà soát,
có tất cả 28 bãi đậu xe tạm trên địa bàn
TP. Người dân và du khách có thể truy
cập vào đường link hoặc quét mã QR tìm
vị trí, số điện thoại bãi đậu xe gần nhất để
liên hệ xác định tình trạng chỗ trống tại
các bãi đậu xe (nếu cần).
TPVũng Tàu yêu
cầu các cơ sở kinh
doanh du lịch trên địa
bàn chủ động hướng
dẫn khách đến làm
việc và lưu trú chấp
hành việc không để
xe, đậu xe trên lề
đường, lòng đường
vi phạm về trật tự, an
toàn giao thông; thông tin để khách đỗ xe
vào đúng nơi quy định tại các bãi giữ xe
đã được xác định.
Vị trí các nhà vệ sinh công cộng trên địa
bàn TPVũng Tàu cũng đã được cập nhật
trên Google Maps. Người dân và du khách
có thể gõ “nhà vệ sinh công cộng” để tìm
kiếm vị trí của các nhà vệ sinh.
Ngoài ra, để đảm bảo an toàn giao
thông, Sở GTVT đã cắm biển cấm ô tô lên
núi ở hai tuyến đường Vi Ba và Hải Đăng
trong các ngày nghỉ lễ 2-9 tới.
TRÙNG KHÁNH
Yêu cầu kiểm tra vụ ngăn
suối trái phép để nuôi cá tầm
Ngày 30-8, trao đổi với PV, một lãnh
đạo UBND huyện Krông Bông (Đắk
Lắk) cho biết huyện đã chỉ đạo các cơ
quan chức năng kiểm tra, báo cáo Văn
phòng UBND tỉnh, Sở TT&TT tỉnh Đắk
Lắk liên quan đến việc ngăn suối trái
phép để nuôi cá tầm tại địa phương này.
Trước đó, Sở TT&TT tỉnh có công
văn đề nghị lãnh đạo UBND huyện
Krông Bông kiểm tra, xác minh và có
thông tin phản hồi các nội dung báo chí
phản ánh.
Công văn của Sở TT&TT tỉnh Đắk
Lắk dẫn bài báo
“Ngăn suối trái phép
để nuôi cá tầm”
đăng trên
Pháp Luật
TP.HCM
ngày 16-8, phản ánh việc
người dân ở huyện Krông Bông đắp,
ngăn suối trái phép để nuôi cá tầm. Việc
làm này chưa được cấp có thẩm quyền
cho phép. Việc phản hồi này phải hoàn
thành trước ngày 5-9.
Như đã phản ánh, ông Nguyễn Văn T
(ngụ TP.HCM) đã đào đất, cải tạo suối
trái phép tại buôn Đắk Tuôr, xã Cư Pui,
huyện Krông Bông. Khi cơ quan chức
năng kiểm tra, ông T không cung cấp
được giấy tờ, thủ tục liên quan đến việc
san gạt, đào đất. Tại thời điểm kiểm tra,
ông T đã cho đào hơn 6.000 m
2
, sâu 1,5
m. UBND xã Cư Pui yêu cầu ông T dừng
các hoạt động, chờ cấp có thẩm quyền
cấp phép mới tiếp tục được triển khai.
Trước đó, tháng 4-2017, ông Nguyễn
Văn T cũng tự ý chặn suối, xây dựng
hàng chục hồ nuôi cá tầm tại buôn Hàng
Năm, xã Yang Mao, huyện Krông Bông.
VŨ LONG
QuétmãQR để biết
vị trí các bãi đậu
xe trên địa bàn TP
Vũng Tàu. Ảnh: TK