202-2022 - page 11

11
Kinh tế -
ThứBa6-9-2022
Đảm bảo nguồn cung xăng dầu:
Cần các giải pháp đồng bộ
ANHIỀN- TÚUYÊN
T
rong những ngày vừa qua,
tình trạng cửa hàng xăng
dầu thông báo hết hàng,
bán nhỏ giọt tiếp tục xảy ra
ở nhiều địa phương trên cả
nước. Điều này khiến người
dân gặp khó khăn trong việc
đi lại cũng như phục vụ sản
xuất, kinh doanh, nhất là khi
miền Tây đang vào giai đoạn
thu hoạch lúa vụ hè thu.
Nông dân có nguy cơ
thiệt hại nặng
Chiều5-9,BộNN&PTNTtổ
chức họp báo thường kỳ. Trả
lời câu hỏi của PV báo
Pháp
Luật TP.HCM
, ông Nguyễn
Như Cường, Cục trưởng Cục
Trồng trọt, cho biết ở một số
địa phương khi đến vụ thu
hoạch có tình trạng xăng dầu
thiếu hoặc không có để cung
cấp. Điều này làm ảnh hưởng
đến việc vận hành máy móc,
thu hoạch, vận chuyển... lúa
gạo nói riêng và nông sản
nói chung.
Mặt hàng xăng dầu được coi
là huyết mạch của nền kinh
tế. Vấn đề điều tiết, quản lý
thị trường này là của Bộ Công
Thương. “Hiện tình trạng thiếu
xăng dầu chỉmới xảy ra cục bộ
ở một số địa phương. Nhưng
nếu tình hình này không được
cải thiện, nguồn cung không
đảm bảo thì có thể xảy ra trên
một số địa phương nữa” - ông
Cường cảnh báo.
Cục trưởng Cục Trồng trọt
đề nghị Bộ Công Thương chỉ
đạolựclượngquảnlýthịtrường
và các đơn vị liên quan vào
cuộc làm rõ việc thiếu xăng
dầu này có phải là do tích trữ,
gămhànghayđúng là thiếuhụt
nguồn hàng. ÔngCường cũng
đề nghị Bộ Công Thương có
biện pháp quản lý, điều hành,
phối hợp nhịp nhàng hơn.
Hiện lúa hè thu đang chuẩn
bị vào vụ thu hoạch, vì vậy
Cục trưởng Cục Trồng trọt đề
nghị các địa phương rà soát
đánh giá diện tích lúa chuẩn bị
thu hoạch, khả năng đáp ứng
xăng dầu khu vực đó như thế
nào. Từ đó có chính sách điều
tiết một cách phù hợp để đảm
bảo có đủ năng lượng xăng
dầu, phục vụ cho thu hoạch
lúa kịp thời vụ; tránh hiện
tượng lúa chín ngoài đồng
không thu hoạch được, thu
hoạch muộn gây thất thoát
trong sản xuất lúa gạo.
Lãnh đạo Cục Quản lý thị
trường (QLTT) tỉnhAn Giang
cũng vừa cho biết tình hình
cung ứng xăng dầu trên địa
bàn thiếu ổn định, ảnh hưởng
đến sinh hoạt, sản xuất của
người dân.
Không chỉ tạiAn Giang mà
tình trạng thiếu xăng dầu cục
bộ còn xảy ra tại nhiều tỉnh,
thành khác như Hà Nội, Cần
Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng,
Cà Mau…
Các DN gửi kiến nghị
khẩn
Trước tình trạng nguồn
cung xăng dầu bất ổn, các
doanh nghiệp (DN), hiệp
hội và nhiều tỉnh, thành đã
gửi kiến nghị khẩn lên các
cơ quan chức năng.
Tập đoàn Xăng dầu Việt
Nam (Petrolimex) vừa có văn
bản khẩn gửi các bộ, ngành
nêu rõ: Các yếu tố cấu thành
trong giá cơ sở như chi phí
đưa xăng dầu về đến cảng
(premium) và chi phí vận tải
tại nguồn trong nước chưa
được tính đủ từ chu kỳ điều
hành giá ngày 11-7 đến nay
đã tạo ra khó khăn rất lớn về
nguồn lực tài chính của các
thương nhân đầu mối kinh
doanh xăng dầu trong việc
chia sẻ thù lao/chiết khấu
cho các thương nhân nhượng
quyền bán lẻ...
Bên cạnh đó, theo quy định
tại Nghị định 95, do thời điểm
điều hành giá trùng vào lễ 2-9
nên thời gian điều hành giá
phải lùi lại đến ngày làm việc
đầu tiên tiếp theo.
Giá xăng giảm, giá dầu tăng mạnh
Chiều 5-9, liên bộTài chính - CôngThương thực hiện điều
hành giá xăng dầu theo chu kỳ. Cụ thể, giá xăng E5 giảm
370 đồng/lít, còn 23.350 đồng/lít; giá xăng A95 giảm 430
đồng, còn 24.230 đồng/lít.
Giá dầu diesel tăngmạnh 1.430 đồng/lít, lên mức 25.180
đồng/lít; dầu hỏa tăng 1.390 đồng, lên 25.440 đồng/lít; dầu
mazut giảm 470 đồng, giá bán là 16.079 đồng/kg.
Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho rằng việc kéo dài thời
gian điều chỉnh giá sẽ khiến giá bán lẻ xăng dầu trong nước
có độ trễ nhất định, không phản ánh đúng xu hướng tăng
của giá xăng thế giới, gây khó khăn cho các thương nhân
trong đảm bảo nguồn cung. Việc lùi thời gian điều chỉnh
sẽ tạo tâm lý găm hàng, đầu cơ gây bất ổn cho thị trường.
DN xăng dầu phản
ánh nhiều khó khăn
trong việc thiếu hụt
nguồn cung cũng
như chiết khấu thấp.
“Sự cộng hưởng của các
yếu tố trên đã tác động rất
lớn đến thị trường xăng dầu
trong nước. Thậm chí đã xảy
ra hiện tượng nhiều cửa hàng
dừng bán hàng, dẫn tới nhu
cầu dồn về Petrolimex và sản
lượng tiêu thụ của tập đoàn
tăng mạnh trên các kênh bán
hàng, nhất là kênh bán lẻ trực
tiếp” - Petrolimex nhấnmạnh.
Trước tình hình trên, để
bình ổn thị trường xăng dầu,
Petrolimex khẩn thiết kiến
nghị các cơ quan quản lý nhà
nước tăng cường kiểm tra để
đảm bảo tất cả thương nhân
đầu mối, thương nhân phân
phối đều phải có trách nhiệm
đảm bảo nguồn hàng đáp ứng
đầy đủ cho nhu cầu bán hàng
của hệ thống phân phối của
mình; kịp thời điều chỉnh
các yếu tố cấu thành trong
giá cơ sở và chi phí vận tải
vào chu kỳ điều hành giá để
giảm bớt khó khăn cho các
thương nhân đầu mối.
Tổ điều hành thị trường
trong nước cũng vừa đề nghị
BộTài chính chỉ đạoTổng cục
Hải quan tạo điều kiện cho
các DN đầu mối được nhập
khẩu xăng dầu thuận lợi để
kịp thời cung ứng xăng dầu
cho thị trường; đề nghị Ngân
hàng Nhà nước chỉ đạo các
ngân hàng thươngmại tạo điều
kiện nâng hạn mức tín dụng
cho các DN đầu mối nhập
khẩu xăng dầu. Mục đích để
bảo đảm nguồn cung xăng
dầu cho thị trường.
Đồng thời, sớm rà soát và
gửi thông báo cho Bộ Công
Thương về việc áp dụng mức
chi phí đưa xăng dầu trong
nước về đến cảng và premium
trong nước theo mức phù hợp
với thực tế phát sinh thời gian
vừa qua để bảo đảm tính đúng,
tính đủ trong giá cơ sở xăng
dầu theo quy định hiện hành.
Đây cũng là vấn đề đã được
Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam
đề xuất rất nhiều lần nhưng
chưa được giải quyết.
Ông Trần Duy Đông, Vụ
trưởng Vụ Thị trường trong
nước thuộc Bộ CôngThương,
nhấnmạnh: “TổĐiều hành thị
trường trong nước rất mong
Bộ Tài chính sẽ xử lý sớm
vấn đề này vì nếu giải quyết
được khó khăn này sẽ gỡ khó
được rất nhiều cho DN kinh
doanh xăng dầu”.•
Thời gian qua, người tiêu
dùng có lúc không thể mua
được xăng dù đã đến tận cây
xăng. Ngư dân không tìm được
dầu cho tàu cá ra khơi. Nông
dân “chết đứng” nhìn lúa chín
rục trên đồng vì không có dầu cho máy cắt lúa. Có tình
trạng này là vì nhiều cây xăng dầu đóng cửa hoặc bán
nhỏ giọt với lý do không đủ nguồn xăng dầu để bán
trong khi càng bán càng lỗ...
Trong khi đó, Bộ Công Thương luôn khẳng định nguồn
cung xăng dầu không thiếu. Đồng thời bộ này chỉ đạo lực
lượng quản lý thị trường cả nước kiểm tra, giám sát…
xăng dầu nhằm tìm kiếm, phát hiện và phạt những đơn vị
vi phạm như găm hàng.
Nhưng thực tế thị trường vẫn thiếu xăng, gây ảnh
hưởng rất lớn cho nhiều lĩnh vực kinh doanh và cuộc sống
người dân.
Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt
Nam (VINPA), đã chỉ ra chính sự bất cập trong Nghị định
95/2021 khi giá xăng trong nước không bám kịp giá thế
giới đã gây khó khăn cho các thương nhân kinh doanh
xăng dầu trong việc đảm bảo nguồn; tạo ra tâm lý găm
hàng, đầu cơ gây bất ổn cho thị trường.
Petrolimex một ông lớn chiếm thị phần lớn trên thị
trường xăng dầu cũng cho rằng hoạt động kinh doanh
xăng dầu của thương nhân đầu mối phát sinh lỗ lớn,
không đảm bảo bù đắp được chi phí thực tế phát sinh, khi
giá xăng dầu thế giới giảm sâu. Vì vậy, trên thị trường
đã xuất hiện tâm lý lo lắng của nhiều doanh nghiệp (DN)
kinh doanh xăng dầu và tổ chức kinh doanh có tính chất
đối phó, cầm chừng để chờ thời điểm thuận lợi.
Xăng dầu đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh
tế lẫn an ninh năng lượng. Đã đến lúc Bộ Công Thương
cần thẳng thắn nhìn lại những vấn đề còn bất cập trong
cơ chế điều hành, quản lý xăng dầu để có sự điều chỉnh
phù hợp.
Điều mong mỏi nhất của cộng đồng DN hiện nay chính
là việc quản lý giá nên tiệm cận với thời gian thực, giảm
độ trễ và phản ánh đúng xu hướng tăng giảm của giá
xăng dầu thế giới. Thứ hai, nên xem xét lại quy định, một
cửa hàng bán lẻ chỉ được lấy từ một thương nhân phân
phối hoặc một thương nhân đầu mối duy nhất.
Nhà nước nên cho cửa hàng bán lẻ được ký hợp đồng
với nhiều đơn vị đầu mối để vừa tăng sức ép cạnh tranh
vừa đáp ứng nguồn hàng. Tránh tình trạng như vừa qua,
bảy DN đầu mối xăng dầu bị rút giấy phép tạm thời đã
khiến nhiều cây xăng không thể tìm nguồn hàng khác vì
quy định này.
Thứ ba, cần điều chỉnh các yếu tố cấu thành về định
mức chi phí và lợi nhuận trong giá xăng để giảm bớt khó
khăn cho các thương nhân đầu mối và hài hòa lợi ích
giữa các chủ thể.
Chỉ có điều chỉnh những điều còn bất hợp lý này thì
thị trường xăng dầu mới giảm thiểu được tình trạng giật
cục, “nóng lạnh” bất thường, nhu cầu của người dân mới
được đảm bảo.
PHƯƠNG MINH
Để thị trường xăngdầuvậnhànhbình thường
(Tiếp theo trang1)
Cần có ngay phương án điều tiết lại chi phí kinh doanh và lợi nhuận địnhmức trong công thức tính giá cơ sở
từ thương nhân đầumối xuất nhập khẩu xăng dầu.
Chiều 5-9, giá xăng giảmnhẹ trong khi giá dầu tăng sốc gần 1.500 đồng/lít. Ảnh: HOÀNGGIANG
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook