237-2022 - page 6

6
Pháp luật
&
cuộc sống -
ThứHai 17-10-2022
Ngày 15-10, UBND, MTTQ quận Tân Bình phối hợp
với các đơn vị trên địa bàn quận tổ chức một số hoạt động
tuyên truyền nhân ngày Pháp luật Việt Nam (9-11).
Đặc biệt, TAND, VKSND, Công an quận, Chi hội Luật
gia, Liên đoàn Lao động quận Tân Bình đã tổ chức phiên
tòa giả định xét xử vụ án tổ chức sử dụng trái phep chất
ma túy đối với bị cáo Nguyễn Thị D.
Cáo trạng phiên tòa giả định xác định do bị cáo ham
chơi, bạn bè xấu rủ rê, không làm chủ được bản thân nên
đã sa ngã vào con đường ma túy lúc nào không biết. Vì
muốn thể hiện với bạn bè mình là ngươi sành điệu, nên
đến ngày sinh nhật, bị cáo đã mời nhiều bạn đến dự sinh
nhật, đồng thời mua sẵn một hộp và ba viên ma túy loại
ketamethaphin với giá 7 triệu đồng cho tổng số 11 ngươi
bạn cùng sử dụng.
Trong lúc tiệc sinh nhật và bạn bè đang sử dụng thì bị
lực lượng công an vào kiểm tra, bắt giữ.
HĐXX sau đó ap dụng điểm b khoản 2 Điều 255, điểm
s khoản 1 Điều 51 BLHS năm 2015 tuyên phạt bị cáo năm
năm tù giam.
Kết thúc phiên tòa giả định, các học sinh, sinh viên và
ngươi dân tham dự đánh giá phiên tòa giả định này là một
bài học có ý nghĩa sâu sắc trong việc phòng ngừa và nên
tránh xa với ma túy, biết và hiểu được tác hại của ma túy
gây ra, cần rút kinh nghiệm cho bản thân. Đồng thời, sẽ
tuyên truyền đến bạn bè, ngươi thân cùng chung sức gop
phần đẩy lùi và nói không với ma túy.
HOÀNG NAM
Cần cân nhắc
khi sửa các
quy định về
thu hồi đất
Khi sửa quy định về thu hồi đất, đấu giá
quyền sử dụng đất cần cân nhắc để quản
lý tốt nguồn tài nguyên đất đai, đảmbảo
chống lại các lợi ích ngầmvà có sự đồng
bộ giữa các luật.
ĐỨCMINH
C
uối tuần qua, Văn phòng Quốc
hội phối hợp với Ủy ban Pháp
luật tổ chức hội thảo lấy ý kiến
góp ý nhằm bảo đảm tính thống
nhất của dự thảo Luật Đất đai (sửa
đổi) với một số luật có liên quan.
“Dè dặt” khi sửa quy định
về thu hồi đất là phù hợp
Tại hội thảo, PGS-TS Phạm Duy
Nghĩa, ĐH Fulbright Việt Nam, đặt
vấn đề về việc có hàng trăm dự án
nhà ở gặp “trục trặc” thời gian qua
có lỗi của Luật Đất đai hay không,
nếu có thì sửa ở đâu?
Theo ông Nghĩa, để thực hiện
được dự án, nhà đầu tư phải có lô
đất phù hợp, muốn vậy chỉ có hai
cách, hoặc được phân phối bởi Nhà
nước, hoặc qua các giao dịch thu
gom, chuyển nhượng các loại đất
khác nhau.
Đánh giá “cấu trúc của Luật Đất
đai khá mạch lạc”, ông Nghĩa phân
tích nếu muốn thực hiện một dự án
nhà ở, trước hết miếng đất đó phải
nằm trong quy hoạch, sau đó được
đưa vào danh sách thu hồi đất,
chuyển thành đất “sạch”, tổ chức
đấu giá quyền sử dụng đất (SDĐ).
Những nguyên tắc này bảo đảm tài
nguyên đất đai vốn khan hiếm phải
được thông qua cạnh tranh để thu
được nguồn thu hợp pháp và hợp lý
nhất, tìm được nhà đầu tư có năng
lực nhất cho phát triển đất đai.
“Chỉ có điều, quá trình này thực
“Tiếng gọi” của thị
trường đương nhiên
sẽ đòi giải phóng các
lô đất nhưng tính đến
việc quản lý nguồn tài
nguyên đất đai… thì nên
dè dặt trong việc sửa đổi
quy định về thu hồi, đấu
giá quyền SDĐ…”
PGS-TS
Phạm Duy Nghĩa
Cân nhắc việc thu hồi đất để thực hiện dự án
nhà ở thương mại
Tại hội thảo, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đề nghị
các đại biểu quan tâm đến vấn đề thu hồi đất để thực hiện dự án đô thị,
nhà ở thương mại sử dụng các loại đất không phải là đất ở, do quá trình
thảo luận còn nhiều ý kiến khác nhau.
Ông Tùng cho hay Điều 86 dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã bổ sung
trường hợp Nhà nước “thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích
quốc gia, công cộng”đối với dự án nhà ở thương mại sử dụng các loại đất
không phải là đất ở.
Nêu ý kiến, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ
Tư pháp) Hồ Quang Huy đề nghị cần nghiên cứu thêm quy định này để
đảmbảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật vàmục đích của việc thu
hồi đất mục đích phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.
Theo ông Huy, Luật Đất đai 2013 quy định Nhà nước không thu hồi đất
mà thực hiện cơ chế tự thỏa thuận giữa người dân và doanh nghiệp trong
chuyển nhượng quyền SDĐ để thực hiện các dự án nhà ở thương mại.
Trong khi đó, Luật Nhàởquyđịnh“nhàở thươngmại”lànhàởđược đầu tư
xây dựng để bán, cho thuê, cho thuêmua theo cơ chế thị trường, việc thực
hiện các dự án nhà ở thương mại là hoạt động kinh doanh bất động sản...
Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạmpháp luật cho rằng việc thu
hồi đất nói trên gắn với mục đích phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc
gia, công cộng là không phù hợp.
Phiên tòa giả định tuyên truyền về tác hại củama túy.
Ảnh: HOÀNGNAM
Tỏ ra sànhđiệu, rủbạn chơima túy rồi lãnhán
tế không diễn ra theo đúng quy
trình như vậy nên mới vướng cả
về đấu thầu” - PGS-TS Phạm Duy
Nghĩa nói.
Ông Nghĩa nêu việc Công ty cổ
phần Địa ốc Alibaba, trong một
thời gian khá ngắn có thể tự vẽ
ra 50 dự án nhà ở, thu gom hơn
600 ha đất nông nghiệp, rồi thương
mại hóa rầm rộ các sản phẩm tự vẽ
đó tới 6.700 khách hàng, thu về 2.650
tỉ đồng là một ví dụ cho thấy hiện
trạng trên có rất nhiều nguyên nhân.
“Luật Đất đai hiện hành chưa hẳn
đã là nguyên nhân chính gây nên
hiện trạng này. Nếu trục trặc nằm ở
năng lực quản lý của chính quyền,
nhất là chính quyền địa phương, thì
sửa Luật Đất đai chưa hẳn đã là bài
thuốc trúng để trị bệnh” - PGS-TS
Phạm Duy Nghĩa nhấn mạnh.
“Đề xuất của Ban soạn thảo Luật
Đất đai tương đối dè dặt, tôi thấy
điều này cũng là phù hợp. “Tiếng
gọi” của thị trường đương nhiên sẽ
đòi giải phóng các lô đất đó thuận
tiện hơn, đương nhiên rồi. Nhưng
tính đến mức độ công bằng, việc
quản lý nguồn tài nguyên đất đai
một cách phù hợp, bảo đảm chống
lại các lợi ích ngầm, tôi nghĩ nên dè
dặt trong việc sửa đổi các quy định
liên quan đến thu hồi, đấu giá, giao
quyền SDĐ và dự án cho chủ đầu
tư” - ông Nghĩa kết luận.
Nên có cơ chế thu hồi đất
“một phần”
Cũng liên quan đến quy định về
thu hồi đất, ở khía cạnh khác, Phó
Cục trưởng Cục Đăng ký quốc gia
giao dịch bảo đảm Nguyễn Hồng
Hải cho rằng thu hồi đất phải phân
tách rõ trường hợp nào Nhà nước
thu hồi một phần, trường hợp nào
Nhà nước thu hồi toàn bộ quyền
SDĐ và tài sản gắn liền với đất.
“Quy định như hiện nay rất oan
uổng cho người dân” - ông Hải nói.
Dẫn chứng về trường hợp xây
dựng không gian ngầm, ôngNguyễn
Hồng Hải cho hay trên thế giới, nếu
nhà nước xây dựng tàu điện ngầm
qua không gian ngầm, không làm
ảnh hưởng đến bề mặt phía trên của
người có đất thì không thu hồi đất.
Tuy nhiên, ở Việt Nam, trường hợp
này Nhà nước vẫn thu hồi dẫn đến
người dân phản ứng.
“Chúng ta phải có cơ chế phân
tách rõ trường hợp nào Nhà nước
thu hồi toàn bộ quyền SDĐ, trường
hợp nào Nhà nước chỉ thu hồi một
phần - hoặc là không gian ngầm,
hoặc là không gian bên trên” - ông
Hải kiến nghị.
Tiếp tục nêu ví dụ, ông Hải cho
rằng khi xây dựng đường điện cao
áp, Nhà nước không nhất thiết phải
thu hồi đất, người dân trongmột khía
cạnh nào đó có quyền sử dụng hạn
chế phần đất bên dưới của họ. Việc
này không ảnh hưởng gì, miễn sao
người dân bảo đảm an toàn hành
lang đường điện.
“Chúng ta phải căn cứ vào nhu
cầu của Nhà nước sử dụng tầng
không gian nào, nếu Nhà nước sử
dụng hết tất cả tầng không gian,
kể cả không gian ngầm, bề mặt và
không gian trên không, hoặc do tính
chất đặc biệt của công trình thì Nhà
nước mới thu hồi quyền SDĐ nói
chung, còn lại chỉ áp dụng thu hồi
một phần” - vẫn lời ông Nguyễn
Hồng Hải.
Ngoài ra, vị chuyên gia đến từ
Bộ Tư pháp cũng đặt vấn đề: “Nhà
nước chỉ xây dựng một con đường
tạm sử dụng trong 10- 20 năm thôi
thì có cần thiết phải thu hồi đất của
người dân không?”.
Ông Hải nêu thực tế có những
công trình chỉ sử dụng nămnăm, Nhà
nước vẫn thu hồi đất. “Thu hồi đất
xong, sử dụng hết mục đích lại chia
cho người khác thì người SDĐ ban
đầu bức xúc là đúng” - ông Hải nói.
Theo ông, khi thu hồi đất còn phải
căn cứ vào mục đích, thời hạn của
công trình chúng ta xây dựng trên
đó. Nếu thời hạn quá ngắn, Nhà
nước không nên thu hồi đất mà áp
dụng hình thức buộc người chủ đất
phải bàn giao đất để thực hiện công
trình. Hết thời hạn và đạt mục đích
rồi, Nhà nước bàn giao lại đất cho họ
tiếp tục thực hiện quyền của mình.•
Chuyên gia cho rằng cần cân nhắc khi sửa quy định về thu hồi đất. Ảnhminh họa: NGUYỆTNHI
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook