237-2022 - page 9

9
TP.HCMthông xe
nhánh2 cầuBưng
Chiều 16-10, tại quận Tân Phú (TP.HCM), Ban
quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao
thông TP (Ban giao thông) đã tổ chức lễ thông xe
nhánh cầu Bưng tiếp theo. Tham dự buổi lễ có ông
Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP; ông Bùi Xuân
Cường, vừa được HĐND TP.HCM bầu làm phó chủ
tịch UBND TP; ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở
GTVT TP và đại diện các đơn vị liên quan.
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban giao thông,
cho biết dự án xây dựng cầu Bưng mới bắc qua kênh
Tham Lương đã thay thế cống hiện hữu có mặt cắt
ngang hẹp, đã xuống cấp trầm trọng, liên tục gây ùn
tắc giao thông. Công trình sau khi hoàn thành sẽ nối
liền quận Bình Tân và quận Tân Phú trên trục đường
Lê Trọng Tấn, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông
tại khu vực cầu Bưng. Từ đó góp phần hoàn thiện hệ
thống hạ tầng giao thông, kết nối liên vùng trong khu
vực tây bắc của TP.
Ông Phúc chia sẻ công trình bắt đầu thi công từ
tháng 7-2017, trong quá trình thi công đã phải tạm
dừng thi công hai lần vào năm 2018 do vướng mắc
trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và
vào quý III-2021 khi TP giãn cách
xã hội.
Trong thời gian đó, mặc dù vẫn chưa nhận được
trọn vẹn mặt bằng thi công nhưng chủ đầu tư và các
đơn vị liên quan đã tìm giải pháp điều chỉnh phương
án di dời công trình hạ tầng kỹ thuật để có mặt bằng,
tiếp tục thi công. Kết quả là nhánh cầu Bưng 1 đã
chính thức thông xe vào tháng 12-2021.
Tiếp nối thành công của nhánh 1, chủ đầu tư cũng
đã nỗ lực thi công để đưa nhánh 2 của công trình xây
dựng mới cầu Bưng hoàn thành và chính thức thông
xe, đưa vào khai thác phục vụ người dân TP.
Đối với hạng mục đường dân sinh dạ cầu phía
quận Tân Phú, Ban giao thông sẽ tiếp tục hoàn thành
sau khi UBND quận Tân Phú hoàn tất thủ tục bồi
thường giải phóng mặt bằng cho hai doanh nghiệp.
Thay mặt Ban giao thông TP.HCM, ông Phúc gửi
lời cám ơn các hộ dân và các doanh nghiệp trong khu
vực triển khai dự án đã chung tay vì lợi ích chung,
bàn giao mặt bằng phục vụ thi công. “Chúng tôi xin
hứa sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ
thi công, hoàn thành và đưa vào khai thác phục vụ
người dân TP nhiều công trình giao thông mới trong
thời gian tới” - ông Phúc chia sẻ.
Ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND
TP.HCM, cho biết dự án cầu Bưng được hoàn thành
sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông diễn ra
nhiều năm nay. Sau một năm thi công, hoàn thành
nhánh cầu Bưng 1 thì đến nay cả hai nhánh cầu Bưng
chính thức phục vụ người dân. “Việc hoàn thành hai
nhánh cầu Bưng đã thể hiện được sự nỗ lực rất lớn
của chủ đầu tư trong suốt thời gian qua” - ông Cường
nhận định.
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường
cũng đề nghị chủ đầu tư tiếp tục hoàn thiện các hạng
mục còn lại. Đồng thời tiếp tục tăng tốc, giải ngân
các dự án còn lại của TP. Bên cạnh đó là tiếp tục triển
khai các dự án cửa ngõ, dự án đường vành đai 3, cao
tốc TP.HCM - Mộc Bài... Từ đó phục vụ cho mục
tiêu phát triển kinh tế - xã hội và phát triển liên vùng.
Sau nhiều nămthi công, đến nay dự án cầu Bưng đã được
hoàn thành. Ảnh: ĐT
ĐÀO TRANG
Siết chặt quản lý xe tập lái
Mới đây, Cục Đườngbộ cũng có văn bản yêu cầu các sởGTVT
địa phương tăng cường quản lý công tác đào tạo thực hành lái
xe. Theo đó, các sở GTVT được giao nhiệm vụ rà soát việc cấp
phép tuyến đường tập lái cho các cơ sở đào tạo lái xe, qua đó
đảm bảo tuyến đường tập lái phù hợp với các yêu cầu của nội
dung đào tạo và tình hình giao thông thực tế trên tuyến, cũng
như tránh xảy ra những nguy cơ gây mất an toàn giao thông.
Đáng chú ý, Cục Đường bộ nghiêm cấm các trường hợp chủ
quan, giao phương tiện để học viên tự học mà không có giáo
viên bảo trợ tay lái hoặc tiến hành đào tạo trên các phương tiện
không đảm bảo điều kiện theo quy định. Các sở GTVT cũng
được yêu cầu phải chỉ đạo các trường dạy lái xe quản lý chặt
chẽ giáo viên, xe tập lái, cũng như chỉ được sử dụng những
giáo viên và phương tiện đủ điều kiện giảng dạy.
“Các trường dạy lái có trách nhiệm kiểm tra và đảmbảo tính
chính xác thông tin về giáo viên và xe tập lái được phân công
phải đúng với nội dung khai báo trên phầnmềmquản lý”- văn
bản của Cục Đường bộ nêu.
Một số quy định mới
đối với xe tập lái
Từ ngày 1-11, xe tập lái không còn thuộc sở hữu của trường dạy lái.
THYNHUNG
C
hínhphủđãbanhànhNghị
định (NĐ) 70/2022 sửa
đổi, bổ sung một số điều
của các quy định liên quan đến
hoạt động kinh doanh trong
lĩnh vực đường bộ. Trong đó
có nội dung sửa đổi điều kiện
về xe tập lái của cơ sở đào
tạo lái ô tô tại NĐ 65/2016.
Bỏ quy định xe tập lái
thuộc sở hữu
trường dạy lái xe
T h e o q u y đ ị n h c ủ a
NĐ 70/2022, xe tập lái các
hạng thuộc quyền sử dụng hợp
pháp của cơ sở đào tạo lái xe,
chứ không còn bắt buộc phải
thuộc sở hữu của cơ sở đào
tạo lái xe như quy định của
NĐ 65/2016.
Cũng theo quy định của
NĐ 70, xe tập lái phải được cơ
quan có thẩm quyền cấp giấy
phép xe tập lái. Trường hợp
cơ sở đào tạo có dịch vụ sát
hạch lái xe, căn cứ thời gian
sử dụng xe sát hạch vào mục
đích sát hạch, được phép sử
dụng xe sát hạch để đào tạo lái
xe nhưng không quá 50% số
xe sát hạch sử dụng để dạy lái.
Nhưvậy, so với NĐ65/2016,
NĐ 70/2022 đã bỏ điều kiện
xe tập lái thuộc sở hữu của cơ
sở đào tạo lái xe. Đồng thời
cũng không còn quy định về
việc xe tập lái có thể sử dụng
xe hợp đồng thời hạn từ một
năm trở lên với số lượng không
vượt quá 50% số xe sở hữu
Theo quy định củaNghị định 70/2022, xe tập lái các hạng sẽ thuộc quyền sử dụng hợp pháp của cơ sở đào tạo lái xe. Ảnh: THYNHUNG
Cũng theo quy định
của NĐ 70, xe tập lái
phải được cơ quan có
thẩm quyền cấp giấy
phép xe tập lái.
cùng hạng tương ứng của cơ
sở đào tạo đối với xe tập lái
các hạng B1, B2, C, D, E; xe
tập lái hạng FC có thể sử dụng
xe hợp đồng với thời hạn và
số lượng phù hợp với nhu cầu
đào tạo. Riêng xe hạng B1, B2
có số tự động được sử dụng
xe hợp đồng.
Theo giải thích của một vị
đại diện trường dạy lái xe, quy
định này nhằm giải quyết bài
toán xã hội hóa cho các cơ sở
đào tạo lái xe. “Quy định mới
này sẽ có lợi cho cơ sở đào tạo.
Đơn cử như một số xe cũ, cơ
sở đào tạo muốn thay đổi xe
thì rất rắc rối. Tuy nhiên, theo
quy định mới, người mua xe,
đăng ký sở hữu của chínhmình
và khi muốn cho thuê xe làm
xe tập lái thì chỉ cần sửa chữa,
đăng kiểm, đăng ký theo quy
định của xe tập lái là được” - vị
này cho hay.
Vẫn giữ quy định
về điều kiện xe tập lái
Đại diện một trung tâm đào
tạo, sát hạch lái xe khác cũng
phân tích về mặt được của quy
định mới này, đặc biệt đối với
những đơn vị ít có xe sở hữu,
thay vào đó lại có nhiều xe hợp
đồng. “Trước đây quy định phải
có 50%xe hợp đồng trên số xe
chính chủ. Ví dụ như cơ sở đào
tạo có 100 chiếc chính chủ thì
chỉ được ký hợp đồng 50 chiếc.
Còn bây giờ, nếu cơ sở đào tạo
muốnmở trường nhưng không
có xe chính chủ có thể gom xe
của các giáo viên, thành viên
lại để mở trường và được chấp
thuận. Quy định này là có lợi
cho một số đơn vị cổ phần với
nhiều người” - vị này cho hay.
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ôngNgôĐìnhQuang,
Trưởng phòng Quản lý sát
hạch và cấp giấy phép lái xe,
Sở GTVT TP.HCM, cho hay
NĐ 70/2022 quy định xe tập
lái thuộc quyền sử dụng hợp
pháp của cơ sở đào tạo. Đây là
quy định tạo điều kiện cho các
cơ sở đào tạo, đặc biệt đối với
đơn vị nào chưa đủ tiềm lực để
mua xe, thay vào đó đơn vị này
được quyền thuê xe.
“Tuynhiên,việcthuêxecóthể
chi trảmứcchi phí nhiềuhơnkhi
mua xe chính chủ, vấn đề này là
tùy thuộcvàođiềukiện từngcủa
đơn vị” - ông Quang cho hay.
Cũng theo ông Quang, các
quy định về xe tập lái vẫn được
giữ nguyên như chịu sự quản
lý của các cấp, quy định dân
sự, hợp đồng kinh tế. Hay ràng
buộc các quy định như xe tập
lái phải có cải tạo, có giấy phép
khi đủ điều kiện thắng phụ, đi
đúng tuyến đường, phải được
cấp phép hay giáo viên dạy lái
kèmhọcviên.Nếuđơnvịnàosai
phạm sẽ bị thanh tra giao thông
xử phạt theo quy định.•
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook