 
          8
        
        
          Đô thị -
        
        
          ThứTư 23-11-2022
        
        
          Các nhà thầu đang nỗ lực san lấpmặt bằng dự án sân bay Long Thành.
        
        
          Ảnh: MY LÊ
        
        
          Cao tốc Phan Thiết -
        
        
          Dầu Giây phải xong trước
        
        
          30-4-2023
        
        
          Bộ trưởng Bộ GTVTNguyễn VănThắng yêu cầu chủ đầu tư phải thông xe kỹ
        
        
          thuật dự án cao tốc PhanThiết - Dầu Giây trong năm2022 và hoàn thành trước
        
        
          ngày 30-4-2023.
        
        
          ĐÀOTRANG-MY LÊ
        
        
          T
        
        
          iếp nối công tác kiểm tra
        
        
          tại cao tốc Vĩnh Hảo - Phan
        
        
          Thiết, ngày 22-11, Bộ trưởng
        
        
          Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng
        
        
          tiếp tục thị sát, đốc thúc tiến độ
        
        
          dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu
        
        
          Giây (dự án thành phần cao tốc
        
        
          Bắc - Nam phía đông, đoạn qua
        
        
          Bình Thuận và Đồng Nai).
        
        
          Tổng khối lượng dự án
        
        
          đạt hơn 77%
        
        
          Báo cáo với Bộ trưởngNguyễn
        
        
          Văn Thắng, ông Đặng Hùng
        
        
          Thái, đại diện Ban quản lý dự án
        
        
          (QLDA) Thăng Long, chủ đầu
        
        
          tư (CĐT), cho biết đến nay giá
        
        
          trị sản lượng đạt 65,62%. Giá
        
        
          trị hợp đồng đối với mốc hoàn
        
        
          thành thông xe kỹ thuật vào ngày
        
        
          31-12 đạt 77,42%.
        
        
          Đến nay, công tác giải phóng
        
        
          mặt bằng dự án cao tốc Phan
        
        
          Thiết - Dầu Giây đã cơ bản hoàn
        
        
          thành, chỉ còn một số công trình
        
        
          hạ tầng kỹ thuật chưa di dời. Trong
        
        
          đó, tại tỉnh Bình Thuận còn ba
        
        
          vị trí điện trung thế chưa di dời
        
        
          và một dây néo cột hạ thế nằm
        
        
          trên tuyến nối cao tốc với Quốc
        
        
          lộ 1A. Tại địa bàn tỉnh Đồng Nai
        
        
          hiện còn vướng một vị trí đường
        
        
          điện dân sinh.
        
        
          Để đảm bảo thông xe kỹ thuật
        
        
          vào ngày 31-12, Ban QLDA
        
        
          Thăng Long cho biết đơn vị cam
        
        
          kết đẩy nhanh tiến độ, dồn mọi
        
        
          nguồn lực cho dự án này. CĐT
        
        
          cho biết đã yêu cầu các nhà thầu
        
        
          bổ sung nguồn cung cấp bê tông
        
        
          nhựa; triển khai thi công ngay
        
        
          mũi lắp đặt tôn hộ lan, biển báo.
        
        
          Tương tự, nguồn lực tài chính
        
        
          của dự án cũng vô cùng quan
        
        
          trọng. Ban QLDA Thăng Long
        
        
          cũng yêu cầu nhà thầu Cienco
        
        
          4 bố trí nguồn lực tài chính cho
        
        
          gói thầu; tăng cường tổ đội thi
        
        
          công cầu để thi công trên tuyến.
        
        
          Các gói thầu còn lại cũng tăng
        
        
          cường huy động ngay trạm bê
        
        
          tông và các dây chuyền thảm
        
        
          để đẩy nhanh thi công cấp phối
        
        
          đá dăm.
        
        
          Chủ đầu tư phải báo
        
        
          cáo tiến độ hằng ngày
        
        
          Tại buổi kiểm tra, Bộ trưởng
        
        
          Nguyễn Văn Thắng đánh giá
        
        
          khối lượng còn lại của dự án
        
        
          cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây
        
        
          lại rất lớn. Theo hợp đồng, dự án
        
        
          này sẽ được hoàn thành vào năm
        
        
          Sớm kết nối 2 tuyến đường
        
        
          ở TP Thủ Đức
        
        
          Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi
        
        
          UBND TP Thủ Đức đề nghị rà soát, sớm kết
        
        
          nối đường Vũ Tông Phan với đường Nguyễn
        
        
          Hoàng.
        
        
          Theo Sở GTVT TP, việc kết nối các tuyến
        
        
          đường này sẽ giảm tình trạng ùn ứ ở khu vực
        
        
          xa lộ Hà Nội, tạo điều kiện cho người dân đi
        
        
          lại thuận tiện hơn.
        
        
          Đường Vũ Tông Phan kết nối với đường
        
        
          Nguyễn Hoàng và cầu Thủ Thiêm 2 sẽ giảm
        
        
          áp lực giao thông cho xa lộ Hà Nội.
        
        
          Sở GTVT TP đề nghị TP Thủ Đức đánh
        
        
          giá tình hình thi công hạ tầng kỹ thuật của
        
        
          dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật chính
        
        
          khu đô thị phát triển phường An Phú. Đồng
        
        
          thời phối hợp với Công ty CP Đầu tư Thủ
        
        
          Thiêm, Công ty CP Phát triển và Kinh doanh
        
        
          nhà để xác định rõ trách nhiệm duy tu, sửa
        
        
          chữa, đảm bảo giao thông trên đường Nguyễn
        
        
          Hoàng. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc
        
        
          vượt thẩm quyền, đề nghị TP Thủ Đức báo
        
        
          cáo UBND TP xem xét, chỉ đạo.
        
        
          Sở GTVT cũng cho rằng: Trường hợp hạ
        
        
          tầng kỹ thuật của dự án này chưa được xây
        
        
          dựng đúng theo quy hoạch được duyệt, không
        
        
          đạt yêu cầu, UBND TP Thủ Đức kiến nghị
        
        
          UBND TP tạm thời không chấp thuận chủ
        
        
          trương đầu tư thực hiện các dự án thành phần,
        
        
          tránh để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông
        
        
          tại khu vực.
        
        
          Đồng thời, Sở GTVT yêu cầu các đơn vị
        
        
          cần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng
        
        
          và sớm hoàn thành hạ tầng kỹ thuật của dự
        
        
          án.
        
        
          
            T.NGUYÊN
          
        
        
          Đề xuất sử dụng hơn 2.000 tỉ
        
        
          đồng vốn ngân sách làm
        
        
          cao tốc Hòa Liên - Túy Loan
        
        
          Bộ GTVT cho biết vừa nhận được tờ trình
        
        
          báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cao tốc
        
        
          Hòa Liên - Túy Loan (thuộc tuyến cao tốc
        
        
          Bắc - Nam phía đông) của Ban quản lý dự án
        
        
          đường Hồ Chí Minh.
        
        
          Theo đó, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí
        
        
          Minh đề xuất đầu tư cao tốc Hòa Liên - Túy
        
        
          Loan dài 11,5 km. Điểm đầu giáp nút giao
        
        
          Hòa Liên thuộc xã Hòa Liên, huyện Hòa
        
        
          Vang (Đà Nẵng); điểm cuối tại nút giao Túy
        
        
          Loan thuộc xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang.
        
        
          Như vậy, hướng tuyến từ Hòa Liên sẽ bám
        
        
          theo dự án đường Nam Hải Vân về Túy Loan.
        
        
          Dự án được phân kỳ đầu tư, trong đó giai
        
        
          đoạn đầu với bốn làn xe cơ giới, hai làn dừng
        
        
          xe khẩn cấp. Đường gom dọc hai bên với nền
        
        
          đường rộng 9 m, mặt đường 7 m. Giai đoạn
        
        
          hoàn thiện, cao tốc được đầu tư sáu làn xe cơ
        
        
          giới.
        
        
          Tổng mức đầu tư dự án hơn 2.113 tỉ đồng
        
        
          từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn, trong đó
        
        
          chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hơn
        
        
          951 tỉ đồng; xây dựng 921 tỉ đồng. Còn lại là
        
        
          chi phí thiết bị, quản lý dự án, dự phòng và
        
        
          chi phí khác. Dự kiến dự án khởi công vào
        
        
          năm 2023, hoàn thành vào năm 2025.
        
        
          
            V.LONG
          
        
        
          Hiện đườngNguyễnHoàng thường ùn tắc giao
        
        
          thông vào buổi sáng, mặt đường nhỏ, xuống cấp.
        
        
          Ảnh: TN
        
        
          Cần sớm có mặt bằng sạch cho sân bay
        
        
          Long Thành
        
        
          Cùng ngày, Bộ trưởng NguyễnVănThắng cũng thị sát và đốc thúc
        
        
          tiến độ dự án sân bay LongThành.Tại đây, Bộ trưởng cũng lắng nghe,
        
        
          yêu cầu CĐT báo cáo những khó khăn vướng mắc về dự án để Bộ
        
        
          GTVT cùng tỉnh Đồng Nai giải quyết.
        
        
          Đại diện UBND tỉnh Đồng Nai cũng cho biết đơn vị đã bàn giao
        
        
          mặt bằng cho CĐT. Đối với mặt bằng còn lại, tỉnh Đồng Nai sẽ bàn
        
        
          giao vào cuối tháng 11, đầu tháng 12. Trường hợp khu vực chưa thể
        
        
          bàn giao sẽ tiến hành cưỡng chế theo đúng quy định để cam kết
        
        
          bàn giao mặt bằng cho nhà thầu triển khai dự án.
        
        
          Nhà thầu san lấp mặt bằng dự án sân bay Long Thành cho biết
        
        
          đơn vị cũng gặp nhiều khó khăn do bị ảnh hưởng bởi mùa mưa. Tuy
        
        
          vậy, nhà thầu luôn nỗ lực thi công bù lại khi có thể.
        
        
          Nhà thầu cho biết địa phương cũng đã bàn giaomặt bằng để tiến
        
        
          hành thi công.Tuy nhiên, để đảmbảo tiến độ tỉnhĐồngNai cần sớm
        
        
          bàn giao mặt bằng sạch để nhà thầu chủ động hơn.
        
        
          Nhà thầu cũng nhận định hiện nay khối lượng công việc là rất lớn,
        
        
          song đơn vị đã chuẩn bị sẵn sàng máy móc, thiết bị và con người để
        
        
          thi công và đảm bảo tiến độ dự án.
        
        
          Bộ trưởng Bộ GTVT
        
        
          yêu cầu CĐT và các
        
        
          nhà thầu cần có sự
        
        
          tính toán, cần có
        
        
          khoảng thời gian dự
        
        
          phòng để đảm bảo tiến
        
        
          độ dự án.
        
        
          Bộ trưởng Bộ
        
        
          GTVTNguyễn
        
        
          Văn Thắng
        
        
          (bìa trái)
        
        
          làm
        
        
          việc với chủ
        
        
          đầu tư tại
        
        
          công trường
        
        
          dự án cao tốc
        
        
          Phan Thiết
        
        
          - DầuGiây.
        
        
          Ảnh: MY LÊ
        
        
          2022. Theo đó, thời gian còn lại
        
        
          cho dự án này là rất ít, trong khi
        
        
          khối lượng công việc còn nhiều,
        
        
          phụ thuộc ít nhiều vào thời tiết.
        
        
          Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu
        
        
          CĐT và các nhà thầu cần có sự
        
        
          tính toán, cần có khoảng thời
        
        
          gian dự phòng để đảm bảo tiến
        
        
          độ dự án.
        
        
          Bộ trưởng Bộ GTVT cũng
        
        
          nhận định hiện khối lượng dự
        
        
          án còn lại giữa báo cáo và thực
        
        
          tế không giống nhau. Theo đó,
        
        
          đơn vị nào thực hiện không xong
        
        
          sẽ phải chịu trách nhiệm. “Nếu
        
        
          dự án nào cũng như thế này thì
        
        
          bao giờ ngành giao thông mới
        
        
          lên được” - Bộ trưởng Bộ GTVT
        
        
          nhấn mạnh.
        
        
          Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết
        
        
          Bộ GTVT đã trình Chính phủ gia
        
        
          hạn thời gian hoàn thành đến hết
        
        
          quý I-2023 và yêu cầu thông xe
        
        
          kỹ thuật trong năm nay. Vì vậy,
        
        
          tất cả nhà thầu phải phấn đấu để
        
        
          đưa dự án vào khai thác trước
        
        
          ngày 30-4-2023 và phải hoàn
        
        
          thành 100%khối lượng công việc.
        
        
          Tuy nhiên, vấn đề đẩy nhanh
        
        
          tiến độ, yêu cầu kỹ thuật và
        
        
          chất lượng cũng cần đi đôi với
        
        
          nhau. Theo đó, việc thông xe là
        
        
          thách thức rất lớn của CĐT và
        
        
          các nhà thầu.
        
        
          Theo đó, các nhà thầu cần rút
        
        
          kinh nghiệmvới những khó khăn
        
        
          đã gặp phải, chú trọng việc đảm
        
        
          bảo nhân công trong quá trình thi
        
        
          công. Không chỉ vậy, nhà thầu
        
        
          phải thi công với tinh thần cao
        
        
          nhất và không được chủ quan.
        
        
          CĐT và các nhà thầu phải báo
        
        
          cáo tiến độ hằng ngày cho thứ
        
        
          trưởng BộGTVTđang phụ trách.
        
        
          Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị
        
        
          CĐT cần lập một tiến độ thi
        
        
          công chi tiết. Đồng thời, CĐT
        
        
          cũng cần bám sát công trình,
        
        
          tập trung làm việc tại công
        
        
          trường. Không chỉ vậy, vấn đề
        
        
          thanh toán, quyết toán cho các
        
        
          nhà thầu, nếu có phát sinh khó
        
        
          khăn phải xử lý ngay.
        
        
          Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ GTVT
        
        
          cảnh báo các nhà thầu, tư vấn thiết
        
        
          kế, tư vấn giám sát nếu không
        
        
          đáp ứng tiến độ, chất lượng sẽ
        
        
          tuyệt đối không được tham gia
        
        
          các dự án khác của Bộ GTVT.•