8
Đô thị -
ThứTư 23-11-2022
Các nhà thầu đang nỗ lực san lấpmặt bằng dự án sân bay Long Thành.
Ảnh: MY LÊ
Cao tốc Phan Thiết -
Dầu Giây phải xong trước
30-4-2023
Bộ trưởng Bộ GTVTNguyễn VănThắng yêu cầu chủ đầu tư phải thông xe kỹ
thuật dự án cao tốc PhanThiết - Dầu Giây trong năm2022 và hoàn thành trước
ngày 30-4-2023.
ĐÀOTRANG-MY LÊ
T
iếp nối công tác kiểm tra
tại cao tốc Vĩnh Hảo - Phan
Thiết, ngày 22-11, Bộ trưởng
Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng
tiếp tục thị sát, đốc thúc tiến độ
dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu
Giây (dự án thành phần cao tốc
Bắc - Nam phía đông, đoạn qua
Bình Thuận và Đồng Nai).
Tổng khối lượng dự án
đạt hơn 77%
Báo cáo với Bộ trưởngNguyễn
Văn Thắng, ông Đặng Hùng
Thái, đại diện Ban quản lý dự án
(QLDA) Thăng Long, chủ đầu
tư (CĐT), cho biết đến nay giá
trị sản lượng đạt 65,62%. Giá
trị hợp đồng đối với mốc hoàn
thành thông xe kỹ thuật vào ngày
31-12 đạt 77,42%.
Đến nay, công tác giải phóng
mặt bằng dự án cao tốc Phan
Thiết - Dầu Giây đã cơ bản hoàn
thành, chỉ còn một số công trình
hạ tầng kỹ thuật chưa di dời. Trong
đó, tại tỉnh Bình Thuận còn ba
vị trí điện trung thế chưa di dời
và một dây néo cột hạ thế nằm
trên tuyến nối cao tốc với Quốc
lộ 1A. Tại địa bàn tỉnh Đồng Nai
hiện còn vướng một vị trí đường
điện dân sinh.
Để đảm bảo thông xe kỹ thuật
vào ngày 31-12, Ban QLDA
Thăng Long cho biết đơn vị cam
kết đẩy nhanh tiến độ, dồn mọi
nguồn lực cho dự án này. CĐT
cho biết đã yêu cầu các nhà thầu
bổ sung nguồn cung cấp bê tông
nhựa; triển khai thi công ngay
mũi lắp đặt tôn hộ lan, biển báo.
Tương tự, nguồn lực tài chính
của dự án cũng vô cùng quan
trọng. Ban QLDA Thăng Long
cũng yêu cầu nhà thầu Cienco
4 bố trí nguồn lực tài chính cho
gói thầu; tăng cường tổ đội thi
công cầu để thi công trên tuyến.
Các gói thầu còn lại cũng tăng
cường huy động ngay trạm bê
tông và các dây chuyền thảm
để đẩy nhanh thi công cấp phối
đá dăm.
Chủ đầu tư phải báo
cáo tiến độ hằng ngày
Tại buổi kiểm tra, Bộ trưởng
Nguyễn Văn Thắng đánh giá
khối lượng còn lại của dự án
cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây
lại rất lớn. Theo hợp đồng, dự án
này sẽ được hoàn thành vào năm
Sớm kết nối 2 tuyến đường
ở TP Thủ Đức
Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi
UBND TP Thủ Đức đề nghị rà soát, sớm kết
nối đường Vũ Tông Phan với đường Nguyễn
Hoàng.
Theo Sở GTVT TP, việc kết nối các tuyến
đường này sẽ giảm tình trạng ùn ứ ở khu vực
xa lộ Hà Nội, tạo điều kiện cho người dân đi
lại thuận tiện hơn.
Đường Vũ Tông Phan kết nối với đường
Nguyễn Hoàng và cầu Thủ Thiêm 2 sẽ giảm
áp lực giao thông cho xa lộ Hà Nội.
Sở GTVT TP đề nghị TP Thủ Đức đánh
giá tình hình thi công hạ tầng kỹ thuật của
dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật chính
khu đô thị phát triển phường An Phú. Đồng
thời phối hợp với Công ty CP Đầu tư Thủ
Thiêm, Công ty CP Phát triển và Kinh doanh
nhà để xác định rõ trách nhiệm duy tu, sửa
chữa, đảm bảo giao thông trên đường Nguyễn
Hoàng. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc
vượt thẩm quyền, đề nghị TP Thủ Đức báo
cáo UBND TP xem xét, chỉ đạo.
Sở GTVT cũng cho rằng: Trường hợp hạ
tầng kỹ thuật của dự án này chưa được xây
dựng đúng theo quy hoạch được duyệt, không
đạt yêu cầu, UBND TP Thủ Đức kiến nghị
UBND TP tạm thời không chấp thuận chủ
trương đầu tư thực hiện các dự án thành phần,
tránh để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông
tại khu vực.
Đồng thời, Sở GTVT yêu cầu các đơn vị
cần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng
và sớm hoàn thành hạ tầng kỹ thuật của dự
án.
T.NGUYÊN
Đề xuất sử dụng hơn 2.000 tỉ
đồng vốn ngân sách làm
cao tốc Hòa Liên - Túy Loan
Bộ GTVT cho biết vừa nhận được tờ trình
báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cao tốc
Hòa Liên - Túy Loan (thuộc tuyến cao tốc
Bắc - Nam phía đông) của Ban quản lý dự án
đường Hồ Chí Minh.
Theo đó, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí
Minh đề xuất đầu tư cao tốc Hòa Liên - Túy
Loan dài 11,5 km. Điểm đầu giáp nút giao
Hòa Liên thuộc xã Hòa Liên, huyện Hòa
Vang (Đà Nẵng); điểm cuối tại nút giao Túy
Loan thuộc xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang.
Như vậy, hướng tuyến từ Hòa Liên sẽ bám
theo dự án đường Nam Hải Vân về Túy Loan.
Dự án được phân kỳ đầu tư, trong đó giai
đoạn đầu với bốn làn xe cơ giới, hai làn dừng
xe khẩn cấp. Đường gom dọc hai bên với nền
đường rộng 9 m, mặt đường 7 m. Giai đoạn
hoàn thiện, cao tốc được đầu tư sáu làn xe cơ
giới.
Tổng mức đầu tư dự án hơn 2.113 tỉ đồng
từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn, trong đó
chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hơn
951 tỉ đồng; xây dựng 921 tỉ đồng. Còn lại là
chi phí thiết bị, quản lý dự án, dự phòng và
chi phí khác. Dự kiến dự án khởi công vào
năm 2023, hoàn thành vào năm 2025.
V.LONG
Hiện đườngNguyễnHoàng thường ùn tắc giao
thông vào buổi sáng, mặt đường nhỏ, xuống cấp.
Ảnh: TN
Cần sớm có mặt bằng sạch cho sân bay
Long Thành
Cùng ngày, Bộ trưởng NguyễnVănThắng cũng thị sát và đốc thúc
tiến độ dự án sân bay LongThành.Tại đây, Bộ trưởng cũng lắng nghe,
yêu cầu CĐT báo cáo những khó khăn vướng mắc về dự án để Bộ
GTVT cùng tỉnh Đồng Nai giải quyết.
Đại diện UBND tỉnh Đồng Nai cũng cho biết đơn vị đã bàn giao
mặt bằng cho CĐT. Đối với mặt bằng còn lại, tỉnh Đồng Nai sẽ bàn
giao vào cuối tháng 11, đầu tháng 12. Trường hợp khu vực chưa thể
bàn giao sẽ tiến hành cưỡng chế theo đúng quy định để cam kết
bàn giao mặt bằng cho nhà thầu triển khai dự án.
Nhà thầu san lấp mặt bằng dự án sân bay Long Thành cho biết
đơn vị cũng gặp nhiều khó khăn do bị ảnh hưởng bởi mùa mưa. Tuy
vậy, nhà thầu luôn nỗ lực thi công bù lại khi có thể.
Nhà thầu cho biết địa phương cũng đã bàn giaomặt bằng để tiến
hành thi công.Tuy nhiên, để đảmbảo tiến độ tỉnhĐồngNai cần sớm
bàn giao mặt bằng sạch để nhà thầu chủ động hơn.
Nhà thầu cũng nhận định hiện nay khối lượng công việc là rất lớn,
song đơn vị đã chuẩn bị sẵn sàng máy móc, thiết bị và con người để
thi công và đảm bảo tiến độ dự án.
Bộ trưởng Bộ GTVT
yêu cầu CĐT và các
nhà thầu cần có sự
tính toán, cần có
khoảng thời gian dự
phòng để đảm bảo tiến
độ dự án.
Bộ trưởng Bộ
GTVTNguyễn
Văn Thắng
(bìa trái)
làm
việc với chủ
đầu tư tại
công trường
dự án cao tốc
Phan Thiết
- DầuGiây.
Ảnh: MY LÊ
2022. Theo đó, thời gian còn lại
cho dự án này là rất ít, trong khi
khối lượng công việc còn nhiều,
phụ thuộc ít nhiều vào thời tiết.
Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu
CĐT và các nhà thầu cần có sự
tính toán, cần có khoảng thời
gian dự phòng để đảm bảo tiến
độ dự án.
Bộ trưởng Bộ GTVT cũng
nhận định hiện khối lượng dự
án còn lại giữa báo cáo và thực
tế không giống nhau. Theo đó,
đơn vị nào thực hiện không xong
sẽ phải chịu trách nhiệm. “Nếu
dự án nào cũng như thế này thì
bao giờ ngành giao thông mới
lên được” - Bộ trưởng Bộ GTVT
nhấn mạnh.
Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết
Bộ GTVT đã trình Chính phủ gia
hạn thời gian hoàn thành đến hết
quý I-2023 và yêu cầu thông xe
kỹ thuật trong năm nay. Vì vậy,
tất cả nhà thầu phải phấn đấu để
đưa dự án vào khai thác trước
ngày 30-4-2023 và phải hoàn
thành 100%khối lượng công việc.
Tuy nhiên, vấn đề đẩy nhanh
tiến độ, yêu cầu kỹ thuật và
chất lượng cũng cần đi đôi với
nhau. Theo đó, việc thông xe là
thách thức rất lớn của CĐT và
các nhà thầu.
Theo đó, các nhà thầu cần rút
kinh nghiệmvới những khó khăn
đã gặp phải, chú trọng việc đảm
bảo nhân công trong quá trình thi
công. Không chỉ vậy, nhà thầu
phải thi công với tinh thần cao
nhất và không được chủ quan.
CĐT và các nhà thầu phải báo
cáo tiến độ hằng ngày cho thứ
trưởng BộGTVTđang phụ trách.
Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị
CĐT cần lập một tiến độ thi
công chi tiết. Đồng thời, CĐT
cũng cần bám sát công trình,
tập trung làm việc tại công
trường. Không chỉ vậy, vấn đề
thanh toán, quyết toán cho các
nhà thầu, nếu có phát sinh khó
khăn phải xử lý ngay.
Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ GTVT
cảnh báo các nhà thầu, tư vấn thiết
kế, tư vấn giám sát nếu không
đáp ứng tiến độ, chất lượng sẽ
tuyệt đối không được tham gia
các dự án khác của Bộ GTVT.•