273-2022 - page 9

9
ĐÀO TRANG
T
P.HCM bắt đầu thu phí
hạ tầng cảng biển từ
ngày 1-4-2022, đến nay
đã tròn bảy tháng thu phí với
nhiều kết quả tích cực. Theo
đó, dự kiến Sở GTVT TP sẽ
trình Thường trực UBND TP
về danh mục các dự án đầu
tư từ nguồn thu này để trình
HĐND TP trong kỳ họp tới.
Thu phí hạ tầng
ổn định, liên tục
Sở GTVT TP cho biết hiện
nay hệ thống thu phí cảng biển
đang được vận hành ổn định,
thông suốt theo đúng quy
trình của UBNDTP.HCMban
hành. Hiện hệ thống thu phí
này đã và đang tích hợp dữ
liệu chia sẻ từ Cục Hải quan
TP, tạo điều kiện thuận lợi
cho các doanh nghiệp (DN)
trong việc khai báo nộp phí.
Bên cạnh đó, đường dây
nóng của đơn vị quản lý thu phí
hạ tầng cảng biển cũng nhận
được 100-140 cuộc gọi mỗi
ngày, 20-30 tin nhắn qua email.
Theo Sở GTVT TP, các cuộc
gọi chủ yếu đều liên quan đến
việc đăng ký tài khoản đăng
nhập hệ thống, khai báo phí,
xử lý các phát sinh sau thanh
toán. Sở GTVT TP cũng cho
biết sở không nhận được các
nội dung có phản ánh mức phí
cao hoặc đề xuất miễn, giảm
phí như trước đây.
Kết quả trong bảy tháng,
TP.HCM đã thu phí hạ tầng
cảng biển hơn 1.562 tỉ đồng,
đạt 96,2% so với chỉ tiêu đặt ra
trong năm 2022. “Qua thống
kê có trên 56.000 DN đăng
ký khai báo nộp phí. Hầu hết
các DN đều chấp hành nghĩa
vụ nộp phí” - Sở GTVT TP
cho biết.
Tuy nhiên, theo Sở GTVT
TP, tỉ lệ tiền chưa nộp phí so
với số tiền khai báo phí phải
nộp, tỉ lệ hủy tờ khai vẫn
chiếm tỉ trọng cao. Tổng số
tiền chưa nộp phí chiếm hơn
6,68%, tổng số tờ khai hủy
chiếm 2,52% và đang có
chiều hướng tích cực giảmdần
theo từng ngày. Các trường
hợp này đang được Cảng vụ
đường thủy nội địa phối hợp
với Cục Hải quan TP.HCM
thực hiện đối soát.
TP.HCM đầu tư nhiều
dự án từ nguồn thu
phí hạ tầng cảng biển
Trong bảy tháng triển khai thu phí hạ tầng cảng biển, TP.HCMđã thu về
ngân sách TP hơn 1.500 tỉ đồng, đây là nguồn vốn để đầu tư
các dự án giao thông trong thời gian tới.
Dự ánmở rộng đườngNguyễnDuy Trinh (TP ThủĐức) làmột trong những dự án có trong danh sách
dự án ưu tiên đầu tư. Ảnh: ĐT
14 dự án được TP.HCM ưu tiên bố trí vốn
Sở GTVT tính toán đến 2025 nguồn thu từ phí hạ tầng cảng
biển dự kiến đạt khoảng 16.000 tỉ đồng. Sau khi trích một
phần cho đơn vị thu phí, toàn bộ nguồn thu sẽ được đầu tư
các công trình quanh cảng, đây là một trong những giải pháp
nhằm sớm hoàn thành các công trình, giảm áp lực giao thông
quanh cảng biển TP.HCM.
Trong đó, từ nay đến năm 2025, có 14 dự án được TP.HCM
ưu tiên bố trí vốn từ nguồn này. TP sẽ ưu tiên các dự án chủ
lực, không đầu tư dàn trải, triển khai xong dự án này mới triển
khai qua dự án khác.
Tiêu biểu phải kể đến các dự án khu vực cảng Cát Lái như
đường NguyễnThị Định, các hạngmục còn lại của nút giaoMỹ
Thủy, đường Nguyễn Duy Trinh, tuyến đường mới từ cảng Cát
Lái đến PhúHữu; cầuThủThiêm4, mở rộng đường LưuTrọng Lư
kết nối cảng Tân Thuận với đường Nguyễn Văn Linh, quận 7…
Dự kiến đầu tháng
12 này, Sở GTVT TP
sẽ trình Thường trực
UBND danh mục
các dự án giao thông
ưu tiên đầu tư.
Đồng thời, cả hai đơn vị
này cũng phối hợp với Tổng
công ty Tân Cảng thông báo
đến các DN chưa nộp phí để
yêu cầu thực hiện nộp phí
theo quy định.
Triển khai đầu tư
nhiều dự án
vào năm 2023
Lý giải về tỉ lệ tiền chưa nộp
phí so với số tiền khai báo phí
phải nộp hoặc tỉ lệ hủy tờ khai
vẫn chiếm tỉ trọng cao, ông
Bùi Hòa An, Phó Giám đốc
Sở GTVT TP, cho biết có thể
là DN chưa đóng hoặc chưa
xác định luồng hàng có phải
đóng hay không. “Đa phần
các DN khai trước sau đó sẽ
đóng sau” - ông An nói.
Cũng từ thực trạng trên, Sở
GTVT TP cũng đã yêu cầu
Cảng vụ đường thủy nội địa
phối hợp với Chi cục Hải quan
TP.HCM để phối hợp, hỗ trợ
DN kê khai và nộp phí đúng
theo quy định. Hiện tại, tỉ lệ
hủy tờ khai hay chưa đóng
phí đã giảm từng ngày.
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ông An cũng cho
biết trong kỳ họp HĐND kỳ
này, UBNDTPsẽ trìnhHĐND
TP ưu tiên khởi công một số
dự án từ nguồn phí thu được.
Trong đó, TP sẽ ưu tiên các dự
án trọng điểm, đủ điều kiện
khởi công như có mặt bằng,
đã giải phóng mặt bằng…
Dự kiến đầu tháng 12 này,
Sở GTVTTP sẽ trình Thường
trựcUBNDdanhmục cácdựán
giao thông ưu tiên đầu tư. Sau
đó, UBNDTP sẽ trình HĐND
thông qua chủ trương đầu tư
hoặc thứ tự ưu tiên các dự án.
Theo ôngAn, các dự án này
sẽ góp phần hoàn thiện hạ tầng,
mạng lưới giao thông TP trong
thời gian tới. Đặc biệt là các
dự án giao thông khu vực cửa
khẩu cảng biển, tạo điều kiện
cho các DN vận tải thuận lợi
hơn trong quá trình di chuyển.
Bên cạnh đó, Sở GTVT
TP cho biết theo Nghị quyết
10/2020 của HĐNDTP.HCM,
phí hạ tầng cảng biển sẽ trích
tỉ lệ để phục vụ công tác thu
phí. Trong thời gian chưa có
số liệu dự toán thu chi thực
tế từ việc thu phí, UBND TP
điều hành việc quản lý, sử
dụng và thanh quyết toán phí
phục vụ công tác thu phí đảm
bảo đúng quy định của Luật
Phí và lệ phí và các văn bản
hướng dẫn liên quan. Theo đó,
với tổng số tiền trích lại cho
đơn vị thu phí tối đa không
quá 1,5% trên tổng số phí
thu được.
Sau một năm triển khai thực
hiện đề án, UBNDTP sẽ đánh
giá lại tình hình thu phí và chi
phí phục vụ công tác thu phí
trên để xác định tỉ lệ trích lại
cho phù hợp, trình HDNĐ TP
xem xét, quyết định. Như vậy
đến năm 2023, Sở GTVT TP
sẽ đánh giá lại tình hình thu
phí, chi phí phục vụ công tác
thu phí để xác định tỉ lệ trích
lại cho phù hợp, trình HĐND
TP xem xét, quyết định.•
Tăng cườngphối hợp
kiểmsoát ônhiễm
kênhBaBò
UBND TP.HCM vừa có văn bản về việc triển khai
kế hoạch tăng cường phối hợp kiểm soát ô nhiễm
kênh Ba Bò
(ảnh)
và tuyến kênh thoát nước lưu vực
suối Nhum - suối Xuân Trường - suối Cái tới năm
2025.
Theo đó, triển khai thực hiện kế hoạch liên tịch
tháng 11 giữa TP.HCM và tỉnh Bình Dương về tăng
cường phối hợp kiểm soát ô nhiễm kênh Ba Bò và
tuyến thoát nước lưu vực suối Nhum - suối Xuân
Trường - suối Cái giai đoạn 2022-2025, UBND chỉ
đạo như sau:
Thứ nhất, giao Sở TN&MT TP.HCM làm đầu
mối phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Bình Dương
trong triển khai thực hiện kế hoạch liên tịch, duy
trì đường dây nóng và định kỳ báo cáo kết quả thực
hiện theo kế hoạch đề ra. Phối hợp với các sở, ban
ngành liên quan, UBND TP Thủ Đức và các đơn
vị có liên quan tăng cường quan trắc chất lượng
môi trường nước, kiểm tra, giám sát các nguồn thải
thuộc lưu vực.
Bên cạnh đó, Sở TN&MT TP tiếp tục rà soát
nguồn thải ra lưu vực kênh Ba Bò và tuyến thoát
nước suối Nhum - suối Xuân Trường - suối Cái;
tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp
hành quy định pháp luật về bảo vệ môi trường đối
với các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ, khu
công nghiệp có xả thải ra lưu vực này.
Đồng thời, có lộ trình xử lý dứt điểm các cơ sở vi
phạm về xả nước thải, đảm bảo nước thải phải được
xử lý đạt quy chuẩn trước khi xả thải. Buộc các cơ
sở sản xuất thuộc đối tượng quan trắc nước thải
tự động theo quy định phải lắp đặt trạm quan trắc
nước thải tự động và truyền dữ liệu quan trắc về Sở
TN&MT TP.
Cơ quan chức năng tiếp tục thực hiện quan trắc,
đánh giá chất lượng nước kênh Ba Bò và các tuyến
thoát nước vào kênh Ba Bò, chất lượng nước tuyến
thoát nước các dòng suối này.
UBND TP giao Ban quản lý dự án đầu tư xây
dựng hạ tầng đô thị phối hợp với các đơn vị có liên
quan mời gọi đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý nước
thải Bắc Sài Gòn 1 công suất 170.000 m
3
/ngày, trạm
xử lý nước thải Bắc Sài Gòn 2 công suất 130.000
m
3
/ngày, trạm xử lý nước thải rạch Suối Nhum công
suất 65.000 m
3
/ngày nhằm thu gom và xử lý toàn bộ
nước thải đô thị khu vực TP Thủ Đức (khu vực II,
III).
UBND TP giao Công ty TNHH MTV Quản lý
khai thác dịch vụ thủy lợi tổ chức thực hiện việc
nạo vét bùn đất bồi lắng, vớt rác, xử lý lục bình,
cỏ dại và khơi thông dòng chảy đối với đoạn kênh
hở của tuyến suối Nhum - suối Xuân Trường - suối
Cái.
Đề nghị ĐH Quốc gia TP.HCM tăng cường quản
lý khu vực đất trống thuộc đơn vị quản lý; phối hợp
với chính quyền địa phương của TP.HCM và tỉnh
Bình Dương rà soát, kiểm tra hoạt động của các hộ
dân nằm trong khuôn viên ĐH Quốc gia TP.HCM
nhưng chưa bàn giao mặt bằng cho ĐH Quốc gia
TP.HCM.
Cơ quan chức năng cũng yêu cầu kiểm soát nước
thải phát sinh từ hoạt động sản xuất, chăn nuôi và
các bãi rác tự phát trong khuôn viên ĐH Quốc gia
TP.HCM, kịp thời triển khai xây dựng hệ thống xử
lý nước thải của Trường ĐH Kinh tế - Luật.
PHAN CƯỜNG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook