277-2022 - page 9

9
ĐÀOTRANG
S
áng 1-12, những chuyến
xe trung chuyển miễn phí
đầu tiên đến Bến xeMiền
Đông (BXMĐ) mới đã chính
thức hoạt động. Nhiều hành
khách vui mừng khi việc đi
lại thuận tiện, không phải chờ
đợi lâu và tiết kiệm chi phí.
Đưa đón tới hầu hết
các quận, huyện
Chia sẻ với PV, anh Nguyễn
Đức Minh Huy cho biết nhà ở
khu vực TP Thủ Đức nhưng
việc đón xe từ BXMĐ mới về
nhà không dễ, đặc biệt là thời
điểm sáng sớm. “Tôi khá bất
ngờ khi hôm nay có xe đưa
đón tận nhà, hoàn toàn miễn
phí” - anh Huy nói.
Tương tự, bà Nguyễn Kim
Tuyết (PhúYên) cho biết mỗi
lần từBXMĐmớimuốnvề nhà
bà cũng mất khoảng 200.000
đồng, còn đi bằng xe buýt phải
đi hai chặng nênmất nhiều thời
gian. Theo bà Tuyết, hôm nay
được xe đưa đón về tận nơi,
nhanh gọn lại miễn phí nên ai
cũng phấn khởi.
Ông Đào Viết Ánh, Tổng
giámđốcCông tyCPXe khách
Phương Trang (đơn vị vận
chuyển), cho biết dự kiến đơn
vị sẽ huy động khoảng 250 xe
trung chuyển để đưa đón hành
khách đi và đến BXMĐ mới.
Theo đó, tại BXMĐ mới cứ
15 phút sẽ có một chuyến xe
xuất bến, phục vụ 24/24 giờ.
Kháchđược trung
chuyểnmiễnphí tới
Bến xeMiềnĐôngmới
Từ ngày 1-12, hành khách đi - đến Bến xeMiềnĐôngmới sẽ được xe
trung chuyển đưa đón tận nhà, miễn phí.
Theo ông Ánh, xe
sẽ đưa đón miễn
phí tận nhà, ở tất
cả quận, huyện (trừ
huyện Cần Giờ).
Hành khách đi - đến Bến xeMiềnĐôngmới sẽ được xe trung chuyển đưa đón tận nhà, miễn phí. Ảnh: ĐÀOTRANG
Lượng khách qua BXMĐ mới giảm sâu
Từngày 1-10,TP.HCMquyết địnhđiều chuyển thêm79 chuyến
xe từ BXMĐ, quận Bình Thạnh về BXMĐ mới, nâng tổng số lên
100 tuyến, với gần 500 chuyến xe/ngày. Do khoảng cách quá
xa, hành khách ngại hoặc do tốn kém chi phí khi di chuyển về
BXMĐ mới nên nhiều người đã sử dụng xe dù, bến cóc.
Trao đổi với PV, ngày 1-12, đại diện BXMĐmới cho biết lượng
khách qua BXMĐ mới giảm sâu. Trong đó, thấp điểm nhất là
ngày 29-11, chỉ có 131/492 xe được xuất bến từ BXMĐ mới với
1.620 hành khách.
Tương tự, ngày 30-11, tại BXMĐmới cũng chỉ có 144 xe được
xuất bến từ BXMĐmới với 1.644 hành khách. Như vậy, tính trung
bình lượng khách qua BXMĐmới đạt khoảng 1.948 hành khách,
với 158 xe xuất bến.
Vào giờ cao điểm, đơn vị có
thể tăng cường xe, 5-10 phút/
chuyến để tránh ùn ứ.
Theo ông Ánh, xe sẽ đưa
đón miễn phí tận nhà, ở tất
cả quận, huyện (trừ huyện
Cần Giờ). Trường hợp hành
khách di chuyển từ các tỉnh,
thành khác tới BXMĐ mới
sẽ liên hệ đăng ký di chuyển
tại quầy tiếp nhận. “Tùy theo
từng khung giờ, công ty sẽ bố
trí từ xe bảy chỗ tới xe 29 chỗ
để đưa đón người dân. Điểm
thuận lợi là BXMĐmới đã bố
trí điểm dừng đón, trả khách
thuận lợi và không mất tiền vé
ra vào cổng cho đơn vị” - ông
Ánh nói.
Ông Ánh cũng cho biết xe
mà đơn vị sử dụng để trung
chuyển sẽ gắn camera và định
vị. Theo đó, định vị sẽ được
cung cấp cho Sở GTVT TP,
BXMĐ mới để cùng nắm
thông tin xe di chuyển, giám
sát luồng tuyến, lượng hành
khách trên xe ra sao… Qua
theo dõi, các đơn vị sẽ nắm
được lượng khách thực tế mà
đơn vị đã vận chuyển.
Ngoài ra, đơn vị này cũng
sẽ xây dựng tổng đài riêng
để phục vụ cho dự án hỗ trợ
BXMĐmới. Hằng tuần, hằng
tháng đơn vị vận chuyển sẽ
họp, tổng hợp lại phản ánh,
đánh giá của khách hàng trong
quá trình trung chuyển.
Tăng cường hiệu quả
cho BXMĐ mới
Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng
phòngQuản lývận tải đườngbộ,
SởGTVTTP.HCM, chobiết Sở
GTVTTP sẽ tăng cường tuyên
truyền, vận động để người dân
nắmđược thông tin, sử dụng xe
trungchuyểnvềBXMĐmới.Từ
đó, người dân di chuyển đúng
hành trình, tránh tình trạng sử
dụng xe dù, bến cóc. Sở GTVT
kỳ vọng rằng đây là phương án
nhằmtăng cường dịch vụ hỗ trợ
hànhkháchđivàđếnBXMĐmới.
“Cácđơnvị cầnphải đảmbảo
thuận tiện nhất cho hành khách.
Bên cạnh đó cần thực hiện đúng
mục đích, ứng dụng công nghệ
thôngtintrongquảnlý,điềuhành
nhằmđảmbảokháchquan,minh
bạch” - ông Đỗ Ngọc Hải nói.
Ông Nguyễn Lâm Hải, Phó
GiámđốcBXMĐmới, cho biết
bến xemới đã bố trí khu vực bãi
đậu riêng cho PhươngTrang để
hànhkháchsửdụngdịchvụthuận
lợi, đơn vị vận chuyển cũng dễ
dàng tiếp cận hành khách.
Theo ông Hải, để đảm bảo
cung cấp thông tin, BXMĐmới
sẽ phối hợp với Phương Trang
tiếp nhận thông tin về nhu cầu
đi lại của hành khách. Từ đó,
phương tiện linh động, nhanh
chóng và thuận tiện nhất cho
người dân.
“Điểm đặc biệt là BXMĐ sẽ
cập nhật, tập hợp nhu cầu của
hành khách vào một hệ thống
phần mềm. Từ phần mềm này,
đơn vị vận chuyển sẽ tự điều
động xe, điều tài xế đến đưa
đón hành khách” - ông Hải
cho biết.•
Sử dụng vỉa hè làm đám cưới
phải xin phép
UBND TP.HCM đã có chỉ đạo về đảm bảo an toàn giao
thông (ATGT) các hoạt động sinh hoạt cộng đồng của
người dân trên địa bàn TP. Các hoạt động cộng đồng có
thể kể đến như đám tang, đám hỏi, liên hoan...
UBND TP đã giao các địa phương đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về trật tựATGT
đường bộ. Trong đó, các địa phương cần tuyên truyền đến
người dân tuyệt đối không tự ý sử dụng vỉa hè, lòng đường
trái quy định để tổ chức các hoạt động không nhằm mục
đích giao thông.
Đồng thời, rà soát, nghiên cứu phương án xây dựng
những khu sinh hoạt cộng đồng phục vụ nhu cầu của
người dân địa phương. Trường hợp bắt buộc phải sử dụng
lòng đường, vỉa hè để tổ chức các hoạt động cộng đồng
phải xây dựng phương án tổ chức đảm bảo trật tựATGT.
Đồng thời, phải được đơn vị có thẩm quyền cấp phép sử
dụng. UBND TP giao Sở GTVT khẩn trương phối hợp
với các cơ quan, đơn vị có liên quan hoàn chỉnh dự thảo
quy định về quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè trên
địa bàn TP. Các quy định này sẽ được thay thế Quyết định
74/2008 của UBND TP.
Sở Nội vụ chủ trì phối hợp với Thường trực Ban ATGT
TP nghiên cứu quy định pháp luật, đề xuất quy định xử lý
trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị chức
năng, chính quyền địa phương.
Trường hợp các đơn vị này để xảy ra hành vi vi phạm
quy định pháp luật về sử dụng lòng lề đường, vỉa hè không
đảm bảo ATGT, dẫn đến tai nạn giao thông... phải chịu
trách nhiệm. Ngoài ra, các đơn vị cũng cần tăng cường
kiểm tra, giám sát, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi
vi phạm quy định pháp luật về sử dụng lòng lề đường, vỉa
hè trái quy định.
THÁI NGUYÊN
Xử phạt hơn 13.500 trường hợp
vi phạm ô nhiễm môi trường
Sở TN&MT TP.HCM vừa có báo cáo cho biết từ năm
2019 đến nay, đối với việc kiểm tra, giám sát và xử lý vi
phạm hành chính về lĩnh vực môi trường đã nhắc nhở hơn
10.370 trường hợp vi phạm.
Đồng thời, Sở TN&MT TP đã lập biên bản, ra quyết
định xử phạt vi phạm hành chính hơn 13.500 trường hợp
với số tiền phạt khoảng hơn 25,8 tỉ đồng. Ngoài ra, UBND
TP Thủ Đức, các quận, huyện cũng đã tiến hành khảo sát
và lắp đặt 37.871 camera an ninh kết hợp với giám sát về
chất lượng vệ sinh môi trường đô thị.
Đối với việc giải tỏa các điểm ô nhiễm, theo số liệu cập
nhật của UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện thì trong
năm 2021, TP đã rà soát, ghi nhận phát sinh thêm 69 điểm
ô nhiễm do tồn đọng rác thải. TP đã giải tỏa thêm 62 điểm
ô nhiễm do tồn đọng rác thải và tiếp tục chuyển hóa thêm
29 điểm thành khu sinh hoạt cộng đồng (công viên, vườn
hoa, sân chơi thể thao...).
Như vậy, từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 19 đến
nay, TP đã rà soát, giải tỏa được 871/894 điểm ô nhiễm
về rác thải, chuyển hóa 188 điểm thành khu vực sinh hoạt
cộng đồng. Công tác tổng vệ sinh các khu vực phát sinh
rác trên địa bàn tiếp tục được các quận, huyện quan tâm,
xem đây là công tác được thực hiện thường xuyên và được
sự quan tâm, phối hợp của cả hệ thống chính trị tại địa
phương. Chỉ thị 19 của Thành ủy TP.HCM được ban hành
ngày 19-10-2018, nay chỉ thị được đổi thành cuộc vận
động “Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh
rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước”.
Theo đó, UBND TP.HCM giao UBND TP Thủ Đức
và các quận, huyện thực hiện bố trí và tổ chức kiểm tra
thường xuyên, đột xuất các điểm tập kết rác thải tại khu
dân cư, đảm bảo vệ sinh môi trường. Hằng năm báo cáo
Sở TN&MT TP kết quả thực hiện như các trường hợp xử
lý vi phạm, giải tỏa điểm nóng về ô nhiễm môi trường,
quy định trách nhiệm cụ thể đối với khu phố, ấp, phường,
xã, thị trấn trong phạm vi quản lý làm cơ sở đánh giá thi
đua cuối năm.
KIÊN CƯỜNG
Huyện Bình Chánh tăng cường kiểmtra và xử phạt các cơ sở
gây ô nhiễmmôi trường. Ảnh: UBNDhuyện Bình Chánh
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook