293-2022 - page 9

9
Tiêu điểm
Cấp hơn 1.000 phù hiệu cho các tuyến xe
tăng cường
Ông Lê Hoàn, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công
cộng, cho biết dịp tết trung tâm sẽ phối hợp với các bến xe để cấp
hơn 1.000 phù hiệu cho các tuyến xe tăng cường. Trung tâm cũng
phối hợp với các bến xe và sân bay để bổ sung xe buýt phục vụ người
dân trong dịp tết 2023.
Đồng thời, trung tâm cũng sẽ xem xét, tăng thời gian hoạt động
xe buýt để phục vụ hành khách, sẵn sàng điều chỉnh phù hợp. Trung
tâm cũng đề nghị cung cấp thời gian, khung giờ bay để hai bên kịp
thời phối hợp, tăng cường xe theo từng giờ, từng ngày.
Đề nghị khôngđổi
tên các trung tâm
đào tạo lái xe
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam vừa tiếp
tục có văn bản gửi Bộ LĐ-TB&XH đề nghị
không đổi tên các trung tâm đào tạo lái xe
hiện nay thành các “trung tâm giáo dục
nghề nghiệp...”. Văn bản này phát đi sau
gần năm tháng không nhận được phản hồi
từ Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp về vấn
đề này.
Trong lần đề nghị lên cấp cao hơn, Hiệp
hội Vận tải ô tô Việt Nam tiếp tục khẳng
định yêu cầu đổi tên các cơ sở đào tạo lái xe
của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp không
thay đổi tiêu chuẩn, năng lực của cơ sở đào
tạo, không nâng cao được chất lượng đào
tạo. Tuy nhiên, việc này lại làm phát sinh
rất nhiều chi phí đối với các cơ sở đào tạo,
vì đi liền với đó phải đổi các giấy tờ, chứng
nhận sở hữu các tài sản như nhà đất, ô tô
dạy lái xe...
Về quy định pháp luật, Hiệp hội Vận tải
ô tô cũng khẳng định qua nghiên cứu Luật
Giáo dục nghề nghiệp và các thông tư của
Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Nội vụ đơn vị nhận
thấy các văn bản đều không có điều khoản
nào quy định yêu cầu cơ sở đào tạo đang
hoạt động theo mô hình là trung tâm đào tạo
nghề phải đổi tên thành “trung tâm giáo dục
nghề nghiệp...”.
Cạnh đó, tên của các cơ sở đào tạo nghề
trong lĩnh vực đào tạo lái xe hiện hành đã
tuân thủ quy định và được các cơ quan
quản lý nhà nước ở địa phương là Sở LĐ-
TB&XH cấp giấy phép hoạt động. Đặc biệt,
trong quá trình quản lý không có vướng
mắc gì liên quan đến việc đặt tên gọi đang
được sử dụng phổ biến hiện nay.
Ngoài ra, lĩnh vực đào tạo lái ô tô có đặc
thù riêng, ngoài đất đai, nhà xưởng, bãi tập,
còn phải trang bị số lượng lớn ô tô để đáp
ứng cho học viên tập lái.
Trên thực tế, hầu hết các cơ sở đào tạo
lái ô tô đều phải huy động vay vốn từ các
ngân hàng thương mại để đầu tư cơ sở vật
chất phục vụ đào tạo nên các loại giấy tờ
chứng nhận sở hữu của các tài sản nêu trên
đã được thế chấp ở ngân hàng. Nếu đổi tên
các cơ sở đào tạo lái xe, phải rút các hồ sơ
chứng nhận sở hữu tài sản đang thế chấp tại
các ngân hàng là rất phức tạp và trong nhiều
trường hợp là bất khả thi.
“Còn nếu đổi tên cơ sở đào tạo mà không
chuyển sở hữu các tài sản nói trên lại vi
phạm các quy định. Chưa hết, khi chuyển
sở hữu xong lại phải sơn kẻ lại tên cơ sở
đào tạo trên các cánh cửa, thành xe... sẽ
phát sinh nhiều chi phí…” - Hiệp hội Vận
tải ô tô Việt Nam dẫn chứng.
Theo đó, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam
đề nghị Bộ LĐ-TB&XH nghiên cứu và
xem xét giải quyết theo hướng cho phép giữ
nguyên tên gọi cũ hiện hành.
VIẾT LONG
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Namđề nghị Bộ LĐ-
TB&XHnghiên cứu và xemxét cho phép giữ
nguyên tên gọi của các trung tâmđào tạo
lái xe hiện nay. Ảnh: THYNHUNG
ĐÀOTRANG
N
gày20-12,SởGTVTTP.HCM
đã tổ chức họp bàn về kế
hoạch chuẩn bị phục vụ đi
lại của người dân dịp tết Nguyên
đán Quý Mão 2023. Tại đây, các
bến xe, đơn vị liên quan đã báo
cáo và đề xuất nhiều giải pháp
để phục vụ hành khách tốt nhất.
Nguy cơ thiếu taxi
ở sân bay
Tại cuộc họp, đại diện Cảng
hàng không quốc tế (HKQT) Tân
Sơn Nhất cho biết số lượng hành
khách năm 2023 sẽ tăng hơn so
với năm2022, dự kiến có 120.000
hành khách/ngày và cao điểm
khoảng 3.000-4.000 hành khách
/giờ. Trong đó, cao điểm sẽ rơi
vào ngày 23 đến 26 tháng Chạp
và những ngày sau tết, từ mùng
4 đến mùng 7 tháng Giêng. Cảng
HKQT Tân Sơn Nhất lo ngại sẽ
thiếu taxi trầm trọng, khi đó hành
khách sẽ mất ít nhất 30-40 phút
để chờ taxi.
Đối với vấn đề bãi đệm đậu xe,
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất kiến
nghị giao cho sân bay quản lý để
kịp thời điều tiết xe, tránh ùn tắc.
“Nếu không có các giải phápmang
tính căn cơ, không có nơi cho taxi
quay đầu thì chắc chắn sẽ thiếu
taxi và hành khách sẽ phải chờ
đợi rất lâu. Không chỉ vậy, lượng
xe từ đường PhạmVăn Đồng vào
sân bay Tân Sơn Nhất rất lớn nên
cần có cảnh báo người dân hạn chế
di chuyển qua khu vực này” - đại
diện Cảng HKQT Tân Sơn Nhất
kiến nghị.
Tương tự, Cảng vụ miền Nam
cũng cho biết dịp tết sẽ tăng thêm
150 chuyến bay/ngày (hiện dự
kiến sẽ có 850 chuyến bay/ngày),
khi đó việc sử dụng phương tiện
giao thông công cộng sẽ rất khó.
Vị này đề nghị bố trí thêmxe buýt
để người dân có thể sử dụng, vì
hiện nay đến 24 giờ xe buýt đã
Đại diện Cảng HKQT
Tân Sơn Nhất cho biết
số lượng hành khách
năm 2023 sẽ tăng hơn
so với năm 2022, dự
kiến có 120.000 hành
khách/ngày và cao
điểm khoảng 3.000-
4.000 hành khách/giờ.
Công an TP kiên quyết
xử lý các trường hợp
vi phạm
Liên quan đến vấn đề đón trả
hành khách sai nơi quy định, đại
diện Công an TP cho biết đơn vị
đã có kế hoạch đảm bảo an ninh
trật tự, xử lý tình trạng này. Đến
nay đã mang lại hiệu quả nhất
định và Công an TP kiên quyết xử
lý các trường hợp vi phạm thông
qua các chuyên đề.
TP.HCMđảmbảophương
tiện, đi lại dịp tết 2023
Ông TrầnQuang Lâm, Giámđốc Sở GTVT TP, yêu cầu các đơn vị
phải phục vụ tốt cho người dân trong dịp tết Nguyên đánQuýMão 2023.
ngưng hoạt động.
Bến xe sẽ có khoảng
14.000 lượt khách/ngày
Đại diện Bến xe Miền Đông
(quận Bình Thạnh) cho biết đơn
vị cũng đã xây dựng kế hoạch
đi lại dịp tết, dự kiến bình quân
300 xe xuất bến, với cao điểm
14.000 hành khách/ngày. Bến
xe đã chuẩn bị, phối hợp với
Công an quận Bình Thạnh đảm
bảo an ninh trật tự, đảm bảo xe
tăng cường để phục vụ đi lại cho
người dân. Hiện chưa có đơn vị
nào kê khai giá vé trong dịp tết
Dương lịch, nghĩa là giá vé không
tăng so với thường ngày. Đối với
tết Nguyên đán, các đơn vị cũng
không được tăng quá 60%, song
hiện nay cũng chỉ có ba đơn vị
mới kê khai giá vé.
Đại diện Bến xe Miền Tây
cũng cho biết thời gian phục vụ
của bến xe là 10 ngày trước và
sau tết. Do đặc điểm của bến xe
chủ yếu là các đường ngắn nên
ngày cao điểm tại bến xe chủ yếu
từ ngày 27 đến 29 tháng Chạp
sẽ có 1.550 xe với 49.000 hành
khách/ngày. Giá vé không được
tăng quá 40%so với ngày thường.
Còn theo đại diện đường sắt
Sài Gòn, dự kiến tổng lượng hành
khách đi/đến ga khoảng 100.000
người/28 ngày. Cao điểm sẽ có
khoảng 7.000 hành khách/ngày.
Đảm bảo đi lại
cho người dân
“Nóng nhất là sân bay Tân Sơn
Nhất. Để làm tốt cần nắm được
số lượng, giải quyết được tình
trạng ùn tắc giao thông ở các
cửa ngõ TP, sân bay và nhu cầu
hàng hóa lưu thông ở các cảng
biển. Vì vậy, chúng ta cần bàn
lại cách làm. Có cần điều chỉnh
gì hay không, để làm sao phục
vụ người dân tốt nhất. Cần phải
có kịch bản điều tiết cụ thể vào
từng khu vực cho phù hợp” - ông
Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở
GTVT TP, nói.
Đối với bãi đệmmà sân bay đề
xuất, ông Lâm cho biết Sở GTVT
TP đã đề nghị Sở TN&MT chủ
trì. Tuần này sẽ tiến hành khảo sát
thực tế, có thể tạm thời sử dụng
ngay trong dịp tết này. Đồng thời,
ông Lâm đề nghị cảng tạo điều
kiện cho xe buýt, taxi và xe công
nghệ để tăng cường cho sân bay.
Ông Lâm cũng đề nghị các đơn
vị đưa ra phương án phối hợp,
đường dây nóng để kịp thời điều
tiết, ứng xử nhanh hơn. Đồng thời
cần xem xét có nên thành lập tổ
công tác liên ngành để phối hợp,
kiểm tra hay không.
Đối với các công trình đang thi
công, giám đốc Sở GTVT TP đề
nghị phải sạch, đẹp, ngăn nắp để
người dân đi lại, đón tết an toàn.
Khu vực nào không sạch, đẹp như
đường Võ Văn Ngân cần xử lý
nghiêm, không nhắc nhiều lần và
cần thu hồi giấy phép. Đặc biệt,
ông Lâm yêu cầu phải báo cáo
tình trạng xe dù, bến cóc trong
thời gian qua, đặc biệt là dịp tết
Nguyên đán 2023.•
Đại diện Bến xeMiềnĐông cho biết dự kiến ngày cao điểmdịp tết này
sẽ có khoảng 14.000 lượt hành khách/ngày. Ảnh: ĐÀOTRANG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook