001-2023 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Hai2-1-2023
Tiêu điểm
Mục đích của việc nối các điểm cầu
Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết đây là lần đầu Bộ
GTVT tổ chức đồng loạt các dự án trải dài dọc trục xương sống
Bắc - Nam và nối các điểm cầu. Mục đích để nhân dân các địa
phương có tuyến cao tốc đi qua đều được tiếp nhận chỉ đạo
của Chính phủ, thể hiện sự quan tâm của Chính phủ đối với các
vùng dự án đi qua là như nhau.
Cách thức tổ chức này cũng sẽ thống nhất nhận thức, hành
động từ Bộ GTVT, địa phương, các bộ, ngành liên quan…tạo ra
khí thế quyết tâm trong ngày đầu năm, thực hiện phong trào
thi đua đẩy nhanh tiến độ dự án.
Cao tốc Bắc - Namgiai đoạn2:
Sẽ khởi côngngay 13gói thầu còn lại
Việc khởi công đồng loạt 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam (giai đoạn 2) có vai trò hết sức quan trọng,
tạo động lực, sức lan tỏa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
VIẾT LONG
D
ự án đường bộ cao tốc
Bắc - Nam phía đông dài
hơn 2.000 km, đang đầu
tư và khai thác khoảng 1.300
km. Ngày 1-1, Bộ GTVT đã tổ
chức khởi công 12 dự án thành
phần cao tốc Bắc - Nam giai
đoạn 2 (hơn 700 km còn lại)
ở các đoạn Hà Tĩnh - Quảng
Trị, Quảng Ngãi - Nha Trang
và Cần Thơ - Cà Mau.
Phải thực hiện bằng
được “mục tiêu kép”
ở giai đoạn 2
Ngày 22-11-2017, Quốc
hội chính thức thông qua chủ
trương đầu tư cao tốc Bắc -
Nam giai đoạn 1 (2017-2020)
dài 654 km với kỳ vọng đáp
ứng nhu cầu vận tải trên trục
xương sống Bắc - Nam. Tuy
nhiên, thời gian chuẩn bị để
khởi công dự án, chuyển đổi
phương thức đầu tư mất bốn
năm, còn dài hơn thời gian
thi công.
Vì vậy, đến nay ba dự án
đầu tư theo phương thức đối
tác công tư (PPP) chưa ấn
định chính xác thời điểm hoàn
thành. 3/8 dự án đầu tư công lẽ
ra hoàn thành trong năm 2022
lại phải lùi sang năm 2023.
Nguyên nhân dự án chậm
có cả khách quan và chủ quan
nhưng rõ ràng sự chậm trễ
của dự án trọng điểm quốc
gia đã phần nào làm mất cơ
hội tạo động lực và sức lan
tỏa cho nền kinh tế. Điều đó
được thấy rõ khi năng lực
cạnh tranh của Việt Nam chỉ
đứng thứ bảy trong khu vực
các nước ASEAN; chỉ số về
chất lượng đường bộ đứng thứ
103/141 quốc gia (theo Báo
cáo năng lực cạnh tranh toàn
cầu của Diễn đàn Kinh tế thế
giới năm 2019).
Vì vậy, ngày11-1-2022,Quốc
Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt
Nam chủ trì cùng Thanh tra Bộ GTVT nắm bắt tình hình vụ
việc xảy ra tại các trung tâm, đơn vị đăng kiểm và phối hợp
với cơ quan điều tra khi có yêu cầu để giải quyết các vấn đề
liên quan đến sai phạm ở các đơn vị đăng kiểm.
Theo đó, Cục Đăng kiểm cần chủ động phối hợp với Sở
GTVT các tỉnh, thành rà soát, triển khai các giải pháp xử lý,
không để xảy ra tình trạng ùn tắc tại một số trung tâm đăng
kiểm xe cơ giới.
Cạnh đó, hướng dẫn các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới
đủ điều kiện tổ chức tăng ca, nâng cao năng suất và phải đảm
bảo chất lượng kiểm định an toàn phương tiện theo quy định.
Về đề xuất báo cáo Chính phủ cho phép Cục Đăng kiểm sử
Nghi thức khởi công dự án thành phần đoạnHoài Nhơn - Quy Nhơn. Ảnh: HUY TRƯỜNG
Việc khởi công
dự án đúng hẹn của
Bộ GTVT là điểm
tích cực cho thấy sự
vào cuộc quyết liệt
ngay từ đầu của
Chính phủ trong
việc nối thông tuyến
hành lang xương
sống quốc gia.
Về mặt bằng dự án, các địa
phương đã bàn giao được 70%,
diện tích phải thu hồi còn lại
không lớn nhưng rất khó khăn.
Tuy nhiên, Cục Quản lý đầu tư
xây dựng khẳng định Bộ GTVT
đãnhậndiệnđượcvấnđềvướng
mắc và rút kinh nghiệm từ các
dự án cao tốc Bắc - Nam giai
đoạn 1 nên sẽ có được phương
pháp tháo gỡ.
Bị gây khókhi đăngkiểm, gọi ngayCụcĐăngkiểm
dụng các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại TP.HCM đang
bị tạm dừng có thời hạn, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đăng kiểm
nghiên cứu kỹ lưỡng, có thuyết minh, căn cứ pháp lý, nội
dung cụ thể, chi tiết gắn với từng trung tâm cụ thể.
Cục Đăng kiểm cho biết cục sẽ tăng cường công tác kiểm
tra và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình gây khó khăn cho
người dân, doanh nghiệp trong thực hiện kiểm định. Theo
đó, chủ xe có những hạng mục nằm trong danh sách công bố
được quy định tại Thông tư 16/2021 về kiểm định xe vẫn bị
làm khó, không được cấp kiểm định có thể liên hệ số đường
dây nóng 0243.768.4706 của Phòng Kiểm định xe cơ giới,
Cục Đăng kiểm để thông báo.
PHÚ PHONG
Nhân viên đăng kiểmthực hiện kiểmđịnh xe. Ảnh: PP
hội thống nhất với đề xuất của
Chính phủ đầu tư toàn bộ 12
dự án thành phần giai đoạn 2
(2021-2025) bằng nguồn ngân
sách nhà nước. Song song đó,
cho phép Chính phủ áp dụng
các cơ chế đặc thù.
Cụ thể ở đây là chính sách
chỉ định thầu, giải phóng mặt
bằng đồng thời với quá trình
chuẩn bị đầu tư; triển khai
đồng thời thủ tục rút gọn khảo
sát, thiết kế, lập và thẩm định
phê duyệt dự án đầu tư, thiết
kế kỹ thuật; rút ngắn thủ tục
cấp phép khai thác mỏ, giao
trực tiếp các mỏ vật liệu cho
nhà thầu thi công khai thác,
nâng công suất các mỏ cát
tại ĐBSCL.
Đi kèm với những thuận
lợi trên, Quốc hội cũng đặt ra
cho Chính phủ một yêu cầu
vô cùng quan trọng đó là phải
thực hiện bằng được “mục tiêu
kép” ở dự án này. Cụ thể là
thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư
công, hỗ trợ mặt cầu cho tăng
trưởng kinh tế, tạo công ăn
việc làm cho người lao động
hậu COVID-19.
Với sự kỳ vọng lớn này, Thứ
trưởngBộGTVTNguyễnDanh
Huy cho biết khi Quốc hội cho
chủ trương về dự án, các ban
quản lý dự án (chủ đầu tư), tư
vấn và các đơn vị liên quan xác
định đây là nhiệm vụ đặc biệt
quan trọng nên làm ngày làm
đêm để giải quyết khối công
việc khổng lồ.
“Cạnh đó, các cơ chế, chính
sách đặc thù cũng tạo điều kiện
cho dự án sớm khởi công. Bởi
theo trình tự, thủ tục đầu tư
thông thường mất tối thiểu hai
năm để chuẩn bị nhưng nhờ
áp dụng cơ chế đặc thù và sự
vào cuộc của các bộ, ngành nên
thời gian đã rút ngắn còn một
năm…” - ông Huy cho hay.
Các nhà thầu
đều lớn mạnh
Việc khởi công dự án đúng
hẹn của Bộ GTVT là điểm tích
cực cho thấy sự vào cuộc quyết
liệt ngay từ đầu của Chính phủ
trong việc nối thông tuyến
hành lang xương sống quốc
gia. Tuy nhiên, việc chỉ khởi
công 12/25 gói thầu tại 12 dự
án thành phần rõ ràng chưa
đạt như kỳ vọng ban đầu của
ngành đặt ra.
Do đó, Bộ trưởng Bộ GTVT
NguyễnVănThắng đã yêu cầu
các ban quản lý dự án phải
nhanh hơn nữa, mặt bằng có
đến đâu là khởi công đến đó.
“Tôi yêu cầu 13 gói thầu còn
lại phải tiếp tục khởi công
ngay sau đó, khởi công càng
sớm càng tốt, chậm nhất dự
kiến trước ngày 15-1” - ông
Thắng nhấn mạnh.
Đối với các gói thầu đã khởi
công, ông Lê Quyết Tiến,
Quyền Phó Cục trưởng Cục
Quản lý đầu tư xây dựng,
cho biết theo chỉ đạo của Thủ
tướng, Bộ GTVT sau lễ khởi
công các nhà thầu phải triển
khai thi công ngay, bám sát
các mốc tiến độ, chất lượng
theo yêu cầu...
Về việc lựa chọn các nhà
thầu tại 12 gói thầu, ông Tiến
khẳng định đây đều là các nhà
thầu lớn mạnh. Bởi tiêu chí
xác định nhà thầu ngoài quy
định của pháp luật về đấu
thầu và các văn bản pháp luật
liên quan, Ban quản lý dự án
6 được Bộ GTVT giao xây
dựng bộ tiêu chí mẫu. Các cơ
quan tham mưu của bộ cũng
đã tham gia, thống nhất một
số tiêu chí quan trọng.
Chẳng hạn, các nhà thầu phải
là hạng I về yêu cầu năng lực
hành nghề thi công xây dựng,
khảo sát thiết kế; phải có năng
lực tài chính…
Về nguồn vật liệu cho dự án,
Bộ GTVT cho biết đã nghiên
cứu, khảo sát, các mỏ khoáng
sản hiện lớn hơn nhu cầu các
dự án thành phần. Nguồn đất
đắp được đảm bảo cung cấp
vật liệu cho các dự án.
Phát biểu tại lễ khởi công
dự án, Thủ tướng Chính phủ
Phạm Minh Chính nhận định
cao tốc Bắc - Nam phía đông
là hành lang vận tải quan trọng
nhất trong hệ thống kết cấu hạ
tầng giao thông cả nước.
Thời gian qua, Đảng, Nhà
nước đã dành nguồn lực lớn
nhất triển khai kết cấu hạ tầng
giao thông, đầu tư có trọng
tâm, trọng điểm tại các vùng,
miền trọng yếu nhằm tạo động
lực quan trọng cho phát triển
kinh tế - xã hội.
“Đảng và Nhà nước đã dành
nguồn lực rất lớn đầu tư cho
hệ thống đường cao tốc, phấn
đấu đến năm 2025 cả nước có
3.000 km đường cao tốc, đến
năm 2030 có ít nhất 5.000 km
đường cao tốc” - Thủ tướng
nhấn mạnh.•
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook