002-2023 - page 8

8
Đô thị -
ThứBa 3-1-2023
Nhiều nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023
ÔngNguyễnQuốc Hiển cho biết các nhiệmvụ trọng tâmcủa dự án tuyến
metro số 1 trong năm 2023 gồm:
Hoàn thành công tac lắp đặt thiêt bị và hoàn thiẹn kiên trúc cac nhà ga,
cầu bộ hành trên toàn tuyên; tiêp tuc tiên hành cac bước vận hành thử
nghiẹm với toàn bộ hẹ thông vận hành tư động, bảo vẹ và giam sat đoàn
tàu (ATP, ATO, ATS) kêt hợp với cac hẹ thông thiêt bị tại cac nhà ga.
MAUR phôi hợp với tư vấn đanh gia an toàn hẹ thông đê tiên hành thử
nghiẹm, đanh gia tính an toàn cua công trình trước khi đưa vào vận hành;
tiên hành đào tạo, chuyển giao công nghẹ và khai thac thử đoàn tàu.
đốc MAUR, cho biết tuyến metro số
1 vừa có buổi vận hành thử nghiệm
đoạn trên cao. Sắp tới, đoàn tàu sẽ
được chạy thử nghiệm liên tục.
Để đảm bảo cho công tác thử
nghiệm, MAUR và các nhà thầu
sẽ tiến hành công tác lắp đặt thiết
bị từ ga Bình Thái - Bến Thành,
dự kiến hoàn thành trong quý II-
2023. Theo đó, đến quý III-2023,
tuyến metro số 1 sẽ thử nghiệm
trên toàn tuyến, khai thác thử.
Các công tác thử nghiệm cũng sẽ
có nhân viên vận hành, nhân viên
nhà ga và tư vấn tuyến metro số 1
thực hiện. Các đơn vị sẽ cùng đánh
giá các vấn đề an toàn, rủi ro… nếu
tất cả được thống nhất sẽ tiến hành
nghiệm thu, bàn giao công trình và
đưa vào khai thác toàn tuyến trong
năm 2023.
Ông Hiển cho biết: Các công việc
còn lại của tuyến chỉ còn 6%, chủ
yếu còn phần kiến trúc, các đường
kết nối. Tất cả cũng đang được
chủ đầu tư và các nhà thầu nỗ lực
triển khai để đảm bảo công tác vận
hành đồng bộ, hiệu quả cho tuyến
metro số 1.
Đặc biệt, vấn đề tiếp cận với
tuyến metro cũng vô cùng quan
trọng. Theo đó, chín cầu bộ hành
dọc theo Xa lộ Hà Nội cũng đang
được tiến hành các thủ tục để xây
dựng trong năm 2023.
Mặt khác, TP cũng đang triển
khai dự án tăng cường khả năng tiếp
cận và tổ chức kết nối các tuyến xe
buýt với nhà ga thuộc tuyến metro
số 1. Bên cạnh đó, xây dựng thêm
các trạm dừng, nhà chờ, đồng bộ
hóa giao thông bộ hành với đường
sắt đô thị. Từ đó, tạo điều kiện kết
nối, đi lại cho người dân được thuận
tiện hơn.
“Tuyến metro số 1 được vận hành
sẽ thay đổi thói quen đi lại, thay đổi
cấu trúc đô thị và hành vi của người
dân trong thamgia giao thông. Chúng
tôi kỳ vọng những dự án đường sắt
đô thị tiếp theo sẽ triển khai nhanh
hơn, với các thủ tục pháp lý đầy
đủ, tiêu chuẩn kỹ thuật cũng hoàn
thiện…” - ông Hiển kỳ vọng.
Cần chú trọng các
bãi đậu xe
Đại diện Sở GTVT TP.HCM cho
biết hạng mục cầu bộ hành kết nối
với tuyến metro số 1 đang được chủ
đầu tư gấp rút triển khai, xây dựng để
có thể khai thác đồng bộ với tuyến
metro số 1.
Bên cạnh đó, đối với việc tổ chức
giao thông dọc tuyến metro số 1, Sở
GTVT cũng đang cập nhật các dự án
xung quanh để xây dựng kế hoạch
kết nối đồng bộ, bao gồm các bãi đỗ
xe, nhà chờ xe buýt để hành khách
đi lại thuận tiện hơn.
Đặc biệt, Sở GTVT cũng xây
dựng hệ thống thẻ kết nối. Hành
khách có thể sử dụng thẻ này để
thanh toán tất cả phương tiện vận
tải hành khách công cộng khác.
ĐÀOTRANG
S
au sự kiện chạy thử đoạn trên
cao tuyếnmetro số 1 ởTP.HCM,
chủ đầu tư dự án là Ban quản
lý đường sắt đô thị TP (MAUR) tiếp
tục thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng
tâm để khai thác toàn tuyến. Trong
đó, ban này chú trọng vào công tác
hoàn thiện hạ tầng, xây dựng cầu bộ
hành và kết nối xe buýt với nhà ga…
Tuyến metro số 1
còn thiếu gì?
Theo ghi nhận của
Pháp Luật
TP.HCM
, MAUR và các nhà thầu
đang tăng tốc đẩy nhanh tiến độ dự
án. Cụ thể, đơn vị này đang hoàn
thiện các ga ngầm, xây dựng các
nhà ga trên cao, hoàn trả mặt bằng
các khu vực rào chắn, chạy thử từng
phần của tuyến metro số 1…
Theo MAUR, hiện nay tiến độ thi
công toàn dự án tuyến metro số 1 đã
đạt gần 94%.
Tuy nhiên, đến nay hạng mục xây
dựng cầu bộ hành tuyến metro số 1
vẫn chưa triển khai. Song song đó,
việc phát triển hệ thống xe buýt gom
hành khách cho tuyến metro số 1
cũng vô cùng quan trọng.
Đối với gói thầu này, hiện Sở
GTVT cũng đã trình UBND TP
thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên
cứu khả thi dự án “Tăng cường khả
năng tiếp cận và tổ chức kết nối
các tuyến xe buýt với nhà ga thuộc
tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến
Bến Thành - Suối Tiên”.
Tất cả sẽ đồng bộ trong
năm 2023
ÔngNguyễnQuốcHiển, PhóGiám
Tuyếnmetrosố1đãhoànthiệnkhoảng94%.Ảnh:ĐT
TP.HCM đang hoàn thiện hạ tầng
đồng bộ tuyến metro số 1
Hoàn thành xây dựng cầu bộ hành và hệ thống xe buýt gom là nhiệmvụ trọng tâmđể khai thác đồng bộ,
hiệu quả tuyếnmetro số 1 (BếnThành - Suối Tiên).
Song song đó, sở cũng xây dựng
bộ định mức, giá vé cho tuyến
metro số 1.
TS khoa học Ngô Viết Nam
Sơn, chuyên gia quy hoạch đô thị,
cho biết để tuyến metro số 1 khai
thác hiệu quả thì việc hoàn thiện
hạ tầng kết nối là vô cùng quan
trọng. Trong đó bao gồm việc sớm
hoàn thiện các cầu bộ hành băng
qua tuyến đường Xa lộ Hà Nội.
Các cây cầu này cần liên kết với
các khu đô thị, khu dân cư, thương
mại… thì mới thực sự thu hút được
hành khách.
TP cũng cần sớm hoàn thiện mạng
lưới xe buýt, buýt nhanh kết nối với
tuyến metro số 1, đây là phương tiện
gom hành khách để tuyến metro số 1
khai thác hiệu quả. Mặt khác, TP cần
chú trọng tới xây dựng các bãi đậu
xe rộng tại các nhà ga metro số 1.•
Bộ GTVT yêu cầu thi công ngay 12 dự án cao tốc Bắc - Nam vừa khởi công
Ngay sau ngày khởi công đồng loạt 12 dự án thành phần
thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021-
2025), Bộ GTVT ra văn bản yêu cầu các ban quản lý dự án
(chủ đầu tư) lập ngay kế hoạch tổ chức thi công, quản lý
chất lượng, tiến độ các dự án này.
Các ban quản lý dự án cũng được giao chủ động phối hợp
chặt chẽ với các địa phương, các bộ, ngành có liên quan
trong công tác giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ
thuật, đảm bảo bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong quý
II-2023 theo đúng yêu cầu của Chính phủ.
Cạnh đó, các ban quản lý phối hợp với các nhà thầu khẩn
trương làm việc với các cấp chính quyền của địa phương để
hoàn tất các thủ tục khai thác mỏ vật liệu xây dựng thông
thường, bãi đổ thải đảm bảo đủ trữ lượng, chất lượng đáp
ứng tiến độ thi công của dự án.
Bộ GTVT cũng đề nghị các đơn vị tư vấn thiết kế thực
hiện nghiêm túc công tác giám sát theo quy định, kịp thời
làm việc với chủ đầu tư để giải quyết các vấn đề liên quan
đến điều chỉnh thiết kế. Cạnh đó, khắc phục kịp thời các
tồn tại, hạn chế của hồ sơ, không làm ảnh hưởng đến tiến
độ thi công.
Các đơn vị tư vấn giám sát được yêu cầu bố trí đầy đủ
số lượng kỹ sư tư vấn giám sát đảm bảo năng lực theo quy
định của hợp đồng. Đồng thời, tổ chức giám sát chặt chẽ
mọi hoạt động của nhà thầu trên công trường, đảm bảo chất
lượng, tiến độ, an toàn, vệ sinh môi trường theo quy định.
Về phía các nhà thầu, Bộ GTVT lưu ý xây dựng hệ thống
quản lý chất lượng của nhà thầu tại hiện trường ngay từ
khi bắt đầu triển khai thực hiện dự án, thành lập phòng thí
nghiệm hiện trường để kiểm soát chặt chẽ chất lượng công
trình theo quy định.
Trước đó, ngày 1-1, Bộ GTVT đã phối hợp với các địa
phương có dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 đi qua tổ
chức lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng công trình đường
bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025. Mục tiêu, dự án
cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác, vận
hành vào năm 2026.
VIẾT LONG
Tiến độ các gói thầu
Gói th uCP1a (xâydựngđo nng m
từ ga BếnTh nh đến ga Nh hátTP) đã
đ t hơn 98%; gói th u CP1b (xây dựng
đo n ng mtừ gaNh hátTP đến ga Ba
Son) đ t g n 100%; gói th uCP2 (đo n
tr n cao v depot) đ t g n 97% v gói
th uCP3 (mua s mthiết b cơđiện, đ u
máy, toa xe, đ ờng ray...) đ t g n 85%.
Tiêu điểm
CaotốcBắc-Namgiaiđoạn2vừađượckhởicôngvàongày1-1.
Ảnh:HUYTRƯỜNG
Các công việc còn lại
của tuyến metro số 1
chỉ còn khoảng 6%,
chủ yếu còn phần kiến
trúc, cầu bộ hành.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook