007-2023 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Hai 9-1-2023
ĐÀOTRANG-MINHHOÀNG
B
ên cạnh việc cập nhật tình
hình giao thông ở TP.HCM
theo nhiều cấp độ, Trung tâm
quản lý điều hành giao thông đô
thị TP.HCMđã xây dựng app giao
thông theo hướng đa chiều. Từ đó,
người dân TP có thể xây dựng,
góp ý và phản ánh các thông tin
liên quan đến giao thông.
Chủ động theo dõi tình
hình giao thông TP
ThíchthúvớiappTTGTTP.HCM,
anhMạnh Hiếu, chạy xe chở hàng
trên địa bàn TP, cho biết: Trước
tôi thường nghe radio để nắm bắt
các tuyến đường đang kẹt xe hoặc
có sự cố. Tuy nhiên, hiện tôi đã
sử dụng app TTGT TP.HCM và
thấy tiện hơn hẳn. Tôi có thể chủ
động theo dõi các tuyến đường
kẹt xe thông qua màu sắc trên
bản đồ, hay hơn nữa là theo dõi
camera tại các tuyến đường theo
thời gian thực.
Tương tự, anh LýAnh (ngụ quận
4) chia sẻ: “Khi sử dụng appTTGT
TP.HCM, tôi có thể chủ động theo
dõi camera theo thời gian thực tại
các tuyến đường để tránh các khu
vực kẹt xe, ngập nước vào giờ
cao điểm. Tính năng này giúp tôi
tiết kiệm đáng kể thời gian so với
trước đây, có thể về nhà sớm hơn
vào mỗi chiều tan tầm”.
Ông Đoàn Văn Tấn, Giám đốc
Trung tâm quản lý điều hành giao
thông đô thị TP.HCM, cho biết
căn cứ kế hoạch phục vụ tết của
Sở GTVT TP.HCM, Trung tâm
quản lý điều hành giao thông đô
thị được giao cung cấp thông tin
BộGTVTnói về
cảnhbáo củaBộ
Cônganđối với
cao tốcBắc -Nam
Tháng 11-2022, Bộ Công an có báo
cáo gửi Thủ tướng về dự án đường bộ
cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 (2017-
2020). Trong đó, điểm đáng chú ý ở
văn bản này là việc Bộ Công an cho
rằng có tình trạng một số nhà thầu có
dấu hiệu chuyển nhượng thầu nhưng tư
vấn giám sát, chủ đầu tư (Bộ GTVT)
không biết, hoặc biết nhưng làm ngơ.
Theo Bộ Công an, một số nhà đầu tư,
nhà thầu khi dự thầu các dự án thành
phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1
đưa ra hồ sơ năng lực đáp ứng yêu cầu.
Tuy nhiên, do tham gia thực hiện nhiều
dự án cùng lúc, đến khi thi công phải
dàn trải nhân lực, vật tư, thiết bị, máy
móc cho nhiều dự án, không đảm bảo
năng lực thi công, dẫn đến phải thuê
thầu phụ thực hiện dưới hình thức núp
bóng tổ, đội.
Quá trình thi công, Bộ Công an cũng
nhận thấy một bất cập khác là giá nhiên
liệu, nguyên vật liệu tăng. Chính quyền
một số địa phương liên quan chưa điều
chỉnh, công bố giá và chỉ số giá xây
dựng kịp thời, thủ tục điều chỉnh giá,
biến động giá vật liệu còn chậm. Đây
là những nguy cơ dẫn đến không kiểm
soát được nguyên vật liệu đầu vào khi
dự án bị sức ép về tiến độ, ảnh hưởng
đến chất lượng công trình.
Với những bất cập này, Bộ Công an
cảnh báo nếu lãnh đạo, cơ quan chức
năng có thẩm quyền không có biện
pháp mạnh, giải pháp khoa học, hiệu
quả, sát thực tế thì dự án cao tốc Bắc
- Nam giai đoạn 2 sẽ hiện hữu những
nguy cơ làm ảnh hưởng đến chất lượng,
tiến độ, cũng như xảy ra vi phạm, tội
phạm.
Ngày 8-1, trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
về các vấn đề trên, đại diện
Bộ GTVT cho biết đã tiếp cận báo cáo
của Bộ Công an trình Thủ tướng. Mới
đây, Văn phòng Chính phủ có văn bản
gửi các bộ, ngành địa phương để nắm
thông tin nhằm khắc phục bất cập.
Theo đó, Bộ GTVT sẽ cho rà soát,
kiểm tra lại tất cả vấn đề mà Bộ Công
an nêu, để tổng hợp báo cáo Chính phủ.
Đồng thời, sẵn sàng phối hợp với các cơ
quan chức năng khi có yêu cầu, trên tinh
thần “không bao che cho bất kỳ hành vi
vi phạm nào”.
Cũng theo đại diện Bộ GTVT, quá
trình thực hiện dự án đường bộ cao tốc
Bắc - Nam, ngành đã chủ động mời
Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính
phủ, Bộ Công an phối hợp giám sát,
kiểm tra ngay từ khâu lập dự án, đấu
thầu đến triển khai đầu tư xây dựng. Đặc
biệt, trong quá trình đầu tư, các cơ quan
trên cũng thường xuyên xuống hiện
trường nắm bắt các khó khăn để kịp thời
tháo gỡ.
VIẾT LONG
Một dự án cao tốc Bắc - Namgiai đoạn 1
đang được triển khai thi công. Ảnh: VL
Bớt lo kẹt xe khi dùng
app giao thông ở TP.HCM
Trung tâmquản lý điều hành giao thông đô thị TP.HCMđã phát triển app TTGT
TP.HCMvới nhiều tính năngmới, giúp người dân đi lại thuận tiện hơn.
Z
Các thông tin người
dân gửi đến đều được
ghi lại lịch sử, các đóng
góp đều thiết thực và hỗ
trợ rất nhiều cho công
tác quản lý của ngành
giao thông TP.
Gọi điện phản ánh nếu thấy “xe dù, bến cóc”
Người dân có thể vào Cổng thông tin giao thông củaTP.HCM trên địa
chỉ web: giaothong.hochiminhcity.gov.vn, quétmãQRhoặc tải ứngdụng
trênđiện thoại thôngminhqua các nền tảng android/iOS -TTGTTP.HCM.
Đặc biệt, dịp tết QuýMão 2023, người dân có thể phản ánh“xe dù, bến
cóc” hoặc các thông tin liên quan đến giao thông. Theo đó, người dân
có thể trực tiếp liên hệ qua số điện thoại đường dây nóng 0388.247.247
của Sở GTVT. Các phản ánh sẽ được tiếp nhận và gửi đến lãnh đạo các
đơn vị cung cấp dịch vụ…để phản ánh, giải quyết kịp thời. Đồng thời,
thông tin này sẽ được cập nhật trên web và trên app (ứng dụng).
về giao thông để người dân đi lại
một cách thuận tiện.
Đặcbiệthơn,thôngquaapp,người
dân có thể phản ánh các thông tin
về hạ tầng trên địa bàn TP. Đơn cử,
trên app vừa qua người dân phản
ánh Tỉnh lộ 7 (đoạn khu vực chợ
Phước Thạnh, huyện Củ Chi) có
nhiều ổ gà nhưng chưa được sửa
chữa. Ngay sau đó, trung tâm đã
tiếp nhận, gửi tới Trung tâm quản
lý hạ tầng đường bộ để khắc phục.
Tương tự, trung tâmcũng đã tiếp
nhận phản ánh của dân cư trong
khu dân cư Cantavil An Phú. Tại
đây, người dân muốn di chuyển
đều phải đổ dồn ra đường song
hành Xa lộ Hà Nội, gây kẹt xe.
Người dân kiến nghị mở rào chắn
trên đường Vũ Tông Phan đoạn
nối từ trung tâm văn hóa qua khu
vực khu dân cưAn Phú - NewCity
và đổ về đường Nguyễn Hoàng.
“Các thông tin người dân gửi
đến đều được ghi lại lịch sử, các
đóng góp đều thiết thực và hỗ
trợ rất nhiều cho công tác quản
lý” - ông Tấn chia sẻ.
Bổ sung nhiều tính năng
đảm bảo giao thông
Phát huy những nền tảng đã đạt
được, ông Đoàn Văn Tấn cho biết
trung tâm đã nâng cấp Cổng thông
tin giao thông TP.HCMvà bổ sung
nhiều tính năng để đảm bảo thông
tin đến người dân.
Theo đó, nếu người dân dùng
phương tiện giao thông cá nhân,
có thể dùng bản đồ giao thông trực
tuyến. Điểmđặc biệt là những thông
tin về ùn tắc sẽ được nhân viên vận
hành cập nhật liên tục trong khung
giờ cao điểm để người tham gia
giao thông lựa chọn lộ trình phù
hợp. Ngoài ra, có thể xem trực
tiếp trên các camera để lựa chọn
lộ trình cho người lưu thông.
Theo ông Tấn, Cổng thông tin
giao thông được cập nhật lần này
có nhiều nội dung mới. Cụ thể, tại
app hoặc cổng thông tin, người
dân có thể cập nhật tình trạng ùn
tắc giao thông được hiển thị liên
tục bằng trạng thái màu sắc xanh,
đỏ, vàng.
Các màu sắc trên sẽ thể hiện
các tốc độ lưu thông khác nhau.
Từ bản đồ, người dân có thể kiểm
tra tình hình giao thông của cả khu
vực mình muốn tới. Đặc biệt, các
thông tin về những vị trí đông xe,
ùn tắc cũng được nhân viên vận
hành cập nhật liên tục trên web
để người tham gia giao thông
nhận biết.
Trong thời gian phục vụ đi lại
tết Quý Mão 2023, những thông
tin về đường dây nóng của các
đơn vị như hàng không, đường sắt,
đường bộ, đường thủy được thể
hiện tập trung thông qua app này.
Đại diện Cảng hàng không quốc
tế Tân Sơn Nhất cho biết đối với
việc phân luồng thông tin, thông
báo ùn ứ tại khu vực sân bay là
vô cùng quan trọng. Tết Nguyên
đán, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có
hơn 120.000 hành khách/ngày
di chuyển. Dự đoán nhiều tuyến
đường ở cửa ngõ, kết nối với sân
bay sẽ bị kẹt. Vì vậy, cảng này đề
nghị ngành giao thông có phương
án phân luồng để đảm bảo an toàn
giao thông.
Về vấn đề này, ông Tấn cũng
cho rằng trung tâm hiện có hai
nhóm phản ứng nhanh ở khu vực
sân bay và khu vực Cát Lái…
nên các vấn đề ùn ứ sẽ được phối
hợp giải quyết. Mặt khác, trung
tâm sẽ kịp thời cập nhật thông
tin tình hình giao thông trên app
để người dân lựa chọn hành trình
di chuyển. Đồng thời, trung tâm
cũng phối hợp, lên kịch bản giao
thông, điều tiết giao thông thông
qua đèn tín hiệu.•
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook