14
Bạn đọc -
ThứSáu 16-6-2023
Chính quyền đã lên
phương án cưỡng
chế, tuy nhiên phải
tính toán kỹ lưỡng
để khi thực hiện
không ảnh hưởng
đến phần còn lại
của ngôi nhà.
Xây nhà chặn lối đi, 10 năm chưa
giải quyết xong
Một trường hợp bị khiếu nại lấn chiếmđất đường đi của người dân đã gần 10 nămvẫn chưa xử lý xong.
B
à Nguyễn Thị Nông (60
tuổi, ngụ thôn Tân Mỹ,
xã Phước Hòa, huyện
Tuy Phước, Bình Định) đã
gần 10 năm gửi đơn kiến nghị
đến các cơ quan chức năng
yêu cầu tháo dỡ căn nhà trái
phép của ông NH nhưng đến
nay vẫn chưa được các cấp
giải quyết triệt để.
Xây nhà trên đất công
Phản ánh đến
Pháp Luật
TP.HCM
, bà Nguyễn Thị
Nông cho biết: “Ông H xây
dựng nhà bít đường đi của gia
đình tôi. Tôi làm đơn khiếu
nại hơn 10 năm rồi. Giờ tôi
không muốn thương lượng gì
nữa, chỉ muốn cơ quan chức
năng tháo dỡ căn nhà của ông
H để trả lại con đường dân
sinh cũ đã lấn chiếm nhưng
đến nay chính quyền vẫn chưa
xử lý nhà của ông H để trả
lại đường đi cho người dân”.
Theo tìm hiểu của chúng
tôi, sau khi nhận đơn khiếu
nại của bà Nông, UBND xã
Phước Hòa xác nhận nội dung
khiếu nại này của bà Nông là
đúng. Theo đó, ông H đã có
hành vi lấn chiếm đường đi
cũ do Nhà nước quản lý để
xây dựng nhà ở, công trình.
Tuy nhiên, khi trao đổi
sự việc với PV, ông H phủ
nhận việc lấn chiếm đường
dân sinh để xây dựng nhà ở.
“Năm 2013, tôi cất căn nhà,
đến năm 2014 thì xã lập biên
bản vi phạm hành chính chứ
không có nói lối đi gì hết.
Lúc này tôi phản đối vì không
có lấn chiếm gì đâu. Mà xã
cưỡng chế như thế là xã sai.
Tôi không kiện chính quyền
xã vì tôi già yếu rồi nên
không kiện gì nữa. Giờ nếu
chính quyền có cưỡng chế
nhà tôi thì tôi cũng không
kiện” - ông H nói.
Sẽ cưỡng chế
Trao đổi với chúng tôi,
ông Nguyễn Tấn Hùng, Phó
Chủ tịch xã Phước Hòa, xác
nhận ông H xây dựng nhà
trái phép trên đất đường đi
của ba hộ dân, đất này do
Nhà nước quản lý. Chính
quyền địa phương đang tiếp
tục vận động hai bên gia đình
là giữa bà Nông và ông H để
tìm tiếng nói chung.
“Trong trường hợp bàNông
không đồng ý thì chính quyền
địa phương sẽ tiến hành cưỡng
chế đối với phần đất mà ông
H đã lấn đường dân sinh để
xây dựng nhà ở, công trình
trái phép. Chính quyền cũng
vận động ông H tự tháo dỡ
phần công trình xây dựng trái
phép trên đất lấn chiếm” - ông
Hùng nói.
Cũng theo ôngHùng, chính
quyền đã lên phương án cưỡng
chế, tuy nhiên phải tính toán
kỹ lưỡng để khi thực hiện thì
không ảnh hưởng đến phần
còn lại của ngôi nhà, đảm
bảo an toàn cho gia đình ông
H. Trước đó, chính quyền đã
cưỡng chế đợt 1 với phần
diện tích phía sau ngôi nhà
của ông H với diện tích 27,5
m
2
” - ông Hùng thông tin.
Còn ông Nguyễn Ngọc
Xuân, Phó Chủ tịch UBND
huyện Tuy Phước, cho biết
sẽ thực hiện theo chỉ đạo của
UBND tỉnh Bình Định là tiến
hành cưỡng chế đối với công
trình xây dựng trái phép của
ông H trên đất đường đi do
Nhà nước quản lý.
“Trước đây, quan điểm của
huyện là cho ngôi nhà ông
H tồn tại, với điều kiện là
giữa bà Nông và ông H phải
hòa giải thành. Tuy nhiên,
bà Nông không đồng ý nên
chính quyền địa phương sẽ
tiến hành cưỡng chế công
trình trái phép của ông H” -
ông Xuân nói.•
BàNông chỉ vết sơn đỏ, cho rằng đây là vị trí đường đi cũ đã bị ôngH lấn chiếmđể xây nhà. Ảnh: QN
Công trình của ôngHán trước nhà bàNông. Ảnh: QN
Tính phương án an toàn để cưỡng chế
Theo UBND huyệnTuy Phước, năm2014, UBND xã Phước
Hòađã lậpbiênbảnvi phạmhànhchínhvàquyết địnhcưỡng
chế đối với ông H về việc lấn chiếm 88,83 m
2
đất do Nhà
nước quản lý (đất đường đi cũ). Trong đó, ông H xây dựng
nhà ở cấp 4 với diện tích 24,5 m
2
gắn với ngôi nhà của ông,
xây dựng tường rào cổng ngõ phía trước ngôi nhà với diện
tích 36,8m
2
, xây dựng chuồng gà và lập vườn phía sau ngôi
nhà với diện tích 27,5 m
2
.
Trong năm 2020, UBND xã Phước Hòa phối hợp với các
ngành chức năng cưỡng chế đợt 1 đối với phần công trình
có diện tích 27,5 m
2
. Đối với phần diện tích lấn chiếm còn
lại, trong đó có một phần ngôi nhà cấp 4 trong phương án
sẽ tổ chức cưỡng chế vào đợt 2.
Tuy nhiên, sau khi thuê đơn vị tư vấn khảo sát để tiến
hành cưỡng chế, đơn vị tư vấn cho rằng nếu tháo dỡ 24,5m
2
thì có nguy cơ làm sập cả căn nhà của ông H. Do đó, UBND
huyện đã báo cáo sự việc lên UBND tỉnh Bình Định để xin
chỉ đạo. Tháng 4-2023, UBND tỉnh Bình Định có thông báo
yêu cầu giải quyết dứt điểm sự việc trên, tránh để khiếu nại,
khiếu kiện kéo dài. UBND huyện Tuy Phước sau đó đã mời
vợ chồng ông H đến làm việc để yêu cầu.
Đếncuốitháng4-2023,UBNDxãPhướcHòađếnxemxétkết
cấu ngôi nhà của ông H để xây dựng phương án tháo dỡ cho
đảmbảo khi cưỡng chế không làmsập toàn bộ ngôi nhà. Tuy
nhiên, thời điểmnày vợchồngôngHkhôngcónhà, cổngngõ
khóa nên tổ công tác không kiểm tra được kết cấu ngôi nhà.
Dođó,UBNDhuyệnTuyPhướcyêucầuUBNDxãPhướcHòa
tiếp tục chủ trì, phối hợp với ngành chức năng kiểm tra, rà
soát toàn bộ hồ sơ để xây dựng phương án cưỡng chế, tháo
dỡ phần xây dựng trên diện tích đất lấn chiếm của ông H.
Từ1-7, tăng trợ cấpđối vớiNLĐthamgiaBHXH
Tôi được biết từ ngày 1-7, mức lương
cơ sở sẽ được tăng lên 1,8 triệu đồng/
tháng. Cho tôi hỏi các mức trợ cấp liên
quan đến BHXH mà người lao động (NLĐ) được hưởng
có tăng theo không?
Bạn đọc
Lê Hưng
(TP.HCM)
Luật sư
Trịnh Ngọc Hoàn Vũ
, Đoàn Luật sư TP.HCM,
trả lời: Nghị định 24/2023 có quy định mức lương cơ sở
đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ
trang. Theo đó, từ ngày 1-7, mức lương cơ sở sẽ được
tăng từ 1.490.000 đồng lên 1,8 triệu đồng/tháng.
Việc tăng mức lương cơ sở thì các mức trợ cấp liên
quan đến BHXH mà NLĐ được hưởng cũng sẽ tăng theo.
Cụ thể như sau:
Mức hưởng dưỡng sức:
Tại khoản 3 Điều 29 Luật
BHXH quy định mức hưởng dưỡng sức, phục hồi sức
khỏe sau khi ốm đau một ngày bằng 30% mức lương cơ
sở. Như vậy, từ ngày 1-7 mức hưởng dưỡng sức, phục hồi
sức khỏe sau khi ốm đau sẽ tăng lên 540.000 đồng/ngày
(hiện hành là 447.000 đồng/ngày).
Mức trợ cấp thai sản
: Tại Điều 38 Luật BHXH quy
định lao động nữ sinh con hoặc NLĐ nhận nuôi con nuôi
dưới sáu tháng tuổi thì được trợ cấp một lần cho mỗi con
bằng hai lần mức lương cơ sở tại tháng mà lao động nữ
sinh con hoặc tháng NLĐ nhận nuôi con nuôi.
Trường hợp sinh con nhưng chỉ có cha tham gia BHXH
thì cha được trợ cấp một lần bằng hai lần mức lương cơ sở
tại tháng sinh con cho mỗi con. Nghĩa là mức lương cơ sở
tăng thì mức trợ cấp thai sản cũng tăng theo.
Mức trợ cấp do suy giảm khả năng lao động:
Tại Điều
47 Luật BHXH quy định NLĐ bị suy giảm khả năng lao
động từ 31% trở lên thì được hưởng trợ cấp hằng tháng.
Mức trợ cấp hằng tháng được tính như sau: Nếu NLĐ bị
suy giảm 31% khả năng lao động thì được hưởng bằng
30% mức lương cơ sở, sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì
được hưởng thêm 2% mức lương cơ sở. Ngoài mức trợ cấp
trên thì hằng tháng NLĐ còn được hưởng thêm một khoản
trợ cấp tính theo số năm đã đóng BHXH, từ một năm trở
xuống được tính bằng 0,5%, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng
BHXH được tính thêm 0,3% mức tiền lương đóng BHXH
của tháng liền kề trước khi nghỉ việc để điều trị.
Mức trợ cấp đối với thân nhân NLĐ tham gia
BHXH mà không may qua đời:
NLĐ đang đóng BHXH
hoặc đang bảo lưu thời gian đóng mà đã có thời gian đóng
từ đủ 12 tháng trở lên không chết do tai nạn lao động,
bệnh nghề nghiệp hoặc chết trong thời gian điều trị do tai
nạn lao động… thì người lo mai táng sẽ được nhận một
lần trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở. Theo
đó, mức trợ cấp mai táng khi tăng lương cơ sở sẽ là 18
triệu đồng (hiện tại là 14.900.000 đồng).
Mức trợ cấp tuất:
Tại khoản 1 Điều 68 Luật BHXH
quy định mức trợ cấp tuất hằng tháng đối với mỗi thân
nhân bằng 50% mức lương cơ sở; trường hợp thân nhân
không có người trực tiếp nuôi dưỡng thì mức trợ cấp tuất
hằng tháng bằng 70% mức lương cơ sở.
Như vậy, các mức trợ cấp nêu trên được tính theo mức
lương cơ sở. Khi lương cơ sở tăng sẽ kéo theo các mức trợ
cấp này cũng tăng lên.
NGUYỄN HIỀN
Người lao
động đến
cơ quan
BHXH
TP.HCM
làmthủ
tục liên
quan đến
BHXH. Ảnh:
NGUYỄN
HIỀN
HUY TRƯỜNG