186-2023 - page 13

13
Nhanhchóngtăngphụcấpchogiáoviên
Bộ GD&ĐT nhanh chóng xây dựng, sửa đổi, bổ sung các
chính sách, chế độ đãi ngộ với đội ngũ GV phù hợp; có giải
pháp tài chính hỗ trợ GV vùng sâu, vùng xa, GV mầm non.
Đặc biệt, Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ Nội vụ nhanh chóng
hoàn thiện chính sách tăng phụ cấp cho GV. Đáng lẽ phụ
cấp củaGVphải được thực hiện cùng với phụ cấp của ngành
y tế. Bên cạnh đó, nâng cấp, bổ sung điều kiện cơ sở vật
chất, thiết bị dạy học bảo đảm hiệu quả, phù hợp với yêu
cầu tình hình thực tiễn.
Bộ GD&ĐT phối hợp với các địa phương rà soát tình hình
tuyển dụng biên chế GV, bổ sung cho các địa phương giai
đoạn 2022-2026 đảm bảo nguyên tắc có học sinh phải có
GV đứng lớp nhưng phải phù hợp. Các địa phương làm tốt
đề án quy hoạch và không để lãng phí.
Các địa phương chú trọng công tác quản lý nhà nước trên
địa bàn, ưu tiên bố trí nguồn lực từ ngân sách địa phương
tăng thu, giảm chi nên dành cho GD&ĐT. Các địa phương
phải có chiến lược, đề án, dự án để dành cho giáo dục…
Thủ tướng Chính phủ
PHẠM MINH CHÍNH
chế của ngành giáo dục là
1.375.715 người, trong đó
ở trung ương là 50.699 biên
chế, ở địa phương là 1.328.016
biên chế.
Biên chế được giao bổ
sung trong năm 2022-2023
là 27.850 biên chế.
Theo ông Cường, hiện Bộ
Nội vụ đang phối hợp với
Bộ GD&ĐT xem xét, căn cứ
nhu cầu, so sánh định mức
để trình Chính phủ cùng các
cấp có thẩm quyền bổ sung
biên chế trong thời gian tới.
Hiện nay, nhiều nơi đang
diễn ra tình trạng thừa, thiếu
GV cục bộ tại một số địa
phương và thiếu cân đối cơ
cấu GV giữa các môn học
cùng một cấp học ở các vùng
miền có điều kiện kinh tế -
xã hội khác nhau. Nguyên
nhân của thực trạng trên là
do các quy định hiện hành
về số học sinh/lớp không
phân biệt vùng miền. Nhiều
địa phương không bố trí đủ
học sinh, nhiều nơi không
thể tuyển dụng GV theo biên
chế được giao. Do đó, trong
thời gian tới, Bộ GD&ĐT có
thể xem xét điều chỉnh biên
chế theo từng vùng miền.•
học phí, chính sách cho sinh
viên vay còn hạn chế, một số
quy định về pháp luật còn chưa
đồng bộ, mất cân đối trong
lĩnh vực ngành nghề đào tạo
khi ít sinh viên chọn ngành
khoa học và thách thức lớn
nhất chính là niềm tin của xã
hội đối với giáo dục.
Trước thực tế trên, giám
đốc ĐH Quốc gia TP.HCM
nêu ra ba kiến nghị. Thứ
nhất, phải tăng đầu tư của
Nhà nước cho giáo dục ĐH.
Cụ thể, Nhà nước phải có lộ
trình điều tiết ngân sách theo
NGUYỄNQUYÊN-MINHTRÚC
C
hiều 18-8, Bộ GD&ĐT
tổ chức Hội nghị tổng
kết năm học 2022-2023
và triển khai nhiệm vụ năm
học 2023-2024.
Cả nước thiếu gần
120.000 giáo viên
Theo thống kê của Bộ
GD&ĐT, dù đã được tuyển
mới hơn 17.000 người, cả
nước vẫn thiếu 118.000
giáo viên (GV), chủ yếu ở
bậc mầm non. Số GV thiếu
tăng thêm hơn 11.000 người
so với năm ngoái.
Nguyên nhân được bộ đưa
ra là do số trẻ mầm non tăng,
tỉ lệ học hai buổi/ngày của
học sinh tiểu học cũng tăng.
Bên cạnh đó, cả nước có hơn
19.300 GVcông lập nghỉ hưu
và nghỉ việc. Công tác quy
hoạch, dự báo nhu cầu GV
chưa sát và không theo kịp
với thực tế. Mặt khác, việc
tuyển dụng GV còn nhiều bất
cập, chưa kịp thời và thiếu
cơ chế thu hút.
Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái
Đỗ Đức Duy cho biết tổng
số GV của tỉnh mới chỉ đạt
86,5% so với định mức. Tính
từ năm 2021 đến nay, tỉnh
đã tổ chức nhiều đợt tuyển
dụng, bình quân mỗi năm hai
đợt với tổng chỉ tiêu là 2.532
người. Tuy nhiên, con số đăng
ký chỉ có 1.359 người, chiếm
53,7%; số trúng tuyển là 726
người, chiếm 53,4%, chiếm
28,7% tổng số chỉ tiêu được
tuyển. Đặc biệt là GV tiếng
Anh, tin học thu hút lên vùng
cao, dù tuyển mới với mức
100 triệu đồng/trường hợp
nhưng không có ai tham gia.
Từ thực tế trên, ông Duy
đề xuất được tuyển GV dưới
chuẩn, bởi hiện nay tại tỉnh
Yên Bái có khoảng 200 cử
nhân cao đẳng sư phạmnhưng
theo Luật Giáo dục, GV tiểu
học, THCS phải có bằng đại
học (ĐH) trở lên nên không
thể tuyển dụng. “Kiến nghị
Bộ GD&ĐT cho phép tuyển
cử nhân cao đẳng về dạy tiểu
học, THCS, sau đó tỉnh sẽ
dùng ngân sách nhà nước để
nâng chuẩn trong 3-5 năm.
Việc này sẽ giúp địa phương
gỡ khó thiếu GV, đồng thời
không lãng phí nguồn lực”
- ông Duy nói thêm.
Tương tự, Phó Chủ tịch
UBND tỉnhKonTumYNgọc
cho biết địa phương này thiếu
800 GV, nhiều nhất là ở bậc
mầm non. Từ đó, bà Ngọc
kiến nghị BộGD&ĐT rà soát,
ban hành cơ chế, chính sách
đặc thù đối với đội ngũ GV
công tác tại vùng khó khăn,
vùng sâu, vùng xa, vùng
dân tộc thiểu số. Cụ thể như
chính sách thu hút nhân lực,
chính sách về tiền lương, phụ
cấp nghề, hoàn thiện đồng
bộ chính sách tuyển dụng
đối với sinh viên đào tạo cử
tuyển, đào tạo theo Nghị định
116 là người dân tộc thiểu số
về công tác tại địa bàn khó
khăn. Bên cạnh đó, bổ sung
chỉ tiêu số lượng người làm
việc còn thiếu cho ngành
GD&ĐT tỉnh Kon Tum và
không cắt giảm10% số lượng
người làm việc đối với địa
bàn khó khăn.
Gỡ vướng
tự chủ đại học
PGS-TSVũHảiQuân,Giám
đốc ĐH Quốc gia TP.HCM,
cho biết hành trình tự chủ
ĐH trong thời gian qua đã
ghi nhận được nhiều kết quả
rất tích cực. Điều đó được thể
hiện qua số lượng công bố
quốc tế tăng nhanh; số lượng
chương trình được kiểm định
quốc tế tăng lên, số trường
ĐH trên bảng xếp hạng quốc
tế cũng tăng.
Dẫn chứng thêm về vấn
đề trên, ông Quân cho biết
tại ĐH Quốc gia TP.HCM có
sáu trường thành viên đã thực
hiện tự chủ ĐH; ĐH Quốc
gia TP.HCM nằm trong top
1.000 trường ĐH hàng đầu
thế giới…
Tuy nhiên, cũng theo ông
Quân, quá trình thực hiện tự
chủ ĐH đang gặp phải năm
thách thức lớn, chủ yếu liên
quan đến tài chính. Cụ thể,
nguồn thu chủ yếu dựa vào
Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Ảnh: MINHTRÚC
Tiêu điểm
Dù đã được tuyển
mới hơn 17.000
người nhưng
cả nước vẫn thiếu
118.000 giáo viên,
chủ yếu ở bậc
mầm non.
Thủ tướng PhạmMinh Chính phát biểu chỉ đạo
tại Hội nghị tổng kết nămhọc 2022-2023 và
triển khai nhiệmvụ nămhọc 2023-2024.
Ngành giáo dục trân trọng
tiếp thu ý kiến chỉ đạo củaThủ
tướng Chính phủ, ý kiến phát
biểucủacácđạibiểudựhộinghị
và sẽ lĩnh hội, quán triệt, triển
khai những ý kiến chỉ đạo của
Thủtướngbằngnhữngchương
trình, kế hoạch công tác cụ thể
vàquyếttâm,nỗlựchoànthành
nhiệm vụ được giao.
Trước thềmnămhọcmới, bộ
trưởngđềnghịmỗinhàgiáotiếp
tục nỗ lực cố gắng, khắc phục
khókhăn,pháthuytruyềnthống
tốt đẹp của ngành để đưa giáo
dục Việt Nam vươn lên, xứng
đáng với sự quan tâm, sự kỳ
vọng của Đảng, Nhà nước và
của toàn thể nhân dân.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT
NGUYỄN KIM SƠN
Đời sống xã hội -
ThứBảy19-8-2023
Thiếugiáoviên,vướngtựchủđạihọc
trước năm học mới
Thiếu giáo viên nhưng không có nguồn tuyển dù đã đưa ra nhiều chính sách ưu đãi; tự chủ đại học
gặp thách thức… là những vấn đề được các địa phương đề cập tại hội nghị tổng kết nămhọc chiều 18-8.
hướng chỉ dừng cấp ngân
sách chi thường xuyên sau
khi các trường ĐH đã tự chủ
xong một chu kỳ đào tạo (4-5
năm). Thứ hai, cần mở rộng
đối tượng được hưởng chính
sách tín dụng sinh viên, điều
chỉnh mức vay. Và cuối cùng
là tăng đặt hàng đào tạo,
nghiên cứu.
Liên quan đến vấn đề này,
bà Nguyễn Thị Doan, nguyên
Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch
Hội Khuyến học Việt Nam,
cho rằng tự chủ ĐH tại nước
ta đã được thử nghiệm và
thực hiện từ rất lâu rồi. Tuy
nhiên, thực tế hiện nay tại
nhiều ĐH tự chủ, mối quan
hệ giữa hội đồng trường và
hiệu trưởng chưa mấy suôn
sẻ. “Tôi đề nghị Bộ GD&ĐT
phải có đánh giá thật cẩn
thận về tự chủ ĐH để đúng
với tự chủ nhưng còn những
mặt chưa được cần phải giải
quyết” - bà Doan nhấn mạnh.
Xem xét điều chỉnh
biên chế theo từng
vùng miền
Ông Triệu Văn Cường,
Thứ trưởng Bộ Nội vụ, cho
biết trong năm 2021 biên
PGS-TS VũHải Quân, Giámđốc ĐHQuốc gia TP.HCM, cho rằng
thực hiện tự chủ đại học ở Việt Namgặp nămthách thức lớn.
Ảnh: moet.gov.vn
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook