9
Bộ GTVT lưu ý về việc lựa chọn nhà đầu tư xây sân bay Long Thành
Liên quan đến việc đấu thầu chọn nhà đầu tư xây dựng
nhà ga hành khách sân bay Long Thành, Bộ GTVT vừa có
văn bản yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam
(ACV) với tư cách là chủ đầu tư dự án cần phải giải quyết
kiến nghị của liên danh dự thầu theo quy định của Luật Đấu
thầu và các văn bản liên quan.
Bộ GTVT cũng chỉ đạo ACV không để phát sinh kiến
nghị, khiếu nại kéo dài và vượt thẩm quyền giải quyết.
Đối với công tác đấu thầu, đàm phán hợp đồng trước khi
ký, Bộ GTVT lưu ý ACV quan tâm đến việc lựa chọn các
giám đốc điều hành dự án và các nhân sự chủ chốt đủ về số
lượng, đảm bảo trình độ, kinh nghiệm về tổ chức và điều
hành công trường...; phải huy động trang thiết bị hiện đại
và đủ, phù hợp với tiến độ thực hiện. Trong hợp đồng phải
ràng buộc chặt chẽ các điều khoản thưởng, phạt liên quan
đến chất lượng và tiến độ thực hiện công trình, tránh khiếu
kiện về sau.
Về việc báo cáo tiến độ công trình, ACV phải thông tin
đầy đủ về quy mô, phạm vi, giá trị các gói thầu nhằm đánh
giá được tổng thể tiến độ dự án; xây dựng tiến độ cụ thể
từng hạng mục để có cơ sở kiểm điểm, đôn đốc tiến độ; các
nội dung đã thực hiện, chưa thực hiện, khó khăn, vướng
mắc phát sinh…
Bộ GTVT cũng gợi ý ACV nghiên cứu thuê tư vấn nước
ngoài hỗ trợ quản lý dự án để đảm bảo tiến độ chung.
Song song đó, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thiết kế kỹ
thuật và dự toán đối với các hạng mục còn lại và lựa chọn
đơn vị tư vấn thiết kế. ACV cũng cần tiếp tục rà soát để
kiện toàn các nhân sự, các phòng, ban và lãnh đạo Ban
quản lý dự án Long Thành để có bộ máy hoàn chỉnh đáp
ứng chỉ đạo điều hành dự án. Thêm vào đó, xem xét, đề
xuất xây dựng các cơ chế đặc thù (nếu thấy cần thiết), kịp
thời kiến nghị cấp có thẩm quyền chấp thuận.
Đầu tháng 8-2023, ACV công bố liên danh Vietur do
nhà thầu Thổ Nhĩ Kỳ đứng đầu là đơn vị duy nhất đáp ứng
yêu cầu về kỹ thuật đối với gói thầu hơn 35.000 tỉ đồng
xây nhà ga sân bay Long Thành, liên danh Hoa Lư và liên
danh do doanh nghiệp Trung Quốc đứng đầu đã không
vượt qua vòng này. Sau đó, liên danh Hoa Lư có thư kiến
nghị gửi lãnh đạo Đảng, Nhà nước vì cho rằng ACV vi
phạm quy định đấu thầu.
VIẾT LONG
Cao tốc QL45 - Nghi Sơn - Diễn Châu
sau khi thông tuyến sẽ rút ngắn thời
gian từ Thanh Hóa đi Nghệ An từ 3
giờ xuống còn 1,5 giờ so với đi QL1A.
Như vậy, sau khi thông tuyến cao tốc
này thì từ Hà Nội về Nghệ An chỉ còn
khoảng 3,5 giờ.
Tiêu điểm
Đảm bảo tiến độ theo tinh thần chỉ đạo của
Thủ tướng
Tại cuộc họp kiểm
điểmtiếnđộ triển khai
dự án đường cao tốc
Bắc - Nam phía đông
giai đoạn 2017-2020
vàgiaiđoạn2021-2025
mới đây, Bộ trưởng
Bộ GTVT Nguyễn Văn
Thắng cho biết khối
lượng công việc để
hoànthànhdựánthành
phần QL45 - Nghi Sơn
vàNghiSơn-DiễnChâu
còn rất lớn.
Để đảm bảo thông tuyến đúng vào dịp lễ 2-9, ông Thắng yêu cầu các
nhà thầu tập trung thi công, đảm bảo đúng tiến độ như cam kết, yêu cầu
các nhà thầu phải bổ sung các thiết bị, thi công ba ca liên tục. Các nhà thầu
chủ động phối hợp với các địa phương khẩn trương hoàn thiện các đường
gom, nút giao thông liên quan và hoàn thiện dự án, sớmđưa vào khai thác.
Ông Thắng yêu cầu các nhà thầu không được chậm trễ, tập trung mọi
nguồn lực cho dự án và kiên quyết không được chậm tiến độ theo tinh
thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
ĐẶNG TRUNG-ĐẮC LAM
M
ới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT
Nguyễn Văn Thắng đã yêu
cầu các chủ đầu tư, ban quản
lý (BQL) dự án chỉ đạo nhà thầu
hoàn thành các hạng mục tuyến
đường chính và thông xe kỹ thuật
cao tốc Quốc lộ (QL) 45 - Nghi Sơn
và Nghi Sơn - Diễn Châu vào dịp
2-9. Đây là hai dự án thành phần
trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía
đông giai đoạn 2017-2020.
QL45 - Nghi Sơn: Nhiều
hạng mục đang hoàn thiện
Dự án cao tốc QL45 - Nghi Sơn
khởi công tư thang 7-2021, ở giai
đoạn 1 của dự án được đầu tư với
quy mô bốn làn xe, bề rộng nền
đường 17 m, bề rộng mặt đường
16 m, vận tốc thiết kế 80 km/giờ,
không có làn dừng khẩn cấp mà
bố trí điểm dừng. Sang giai đoạn
hoàn chỉnh cao tốc có sáu làn xe,
nền đường 32 m, vận tốc thiết kế
100-120 km/giờ. Dự án được chuyển
đổi từ phương thức đầu tư đối tác
công tư (PPP) sang đầu tư công.
Trên toàn tuyến cao tốc này có hai
nút giao thông lên xuống gồm nút
giao thông Vạn Thiện (Nông Cống)
và nút giao thông Tân Trường (thị
xã Nghi Sơn).
Ghi nhận của PVchiều 14-8, nhiều
hạng mục của cao tốc QL45 - Nghi
Sơn vẫn còn dang dở. Từ nút giao
thông Vạn Thiện đến nút giao thông
Tân Trường, nhiều hạng mục gồm
thảm nhựa, biển báo, hệ thống đường
điện, dải phân cách cứng, hệ thống
chống lóa bằng kim loại…vẫn đang
được hoàn thiện. Trên công trường,
công nhân, máy móc, phương tiện
được huy động tối đa để tiến hành
thảm nhựa mặt cầu lần 2, cùng với
đó là tiến hành lắp đặt các hệ thống
điện, lan can cầu, biển báo cũng
đang được gấp rút hoàn thiện theo
đúng tiến độ đề ra.
Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Giám
đốc BQL dự án cao tốc QL45 - Nghi
Sơn, cho biết: “Đến ngày 14-8, dự án
đạt hơn 89% khối lượng công việc
trên toàn tuyến. Hiện nay chúng tôi
đã chỉ đạo nhà thầu tăng ca, tăng kíp,
máy móc, thiết bị, nhân sự, quyết tâm
làm cả ngày lẫn đêm nhằm đảm bảo
tiến độ đặt ra”.
Theo ông Quỳnh, hiện tuyến chính
chưa hoàn thiện, vì thế hệ thống
hàng rào bảo vệ, lan can trên tuyến
đường khoảng 20 km đường gom
dân sinh cũng chưa được triển khai.
Sau khi hoàn thiện tuyến chính, đơn
vị sẽ tiến hành lắp hệ thống hàng
rào bảo vệ. Ông Quỳnh cũng cho
biết do thời tiết mưa liên tục đã ảnh
hưởng đến tiến độ của dự án.
Thêm2 tuyến cao tốc
thông xe dịp lễ 2-9
Hai tuyến cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu
dự kiến thông xe vào dịp lễ Quốc khánh 2-9.
Cao tốc Nghi Sơn - Diễn
Châu: Sẵn sàng thông xe
Ngày 17-8, trên công trường cao
tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, các công
nhân cũng đang hối hả thi công để
kịp thông xe vào dịp lễ 2-9. Ghi nhận
đoạn cao tốc dài gần 50 km đã cơ
bản hoàn thành trải thảm nhựa và hộ
lan. Hiện các biển báo hai bên cao
tốc đã được dựng lên, tốc độ tối đa
cho phép là 80 km/giờ.
Tại hầm Trường Vinh xuyên núi
thông từ Thanh Hóa sang Nghệ An
dài 450 m đã cơ bản hoàn thành. Gọi
là hầm Trường Vinh vì đây là hầm
nối cao tốc Bắc - Nam xã Trường
Lâm (huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa)
và xã Quỳnh Vinh (thị xã Hoàng
Mai, Nghệ An). Hầm Trường Vinh
do Tập đoàn Sơn Hải và Tập đoàn
Đèo Cả thi công. Các công nhân
cho biết họ đang hoàn tất các công
đoạn cuối như lắp quạt thông gió,
hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống
PCCC…
Tuy nhiên, tại các nút giao lên
xuống cao tốc Nghi Sơn - Diễn
Châu ở xã Quỳnh Vinh và Quỳnh
Mỹ (huyện Quỳnh Lưu) đều đang
thi công dở dang. Còn đoạn qua
địa bàn xã Quỳnh Tân (huyện
Quỳnh Lưu) đang được tập trung
ốp taluy và đổ kè chống sạt lở hai
bên cao tốc.
Ông Phạm Văn Mi nh , Phó
Trưởng BQL dự án 6 (Bộ GTVT),
cho biết để đảm bảo dự án thông
xe đúng tiến độ vào dịp kỷ niệm
Quốc khánh 2-9 theo chỉ đạo của
Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT,
BQL dự án 6 đang cùng các nhà
thầu nỗ lực ngày đêm gấp rút thi
công để hoàn thành các hạng mục
còn lại của đoạn Nghi Sơn - Diễn
Châu. “Thời tiết và vật liệu thi
công thuận lợi, không ảnh hưởng
đến tiến độ” - ông Minh nói.
Trả lời câu hỏi của PV về việc
người dân đã được đi vào đoạn cao
tốc Nghi Sơn - Diễn Châu ngay khi
thông xe kỹ thuật vào dịp lễ 2-9 hay
chưa, ôngMinh nói: “Chúng tôi được
Bộ GTVT chỉ đạo phải hoàn thành
thông xe vào ngày 2-9, còn về việc
cho các phương tiện lưu thông là
quyền của Bộ GTVT”.•
Cầu vượt hồ YênMỹ trên tuyến cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn có chiều dài 995,8mđang được gấp rút hoàn thiện.
Ảnh: ĐẶNGTRUNG
Các công nhân đang tiến hành lắp dải phân cách
trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu. Ảnh: ĐẮC LAM
Tại hầm Trường Vinh
xuyên núi thông từ
Thanh Hóa sang Nghệ
An dài 450 m đã cơ bản
hoàn thành.