192-2023 - page 9

9
Người dân phải đổi
giấy phép lái xe
không thời hạn
Cùngvới việcđềxuất Chínhphủ
quy định về hạng GPLX, thời hạn
GPLX, Bộ Công an đưa vào dự luật
quy định chuyển tiếp theo hướng
GPLXđược cấp trướcngày luật này
có hiệu lực thi hành vẫn có giá trị
sử dụng theo thời hạn ghi trên
GPLX. GPLX không thời hạn được
cấp trướcngày1-7-2012phải được
đổi sang GPLX mới theo lộ trình
do Chính phủ quy định.
thông qua đấu giá, do liên quan đến
các quy định về quyền sở hữu tài
sản của người dân. Việc trừ điểm
của GPLX cũng được bỏ khỏi dự
luật, do đây là hình thức xử lý vi
phạm hành chính nên cần sửa đổi
bổ sung vào Luật Xử lý vi phạm
hành chính.
Tuy nhiên, dự luật đã luật hóa
một số quy định dưới luật, như cấm
xúc phạm, đe dọa, cản trở, chống
đối hoặc không chấp hành yêu cầu
kiểm tra, kiểm soát của người thi
hành công vụ về bảo đảm trật tự,
an toàn GTĐB; cấm cải tạo các ô
tô loại khác thành ô tô chở người;
cấm khai báo không đúng hoặc sử
dụng các giấy tờ, tài liệu giả để được
học, kiểm tra, sát hạch cấp mới, cấp
đổi, cấp lại GPLX.
Dự luật cũng cấm cá nhân lợi dụng
chức vụ, quyền hạn, nghề nghiệp
của bản thân hoặc người khác để
can thiệp, tác động vào quá trình
xử lý vi phạm hành chính về trật
tự, an toàn GTĐB; cấm ném gạch,
đất, đá, cát hoặc vật thể khác vào
phương tiện đang tham gia giao
thông trên đường bộ…
Ngoài ra, dự luật cómột điều chỉnh
khá khác so với luật hiện hành và lần
trình ra QH gần nhất, đó là Chính phủ
quy định hạng GPLXmà không quy
định cụ thể tại dự thảo luật.
Bỏ quy định về
thẩm quyền dừng xe của
thanh tra đường bộ
Về dự thảo Luật Đường bộ, hiện
chỉ còn hai nhóm chính sách, gồm
hoàn thiện khung pháp lý về kết
cấu hạ tầng đường bộ và hoàn thiện
khung pháp lý về vận tải đường bộ.
Tức dự luật chỉ còn những quy định
mang tính “tĩnh”.
Cạnh đó, dự luật trên cũng bổ sung
quy định về yêu cầu, vị trí xây dựng,
lắp đặt biển quảng cáo để đảm bảo
an toàn giao thông và không ảnh
hưởng đến đường bộ, đồng thời làm
rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân
xây dựng, lắp đặt biển quảng cáo;
bổ sung quy định trung tâm quản
lý, điều hành đường cao tốc quốc
gia, trung tâm quản lý, điều hành
giao thông tuyến, trạm dừng nghỉ,
điểm dừng, đỗ xe.
Điểmmới đáng chú ý nhất của dự
luật so với lần trình trước đây là việc
Bộ GTVT đề xuất bỏ quy định về
thẩm quyền dừng xe của thanh tra
đường bộ, với mục đích tránh trùng
lặp với chức năng, nhiệm vụ của lực
lượng CSGT.
Về việc tách luật, Bộ Công an lần
đầu tiên đưa ra sáu điểm được xem
là “cơ sở thực tiễn” cho việc tách
luật. Chẳng hạn như Luật GTĐB
điều chỉnh cả lĩnh vực kết cấu hạ
tầng GTĐB, vận tải đường bộ và
lĩnh vực trật tự, an toàn GTĐB. Vì
vậy luật không bao quát hết các nội
dung điều chỉnh, từ đó dẫn đến những
bất cập trong công tác quản lý nhà
nước, phải ban hành nhiều văn bản
hướng dẫn thi hành.
Thêm vào đó, xu hướng xây dựng,
hoàn thiện hệ thống pháp luật của
Việt Namhiện nay theo hướng chuyên
sâu, điều chỉnh một lĩnh vực cụ thể
để bảo đảm sự phân công rõ ràng
chức năng, nhiệm vụ trong quản
lý nhà nước của các bộ, ngành, địa
phương và nâng cao hiệu lực, hiệu
VIẾT LONG
S
au khi Bộ GTVT và Bộ Công
an lần lượt trình Chính phủ
dự thảo Luật Đường bộ và dự
án Luật Trật tự, an toàn giao thông
đường bộ (GTĐB) tách ra từ Luật
GTĐB, Văn phòng Chính phủ vừa
gửi văn bản lấy ý kiến các thành
viên Chính phủ để trình Quốc hội
(QH) cho ý kiến vào kỳ họp tới
đây. Trong đó, nội dung của hai dự
luật được điều chỉnh nhiều vấn đề
so với lần trình QH tại kỳ họp thứ
10 QH khóa XIV diễn ra vào cuối
năm 2020.
Cấp giấy phép lái xe: Giữ
nguyên như hiện hành
Trong lần trình QH đầu tiên, Luật
Đường bộ và dự án Luật Trật tự,
an toàn GTĐB chưa tạo được đồng
thuận của đa số đại biểu QH, bởi
nội dung dự luật có sự chồng chéo,
chuẩn bị “còn sơ sài”.
Sau nhiều lần tiếp thu ý kiến của
Ủy ban Thường vụ QH, QH dự
thảo tờ trình của hai bộ lên Chính
phủ lần này có sự chuẩn bị kỹ hơn.
Trong đó, Bộ Công an bổ sung báo
cáo đánh giá tác động chính sách
và thực hiện đánh giá tác động đối
với toàn bộ nội dung dự kiến điều
chỉnh tại dự thảo luật, không như
lần trình trước đó.
Điểm mới nhất của dự án Luật
Trật tự, an toàn GTĐB lần này là
việc không giao Bộ Công an quản lý
đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái
xe (GPLX) mà giữ nguyên như quy
định hiện hành. Theo đó, Bộ GTVT
tiếp tục đảm nhận nhiệm vụ này. Đặc
biệt dự thảo sau nhiều lần chỉnh lý
không đưa quy định chung chung
là giao cho Chính phủ quy định cơ
quan đảm nhận nhiệm vụ đào tạo,
cấp GPLX mà được quy định thẳng
vào trong luật là Bộ GTVT.
So với dự thảo luật trình QH khóa
XIV, dự thảo hiện tại không quy
định về hình thức cấp biển số ô tô
BộCôngankhôngquảnlýđàotạo,sáthạch,cấpgiấyphépláixemàgiữnguyênnhưquyđịnhhiệnhành.Ảnh:THYNHUNG
Bộ Công an sẽ không quản lý
đào tạo, sát hạch lái xe
Điểmmới nhất của dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ lần này là việc không giao Bộ Công an
quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.
quả thực thi pháp luật.
Ngoài ra, theo Bộ Công an, nghiên
cứu kinh nghiệm quốc tế cho thấy
nhiều quốc gia xây dựng luật chuyên
sâu về trật tự, an toàn giao thông,
luật về kết cấu hạ tầng giao thông,
luật về vận tải đường bộ. Công ước
Viên năm 1968 mà Việt Nam tham
gia cũng chỉ điều chỉnh về trật tự,
an toàn GTĐB.
“Như vậy, việc xây dựng, ban
hành Luật Trật tự, an toàn GTĐB
xuất phát từ yêu cầu thực tiễn khách
quan, với mục tiêu quan trọng là
bảo đảm tính mạng, sức khỏe, tài
sản của người dân khi tham gia giao
thông. Song song đó, xác định cụ thể
cơ quan nhà nước chịu trách nhiệm
chính về trật tự, an toàn GTĐB, góp
phần nâng cao chất lượng, hiệu quả
công tác quản lý nhà nước; phù hợp
với xu thế phát triển pháp luật của
nước ta và thông lệ quốc tế…” - Bộ
Công an cho hay.•
Điểm mới đáng chú ý
nhất của dự luật so với
lần trình trước đây là
việc Bộ GTVT đề xuất bỏ
quy định về thẩm quyền
dừng xe của thanh tra
đường bộ.
Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ngập:
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm
Mới đây, ông Nguyễn Sỹ Hiệp, Phó Chủ nhiệm Văn
phòng Chính phủ, truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng
Trần Hồng Hà gửi bộ trưởng Bộ GTVT liên quan đến tình
trạng ngập cục bộ tại cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.
Theo đó, xét báo cáo ngày 16-8 của Bộ GTVT về tình
trạng ngập cục bộ tại Km25+369 - Km25+469, cao tốc
Phan Thiết - Dầu Giây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu
cầu Bộ GTVT khẩn trương chỉ đạo xác định rõ nguyên
nhân, có giải pháp xử lý triệt để, không để lặp lại tình trạng
tương tự tại dự án này cũng như các dự án khác.
Đồng thời, Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm toàn diện về
chất lượng, tiến độ đầu tư xây dựng các dự án giao thông
đường bộ do bộ làm chủ quản đầu tư cũng như đảm bảo vận
hành an toàn, thông suốt, hiệu quả sau đầu tư xây dựng.
PHƯƠNG NAM
Long An: Cầu Vàm Cỏ Tây sẽ hợp long
ngày 1-9
Ông Trần Văn Hiền, Giám đốc Ban điều hành dự án cầu
Vàm Cỏ Tây, cho biết dự án cầu Vàm Cỏ Tây bắc qua sông
Vàm Cỏ Tây thuộc tuyến đường vành đai TP Tân An (Long
An) hiện đang vào giai đoạn hoàn thiện. Sản lượng hiện
đã đạt trên 85%. Đối với phần cầu đang đốt đúc hẫng cuối
cùng sẽ hợp long vào ngày 1-9.
Theo ông Hiền, phần đường dẫn của cầu cũng đã hoàn
thiện nền, sỏi đỏ và đang thi công lớp mặt đá cấp phối lớp
2. Công trình sẽ hoàn thành toàn bộ vào ngày 20-11 đúng
theo tiến độ cam kết.
Ông Nguyễn Văn Út, Chủ tịch UBND tỉnh Long An,
cho biết cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây là công trình có
ý nghĩa rất lớn, tác động đến sự phát triển kinh tế, văn
hóa, xã hội, thúc đẩy quá trình đô thị hóa, không chỉ trong
phạm vi TP Tân An mà còn đáp ứng nhu cầu vận tải và
góp phần phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.
HUỲNH DU
CầuVàmCỏTâyđượcthựchiệnbằngcôngnghệcầuExtradosed,
làcôngnghệhoàntoànmớilầnđầuđượcápdụngtrênđịabànLongAn.
Ảnh:HUỲNHDU
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook