193-2023 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Hai28-8-2023
Ngày 27-8, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng
TP.HCM phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức chương
trình “Thông tin về giao thông công cộng bằng phương tiện
xe buýt” cho sinh viên (SV) Trường CĐ Giao thông vận
tải. Đây là hoạt động nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền
hoạt động giao thông công cộng cho SV trên địa bàn TP với
sự tham gia của 200 SV.
Tại đây, các SV ngành giao thông đã được tiếp cận và
có cái nhìn toàn diện hơn về vận tải hành khách công cộng
bằng xe buýt nói riêng và giao thông công cộng nói chung.
Trung tá Nguyễn Đào Minh Huy, cán bộ phòng Cảnh
sát hình sự Công an TP.HCM, cho biết một năm TP xảy ra
trên 3.000 vụ phạm tội đủ để khởi tố hình sự. Bình quân
mỗi ngày có tới 10 vụ. Vì vậy, việc chủ động phòng, chống
tội phạm là vô cùng cần thiết, bao gồm kỹ năng, kỹ thuật
phòng, chống.
“Chúng ta cần xóa bỏ nguyên nhân, điều kiện nảy sinh tội
phạm. Đơn cử như việc bỏ xe trước cửa nhà, không khóa và
không bảo vệ tài sản của mình cũng đã tạo điều kiện cho tội
phạm hoạt động” - Trung tá Huy nói.
Tương tự, để đối phó với đội móc túi trên xe buýt, hành
khách cần để túi xách và ba lô phía trước. Đi xe buýt tránh
bị sàm sỡ thì cần ăn mặc phù hợp, không hở hang, tránh tạo
điều kiện cho người có ý đồ.
Tại chương trình, trung tâm đã tuyên truyền, khuyến
khích SV sử dụng phương tiện công cộng sẽ góp phần giảm
ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường.
Ngoài ra, chương trình còn thông tin về thẻ vé điện tử,
khuyến khích SV sử dụng ứng dụng Go!Bus để lựa chọn lộ
trình di chuyển phù hợp. Mặt khác, từ ứng dụng có thể cung
cấp thông tin về cơ quan quản lý, từ đó nâng cao công tác
quản lý và điều hành giao thông trên địa bàn TP.
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng cũng cho biết
sẽ tiếp tục ghi nhận ý kiến của hành khách để cải thiện chất
lượng và dịch vụ, giúp hoạt động xe buýt ngày càng phát
triển, đáp ứng nhu cầu của người sử dụng. Từ đó, tạo điều
kiện thuận lợi tối đa cho người dân trên địa bàn TP có thể
dễ dàng tiếp cận với mạng lưới giao thông công cộng.
Hiện TP.HCM có 128 tuyến xe buýt, gồm 91 tuyến xe
buýt có trợ giá và 37 tuyến xe buýt không trợ giá.
Giải đáp thắc mắc của SV về việc chưa có làn đường
dành riêng cho xe buýt để người dân đi lại thuận tiện hơn,
ông Lê Hoàn, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông
công cộng, cho biết xe buýt là phương tiện vận tải hành
khách công cộng, song hiện nay chưa có làn đường dành
riêng hay ưu tiên cho xe buýt. Nhiều nước trên thế giới đã
tập trung phát triển làn đường dành riêng cho xe buýt. TP
cũng đã nghiên cứu tuyến đường dành riêng trên đường
Mai Chí Thọ, song cũng vì nhiều lý do nên đến nay vẫn
chưa thể triển khai được.
ĐÀO TRANG
Khuyếnkhíchsinhviên sửdụngphương tiện công cộng
Trung táNguyễnĐàoMinh chia sẻ về các giải pháp phòng, chống
tội phạm. Ảnh: ĐÀOTRANG
Công trình 7 tỉ đồng bằng ngân sách
địa phương
Tháng 11-2020, UBND tỉnh Hậu Giang đã có quyết định về
chủ trương đầu tư dự án cầu tàu tại khu vực 2, phường 1, TP
Vị Thanh. Mục đích của dự án là để chỉnh trang đô thị, hoàn
chỉnh kết cấu hạ tầng, thúc đẩy phát triển du lịch và phát triển
kinh tế địa phương.
Theo quyết định chủ trương đầu tư, dự án xây dựng cầu tàu
có tổng kinh phí 7 tỉ đồng được xây dựng bằng ngân sách địa
phương, trong đó chi phí xây dựng hơn 5,5 tỉ đồng. Đơn vị thi
công là liên danh Công ty TNHH Xây dựng Tứ Hải và Công ty
TNHH Xây dựng thương mại Minh Quốc, giá trị xây lắp trúng
thầu chỉ hơn 5,3 tỉ đồng. Dự án gồm các hạng mục: bãi đậu
xe, nhà chờ hành khách thủy bộ, cầu tàu, cải tạo công viên.
Theo UBNDTPVịThanh, lý do thiếu lập thủ tục xin phép thỏa thuận
vị trí xây dựng bến thủy nội địa là vì gấp rút hoàn thành theo chỉ đạo
của UBND tỉnhHậu Giang.
Xây cầu tàu trái phép,
xin tồn tại rồi bỏ không
CHÂUANH
N
ăm 2020, UBND tỉnh
Hậu Giang đã phê duyệt
chủ trương đầu tư dự án
cầu tàu với tổng diện tích hơn
6.000 m
2
nằm cặp theo kênh
xáng Xà No tại TPVị Thanh.
Đến nay có hai hạng mục đã
hoàn chỉnh là nhà chờ và cầu
tàu, tuy nhiên hạng mục cầu
tàu được thi công khi chưa xin
phép thỏa thuận với cơ quan
quản lý luồng, sau đó UBND
TPVị Thanh xin được tồn tại.
Tuy nhiên, suốt một năm qua,
công trình nhà chờ và cầu tàu
được xây bằng ngân sách này
Hạngmục cầu tàu được xây dựng nằmtrong hành lang bảo vệ luồng, không xin phép cơ quan quản lý. Ảnh: CHÂUANH
“Tại thời điểm kiểm
tra, đoàn ghi nhận
hạng mục cầu tàu
thi công khi chưa
được ý kiến chấp
thuận của cơ quan có
thẩm quyền.”
vẫn không được đưa vào sử
dụng mà để không.
Xây cầu tàu trái phép
Theo tìm hiểu, bến tàu du
lịch Xà No là hạng mục nhà
chờ hành khách nằm trong
dự án xây dựng cầu tàu tại
phường 1, TP Vị Thanh. Dự
án có tổng diện tích khoảng
6.000 m
2
, trong đó nhà chờ có
diện tích khoảng 272m
2
và cầu
tàu khoảng 75 m
2
. Công trình
này được khởi công hồi giữa
năm 2021 và hoàn thành một
năm sau đó (giữa năm 2022).
Trong quá trình thi công vào
đầu năm2022, Chi cục Đường
thủy nội địa (ĐTNĐ) khu vực
III đã lập biên bản yêu cầu đình
chỉ thi công công trình cầu tàu.
Cụ thể, tại thời điểm kiểm tra,
đoàn ghi nhận hạng mục cầu
tàu thi công khi chưa được ý
kiến chấp thuận của cơ quan
có thẩm quyền (cơ quan quản
lý hoạt độngĐTNĐ). Cạnh đó,
cầu tàu thi công nhưng không
có phương án đảm bảo an toàn
giao thông thủy.
Từ đó, Chi cục ĐTNĐ khu
vực III yêu cầu chủ đầu tư và
đơn vị thi công đình chỉ việc
xây dựng. Đồng thời, yêu
cầu chủ đầu tư thực hiện thủ
tục xin ý kiến của cơ quan có
thẩm quyền mới được tiếp tục
thi công. Tuy nhiên, chủ đầu
tư và đơn vị thi công không
thực hiện theo biên bản của
đoàn thanh tra, vẫn tiếp tục
thi công công trình.
Tháng 3-2022, Chi cục
ĐTNĐ khu vực III ban hành
công văn đề nghị Sở GTVT
tỉnh Hậu Giang phối hợp với
các cơ quan có thẩm quyền ở
địa phương tiến hành cưỡng
chế công trình cầu tàu này.
Theo cơ quan quản lý hoạt
độngĐTNĐ, cầu tàu xây dựng
nằm trong hành lang bảo vệ
luồng, vi phạm Luật Giao
thông ĐTNĐ. Mặt khác, đã
yêu cầu đình chỉ, hoàn thiện
thủ tục, thế nhưng vẫn tiếp
tục thi công.
Để không cả năm trời
không khai thác
Liên quan đến công trình
không phép nêu trên, cuối
tháng 3-2022, Sở GTVT tỉnh
HậuGiang có buổi làmviệc với
các bên liên quan. Tại đây, chủ
đầu tư đề nghị cơ quan chức
năng tạm thời chưa triển khai
công văn yêu cầu cưỡng chế
tháo dỡ công trình cầu tàu với
lý do: “Có thay đổi hướng đầu
tư do để làm cảnh quan phục
vụ du lịch tại địa phương”.
Sau đó, ông Nguyễn Việt
Dũng, Phó Chủ tịch UBND
TPVị Thanh, ký công văn gửi
cơ quan chức năng xin giữ lại
công trình cầu tàu vi phạm.
Theo đó, UBNDTPVị Thanh
cam kết sử dụng cầu tàu đúng
mục đích, công năng. Cạnh
đó, trong quá trình khai thác,
sử dụng, TP sẽ không để các
phương tiện neo đậu trong
vùng nước luồng tàu chạy.
Đồng thời, bố trí đầy đủ báo
hiệu an toàn giao thôngĐTNĐ.
“Khi có yêu cầu của cơ quan
quản lý chuyên ngành đường
thủy đề nghị tháo dỡ cầu tàu
để thực hiện nạo vét, cải tạo
luồng thì trong 10 ngày sẽ chấp
hành tự tháo dỡ, trả lại mặt
bằng theo hiện trạng ban đầu
và không yêu cầu bồi hoàn hay
khiếu nại về sau” - công văn
của UBND TPVị Thanh nêu.
UBND TP Vị Thanh cũng
cam kết khi bến tàu theo quy
hoạch được xây dựng hoàn
thành, địa phương sẽ tự tháo
dỡ bến tạm, hoàn trả hiện trạng
ban đầu và chịu trách nhiệm
thanh thải chướng ngại vật.
Về hạng mục nhà chờ, theo
ghi nhận thực tế của PV
Pháp
Luật TP.HCM
, công trình đã
hoàn thiện, đã lắp đặt bảng
hiệu, đèn chiếu sáng... Tuy
nhiên, hơn một năm kể từ
khi hoàn thành cho đến nay,
công trình này gần như đóng
cửa bỏ không.
Lý giải về cầu tàu xây trái
phép trên hành lang bảo vệ
luồng đường thủy, UBND TP
Vị Thanh cho biết do gấp rút
hoàn thành theo chỉ đạo của
UBND tỉnh Hậu Giang nên
đã sơ suất, thiếu lập thủ tục
xin phép thỏa thuận vị trí xây
dựng bến thủy nội địa.
“Hiện nay, TP có nhu cầu
sử dụng cầu tàu tại khu vực
2, phường 1 nhằm mục đích
tạo cảnh quan, làm điểm nhấn
đặc trưng cho bờ kè Xà No.
Cạnh đó, phục vụ khách du
lịch tham quan bằng đường
thủy lên xuống bến tàu, đặc
biệt là khu liên hợp kinh tế
đêm đang triển khai UBND
TPVị Thanh cam kết sử dụng
công trình đúngmục đích, công
năng như đã nêu trên” - UBND
TP Vị Thanh cho biết thêm.•
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook