193-2023 - page 9

9
Họ đã nói
THYNHUNG-VIẾT LONG
M
ớiđây,SởGTVTTP.HCM
có văn bản trìnhUBND
TP đề xuất triển khai
đề án thí điểm “đào tạo tập
trung trên nền tảng số và hệ
thống quản trị cơ sở đào tạo
nghề lái ô tô hạng B (B1, B2),
C”. Cụ thể, hình thức học tập
của đào tạo trên nền tảng số
là sử dụng công nghệ thông
tin và truyền thông để giảng
dạy như máy tính, điện thoại,
Internet, phầnmềm, ứng dụng,
trang web.
Ủng hộ đề xuất
Trao đổi với PV về đề xuất
trên, ông Nguyễn Văn Lương,
giáo viên dạy lái xe, cho biết
ông ủng hộ việc dạy học theo
hình thức trực tuyến. Thời điểm
dịch COVID-19, các trường
đều tổ chức học online, đến
nay nhiều trường cũng đào
tạo trên hình thức này và đã
có hiệu quả. Tuy nhiên, ông
Lương băn khoăn liệu học
viên có được tương tác hay
không, kết nối mạng với từng
học viên ra sao và có cần điểm
danh theo quy định như học
trực tiếp hay không?
“Bộ GTVT nên thống nhất
quan điểm làm sao việc học
đạt kết quả tốt nhất chứ không
nhất thiết phải học trực tiếp,
bởi học trực tiếp mà học viên
không nghe giảng cũng như
không” - ông Lương nói.
Tương tự, ôngLêTrungTính,
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô
tô hành khách TP.HCM, cũng
đồng tình với đề xuất. “Việc
học lý thuyết đào tạo lái xe trên
môi trường số đã được nhiều
nước trên thế giới áp dụng từ
lâu và mang lại hiệu quả rõ rệt
về chất lượng đào tạo. Vì thế,
Việt Nam cũng cần thực hiện
để bắt kịp xu thế 4.0 và nâng
cao chất lượng đào tạo” - ông
Tính cho hay.
ÔngTính cũng chobiết ngoài
các môi trường đại học, hay
thời điểm dịch COVID-19,
hiện nay một số đơn vị tập
huấn lái xe cũng đang thực
hiện mô hình dạy trực tuyến.
“Tài xế có thể tranh thủ thời
gian để học bất kể lúc nào và
ở đâu” - ông Tính nói thêm.
Bà Huỳnh Thị Thu Hồng,
UBND huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) vừa tổ chức cho
người dân ở hai xã Bình Thành và Long Thạnh bốc thăm nhận
nền tái định cư (TĐC). Đây là các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự
án cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021-2025, đoạn
Cần Thơ - Cà Mau.
Có tổng cộng 104 nền TĐC thuộc khu TĐC xã Bình Thành
được bố trí cho người dân. Đối tượng được bốc thăm nhận nền
lần này là những hộ được phê duyệt số nền TĐC nhiều, các hộ
có mặt tiền trên Quốc lộ 61, đường tỉnh 928 và các hộ bị giải
tỏa đang gặp khó khăn về nơi ở.
Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân
dụng và công nghiệp tỉnh Hậu Giang (chủ đầu tư của bốn dự
án TĐC), đơn vị đã cơ bản hoàn thành hạ tầng và bàn giao nền
của hai khu TĐC cho địa phương.
Cụ thể, ngoài 104 nền thuộc khu TĐC xã Bình Thành vừa
được chính quyền địa phương tổ chức cho người dân bốc
thăm, trước đó ban đã bàn giao 77 nền ở khu TĐC thị trấn Ngã
Sáu cho chính quyền huyện Châu Thành. Còn lại hai khu TĐC
là khu TĐC thị trấn Nàng Mau (huyện Vị Thủy) và khu TĐC
thị trấn Vĩnh Viễn (huyện Long Mỹ) đang được đẩy nhanh tiến
độ để sớm bố trí cho bà con có nơi an cư.
CHÂUANH
HậuGiang: Bốc thămnền tái định cưdựán cao tốcBắc -Nam
Học viên học lái xe tại
Trường CĐGiao thông
vận tải.
Ảnh: THYNHUNG
Nhiều nước trên thế giới như
MỹhayĐứcđềuhọc lý thuyết lái
xeonlinenhưngkhithithìsẽđến
trực tiếp đơn vị sát hạch để thi.
Việc học lý thuyết khá dễ dàng
nhưngbộđề thi bắt buộc người
học phải học thì mới thi được.
Tại các trung tâmsát hạch lái xe
sẽ có máy tính để học viên đến
thi, nếu không đạt, sau 2 tiếng
học viêncó thể thi lại nếumuốn.
Một sốnướcởkhuvực châuÁ
cũngthựchiệnviệchọclýthuyết
online, thậmchí học viênmuốn
họcsaocũngkhônggiámsátmà
chỉ nắm kết quả thi cuối cùng.
Nếu cơ quan nhà nước muốn
đạt được hiệu quả cao trong
việc học và thi có thể nângmức
phạt lên, lúc đó người dân sẽ tự
ý thức được và không vi phạm.
Ông
NGUYỄN MINH ĐỒNG
,
chuyên gia ô tô
Sẽ có tương tác giữa người dạy
và người học
PGS-TS Nguyễn Thị Bích Hằng, giảng viên Trường ĐH GTVT
Phân hiệu TP.HCM, một trong những người nghiên cứu đề án,
cho biết vấn đề học lý thuyết tập trung rất khó đối với người
học lái xe. Bản thân một số đơn vị đào tạo, sát hạch lái xe hiện
nay cũng khó để có đội ngũ giáo viên dành toàn thời gian cho
việc dạy lý thuyết, bởi để có đội ngũ giáo viên chuyên dạy lý
thuyết cũng là “gánh nặng” cho các đơn vị đào tạo lái xe.
Theo bà Hằng, học lái xe không như học đại học là có khóa
khai giảng mà nó phát sinh trên nhu cầu của người học.
Cũng theo bà Hằng, hiện tại các trường đại học được Bộ
GD&ĐT cho phép 30% khối lượng giảng dạy lý thuyết cho
giảng online thì đối với việc học lái xe sẽ phù hợp vì nó chưa
chiếm đến 30% theo quy định.
“Trong đề án có sự tương tác giữa người dạy và người học,
người dạy sẽ có sự kiểm tra, đánh giá xem người học có thực
sự nắm được kiến thức hay không. Có những diễn đàn để học
viên và người dạy giao lưu. Nội dung này đang tiệm cận với
những quy định về giảng dạy trực tuyến và các chương trình
đào tạo” - bà Hằng nói.
Hình thức học tập
của đào tạo trên nền
tảng số là sử dụng
công nghệ thông tin
và truyền thông để
giảng dạy như máy
tính, điện thoại,
Internet, phần mềm,
ứng dụng, trang web.
Có nên học lý thuyết lái xe online?
Học online, người học có thể tự học mọi lúc, mọi nơi, tiết kiệm chi phí, thời gian học tập, đồng thời
vẫn có thể trao đổi thông tin.
Phó Giám đốc Trung tâmĐào
tạo và sát hạch lái xe Hoàng
Gia, cho rằng nên song song
hai hình thức trực tiếp và trực
tuyến để những người không
rành về công nghệ cũng có
thể đi học trực tiếp nếu muốn.
“Đặt trường hợp là người học
lái xe, học viên sẽ chọn mô
hình nào linh động, phù hợp
với thời gian của mình hơn là
việc đến trực tiếp tại lớp học.
Hơn nữa, người học chưa rõ
có thể quay lại để học thêm
lần nữa” - bà Hồng cho hay.
Cũng theo bà Hồng, việc
học trực tuyến phù hợp nhưng
cần phải tính toán làm sao với
trường hợp học viên chỉ đăng
nhập tài khoản nhưng không
ngồi học nghiêm túc? Điểm
danh và báo cáo như thế nào
để không đi ngược lại với
những quy định hiện hành?
“Chương trình học lý thuyết
hiện nay khá nặng. Ví dụ, học
B1 là liên tục 17 ngày, B2 là
21 ngày. Vậy học trực tuyến
có gì để chứng minh, kiểm tra
hết môn trên hình thức đó hay
lại phải tổ chức một buổi thi
trực tiếp tại trường? Rồi bài
học, bài tập có phải đưa lên
trực tuyến hay không” - bà
Hồng đặt câu hỏi.
Học lý thuyết online
là phù hợp
Ông Bùi HòaAn, Phó Giám
đốcSởGTVTTP, cho rằngviệc
thực hiện chuyển đổi số tại các
doanh nghiệp hoạt động trong
lĩnh vực đào tạo lái ô tô, thay
đổi phương thức đào tạo các
môn học lý thuyết từ truyền
thống sang đào tạo theo mô
hình tập trung trên nền tảng
số phù hợp với chương trình
chuyển đổi số, chiến lược phát
triển chính phủ điện tử của
Chính phủ.
Do đó, Sở GTVT đề xuất
UBND TP có văn bản kiến
nghị Bộ GTVT có ý kiến chấp
thuận cho Công ty TNHH Ô
tô Hiệp Phát thực hiện đề án
thí điểm này. Sau khi được Bộ
GTVT thống nhất triển khai
đề án thí điểm này sẽ triển
khai thực hiện tại các cơ sở
đào tạo lái xe khác trên địa
bàn TP nhằm tránh tình trạng
độc quyền.
Ông Lương Duyên Thống,
Trưởng phòng Quản lý vận
tải phương tiện và người lái,
Cục Đường bộ Việt Nam, cho
biết hiện Luật Giáo dục nghề
nghiệp đã cho phép đào tạo
học nghề theo hình thức học
trực tiếp, trực tuyến, từ xa.
Tuy nhiên, Luật Giao thông
đường bộ chỉ cho phép không
phải học tập trung đối với các
hạng giấy phép lái xe (GPLX)
không thời hạn nhưA1,A2,A3
(cấp cho người lái mô tô), A4
(cấp cho người lái máy kéo)
và B1 (cấp cho người không
hành nghề lái xe điều khiển ô
tô đến chín chỗ; xe tải, máy
kéo dưới 3.500 kg).
Đối với GPLX hạng B2 trở
lên bắt buộc học tập trung.
Trong thời gian giãn cách xã
hội do dịch COVID-19, Bộ
GTVT cũng cho các sở GTVT
tổ chức đào tạo trực tuyến về
cấp GPLX nhưng đây là giải
pháp tình thế, cấp bách.
Tuy nhiên, theo ông Thống,
trước ý kiến của một số cơ sở
đào tạo lái xe và xu hướng hiện
nay, ngành giao thông cũng
nhìn nhận cần phải điều chỉnh
hình thức học cho phù hợp. Vì
vậy, Bộ GTVT đang giao cho
Cục Đường bộ nghiên cứu quy
định đào tạo hình thức không
tập trung các hạng GPLX B2,
C, D, E, F. “Việc sửa đổi này
sẽ được thực hiện trong thời
gian tới, không chờ đến khi
sửa Luật Trật tự, an toàn giao
thông đường bộ (tách ra từLuật
Giao thông đường bộ)” - ông
Thống cho hay.•
Học viên học lái xe tập
trung tại Trung tâm
Đào tạo và sát hạch
lái xe HoàngGia.
Ảnh: THYNHUNG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook