13
        
        
          Học sinh lớp 1 giảmmạnh,
        
        
          trường học nhẹ gánh lo
        
        
          NGUYỄNQUYÊN
        
        
          T
        
        
          heo báo cáo của Sở
        
        
          GD&ĐT TP.HCM, năm
        
        
          học mới, toàn TP tăng
        
        
          35.055 học sinh (HS) nhưng
        
        
          riêng bậc tiểu học lại giảm
        
        
          mạnh 28.165 HS, trong đó
        
        
          trường công lập giảm 28.721
        
        
          HS, trường ngoài công lập
        
        
          tăng 556 HS. Tổng số HS
        
        
          lớp 1 là 121.754 em.
        
        
          Lần đầu tiên đạt
        
        
          được sĩ số mơ ước
        
        
          TrườngTiểuhọcNgôQuyền
        
        
          (quận Bình Tân) là trường có
        
        
          số HS đông nhất TP.HCM.
        
        
          Năm học 2022-2023, số
        
        
          HS của toàn trường khoảng
        
        
          5.300 em. Năm nay, con số
        
        
          đó khoảng 4.900 em, riêng
        
        
          HS lớp 1 hơn 700 em, năm
        
        
          ngoái hơn 1.000 em.
        
        
          “Năm ngoái, sĩ số bình
        
        
          quân HS/lớp tại trường xấp
        
        
          xỉ 48 em/lớp. Tuy nhiên, năm
        
        
          nay con số này giảm còn
        
        
          42 em/lớp. Đây là sĩ số đáng
        
        
          mơ ước, bởi việc kéo giãn sĩ
        
        
          số sẽ là cơ hội để trường thực
        
        
          hiện chương trìnhgiáodục phổ
        
        
          thông mới một cách thuận lợi
        
        
          hơn” - ông Võ Phương Bình,
        
        
          Hiệu trưởng nhà trường, nói.
        
        
          Theo ông Bình, trường có
        
        
          24 lớp 1 với 11 lớp bán trú
        
        
          và 13 lớp một buổi.
        
        
          “Giảm mạnh số HS lớp 1
        
        
          có hai nguyên nhân. Thứ nhất,
        
        
          có thể do quan điểm năm sinh
        
        
          vẫn còn tồn tại. Bên cạnh đó,
        
        
          sau dịch COVID-19, người
        
        
          dân gặp khó khăn và chuyển
        
        
          về quê sinh sống. Hơn nữa,
        
        
          kinh doanh khó khăn, nhiều
        
        
          công ty giải thể, vì thế công
        
        
          nhân thất nghiệp, đưa con
        
        
          rời TP” - ông Bình bộc bạch.
        
        
          TạiquậnGòVấp,côLêThụy
        
        
          Phượng Linh, Hiệu trưởng
        
        
          TrườngTiểu học LêVănThọ,
        
        
          chobiết việc tuyển sinhvào lớp
        
        
          1 năm nay không quá áp lực.
        
        
          Toàn trường có 298 HS, bảy
        
        
          lớp 1 đều học hai buổi/ngày,
        
        
          sĩ số 40-42 HS/lớp.
        
        
          Là một trong những trường
        
        
          luôn nóng về tuyển sinh đầu
        
        
          cấp với sĩ số HS khá đông,
        
        
          năm học 2023-2024, HS lớp
        
        
          1 Trường Tiểu học An Hội
        
        
          (quận GòVấp) cũng hạ nhiệt.
        
        
          Đại diện trường cho biết
        
        
          đây là năm thứ tư trường
        
        
          thực hiện chương trình giáo
        
        
          dục phổ thông 2018, cũng là
        
        
          năm đầu tiên trường đạt được
        
        
          tỉ lệ 100%HS lớp 1 được học
        
        
          hai buổi/ngày với 15 lớp, sĩ
        
        
          số khoảng 44 em/lớp.
        
        
          Tương tự, bà Huỳnh Thị
        
        
          TuyếtHoa,HiệutrưởngTrường
        
        
          Tiểu học Lê Văn Thọ (quận
        
        
          12), cho biết năm nay sĩ số
        
        
          HS lớp 1 khá dễ thở.
        
        
          “Trường có 18 lớp 1 với
        
        
          sĩ số 45 em/lớp, trong khi
        
        
          đó năm 2022 là 50 em/lớp.
        
        
          Sĩ số ít hơn, công việc của
        
        
          các cô đỡ áp lực hơn, vì thế
        
        
          có nhiều thời gian chăm sóc
        
        
          cho các con” - bà Hoa nói.
        
        
          Đối với các quận nội thành,
        
        
          ít bị ảnh hưởng bởi áp lực
        
        
          tăng dân số cơ học, năm học
        
        
          này sĩ số HS/lớp rất thấp. Tại
        
        
          quận 10, sĩ số HS/lớp khoảng
        
        
          31-32 em và 100% tổ chức
        
        
          học hai buổi/ngày nhưTrường
        
        
          Tiểu học Triệu Thị Trinh, chỉ
        
        
          có 153 em với 6 lớp 1, mỗi
        
        
          lớp sĩ số khoảng 22-23 em.
        
        
          Nỗ lực giảm sĩ số
        
        
          học sinh/lớp
        
        
          Liên quan đến vấn đề này,
        
        
          ôngTrịnhVĩnhThanh,Trưởng
        
        
          phòngGD&ĐTquậnGòVấp,
        
        
          cho biết khi mới bắt đầu thực
        
        
          hiện tuyển sinh, địa phương
        
        
          đánh giá khá căng thẳng. Tuy
        
        
          nhiên, khi tuyển sinh “giảm
        
        
          nhiệt”, nhiều trường tuyển
        
        
          không đủ chỉ tiêu.
        
        
          CũngtheoôngThanh,tỉlệHS
        
        
          không nhập học cũng đáng kể.
        
        
          Lýdođượcôngđưaralàcácem
        
        
          có thể đã về quê cùng cha mẹ,
        
        
          chọnhọc trườngngoài công lập
        
        
          và một số em nộp hồ sơ tuyển
        
        
          sinh tại các địa phương khác.
        
        
          “Việc giảm số HS đầu cấp
        
        
          là tín hiệu đáng mừng, giúp
        
        
          các trường thực hiện tốt
        
        
          chương trình giáo dục phổ
        
        
          thông 2018” - ông Thanh nói.
        
        
          Tuy nhiên, HS đầu cấp
        
        
          giảm đã ảnh hưởng đến việc
        
        
          thực hiện chương trình tích
        
        
          hợp tại một số trường tiểu
        
        
          Đời sống xã hội -
        
        
          Thứ Tư30-8-2023
        
        
        
          Nămhọc 2023-2024, học sinh đầu cấp bậc tiểu học tại TP.HCMgiảmđã giúp các trường kéo giãn sĩ số,
        
        
          tăng tỉ lệ học hai buổi/ngày.
        
        
          học, đặc biệt đối với những
        
        
          địa bàn có dân số ít.
        
        
          Hiệu trưởng một trường
        
        
          tiểu học tại quận nội thành
        
        
          cho biết quy định để mở lớp
        
        
          theo chương trình tiếng Anh
        
        
          tích hợp là phải đảm bảo
        
        
          35 HS/lớp. “Tuy nhiên, năm
        
        
          nay tình hình khá đặc thù. Số
        
        
          lượng HS giảm nên thiết nghĩ
        
        
          sĩ số theo mô hình lớp học này
        
        
          cũng nên linh động theo từng
        
        
          thời điểm để phù hợp với tình
        
        
          hình, có thể điều chỉnh dao
        
        
          động 30-35 HS/lớp” - vị này
        
        
          nói thêm.
        
        
          Tiêu điểm
        
        
          Việc kéogiãn sĩ số sẽ là cơhội
        
        
          để trường thực hiện chương
        
        
          trình giáo dục phổ thông mới
        
        
          một cách thuận lợi hơn.
        
        
          Ông
        
        
          
            VÕ PHƯƠNG BÌNH
          
        
        
          ,
        
        
          Hiệu
        
        
          trưởng Trường Tiểu học Ngô Quyền,
        
        
          quận Bình Tân
        
        
          Theo Sở GD&ĐT, đến nay
        
        
          tỉ lệ học hai buổi/ngày đối với
        
        
          bậcmầmnon và cấpTHPTcơ
        
        
          bản đã đáp ứng đượcmục tiêu
        
        
          phấn đấu 100%. Tuy nhiên,
        
        
          thực hiện chương trình giáo
        
        
          dục phổ thông 2018, mục tiêu
        
        
          phấn đấu 100%HS được học
        
        
          hai buổi/ngày gặp nhiều khó
        
        
          khăn, áp lực lớn nhất tập trung
        
        
          tại bậc tiểu học và cấp THCS.
        
        
          Hiện nay, toàn TP, tỉ lệ này
        
        
          chưa đạt (tỉ lệ chung cảTP, bậc
        
        
          tiểuhọcđạt 80,66%, cấpTHCS
        
        
          đạt76,03%).Nhiềuquận,huyện
        
        
          có tỉ lệ HS học hai buổi/ngày
        
        
          thấp (dưới 50%) như bậc tiểu
        
        
          học ở quận 12, quận Tân Phú,
        
        
          quận Bình Tân; cấp THCS ở
        
        
          quận 12, quận Tân Bình.
        
        
          Nămhọc 2023-2024, ngành
        
        
          GD&ĐTTP vẫn tiếp tục đảm
        
        
          bảo100%conemsinhsốngtrên
        
        
          địa bàn có đủ chỗ học. Thực
        
        
          hiện mục tiêu phấn đấu giảm
        
        
          sĩ số HS/lớp theo điều lệ và
        
        
          tăng tỉ lệ học hai buổi/ngày.•
        
        
          Trường học cần đảm bảo khung thời
        
        
          gian mỗi ngày như sau:
        
        
          Đối với các lớp học hai buổi/ngày:
        
        
          + Thời gian vào tiết đầu tiên của buổi
        
        
          sáng từ 7 giờ 30 trở đi và không trễ hơn 7
        
        
          giờ 45.
        
        
          + Thời gian vào tiết đầu tiên của buổi
        
        
          chiều không sớm hơn 14 giờ.
        
        
          - Đối với các lớp học một buổi/ngày:
        
        
          + Thời gian vào tiết đầu tiên của buổi
        
        
          sáng trong khoảng từ 7 giờ 15 đến 7 giờ 30.
        
        
          + Thời gian vào tiết đầu tiên của buổi
        
        
          chiều trong khoảng từ 12 giờ 45 đến 13 giờ.
        
        
          - Thời gian ra chơi của mỗi buổi học (kể cả
        
        
          tập thể dục) không ít hơn 30 phút.
        
        
          
            Sở GD&ĐT TP.HCM
          
        
        
          Trường tiểu học vào học trễ nhất lúc 7 giờ 45
        
        
          Năm học 2023-2024,
        
        
          ngành GD&ĐT TP
        
        
          thực hiện mục tiêu
        
        
          phấn đấu giảm sĩ
        
        
          số học sinh/lớp theo
        
        
          điều lệ và tăng tỉ lệ
        
        
          học hai buổi/ngày.
        
        
          Ngànhgiáodục nghiên cứu, đề xuất về thunhập củagiáo viên
        
        
          Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Triệu Thị Trinh (quận 10) trong ngày tựu trường. Ảnh: NGUYỄNQUYÊN
        
        
          Bí thư Thành ủy TP.HCMNguyễn Văn Nên vừa có buổi
        
        
          làm việc với UBND TP, Ban Tuyên giáo Thành ủy và lãnh đạo
        
        
          Sở GD&ĐT TP về việc chuẩn bị cho năm học mới 2023-2024.
        
        
          Tại buổi làm việc, Bí thư Nguyễn Văn Nên yêu cầu ngành
        
        
          giáo dục TP tập trung các nhiệm vụ trọng tâm của năm học
        
        
          2023-2024 như sau:
        
        
          Tiếp tục rà soát, chuẩn bị chu đáo cho năm học mới, đặc
        
        
          biệt là các điều kiện cơ bản về cơ sở vật chất, trường lớp,
        
        
          sách giáo khoa. Ngành giáo dục phải đảm bảo điều kiện môi
        
        
          trường học tập, sinh hoạt, đi lại… từ vệ sinh, an toàn giao
        
        
          thông, giao tiếp lành mạnh, thân thiện…, đảm bảo an toàn
        
        
          cho (học sinh) HS, phụ huynh an tâm khi cho con em đến
        
        
          trường. Trong đó, cần đặc biệt quan tâm đến HS khó khăn.
        
        
          Nghiên cứu, đề xuất chính sách về thu nhập, điều kiện làm
        
        
          việc thu hút giáo viên các môn học đặc thù còn thiếu như âm
        
        
          nhạc, mỹ thuật, tin học và tiếngAnh ở bậc tiểu học để triển
        
        
          khai hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông 2018; thu hút
        
        
          nhân viên y tế và thực hiện đúng chức năng chăm sóc, bảo vệ
        
        
          sức khỏe, bảo vệ môi trường vệ sinh cho HS trong nhà trường.
        
        
          Tiếp tục xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh một
        
        
          cách bài bản, gắn với từng việc làm cụ thể, bao trùm trong
        
        
          mọi hoạt động của nhà trường, gắn liền với môi trường học
        
        
          tập, sinh hoạt và rèn luyện cho HS. Ngành giáo dục phải
        
        
          quan tâm nhiều hơn nữa đến môi trường văn hóa trong giáo
        
        
          dục. Nâng cao chú trọng xây dựng hoạt động giáo dục đạo
        
        
          đức làm người, ngăn nắp, kỷ luật, nói lời hay làm việc tốt,
        
        
          tùy theo lứa tuổi triển khai thật tốt năm điều Bác Hồ dạy để
        
        
          tạo ra một thế hệ công dân TP vừa có đức vừa có tài.
        
        
          Năm học mới, ngành giáo dục quan tâm hơn nữa đối với
        
        
          HS gặp rối loạn phát triển, khó khăn trong giao tiếp và tương
        
        
          tác xã hội; HS hòa nhập, chuyên biệt. Các em có thể gặp khó
        
        
          khăn về thể chất, tinh thần, học tập…Do đó, ngành cần có
        
        
          những giải pháp thiết thực để giúp các em hòa nhập với cộng
        
        
          đồng, phát huy tối đa khả năng của mình.
        
        
          Xây dựng chương trình giáo dục, môi trường học tập phù
        
        
          hợp với từng đối tượng HS, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao
        
        
          nhận thức của phụ huynh và cộng đồng về giáo dục hòa nhập,
        
        
          chuyên biệt giúp xóa bỏ định kiến, tạo điều kiện thuận lợi cho
        
        
          HS hòa nhập, chuyên biệt hòa nhập với cộng đồng. Gia đình,
        
        
          cộng đồng cần được phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong
        
        
          việc giáo dục HS hòa nhập, chuyên biệt để tạo thành một hệ
        
        
          thống hỗ trợ toàn diện cho các em.
        
        
          
            NGUYỄN QUYÊN
          
        
        
          Thầy Trần Văn
        
        
          Ninh, giáo viên
        
        
          Trường THCS
        
        
          NgôQuyền
        
        
          (quận Tân Bình),
        
        
          phổ biến nội quy
        
        
          lớp học trong
        
        
          ngày tựu trường.
        
        
          Ảnhminh họa:
        
        
          NGUYỄNQUYÊN