8
Đô thị -
Thứ Tư30-8-2023
Tuyếnmetro số 1 dài
19,7 km, gồm14 ga,
trong đó có 3 ga ngầm
và 11 ga trên cao,
đi qua địa phận TP
Thủ Đức, quận Bình
Thạnh và quận 1.
Hành khách thamgia chạy thử nghiệmđều cho biết tàu chạy êm
và an toàn. Ảnh bên trong toa tàumetro số 1. Ảnh: TRANGTIẾN
TP.HCM: Chạy thử toàn
tuyến 20 kmmetro số 1
Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCMcho biết các nhóm công việc
còn lại đang được đẩymạnh, nắmvững tiến độ để vận hành thươngmại
vào năm2024.
ĐÀOTRANG-NGUYỄNTIẾN
S
áng 29-8, tuyến metro số
1 (BếnThành - Suối Tiên)
được Ban quản lý đường
sắt đô thị TP.HCM (MAUR)
cho vận hành thử nghiệm toàn
tuyến. Đây là lần chạy thử
nghiệm dài nhất, kết nối từ
ga trung tâm Bến Thành đến
ga Suối Tiên, dài khoảng 20
km. Ông Nguyễn Quốc Hiển,
Phó TrưởngMAUR, cho rằng
đây là cột mốc quan trọng để
hoàn thành công tác thi công
dự án, tiến gần hơn đến công
tác vận hành thương mại vào
năm 2024.
Phấn khởi khi được đi
chuyến tàu metro
đầu tiên
Khoảng 10 giờ 30, những vị
khách đầu tiên của tuyếnmetro
số 1 đã chính thức được lên tàu
để thamgia hành trìnhvậnhành
thử nghiệm toàn tuyến metro
số 1. Tàu chạy êm, nhẹ nhàng.
Đến ga Nhà hát TP, ga Ba
Son (hai ga ngầm của tuyến
metro số 1), tàu đều dừng lại
cho hành khách tham quan,
trải nghiệm. Đồng thời, trong
một số ga trên cao, tàu cũng
dừng lại để hành khách chụp
ảnh, quan sát ga trên cao. Lần
chạy thử nghiệm này còn đặc
biệt hơn khi tàu metro lần đầu
được “chạm” đến ga trung tâm
Bến Thành (ga ngầm lớn nhất
tuyến metro số 1) và cũng từ
đây, tuyến metro số 1 lần đầu
chạy thử nghiệm dài nhất.
Ông Hà Ngọc Trường, Phó
Ba lần trễ hẹn hoàn thành metro số 1
Năm 2007, tuyến metro số 1 chính thức được khởi động với
tổng kinh phí dự kiến là 17.387 tỉ đồng. Hai năm sau đó, dự
án đội vốn lên khoảng 47.325 tỉ đồng. Trong đó, vốn vay ODA
của Nhật Bản chiếm tới 88,4%, tương đương 41.834 tỉ đồng,
còn lại là vốn đối ứng của TP.HCM. Như vậy, tuyến metro số 1
phải điều chỉnh vốn lên gấp 2,7 lần so với dự toán ban đầu.
Tháng 8-2012, tuyến metro số 1 chính thức khởi công, dự
kiến hoàn thành sau sáu năm (năm 2018). Tuy nhiên, do nhiều
yếu tố vềmặt bằng, thiết kế kỹ thuật nên dự án phải điều chỉnh
thời gian hoàn thành đến năm 2020.
Do thời gian triển khai kéo dài, đến năm2019, dự án tiếp tục
phải điều chỉnh tổngmức đầu tư lên 43.757 tỉ đồng và dự kiến
hoàn thành vào quý IV-2021. Ngoài ra, trong quá trình đầu tư,
tuyếnmetro phát sinh nhiều hạngmục, buộc phải ký kết thêm
phụ lục hợpđồngđể thương thảogiữahai bên. Năm2020-2022,
do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, tuyếnmetro số 1 xin tiếp tục
lùi thời gian hoàn thành vào cuối năm 2023, đầu năm 2024.
Tàumetro số 1 lần đầu chạy thử nghiệmtoàn tuyến. Ảnh: TRANGTIẾN
Chủ tịch Hội Cầu đường cảng
TP.HCM, một trong những vị
khách đầu tiên của tàumetro số
1, có mặt từ sớm. Ông Trường
cho biết khi được xuống ga
ngầm trung tâm Bến Thành,
ông vô cùng hạnh phúc và
choáng ngợp.
“Tuyến metro số 1 đã gần
chạm đến đích, đạt hơn 95%,
các hạng mục đã cơ bản hoàn
thiện. Tôi thật vui mừng và
hạnh phúc khi được tham gia
trải nghiệmchạy thử toàn tuyến.
Tàu chạy êm, hiện đại và đây
sẽ là phương tiện được yêu
thích trong tương lai. Như vậy,
ngày vận hành chính thức tuyến
metro số 1 đang tới gần” - ông
Trường nói.
Với vai trò của một chuyên
gia, ôngTrường cho rằng tuyến
metro số 1 đi được đến hôm
nay đã mất nhiều thời gian vì
đây là tuyến đầu tiên của TP.
Những kinh nghiệm từ dự án
này sẽ là bài học quý báu để
TP tiếp tục hoàn thiện hơn 200
km đường sắt đô thị trong 12
năm tới.
ChịMỹBình,một hànhkhách
thamgia trải nghiệm, cũng bày
tỏ sự phấn khởi và xúc động
khi được tham gia chạy thử
nghiệm lần đầu tiên này. “Tôi
đã đi metro ở nhiều nước khác
trên thế giới và thấy rằng tuyến
metro số 1 của chúng ta rất hiện
đại, có thể sánh bằng các nước
khác” - chị Bình bày tỏ.
ÔngTrầnChí Trung, Trưởng
phòng Kế hoạch và đầu tư Sở
GTVTTP.HCM, cho biết ông
rất hạnh phúc và tự hào khi
tuyến metro số 1 vận hành thử
nghiệm. Theo ông, đây là sự
kiện có ý nghĩa vô cùng quan
trọng và là một bước tiến lớn
trong việc vận hành thươngmại
thời gian tới. Ông Trung cho
rằng tàu metro số 1 được vận
hành sẽ góp phần giải quyết ùn
ứ, giảm thiểu xe cá nhân, bảo
vệ môi trường.
Tàu chạy thử không
quá 40 km/giờ
Tuyến metro số 1 dài 19,7
km, gồm 14 ga, trong đó có 3
ga ngầm và 11 ga trên cao, đi
qua địa phậnTPThủĐức, quận
Bình Thạnh và quận 1. Đoàn
tàu xuất phát từ ga trung tâm
Bến Thành, là ga được thiết kế
lớn nhất của mạng lưới đường
sắt đô thị của TP với chiều
dài 236 m, rộng 60 m, độ sâu
khoảng 32 m. Trong tương lai,
ga trung tâmBến Thành sẽ kết
nối với các tuyến metro số 1,
số 2, số 3a và số 4.
Ngoài phục vụ hành khách
tuyếnmetro số 1, ga ngầmBến
Thànhcòn làđiểmtrungchuyển,
kết nối các tuyếnmetro khác và
các địa danh ở khu vực trung
tâm TP như chợ Bến Thành,
Công viên 23-9 thông qua sáu
lối lên xuống. Ga trung tâmBến
Thành được thiết kế phù hợp
với cảnh quan kiến trúc xung
quanh và được xem là một
trong những biểu tượng mới
của TP.HCM trong tương lai.
Thời gian chạy tàu từ depot
Long Bình đến ga trung tâm
Bến Thành là 29 phút. Theo
MAUR, do tàu đang trong giai
đoạn thử nghiệm, để đảm bảo
an toàn, tốc độ đoàn tàu được
khống chế không vượt quá 40
km/giờ. Khi đi vào khai thác,
tốc độ tối đa của đoàn tàu là
110 km/giờ ở đoạn trên cao và
80 km/giờ ở đoạn ngầm, tốc độ
trung bình khoảng 40 km/giờ.
Ông Nguyễn Quốc Hiển,
Phó Trưởng MAUR, ví von
tàu metro số 1 xuất hiện tại
ga trung tâm Bến Thành cũng
như trái tim về với trung tâm
đầu não TP. Đây là cột mốc
đáng nhớ khi tàu metro số 1
lần đầu vận hành thử nghiệm
toàn tuyến. Đặc biệt hơn khi
việc thử nghiệm tổ chức đúng
dịp lễ Quốc khánh 2-9 và 50
nămthiết lậpquanhệ ngoại giao
Việt Nam - Nhật Bản.
Tuyến metro số 1 đã chạy
thử nghiệmcả đoạn trên cao và
đoạn đi ngầm, từ ga trung tâm
Bến Thành đến ga Suối Tiên,
với chiều dài gần 20 km. Đây là
sự kiện đánh dấu thêmmột cột
mốc mới trong quá trình triển
khai dự án, tròn một năm kể từ
ngàyMAUR chạy thử nghiệm
đoàn tàu metro đầu tiên trong
phạm vi depot Long Bình.
Nỗ lực để vận hành
chính thức vào năm
2024
PhóTrưởngMAURNguyễn
Quốc Hiển cho biết chủ đầu tư,
tư vấn và các nhà thầu sẽ đồng
lòng, nỗ lực hơn nữa để hoàn
thành công tác thi công dự
án trong năm 2023, vận hành
thươngmại vào giữa năm2024.
Cũng theo ông Hiển, từ đầu
năm 2023 đến nay, MAUR, tư
vấn và các nhà thầu đã nỗ lực,
phối hợp chặt chẽ trong công
tác triển khai dự án, vừa tiến
hành các bước thử nghiệm.
Trongđó, việc thửnghiệmđược
chia thành nhiều giai đoạn, từ
thử nghiệm tĩnh, thử nghiệm
động, thửnghiệmgiao diện, thử
nghiệm tích hợp…Từ nay đến
cuối năm, các hoạt động thử
nghiệm này sẽ tiếp tục được
thực hiện và là cơ sở để vận
hành thương mại toàn tuyến
vào năm 2024.
Ông Hiển thông tin việc thử
nghiệm đoạn trong hầm cũng
là đoạn khó khăn nhất vì các
nhà thầu vừa thi công vừa thử
nghiệm trong điều kiện đường
hầm chật hẹp, không gian nhỏ,
điều kiện về ánh sáng, thông
gió… không được thuận lợi
như đoạn trên cao. Tuy nhiên,
chủ đầu tư và các nhà thầu sẽ
tiến hành phối hợp, đẩy nhanh
tiến độ, tiếp tục thực hiện nhiều
đợt vận hành thử nghiệm để
hoàn thành mục tiêu vận hành
thử toàn tuyến vào năm 2023
và vận hành thương mại vào
năm 2024.
Về tiến độ xây dựng toàn
tuyến, ông Hiển cho biết hiện
toàn dự án tuyến metro số 1
đã đạt gần 96%. Từ nay đến
cuối năm, MAUR sẽ cùng tư
vấnNJPTvà các nhà thầuNhật
Bản tiếp tục đẩy nhanh tiến độ
để hoàn thành cơ bản công tác
thi công, sau đó chuyển sang
giai đoạn chạy thử nghiệm và
khai thác thử làm cơ sở cho
việc đánh giá an toàn hệ thống.•
Các
thành
viên
tham
gia trải
nghiệm
chuyến
chạy thử
nghiệm
tàu
metro số
1. Ảnh:
TRANG
TIẾN