8
Đô thị -
Thứ Sáu15-9-2023
UBND phường Cát
Dài đã kiến nghị cơ
quan công an tăng
cường lực lượng hỗ
trợ xử lý các ô tô cũ,
hỏng đang đỗ tại bãi.
Kế hoạch thực hiện 4 đoạn đường
vành đai 2 TP.HCM
Thông tin về đường vành đai 2 TP.HCM, Sở GTVT TP
cho biết dự án chia làm bốn đoạn, trong đó đoạn 3 từ đường
Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (Quốc lộ 1) đã được
triển khai theo hợp đồng BT. Ba đoạn còn lại, sở đã kiến
nghị các phương án thực hiện.
Đối với đoạn 1 (từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên
Giáp), hiện Hội đồng thẩm định TP đã thông qua báo cáo
nghiên cứu tiền khả thi. Dự kiến lập, phê duyệt báo cáo
nghiên cứu khả thi dự án trong năm 2024; thực hiện hoàn
thành bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và khởi công trong quý
II-2025; hoàn thành vào quý IV-2026.
Đối với đoạn 2 (từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường
Phạm Văn Đồng), Sở GTVT kiến nghị các sở, ngành rà
soát, cân đối nguồn vốn ngân sách TP, tham mưu UBND TP
xem xét bố trí kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025
để đầu tư thực hiện.
Trong trường hợp TP chưa cân đối được nguồn vốn, Sở
GTVT kiến nghị TP chấp thuận chủ trương đầu tư theo hình
thức khác ngoài ngân sách TP theo Nghị quyết 98. Sau đó
báo cáo HĐND TP xem xét, quyết định chủ trương đầu tư
vào quý IV-2023. Đối với đoạn 4 (từ Quốc lộ 1A đến đường
Nguyễn Văn Linh), hiện TP chưa bố trí được nguồn vốn
nên chưa có cơ sở trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ
trương đầu tư. Vì vậy, Sở GTVT kiến nghị trong điều kiện
nguồn vốn ngân sách TP còn hạn chế, đoạn 4 cần phân kỳ
đầu tư để đẩy nhanh tiến độ toàn dự án.
Riêng đoạn 3 (từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò
Dưa) đang được triển khai đầu tư theo hình thức BT (khởi
công từ năm 2017). Dự kiến dự án sẽ hoàn tất giải phóng
mặt bằng vào năm 2024, hoàn thành vào năm 2025.
ĐÀO TRANG
Đài Loan áp dụng chính sách e-visa mới
cho du khách Việt Nam
Thông tin từ Văn phòng Kinh tế và văn hóa Đài Bắc tại
TP.HCM, chính sách visa điện tử (e-visa) dành cho công
dân Đông Nam Á khi sang Đài Loan du lịch đã được điều
chỉnh.
Cụ thể, kể từ ngày 14-9, du khách Việt Nam (VN) sử
dụng visa tân tiến của Hàn Quốc và Nhật Bản để xin e-visa
nhập cảnh Đài Loan sẽ không được chấp nhận. Các visa đã
được chấp nhận trước đó vẫn có thể sử dụng cho đến khi
hết hạn. Quy định thay đổi trên chỉ áp dụng duy nhất cho du
khách VN, các nước Đông Nam Á khác vẫn áp dụng chính
sách như cũ. Như vậy, những du khách và gia đình đã có
visa tân tiến Nhật Bản, Hàn Quốc khi muốn đi du lịch Đài
Loan sẽ không thể áp dụng e-visa có kết quả ngay mà bắt
buộc phải chuyển sang hình thức nộp và xét duyệt hồ sơ.
Thời gian xét duyệt có thể lên tới tám ngày.
Sự thay đổi này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến các công ty
lữ hành ở VN, thị trường du lịch những tháng cuối năm và
lâu dài. Tuy nhiên, đối với du khách đã có visa Mỹ (không
bị đóng dấu cancel) hoặc visa Úc (còn thời hạn) vẫn có thể
khai e-visa để vào Đài Loan như cũ.
L.PHƯƠNG
Bãi đỗ xe
miễn phí
ở TPHải
Phòng có
sức chứa
khoảng
200-250
ô tô. Ảnh:
NGỌC SƠN
Một số xe ở bãi
đỗ xemiễn phí
125Nguyễn
Đức Cảnh, TP
Hải Phòng bị
bỏ quên nhiều
nămnay.
Ảnh:
NGỌC SƠN
Đau đầu với bãi đỗ xe
miễn phí ở Hải Phòng
THực trạng đang xảy ra tại bãi đỗ xe miễn phí đầu tiên ở
TPHải Phòng đang khiến người dân bức xúc, chính quyền địa phương
cũng khó khăn khi xử lý.
NGỌC SƠN
P
hản ánh đến
Pháp Luật
TP.HCM
, nhiều người
dân ở khu vực phường
Cát Dài, quận Lê Chân, TP
Hải Phòng tỏ ra bức xúc về
việc bãi đỗ xe miễn phí 125
Nguyễn Đức Cảnh có tình
trạng xe gửi và bị bỏ quên
nhiều năm mà không được
xử lý, gây quá tải tại bãi đỗ
xe, gây ô nhiễm môi trường.
Ô tô bị bỏ quên
gần bốn năm
Theoghi nhận củaPV, những
ngày gần đây trong bãi đỗ xe
có những ô tô đã đỗ lâu ngày,
có xe hư hỏng nặng, gây mất
mỹ quan đô thị... Trong đó,
Bãi đỗ xe có sức chứa 250 xe
Theo lãnhđạoUBNDphườngCát Dài, bãi đỗxe125NguyễnĐức
Cảnh là bãi đỗ xemiễn phí đầu tiên giữa trung tâmTP Hải Phòng.
Bãi đỗ xe có diện tích gần 10.000 m
2
với sức chứa khoảng 200-
250 xe.Trước đó,TP dự định xây dựng nhà tang lễ tại khu vực này.
Tuy nhiên, trên cơ sở nguyện vọng của người dân, TP quyết định
cải tạo thành công viên và bãi đỗ xe miễn phí.
có ô tô theo như người dân
phản ánh đã lưu tại bãi đỗ xe
này gần bốn năm. Xe đã hỏng
hóc, han rỉ, bên trong xe chứa
nhiều thùng xốp, vật dụng cũ
lâu ngày gây hôi thối. Dưới
một số gốc cây trong bãi đỗ
xe có những kim tiêm đã qua
sử dụng.
“Hằng ngày cả trăm xe ra
vào đỗ ở bãi, chỗ còn không
đủ để mà đỗ. Trong khi đó, có
những xe để ở đây đến hơn
chục ngày mới đánh đi, thậm
chí có nhiều xe để ở đây cả
mấy năm trời” - một người
dân bức xúc. Không chỉ vậy,
tại bãi đỗ xe miễn phí, một số
người dân còn phản ánh có tình
trạng thu tiền nếu muốn đỗ xe.
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ông Nguyễn Trọng
Tuấn, Chủ tịchUBNDphường
Cát Dài, cho biết bãi đỗ xe
miễn phí được TP cải tạo từ
trại giam Trần Phú cũ thành
nơi trồng cây xanh và đỗ xe
miễn phí. Bãi đỗ xe đi vào
hoạt động từ năm 2018.
Năm 2021, bãi đỗ xe này
được UBND quận Lê Chân
giao cho UBND phường Cát
Dài chủ trì xây dựng mô hình
Hội Cựu chiến binh quản lý.
Bởi nơi đây cũng xảy ra tình
trạng đỗ xe lộn xộn, gây va
quẹt giữa các xe; xe bị bỏ
quên chiếm dụng không gian
bãi đỗ xe; bán hàng rong, mất
trộm đồ…
Ông Tuấn thừa nhận có tình
trạng một số ô tô cũ, hỏng, xe
lâu ngày không sử dụng, xe
chờ mua bán đang đỗ tại bãi.
Điều này gây mất mỹ quan đô
thị, không còn chỗ cho các xe
có nhu cầu đỗ.
Theo ông Tuấn, dù có nội
quy, quy định về việc đỗ xe
của UBND phường nhưng
hội viên Hội Cựu chiến binh
phường không có đủ thẩm
quyền để xử lý các hành vi
chiếm dụng chỗ đỗ xe. Vì vậy,
hội chỉ có thể nhắc nhở các
chủ xe tự giác chấp hành nội
quy, quy định của bãi đỗ xe.
“Một số trường hợp khi bị
nhắc nhở còn có hành vi chống
đối, lăng mạ lực lượng hướng
dẫn. Thậm chí họ cố tình đỗ
xe tại những lối đi, làm ảnh
hưởng đến các phương tiện
khác” - ông Tuấn cho biết.
Có tình trạng
thu tiền xe
Ông Nguyễn Trọng Tuấn
cũng thừa nhận có tình trạng
một số người thu tiền của tài
xế khi đỗ xe tại bãi.
“Hội Cựu chiến binh phường
đang bố trí 10 người hướng
dẫn sắp xếp xe, được chi trả
3 triệu đồng/người/tháng. Số
tiền này lấy từ nguồn kinh
phí xã hội hóa từ BV Hữu
nghị Việt Tiệp và Tổng Công
ty Thảm Hàng Kênh” - ông
Tuấn thông tin.
Tuy nhiên, ông Tuấn cho
biết do kinh phí bồi dưỡng
hằng tháng ít nên có một số
ít trường hợp hội viên có
hành vi tư lợi cá nhân, xin
bồi dưỡng tiền giữ xe đúng
như phản ánh của người dân.
“Sau khi xác minh làm
rõ, Đảng ủy, UBND phường
đã yêu cầu Hội Cựu chiến
binh phường kiên quyết cho
nghỉ và không bố trí các hội
viên vi phạm làm việc tại
bãi đỗ xe. Sau hơn hai năm
thực hiện mô hình, Hội Cựu
chiến binh phường đã xử
lý bốn hội viên vi phạm và
thay thế bằng những người
khác” - ông Tuấn nói.
Ngoài những trường hợp
này, ông Tuấn cho biết do bãi
đỗ xe không có rào chắn nên
có tình trạng một số người
ra vào tự do, lợi dụng để xin
tiền gửi xe, phá hoại xe, gây
phức tạp tình hình.
Để giải quyết những tình
trạng này, UBND phường
Cát Dài kiến nghị cơ quan
chức năng tăng cường lực
lượng hỗ trợ xử lý các ô tô
đỗ trên vỉa hè; các ô tô cũ,
hỏng đang đỗ tại bãi nhiều
năm nay. Cùng với đó, TP
cũng ban hành quy định,
nội quy của bãi đỗ xe để
làm căn cứ xử lý các hành
vi vi phạm.
“Ngoài ra, địa phương đề
xuất TP cho phép thu phí
theo giờ để tránh tình trạng
xe chiếm dụng chỗ đỗ; lắp
hàng rào xung quanh để đảm
bảo an ninh trật tự cũng như
thuận lợi cho đơn vị quản lý
người ra vào bãi đỗ xe” - ông
Tuấn nói.
Ngày 11-9 vừa qua, Chủ
tịch UBND TP Hải Phòng đã
nghe báo cáo về các vấn đề tại
bãi đỗ xe này. Trong trường
hợp quận Lê Chân và phường
Cát Dài gặp nhiều khó khăn
trong quản lý hiện nay, bãi
đỗ xe miễn phí này sẽ được
nghiên cứu giao cho một đơn
vị khác quản lý. Đồng thời,
bãi đỗ xe này cần có một số
thay đổi về mô hình, cách
thức quản lý mới.•