208-2023 - page 9

9
Khơi đào 7 cù lao để chống ngập
cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây
UBND huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) vừa có
văn bản gửi Sở GTVT, Sở NN&PTNT tỉnh và Ban quản
lý (BQL) dự án Thăng Long liên quan đến việc thanh thải
sông Phan, hạn chế ngập lụt trên cao tốc Phan Thiết - Dầu
Giây.
Cụ thể, UBND huyện Hàm Thuận Nam nhận được công
văn của BQL dự án Thăng Long về việc thanh thải, khơi
đào lòng sông Phan, đoạn từ hạ lưu cống Km25+416 đến hạ
lưu cầu Sông Phan Km24+348 dự án thành phần đầu tư xây
dựng đoạn Phan Thiết - Dầu Giây thuộc cao tốc Bắc - Nam
phía đông.
Sau khi khảo sát thực tế, UBND huyện Hàm Thuận Nam
cho biết đoạn đề nghị thanh thải, khơi đào lòng sông Phan
có chiều dài 1.500 m, chiều rộng lòng sông Phan tính từ hai
bên bờ khoảng 25 m. Hiện trạng trên toàn tuyến dự kiến
thanh thải, khơi đào có bảy cù lao nhỏ nằm giữa sông. Trên
cù lao có nhiều cây tre, cây le và cây bụi mọc um tùm. Hai
bên dòng sông Phan cũng có nhiều cây lùm bụi, tre, le và
cây tạp làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng chảy của
sông.
Vì vậy, UBND huyện Hàm Thuận Nam thống nhất
phương án triển khai thanh thải, khơi đào lòng sông Phan
đoạn sông nói trên theo đề nghị của BQL dự án Thăng
Long. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện cần
lưu ý không được tác động làm sạt lở hai bên bờ sông gây
ảnh hưởng đến đất sản xuất nông nghiệp của người dân;
phải liên hệ với địa phương để bố trí bãi đổ thải khi khơi
đào các cù lao giữa sông. Trong quá trình thanh thải, có
những cây là cây lấy gỗ thì phải thực hiện theo quy định
của Luật Lâm nghiệp.
P.NAM
Thông xe cầu Vàm Sát 2 ở huyện Cần Giờ
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu
tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, cho biết
hôm nay (15-9) chính thức thông xe cầu Vàm Sát 2, huyện
Cần Giờ sau nhiều năm thi công.
Dự án cầu Vàm Sát 2 có điểm đầu là đường Lý Nhơn,
phía đường Rừng Sác, cách mố cầu hiện hữu khoảng 600 m
về phía đường Rừng Sác và điểm cuối ở ngã ba đường Lý
Nhơn và đường Đê Soài Rạp. Dự án dài khoảng 1 km, tổng
mức đầu tư hơn 342 tỉ đồng.
Cầu mới khi hoàn thành sẽ khai thác hiệu quả trục đường
Lý Nhơn kết nối giao thông xã Lý Nhơn với đường Rừng
Sác về trung tâm huyện Cần Giờ và trung tâm TP. Đồng
thời, cầu mới sẽ kết nối đến phà Cần Giờ (TP.HCM) - Cần
Giuộc (Long An) để phục vụ vận chuyển hàng hóa, phát
triển nuôi trồng thủy sản, hàng nông sản, phát triển kinh tế -
xã hội, du lịch xã Lý Nhơn.
ĐÀO TRANG
Cầu VàmSát 2
dài khoảng 1
km, tổngmức
đầu tư hơn 342
tỉ đồng. Ảnh:
ĐÀOTRANG
Điểm đến hấp dẫn nhất khu vực
miền Đông Nam Bộ
Theo dự báo của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), du lịch
bằng tàu biển đến năm2025 trên thế giới có xu hướng chuyển
dịch và phát triểnmạnhmẽ tại khu vực châu Á. Nhiều hãng tàu
lớn trên thế giới thườngđưa kháchđi theo tuyến châuÂu - châu
Mỹ - Địa Trung Hải đã bắt đầu khai thác tuyến du lịch sang khu
vực châu Á - Thái Bình Dương. Khu vực này không những trở
thành một điểm đến hấp dẫn mà còn là thị trường khai thác
lớn cho các hãng du lịch tàu biển thế giới.
Không nằm ngoài xu thế đó, Bà Rịa-Vũng Tàu đã tạo nên
sức hút về du lịch biển đối với du khách trong nước và quốc
tế. Bên cạnh các chương trình, hoạt động quảng bá, xúc tiến
khách du lịch tàu biển trong và ngoài nước thời gian tới, ngành
du lịch hy vọng từng bước sẽ mang tới cho du khách tàu biển
những điều mới mẻ, hấp dẫn, tạo đột phá nhằm tiến tới biến
Bà Rịa-Vũng Tàu là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất
khu vực miền Đông Nam Bộ.
TRẦN THỊ THU HIỀN
,
Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu
Bà Rịa-Vũng Tàu: Điểm dừng
của nhiều du thuyền
Năm2023 sẽ có 26 du thuyền cập cảng PhúMỹ với khoảng 88.600 lượt khách du lịch.
PHONGĐIỀN
“T
ỉnh Bà Rịa-Vũng
Tàu có bờ biển dài
hơn 300 km đã tạo
nên sức hút về du lịch biển
đối với du khách trong nước
và quốc tế. Vì vậy, thời gian
qua, ngành du lịch tỉnh đã
có những hoạt động quảng
bá, xúc tiến nhằm tiến tới
việc đưa Bà Rịa-Vũng Tàu
trở thành một trong những
điểm đến hấp dẫn nhất khu
vực miền Đông Nam Bộ” - bà
Trần Thị Thu Hiền, Phó Giám
đốc Sở Du lịch tỉnh, khái quát
về tiềm năng du lịch tàu biển
khi trò chuyện với
Pháp Luật
TP.HCM
.
Bờ biển dài, cảng sâu
thuận lợi đón
siêu du thuyền
.
Phóng viên
:
Thời gian gần
đây, cụm cảng Cái Mép - Thị
Vải được chọn là điểm dừng
trong hải trình của các du
thuyền, điều gì đã thu hút các
hãng tàu tăng tần suất dừng
chân tại đây, thưa bà?
+ Bà
Trần Thị Thu Hiền
:
T h i ê n
nhiên ưu
đãi cho
Bà Rịa-
VũngTàu
bờ biển
dài hơn
300 km,
với hơn
150 km
có bãi cát thoai thoải. Ngoài ra,
điều kiện tự nhiên cũng giúp
cho tỉnh sở hữu những cánh
rừng nguyên sinh độc đáo,
trong đó có Khu bảo tồn thiên
nhiên Bình Châu - Phước Bửu
và Vườn quốc gia Côn Đảo.
Cảng Tân Cảng -
Cái Mép (thuộc cụm
cảng Cái Mép - Thị
Vải) là một trong
những cảng biển lớn
của Việt Nam với
diện tích 48 ha, cảng
có thể đón tàu siêu
trọng chuyên chở
hàng hóa và
siêu tàu du lịch.
Bên cạnh đó, Bà Rịa-Vũng
Tàu là tỉnh thuộc vùng Đông
NamBộ, nằm trong vùng kinh
tế trọng điểm phía Nam. Ở vị
trí cửa ngõ ra Biển Đông, Bà
Rịa-Vũng Tàu có giao thông
kết nối thuận lợi với TP.HCM
và các địa phương trọng điểm
khu vực miền Đông Nam Bộ
và Nam Trung Bộ. Cảng Tân
Cảng - Cái Mép (thuộc cụm
cảng Cái Mép - Thị Vải) làmột
trong những cảng biển lớn của
Việt Nam, với diện tích 48 ha,
cảng có thể đón tàu siêu trọng
chuyên chở hàng hóa và siêu
tàu du lịch.
. Thưa bà, số liệu từ Ban Chỉ
huy biên phòng cửa khẩu cảng
BàRịa-Vũng Tàu cho thấy năm
2023 sẽ có 26 du thuyền cập
cảng Phú Mỹ, qua đó cho thấy
du lịch quốc tế bằng đường
biển đang hút kháchmạnhmẽ?
+ Mỗi năm Bà Rịa-Vũng
Tàu đón khoảng 120 lượt tàu
du lịch quốc tế (2.000-6.000
Siêu du thuyền Spectrumof the Seas với 4.300 khách đa quốc tế cập cảng PhúMỹ. Ảnh: CTV
lượt khách/tàu), riêngnăm2019
đón hơn 600.000 lượt khách.
Trong hai năm 2021-2022, do
ảnhhưởngcủadịchCOVID-19,
không có tàu cập cảng. Còn
năm 2022, các cảng đón bốn
lượt tàu với khoảng 3.975 lượt
khách. Năm 2023 sẽ có 26 du
thuyền cập cảng Phú Mỹ với
khoảng 88.600 lượt khách du
lịch. Trong số này, phần lớn là
khách chi tiêu cao, mạnh tay
mua sắm, sử dụng dịch vụ. Đây
là một tín hiệu rất đáng mừng
của du lịch tàu biển nói riêng
và ngành du lịch Bà Rịa-Vũng
Tàu nói chung.
Phục vụ khách có mức
chi tiêu cao
. Du khách khi đến đây sẽ
xuống tàu, khám phá danh lam
thắng cảnh, thưởng thức ẩm
thực, mua sắm, trong đó có
TP.HCM và các tỉnh lân cận,
bà có nhận định như thế nào
về lượng khách đường biển
đến Bà Rịa-Vũng Tàu?
+ Khách du lịch tàu quốc tế
hầu hết là những người lớn tuổi,
đến từ các quốc gia phát triển.
Sau nhiều năm làm việc, giờ
là lúc họ tự thưởng cho mình
những chuyến đi dài ngày để
khám phá văn hóa và phong
tục của các quốc gia trên thế
giới. Họ là những khách du
lịch có mức chi tiêu cao và
đương nhiên cũng đòi hỏi rất
cao về dịch vụ. Do đó, trong
thời gian tới, vấn đề quan
trọng để giữ chân du khách,
tất yếu nâng cao chất lượng,
đa dạng hóa các sản phẩm và
dịch vụ du lịch.
Bà Rịa-Vũng Tàu được biết
đến là tỉnh có nhiều di tích lịch
sử, văn hóa đa dạng và chịu
ảnh hưởng của các nền văn
hóa lâu đời gắn với biển như
Đông Sơn, Sa Huỳnh, Đồng
Nai... Trong đó, 48 di tích lịch
sử - văn hóa đã được công nhận
và xếp hạng, có một di tích
được công nhận là di tích cấp
quốc gia đặc biệt (nhà tù Côn
Đảo)…Ngành du lịch sẽ chú
trọng kết nối các điểm nhấn
văn hóa này thành những sản
phẩmdu lịch hấp dẫn, phù hợp
với định hướng phát triển sản
phẩm du lịch của tỉnh nhằm
níu chân du khách tàu biển.
.
Nói đến Bà Rịa-Vũng Tàu
không thể không đề cập đến
Côn Đảo - viên ngọc quý để
phát triển du lịch, thực tế nơi
này chưa có cầu cảng đúng
tiêu chuẩn để tiếp nhận du
thuyền hạng sang để khách
có cơ hội ngắm cảnh đẹp và
tìm hiểu lịch sử hòn đảo này?
+ Với Côn Đảo, hiện nay
còn một số khó khăn và hạn
chế về nơi tiếp nhận tàu, đặc
biệt đối với tàu du lịch có
trọng tải lớn. Hiện tại, dự án
cảng tàu khách Côn Đảo được
UBND tỉnh quyết định đầu tư
từ năm 2020 đã được đưa vào
vận hành từ tháng 7-2023. Cầu
tàu được thiết kế tiếp nhận tàu
khách chở 300 người. Do đó
hiện nay, đối với các tàu khách
du lịch quốc tế phần lớn phải
sử dụng tàu chuyên dụng để
dẫn khách vào cảng.
Sở Du lịch đang nghiên cứu
thammưu cho UBND tỉnh Bà
Rịa-Vũng Tàu, tiến tới xây
dựng cảng chuyên dụng phục
vụ khách du lịch tàu biển đến
Côn Đảo.
. Xin cảm ơn bà.•
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook