8
Đô thị -
Thứ Sáu22-9-2023
Một góc phân khu sinh thái phía tâyĐàNẵng giáp với núi Hải
Vân. Ảnh: TẤNVIỆT
Camera ghi hình cabin xe cá nhân:
Tốn kém, bất hợp lý
Các chuyên gia, người dân và hiệp hội không đồng tình việc bắt buộc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên xe
cá nhân, nhất là khu vực cabin.
VIẾTLONG-THUYNHUNG
S
au bài
“Lắp camera giám
sát xe cá nhân: Nhiều
băn khoăn”
và thời luận
“Camera ghi hình cabin xe cá
nhân: Chỉ nên khuyến khích,
đừng ép buộc”
đăng ngày 21-9,
Pháp Luật TP.HCM
tiếp tục
nhận được sự đóng góp của
các người dân, chuyên gia,
hiệp hội liên quan đến vấn đề
này. Trong đó, các ý kiến đều
cho rằng việc lắp camera đối
với xe cá nhân là không hợp
lý và gây tốn kém.
Lo ngại ảnh hưởng
đến quyền cá nhân
Là người thường xuyên tranh
thủ làm việc và trao đổi công
việc trên xe với nhân viên,
anh Trương Hà Anh (ở quận
Hà Đông, Hà Nội) khẳng định
không đồng tình việc bắt buộc
lắp thiết bị ghi hình cabin trên
xe cá nhân vì ảnh hưởng đến
quyền riêng tư. “Quy định này
không khác gì việc lắp camera
trong nhà người dân” - anh Hà
Anh nhận định.
Theo anh, việc lắp thiết bị
giám sát trên xe cá nhân khác
biệt rất lớnđối với xekinhdoanh
vận tải. Bởi phải làm sao đáp
ứng được các tiêu chí như vị trí
lắp đặt camera, góc thu hình;
thời gian lưu trữ, truyền tải ra
sao; ai được phép truy xuất hệ
thống này; lỡ lọt thông tin cá
nhân thì ai chịu trách nhiệm;
thiết bị đột ngột hỏng trong lúc
xe di chuyển thì phải làmsao…
AnhHàAnh đề xuất nên quy
định lắp đặt hệ thống giám sát
hành trình phía trước, phía sau
đối với ô tô cá nhân. “Cơ quan
quản lý nhà nước cũng có thể
tận dụng hình ảnh đó để xử lý
vi phạm giao thông, điều tra
tai nạn giao thông…” - anh
Góc nhìn bạn đọc
Nhận định sau bài viết của
Pháp Luật TP.HCM,
bạn đọc
71427
cho rằng:“Xe cá nhân là tài sản của cá nhân, tự bảo vệ bản thân
khi có tình huống bất lợi là quyền lợi của họ. Còn điều tra, giải
quyết, xử lý... là nghĩa vụ của cơ quan chức năng. Mà cái gì thuộc
về quyền lợi thì người ta có thể chọn đồng ý hoặc từ chối. Còn
nghĩa vụ thì bắt buộc phải thực hiện, mà đã bắt buộc thì cơ
quan chức năng phải tự tìm cách hoặc tuyên truyền, khuyến
cáo người ta để nhận được sự hưởng ứng... Chứ sao nghĩa vụ
của mình mà lại muốn ép buộc người khác phải nghe theo?”.
Bạn đọc
TamLam
nêu ý kiến:“Quy định phải gắn camera thì
cả camera sẽ là một bộ phận gắn liền, không tách rời và được
kiểm tra khi CSGT dừng xe. Vậy rồi phải có quy định tiêu chuẩn
camera, nhà cung cấp, bảo hành, sử dụng... Khi xe đang tham
gia giao thông mà camera bị lỗi, hư thì sao? Rồi khi nào và ai
sẽ kiểm định camera? Đúng sai không bàn, chỉ nêu vấn đề làm
khó cho cả hai bên”.
Chuyên gia cho rằng
quy định ghi hình
cabin xe cá nhân là
điều không cần thiết
và gây tốn kémchi phí
rất nhiều cho xã hội.
Các ý kiến cho rằng chỉ nên lắp camera hành trình phía trước, phía sau xe cá nhân.
Ảnh: V.LONG
Ngày 21-9, HĐND TP Đà Nẵng đã thông qua Đồ án quy
hoạch phân khu sinh thái phía tây - khu vực phường Hòa Hiệp
Bắc, quận Liên Chiểu (tỉ lệ 1/2.000).
Đồ án nhằm cụ thể hóa điều chỉnh quy hoạch chung Đà
Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt năm 2021. Đồ án cũng nhằm khớp nối,
xác định lại ranh giới quy hoạch phù hợp với điều chỉnh cục bộ
về sử dụng đất khu vực làng Vân và cảng Liên Chiểu.
Về phạm vi quy hoạch, phía bắc giáp tỉnh Thừa Thiên-Huế,
phía tây giáp núi Hải Vân, phía nam giáp phân khu cảng Liên
Chiểu, phía đông giáp vịnh Đà Nẵng. Quy mô diện tích lập
quy hoạch khoảng 3.822 ha, quy mô dân số khoảng 19.000
người.
Phân khu sinh thái phía tây là khu vực phát triển hạn chế
dựa trên đa dạng sinh học, cảnh quan thiên nhiên nhằm đảm
bảo phát triển bền vững. Nơi đây được định hướng phát triển
du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch cộng đồng, khám phá mạo
hiểm, sinh thái gắn với bảo tồn thiên nhiên.
Phân khu này là khu vực trong ranh giới đô thị, gồm các
thành phần đất sử dụng hỗn hợp, khu chức năng, di tích Hải
Vân Quan, đất rừng.
Về nguyên tắc tổ chức không gian kiến trúc, khu chức năng
đơn vị ở được phân bố ở phía nam của phân khu. Tại đây bố trí
các nhóm nhà ở xã hội để phục vụ nhu cầu ở cho các dự án tại
cảng Liên Chiểu, khu công nghiệp.
Trong khu vực quy hoạch có một phần của Khu công nghiệp
Liên Chiểu. TP Đà Nẵng vẫn tiếp tục phát triển khu này với
tính chất là khu công nghiệp. Trong đồ án đã xác định cụ thể
phần cây xanh cách ly để đảm bảo khoảng cách an toàn về môi
trường.
Ngoài ra, khu chức năng du lịch được bố trí giáp đường đèo
Hải Vân và phía bắc phân khu nhằm sử dụng hợp lý các nguồn
tài nguyên du lịch, liên kết không gian của các khu chức năng
du lịch và công trình kiến trúc phục vụ du lịch.
TẤN VIỆT
Diệnmạo quyhoạchphânkhu sinh thái ởĐàNẵng
Hà Anh nói.
Ông Huỳnh Minh Châu,
Phó Giám đốc đại lý Hyundai
Đông Sài Gòn, khẳng định
quy định lắp camera ghi hình
cabin là chưa hợp lý, làm tốn
kém cho người dân và đặc biệt
là ảnh hưởng đến quyền riêng
tư cá nhân.
“Bản chất người đi xe không
tham gia kinh doanh vận tải
nên không cần phải bắt buộc
lắp camera như vậy. Việc lắp
camera quan sát cabin rất ảnh
hưởng đến quyền riêng tư. Xe
cá nhân gia đình đi thì tại sao
phải gửi dữ liệuvề cơquanquản
lý” - ông Châu nêu quan điểm.
Ông Nguyễn Khắc Trung,
chủ garage Khắc Trung Auto,
cũng đặt vấn đề: “Xe cá nhân
mà phải ghi hình cabin và gửi
dữ liệu về cơ quan quản lý thì
có đảmbảo tuyệt đối việc riêng
tư của chủ xe không bị chia sẻ
cho ai hay không?”.
Rất khó thực thi
Ông Lê Trung Tính, Chủ
tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành
khách TP.HCM, cho rằng quy
định ghi hình cabin xe cá nhân
là điều không cần thiết và gây
tốn kém chi phí rất nhiều cho
xã hội. Bên cạnh đó, hiện nay
hơn 1 triệu ô tô kinh doanh
vận tải đã lắp đặt cả hai thiết
bị GPS và camera nhưng thực
tế tình trạng tai nạn giao thông,
xe dù, bến cóc vẫn xảy ra tràn
lan, chưa được cải thiện.
Theo tính toán của ôngTính,
với khoảng 5 triệu ô tô cá nhân
đang lưu hành, nếu lấy giá tối
thiểu l3 triệu đồng/thiết bị thì
chi phí gắn lên đến khoảng
12.000 tỉ đồng. Nếu tính cả
chi phí duy trì đường truyền
6.000 tỉ đồng/năm thì tổng
chi phí lên đến 18.000 tỉ đồng.
“Đây là một con số khổng lồ.
Xã hội phải tiêu tốn trong điều
kiện kinh tế khó khăn như thế
này và chưa biết hiệu quả ra
sao thì có xứng đáng để thực
hiện hay không?” - ông Tính
đặt câu hỏi.
Cũng theo ông Tính, phản
ánh của một số người lái xe
tư nhân cho thấy nếu việc lắp
đặt thiết bị giám sát hành trình
mà thiết thực cho lợi ích của
người dân thì tự khắc các chủ
xe, người lái xe sẽ gắn. “Chưa
kể họ còn cho rằng việc đưa
camera giám sát từng hành vi
của người lái xe và trong xe khi
truyền về cơ quan quản lý nhà
nước là ảnh hưởng đến quyền
cá nhân của mỗi người” - ông
Tính nói thêm.
Một cán bộ thuộc Bộ GTVT
cho biết quy định hiện hành đã
bắt buộc xe kinh doanh vận tải
phải lắp thiết bị giám sát hành
trình, thiết bị thu thập dữ liệu,
hình ảnh tài xế và truyền về
CụcĐường bộ. Điều này nhằm
phục vụ công tác quản lý nhà
nước. Tuy nhiên, ông thừa nhận
đến nay thiết bị này vẫn chưa
phát huy được tối đa hiệu quả
do cần đầu tư kinh phí lớn.
Về đề xuất tới đây xe cá nhân
cũng phải lắp thiết bị giám sát,
ông cho rằng nếu triển khai
sẽ tác động rất lớn đến người
dân. Tác động ở đây không chỉ
chuyện kinh phí mà nhiều vấn
đề cần phải bàn như vận hành
ra sao, những ai được truy cập
vào thiết bị này, chế tài như
thế nào nếu thiết bị hư hỏng…
Để có thông tin đa chiều,
chúng tôi đã liên hệ và gửi câu
hỏi tới Cục CSGT để làm rõ
những nội dung trong dự thảo
Luật Trật tự, an toàn giao thông
đường bộ. Chúng tôi sẽ thông
tin đến bạn đọc sớm nhất khi
nhận được câu trả lời từ cơ
quan này.•
Nhiều người không đồng tình việc lắp camera ghi hình trên xe cá nhân. Ảnh: V.LONG