214-2023 - page 9

9
Tiêu điểm
ĐÀOTRANG-NGUYỄNHIỀN
N
gay s au kh i HĐND
TP.HCM thông qua Đề
án thu phí sử dụng tạm
thời lòng đường, hè phố trên
địa bàn TP.HCM (gọi tắt thu
phí vỉa hè), các địa phương bắt
đầu rà soát các tuyến đường
đảm bảo các điều kiện, lên
danh mục và tổ chức thu phí.
Xây dựng TP
văn minh, hiện đại
Sở GTVTTP.HCMcho biết
HĐND TP vừa thông qua đề
án thu phí vỉa hè. Sở đã lên
kế hoạch triển khai bài bản,
đảm bảo công khai, minh bạch
và người dân có thể giám sát.
Theo SởGTVT, việc thu phí
này sẽ góp phần lập lại trật tự
và mỹ quan đô thị, xây dựng
TP văn minh, hiện đại. Hơn
hết, việc thu phí cũng góp phần
nâng cao trách nhiệm của các
tổ chức, cá nhân khi sử dụng
ThuphívỉahèởTP.HCM:
Ngườidâncóthểgiámsát
Dự kiến TP.HCMsẽ triển khai thu phí một phần lòng đường, vỉa hè
từ ngày 1-1-2024 và hiện các địa phương đang rà soát các tuyến đường
có đủ điều kiện thu phí.
Việc thu phí vỉa hè, lòng đường được thực hiện công khai,
minh bạch và người dân có thể giámsát. Ảnh: Đ.TRANG
Chiều 21-9, UBND quận 1 đã tổ chức Hội nghị quán triệt
Quyết định 32/2023 của UBND TP.HCM về quản lý và sử
dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố trên địa bàn
TP.HCM.
Ông Vũ Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND quận
1, cho biết: Với nội dung triển khai của Sở GTVT thì quận
cũng đã nắm rõ như những đoạn đường nào được làm,
những hoạt động nào được thực hiện việc sử dụng và quản
lý phần lòng đường, hè phố…
“Theo đó, tôi đề nghị các lãnh đạo phường, khu phố về
triển khai, tuyên truyền, vận động cho bà con hiểu và cùng
thực hiện. Liên quan đến vấn đề cấp phép sử dụng tạm thì
về nguyên tắc đơn vị nào quản lý thì đơn vị đó cấp phép…”
- ông Vinh nói.
Ông Vinh cũng cho hay lòng đường, hè phố để phục vụ
cho giao thông là chính. Vì thế, khi triển khai thực hiện việc
thu phí lòng đường, hè phố phải đảm bảo quyền ưu tiên
dành cho người và phương tiện tham gia giao thông. Đặc
biệt, đối với vỉa hè phải ưu tiên đảm bảo đáp ứng nhu cầu đi
bộ của người dân.
Việc thu phí này sẽ được lấy ý kiến và được sự đồng
thuận của người dân trước khi thực hiện. Đồng thời, quận,
phường sẽ công khai, minh bạch bằng cách niêm yết tất cả
thông tin về tuyến đường thu phí, giá bao nhiêu…
Tại hội nghị, ông Trịnh Văn Thiêu, người dân ngụ
phường Phạm Ngũ Lão, thắc mắc trên thực tế có hộ dân ở
mặt tiền đường nơi có tổ chức thu phí lòng đường, hè phố,
tuy nhiên hộ này không kinh doanh, trong khi đó có hộ ở
nơi khác có nhu cầu thuê kinh doanh thì có được chấp nhận
không? Ngoài ra, đối với việc sử dụng lòng đường để làm
đám tang nhưng việc tổ chức quá 72 giờ và quan tài đặt trên
vỉa hè. Điều này có được chấp thuận không và việc này sẽ
được quản lý như thế nào?
Trả lời người dân, ông Ngô Hải Đường cho biết khi thực
hiện việc thu phí vỉa hè địa phương sẽ trao đổi với hộ mặt
tiền đường và cần có sự đồng thuận khi thực hiện nhằm
tránh trường hợp xung đột lợi ích giữa các bên. Liên quan
đến trường hợp tổ chức đám tang quá 72 giờ thì sở sẽ tiếp
thu, nghiên cứu và thông tin sớm đến người dân.
NGUYỄN HIỀN
Quận1 tuyên truyền, vậnđộngngười dânvề việc thuphí vỉahè
Người dân đặt câu hỏi với cơ quan chức năng tại hội nghị.
Ảnh: NGUYỄNHIỀN
Nămkhu vực thu phí
Sở GTVT cho biết mức thu phí vỉa hè, lòng đường được xây
dựng dựa trên giá đất bình quân ở từng khu vực đó. Theo đó,
có năm khu vực áp dụng thu phí.
Cụ thể, khu vực 1 gồmcác quận 1, 3, 4, 5, 10, PhúNhuận, khu
A khu đô thị mới Nam TP, khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Khu vực 2 gồmTP Thủ Đức (khu vực quận 2 cũ) và các quận
6, 7, 11, Bình Thạnh, Tân Bình, Bình Tân.
Khu vực 3 gồm TP Thủ Đức (khu vực quận 9 cũ và khu vực
quận Thủ Đức cũ) và các quận 8, 12, Tân Phú, Gò Vấp.
Khuvực4gồmcáchuyệnBìnhChánh,HócMôn,NhàBè,CủChi.
Khu vực 5 là huyện Cần Giờ.
Sở GTVT TP cho biết nguồn
thu phí sử dụng tạm thời lòng
đường, hè phố được nộp toàn
bộ vào ngân sách TP. Chi phí
này nhằmmục đích duy tu, bảo
trì lòng đường, hè phố trên địa
bàn TP.
tạm thời một phần lòng đường,
hè phố; đảm bảo an toàn giao
thông, vệ sinh môi trường đô
thị. Đồng thời đây cũng là cơ
sở để khai thác hiệu quả lòng
đường, hè phố, phù hợp với
đặc thù đô thị TP. Đặc biệt điều
này cũng đảm bảo công bằng,
bình đẳng giữa các tổ chức,
cá nhân có nhu cầu sử dụng
tạm thời lòng đường, hè phố.
Tuy nhiên, sở này cho rằng
việc sử dụng tạm thời lòng
đường, hè phố phải đảm bảo
nguyên tắc lòng đường, hè phố
phải được ưu tiên cho mục
đích giao thông. Trường hợp
sử dụng tạm thời lòng đường,
hè phố cho các trường hợp nêu
trên phải bảo đảm các nguyên
tắc không gây mất trật tự, an
toàn giao thông. Theo đó, phần
hè phố còn lại dành cho người
đi bộ phải tối thiểu từ 1,5 m,
phần lòng đường còn lại đủ
bố trí tối thiểu hai làn ô tô cho
một chiều lưu thông.
Sẵn sàng áp dụng
từ đầu năm 2024
ÔngNgôHảiĐường, Trưởng
phòng Quản lý khai thác hạ
tầng giao thông đường bộ,
Sở GTVT TP.HCM, cho biết
HĐNDTP.HCM thông qua đề
án thu phí sử dụng tạm thời
lòng đường, hè phố trên địa
bàn. TP đã sẵn sàng áp dụng
thu phí từ ngày 1-1-2024.
Theo đó, Sở GTVT sẽ phối
hợp với các địa phương để
hướng dẫn, thông tin về Quyết
định 32 của UBNDTP. Quyết
định 32 quy định rõ những
trường hợp được phép sử dụng
tạm thời lòng đường, hè phố
và những trường hợp được
sử dụng tạm thời lòng đường.
Đồng thời, Sở GTVT TP
cùng các địa phương tích cực
triển khai công tác rà soát các
tuyến đường có thể triển khai,
áp dụng thu phí trong thời
gian tới.
Ông Đường cho biết trước
mắt, Sở GTVT và UBND
các địa phương sẽ tiến hành
rà soát, ban hành danh mục
những tuyến đường đủ điều
kiện sử dụng tạm thời lòng
đường, hè phố với các chức
năng, hoạt động cụ thể.
Đối với các hoạt động tổ
chức kinh doanh dịch vụ, mua
bán hàng hóa, điểm trông giữ
xe có thu tiền dịch vụ, các địa
phương có trách nhiệm rà soát
theo địa bàn mình quản lý...
Từ đó, xây dựng phương án
tổ chức thực hiện có lộ trình
phù hợp với thực tế, đặc thù
đô thị của từng khu vực trên
địa bàn quản lý.
Sử dụng phần mềm
để giám sát
Theo ông Ngô Hải Đường,
Sở GTVT sẽ chủ trì xây dựng
công cụ, phần mềm quản lý và
công khai việc cấp phép về việc
sử dụng tạm thời lòng lề đường
trên toàn TP để người dân có
thể giám sát, theo dõi, phản
ánh đến cơ quan chức năng.
Từ phầnmềmnày người dân
hoặc cơ quan có chức năng có
thể vào để kiểm tra thông tin
các vị trí lòng đường, hè phố
được phép sử dụng, phương
Việc thu
phí vỉa hè,
lòng đường
nhằm
hướng tới
xây dựng
một TP văn
minh, hiện
đại. Ảnh:
ĐÀOTRANG
án sử dụng, mức phí và phản
ánh đến cơ quan quản lý (cấp
phép, thu phí) các nội dung
liên quan.
Thôngquacôngcụnày, người
dân có thể tiếp cận, giám sát
một cách minh bạch về quản
lý trật tự đô thị. Việc thu phí
phải đảm bảo thuận tiện và
minh bạch, không phát sinh
tăng biên chế, nhân sự thực
hiện công tác này.
“TP sẽ triển khai xem xét
chấp thuận phương án hoặc
cấp phép sử dụng với phương
thức thanh toán thông qua nền
tảng công nghệ, hạn chế tối đa
việc sử dụng tiền mặt” - ông
Đường nhấn mạnh.
Đối với công tác kiểm tra,
giámsát và chế tài xử lý,UBND
TP giao Sở GTVT và các địa
phương chỉ đạo lực lượng chức
năng xây dựng kế hoạch, quy
chế phối hợp. Đồng thời, xây
dựng quy trình kiểm tra, giám
sát, xử lý các trường hợp vi
phạm đảm bảo việc thực thi
có hiệu lực, hiệu quả.
Ông Dư Phước Tân, chuyên
gia quy hoạch đô thị Viện
Nghiên cứuphát triểnTP.HCM,
cho biết từ năm 2017, đường
Nguyên Văn Chiêm va Công
viên Bach Tung Diệp, quận 1
cũng đã triển khai phố hàng
rong với nhiều cửa hàng phục
vụngười dânTP. Phốhàng rong
nói trên bước đầu đã mang lại
hiệu quả về mặt kinh tế - xã
hội, đảm bảo an ninh trật tự.
“Theo đó, việc áp dụng thu
phí vỉa hè sẽ giúp quản lý có
hiệu quả vỉa hè hơn. Bên cạnh
đó, TP cần triển khai các công
cụ để xử lý tình trạng lấn chiếm
lòng lề đường nhằm phát huy
hiệu quả cho việc thu phí này”
- ông Tân nhận định.•
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook