234-2023 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Hai16-10-2023
Tiêu điểm
HẢIDƯƠNG
N
gày 15-10, BộGTVTchủ
trì, phối hợp với UBND
hai tỉnh Trà Vinh và Sóc
Trăng tổ chức khởi công gói
thầu 11-XL thuộc dự án đầu
tư xây dựng cầu Đại Ngãi 2
trên Quốc lộ (QL) 60 thuộc
địa phận hai tỉnh Trà Vinh và
Sóc Trăng. Tham dự lễ khởi
công cóThủ tướng PhạmMinh
Chính, lãnh đạo Bộ GTVT và
lãnh đạo các địa phương Sóc
Trăng, Trà Vinh…
Đường TP.HCM- CàMau
rút ngắn80 km
Tại buổi lễ khởi công, Thứ
trưởng Bộ GTVT Nguyễn
Duy Lâm cho biết: Dự án đầu
tư xây dựng cầu Đại Ngãi sau
khi hoàn thành sẽ xóa bỏ hai
bến phà cuối trên QL60 và nối
thông toàn tuyến bằng đường
bộ. Từ đó góp phần giảm thiểu
tình trạng ùn tắc, tai nạn giao
thông cũng như đáp ứng nhu
cầu vận tải ngày càng tăng cao
trên tuyến.
Đặc biệt, dự án giúp rút ngắn
được khoảng 80 km quãng
đường từTP.HCMđếnCàMau
Phát triển đồng bộ
hạ tầng, tạo đột phá
cho ĐBSCL
Thủ tướng PhạmMinh Chính cho rằng để phát triển và tạo đột phá cho
vùng ĐBSCL thì phải phát triển đồng bộ các hệ thống hạ tầng giao thông.
Ngày 15-10, ông Nguyễn Xuân Vinh, Giám đốc Trung
tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT
TP.HCM, cho biết công tác mở rộng cầu Ông Dầu trên
Quốc lộ (QL) 13, TP Thủ Đức, TP.HCM sẽ hoàn thành
trong quý IV-2023.
Cầu Ông Dầu từ nhiều năm nay đã trở thành nút cổ chai
trên QL13. Lưu lượng giao thông trên tuyến đường này khá
lớn nhưng chiều ngang cầu Ông Dầu quá nhỏ khiến các xe
phải xếp hàng dài chờ qua cầu, nhất là giờ cao điểm.
Để giải quyết tình trạng ùn ứ, Trung tâm Quản lý hạ tầng
giao thông đường bộ đã quyết định mở rộng cầu Ông Dầu
bằng cách thêm một cầu tạm (khoảng 2,5 m) sát bên phải
để phục vụ giao thông hướng từ nút giao Bình Phước đi nút
giao Bình Triệu.
Ghi nhận của PV ngày 15-10 tại cầu Ông Dầu cho thấy
phần mở rộng bằng kết cấu thép cơ bản đã hoàn thiện khu
vực chân cầu, lối đi trên cầu, lan can cầu…
Liên quan đến dự án mở rộng QL13, tại kỳ họp thứ 11,
HĐND TP.HCM khóa X, UBND TP.HCM đã trình danh
mục dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng, hiện đại
hóa công trình đường bộ hiện hữu được áp dụng loại hợp
đồng xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT).
Trong đó, dự án mở rộng QL13 (đoạn từ ngã tư Bình
Phước đến chân cầu Bình Triệu) sẽ được mở rộng từ bốn
làn xe lên tám làn xe với tổng chiều dài 4,5 km. Dự kiến
tổng mức đầu tư dự án khoảng 9.900 tỉ đồng. Dự án này
được kỳ vọng sẽ cải thiện tình trạng giao thông của khu
vực. Hiện nay dự án này đang được nghiên cứu các bước
thủ tục tiếp theo.
Đ.TRANG - N.NGỌC
Thủ tướng PhạmMinh Chính phát biểu trong buổi lễ khởi công
gói thầu 11-XL cầuĐại Ngãi.
Thủ tướng yêu cầu
các đơn vị liên quan
chú trọng công tác
bồi thường, hỗ trợ,
tái định cư để người
dân được nhanh
chóng ổn định
cuộc sống.
Gần 8.000 tỉ đồng thực hiện
cầu Đại Ngãi
Theo Bộ GTVT, cầu Đại Ngãi là dự án nhómA, công trình giao
thông đườngbộ cấpđặc biệt, do Ban quản lý dự án 85 - BộGTVT
làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư gần 8.000 tỉ đồng
từ ngân sách nhà nước.
Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 15,14 km, điểm đầu
giao với QL54, thuộc địa phận xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần,
Trà Vinh; điểm cuối giao với QL Nam Sông Hậu, thuộc địa phận
xã Long Đức, huyện Long Phú, Sóc Trăng.
Chúng tôi mong muốn sự
vào cuộc mạnh mẽ, tạo điều
kiện thuận lợi từ cấp ủy, chính
quyền, nhân dân địa phương
trên địa bàn các tỉnh có dự án đi
qua, cũng như các địa phương
có nguồn vật liệu phục vụ dự
án. Đây là yếu tố quyết định rất
lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến
tiến độ chất lượng công trình
và cũng là một áp lực lớn đối
với nhà thầu.
Ông
LÊ BẢO ANH
,
Tổng Giám đốc
Tổng Công ty Xây dựng số 1 - CTCP
(CC1), đại diện liên doanh nhà thầu
TP.HCM:Mở rộng cầuÔngDầu thêm2,5msẽ xong trongquý IV-2023
Công tácmở
rộng cầuÔng
Dầu trênQuốc
lộ 13 sẽ được
hoàn thành
trong quý
IV-2023. Ảnh:
N.NGỌC
so với QL1A, từng bước hoàn
thiện quy hoạchmạng lưới giao
thông khu vực ĐBSCL được
phê duyệt.
Theo ông Lâm, thực hiện chỉ
đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT
đã quyết liệt chỉ đạo Ban quản
lý dự án 85, các đơn vị tư vấn
đẩy nhanh tiến độ triển khai
công tác lập dự án đầu tư,
thiết kế kỹ thuật. Đồng thời
nghiên cứu lựa chọn phương
án tuyến tối ưu nhất, hạn chế
tối đa công tác giải phóng mặt
bằng (GPMB)... Nhờ đó, công
tác chuẩn bị đầu tư đã rút ngắn
một nửa (11 tháng).
Đặc biệt, hai tỉnh Trà Vinh,
Sóc Trăng đã chủ động vào
cuộc rất tích cực, quyết liệt và
đã cơ bản hoàn thành công tác
bồi thường, hỗ trợ và tái định
cư để bàn giaomặt bằng cho dự
án (Trà Vinh đã bàn giao 97%,
Sóc Trăng đã bàn giao 100%).
Cầu Đại Ngãi -
công trình chiến lược
thu hút đầu tư
Chủ tịch UBND tỉnh Trà
Vinh Lê Văn Hẳn cho biết dự
án cầu Đại Ngãi là công trình
chiến lược, là trục giao thông
quan trọng ven biển kết nối
với các tỉnh ĐBSCL. Hiện
tỉnh Trà Vinh cũng đang triển
khai thủ tục để đầu tư tuyến
đường ven biển trong chương
trình Mekong DPO. Tuyến
này sẽ kết nối Khu kinh tế
Định An vào cầu Đại Ngãi và
các tuyến đường ven biển của
các tỉnh trong vùng ĐBSCL.
Đồng thời, tuyến đường cũng
kết nối các tuyến cao tốc trục
ngang, trục dọc.
Đây sẽ là tiền đề quan trọng
để thu hút các nhà đầu tư vào
Khu kinh tế Định An, Khu
công nghiệp Cầu Quan (Trà
Vinh) và Khu công nghiệp
Trần Đề (Sóc Trăng). Từ đó
tạo công ăn việc làm, sinh kế
cho người dân, phục vụ cho
việc phát triển kinh tế - xã hội
khu vực ĐBSCL.
Nói thêmvề hạ tầng khu vực
này, theo chủ tịch tỉnhTràVinh,
QL60 đoạn qua tỉnh Trà Vinh
kết nối cầu Cổ Chiên đến cầu
Đại Ngãi dài khoảng 43 km.
Hiện tuyến này có mặt đường
nhỏ hẹp, nhiều đoạn đi qua các
trung tâm đô thị, dân cư không
đảmbảo năng lực vận tải. Điều
này dẫn đến nguy cơ ùn tắc và
mất an toàn giao thông rất cao,
không phát huy kịp thời hiệu
quả dự án cầu Đại Ngãi.
Do vậy, Trà Vinh kiến nghị
Chính phủ, Thủ tướng, Bộ
GTVT và các bộ, ngành trung
ương quan tâm, xem xét cho
chủ trương đầu tư tuyến QL60
qua địa bàn tỉnh Trà Vinh theo
quy hoạch để đồng bộ với cầu
Đại Ngãi và cầu Cổ Chiên đã
đầu tư xây dựng.
Cần đồng bộ các hệ
thống giao thông
Phát biểu tại buổi lễ khởi
công, Thủ tướng Phạm Minh
Chính nhấnmạnh sự kiện khởi
công gói thầu cầu Đại Ngãi rất
quan trọng trong phát triển hạ
tầng ĐBSCLnói chung và Trà
Vinh nói riêng. Do đó, dự án
phải hoàn thành đúng tiến độ
và đảm bảo chất lượng.
Thủ tướng giao Bộ GTVT
phải có tính toán các giải pháp
thi công hiệu quả, chậm nhất
là tháng 12-2025 phải hoàn
thành dự án.
Phân tích về điều kiện của
ĐBSCL, Thủ tướng đánh giá
điểmhạn chế nhất của ĐBSCL
là hạ tầng giao thông. Để phát
triển và tạo đột phá cho vùng
ĐBSCLthì phải phát triển đồng
bộ các hệ thống giao thông.
Thủ tướng cho biết chúng ta
đang tập trung quyết liệt vào hệ
thống cao tốc trục dọc - ngang,
các tuyến đường vành đai kết
nối vùng. Tuy nhiên, để tạo
đột phá cho vùng thì phải phát
triển đồng bộ năm hệ thống
giao thông của vùng. Đường
thủy là một lợi thế rất lớn của
vùng (không đầu tư đường lớn,
GPMB không nhiều, chỉ xây
dựng các cầu, cảng...). Đối với
quy hoạch đường biển, Thủ
tướng yêu cầu Bộ GTVT phải
tiếp tục rà soát, tập trung phát
triển các cảng biển của vùng.
Đối với đường hàng không,
Thủ tướng cho biết song song
với làmmới thì phải nâng cấp
các sân bay hiện hữu. Dứt khoát
phải nâng cấp sân bay CàMau
trong năm 2024.
“Những dự án trọng điểm
quốc gia thì quốc gia làm còn
những dự án thuộc phát triển
tỉnh thì tỉnh chú trọng phát
triển nhưng phải trọng tâm,
trọng điểmkhông dàn trải nữa.
Trọng tâmở tất cả dự án là phải
chống tiêucực thamnhũng, đảm
bảo chất lượng, tiến độ” - Thủ
tướng nhấn mạnh.
Nhân dịp này, Thủ tướng
gửi lời cảm ơn người dân đã
đồng tình, ủng hộ chủ trương
của Đảng, chính sách của Nhà
nước; nhường đất, nơi ăn chốn
ở của mình để thực hiện dự án.
Do đó, các đơn vị liên quan
phải chú trọng công tác bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư để
người dân được nhanh chóng
ổn định cuộc sống.•
Gói thầu
11-XL của
dự án cầu
Đại Ngãi đã
chính thức
được khởi
công. Ảnh:
H.DƯƠNG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook