234-2023 - page 9

9
NGUYỄNCHÂU
B
iến đổi khí hậu (BĐKH)
đã và đang ảnh hưởng
lớn đến nhiều quốc gia,
trong đó có Việt Nam. Để ứng
phó với BĐKH, thời gian qua
TP.HCM đã thực hiện nhiều
chương trình, dự án nhằm ứng
phó với BĐKH, tăng cường
quản lý tài nguyên và bảo vệ
môi trường.
Giảm phát thải khí
nhà kính
Theo báo cáo của Sở
TN&MT,trongnăm2021-2023,
TP.HCM có nhiều chương
trình, hoạt động hợp tác quốc
tế, đặc biệt trong lĩnh vực ứng
phó với BĐKH.
Theo đó, TP đã triển khai
các chương trình hợp tác về
BĐKH với các đối tác như tổ
chứcC40,TPOsaka,Ngânhàng
châuÁ; đồng thời mở rộng hợp
tác với các đối tác mới nhằm
trao đổi kinh nghiệm, hợp tác
đầu tư và triển khai các hoạt
động ứng phó với BĐKH.
Cụ thể, TP đã phối hợp với
CụcMôi trườngOsaka tổ chức
đối thoại chính sách và triển
khai các dự án JCM(dự án theo
cơ chế giảm phát thải carbon
được đề xuất bởi Nhật Bản),
nhằm thực hiện chương trình
phát triển TP thải carbon thấp
cấp kỹ thuật. Bên cạnh đó, các
cơ quan, đơn vị có liên quan
ở TP.HCM còn phối hợp với
Tiêu cực trong đăng kiểm: Đề nghị xử lý
trách nhiệm của người đứng đầu
Chính phủ vừa có báo cáo gửi Ủy ban Thường vụ Quốc
hội kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri tại kỳ họp
thứ 5, Quốc hội khóa XV thuộc thẩm quyền giải quyết của
Chính phủ, Thủ tướng.
Nội dung đáng chú ý trong báo cáo trên là việc cử tri cho
rằng vấn đề tham nhũng tại các trung tâm đăng kiểm xảy ra
trong thời gian dài nhưng đến nay chưa xử lý trách nhiệm
của người đứng đầu ngành GTVT. Cử tri đề nghị Chính phủ
có thông tin phản hồi để người dân biết. Tuy nhiên, trong
báo cáo trên, Chính phủ chưa nêu nội dung giải quyết kiến
nghị này của cử tri.
Theo Chính phủ, một số kiến nghị chưa thể giải quyết
ngay được vì đang trong quá trình nghiên cứu, đề xuất cấp
có thẩm quyền xem xét, ban hành văn bản mới theo quy
trình hoặc liên quan đến nhiều bộ, ngành, cần có sự phối
hợp và triển khai thực hiện lâu dài, những bất cập trong
việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.
Thêm vào đó, Chính phủ cho rằng số lượng kiến nghị
giải trình, cung cấp thông tin chiếm tỉ lệ khá nhiều, một số
nội dung kiến nghị đã được các bộ, ngành trả lời rõ ràng,
đầy đủ tại nhiều kỳ họp Quốc hội hoặc đã được pháp luật
quy định. Tuy nhiên, cử tri của địa phương khác vẫn tiếp
tục đặt vấn đề yêu cầu các bộ, ngành giải đáp, hướng dẫn
hoặc có những kiến nghị không cụ thể gây khó khăn cho
việc trả lời.
Theo Bộ GTVT, việc điều tra sai phạm ở các trung
tâm đăng kiểm bắt nguồn từ tháng 12-2022, khi Công an
TP.HCM tiến hành khám xét hàng loạt trung tâm đăng kiểm
ở ven TP.HCM và các tỉnh miền Tây. Hiện có gần 700 đăng
kiểm viên trên cả nước đang bị khởi tố, tạm giam. Vụ án
đang được nhà chức trách điều tra, hoàn thiện hồ sơ, chuẩn
bị đưa ra xét xử.
VIẾT LONG
Lâm Đồng: Tạm dừng thi công hồ chứa
nước Đông Thanh do sụt lún
Ngày 15-10, Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng đã có văn
bản đề xuất UBND tỉnh công bố tình huống khẩn cấp về
thiên tai đối với sự cố sụt lún, sạt trượt đất tại thôn Đông
Anh, khu vực cạnh dự án hồ chứa nước Đông Thanh, xã
Đông Thanh, huyện Lâm Hà.
Vụ sạt trượt đất khu vực hồ chứa nước Đông Thanh xảy
ra hồi tháng 7 vừa qua không những ảnh hưởng đến việc
thi công hồ thủy lợi này mà còn gây thiệt hại nhiều tài sản
của người dân sinh sống ở đây. Trong đó có chín hộ dân với
diện tích gần 5,4 ha đất sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng
trực tiếp.
UBND huyện Lâm Hà phải chỉ đạo di dời khẩn cấp bốn
hộ dân khỏi nơi nguy hiểm, trong đó có hai hộ dân ở tạm tại
nhà quản lý vận hành dự án nhưng nhà này cũng nằm trong
khu vực nguy hiểm nếu sạt trượt đất diễn ra.
Nguyên nhân ban đầu được đoàn công tác Bộ NN&PTNT
cùng tỉnh Lâm Đồng xác định là do có khối trượt mới nằm
trong cung trượt cổ rộng 23 ha, kích thước 900x260 m, cao
40 m, hướng trượt 160 độ, các vết nứt xuất hiện tại cung
trượt từ cuối tháng 6-2023. Hiện tại khu vực có bốn cung
trượt lớn đang hoạt động.
Sạt trượt đất cũng khiến cụm công trình đầu mối của dự
án hồ chứa nước Đông Thanh gặp nhiều sự cố, hư hỏng tại
đập xả tràn, dốc nước, cống lấy nước cũng như nguy cơ
tiềm ẩn trong quá trình thi công, vận hành dự án.
Sở NN&PTNT đề xuất tỉnh Lâm Đồng công bố tình
huống khẩn cấp về thiên tai với khu vực thôn Đông Anh,
cạnh dự án hồ chứa nước Đông Thanh để đảm bảo an toàn
về tính mạng, tài sản, đất đai của người dân; an toàn đối với
cụm công trình đầu mối hồ chứa nước Đông Thanh, có biện
pháp phù hợp và xử lý dứt điểm sự cố.
VÕ TÙNG
Vụ sạt lở
đã khiến
căn nhà
vừa xây
của người
dân bị
hư hỏng
nghiêm
trọng. Ảnh:
VÕTÙNG
TP.HCMkhuyến khích người dân sử dụng giao thông công cộng để giảmphát thải. Ảnh: NC
Bổ sung diện tích rừng cho TP.HCM
Theo Sở TN&MT TP, hiện nay TP đang tiếp tục công tác phát
triển các hệ sinh thái rừng hiện có (tại các huyện Cần Giờ, Bình
Chánh, Củ Chi). Đặc biệt là khu dự trữ sinh quyển rừng ngập
mặn Cần Giờ.
Các chỉ tiêu về công tác phát triển rừng theo kế hoạch được
duyệt bao gồm trồng, chăm sóc rừng, khoanh nuôi xúc tiến
tái sinh, làm giàu rừng tại các khu rừng phòng hộ hiện đang
trong quá trình chuẩn bị các thủ tục theo quy định để triển
khai thực hiện.
Đồng thời,TP.HCMcũng chủ động thực hiện công tác phòng,
chống cháy rừng trongmùa khô, trong năm2023 không để xảy
ra các vụ cháy rừng và cây trồng phân tán.
TP.HCM đã mở
rộng hợp tác với
các đối tác mới
nhằm trao đổi kinh
nghiệm, hợp tác đầu
tư và triển khai các
hoạt động ứng phó
với biến đổi khí hậu.
TP.HCM tăng cường hợp tác quốc tế
để ứng phó với biến đổi khí hậu
TP.HCMđã thực hiện nhiều giải pháp trong lĩnh vực như nông nghiệp, giao thông vận tải và tăng cường
hợp tác quốc tế để ứng phó với biến đổi khí hậu.
nhóm chuyên gia của Ngân
hàng Thế giới triển khai hoạt
động của nhóm kỹ thuật phát
thải carbon thấp.
Ngoài ra, TP đã ký thỏa
thuận hợp tác cùng National
Park -ỦybanQuản lýnhà nước
lĩnh vực công viên cây xanh
tại Singapore trong việc đào
tạo cán bộ, chuyên gia trong
lĩnh vực công viên cây xanh
(quy hoạch, quản lý, chăm
sóc công viên cây xanh...)
và cung cấp các văn bản quy
phạm pháp luật, tài liệu kỹ
thuật, quy chuẩn, tiêu chuẩn
chuyên ngành để nghiên cứu
áp dụng.
Mới đây, Sở TN&MT TP
đã phối hợp với Cơ quan Phát
triển quốc tế Mỹ (USAID) tổ
chức hội thảo xây dựng kế
hoạch hành động choTP.HCM
hướng tới mục tiêu phát thải
ròng bằng 0.
Tại hội thảo, các chuyên
gia, nhà quản lý chia sẻ thông
tin liên quan đến dự án năng
lượng phát tán đô thị Việt Nam
tại TP.HCM.
Sở TN&MT đã thống nhất
phối hợp với Sở Công Thương
và đơn vị tư vấn triển khai các
hoạt động như hỗ trợ xây dựng
chiến lược và kế hoạch hướng
tới phát thải ròng bằng 0 của
TP; nghiên cứu các biện pháp
xây dựng môi trường nước
hiệu quả trong các cơ sở công
lập tại TP; hỗ trợ các đơn vị
phát thải khí nhà kính lớn tại
TP.HCM, nâng cao năng lực
xây dựng báo cáo kiểm kê khí
nhà kính hằng năm.
Khuyến khích người
dân sử dụng phương
tiện giao thông công
cộng
Hoạt động giao thông vận
tải là một trong những nguồn
thải ô nhiễmmôi trường, lượng
khí thải tạo hiệu ứng nhà kính
gây nên BĐKH.
Vì vậy, trong thời gian qua,
TP.HCM đã triển khai đầu tư
xây dựng mới hệ thống các
bến bãi phục vụ xe buýt tạo
điều kiện cho mạng lưới xe
buýt được hoạt động thuận lợi,
thu hút người dân tham gia sử
dụng phương tiện giao thông
công cộng. Từ đó hạn chế đi
lại bằng xe cá nhân.
Cụ thểTP.HCMđang tổ chức
triển khai thực hiện đầu tư các
công trình như xây dựng điểm
đầu mối trung chuyển hành
khách xe buýt tại xã PhúXuân,
huyện Nhà Bè; xây dựng bến
xe buýt Lê Minh Xuân, huyện
Bình Chánh; bến xe buýt Hóc
Môn, bến xe buýt Củ Chi...
Ngoài ra, TP còn thực hiện
dịch vụ thí điểm xe đạp công
cộng trên địa bàn quận 1. Đến
nayhoạt độngnàyđãnhậnđược
sự quan tâmcủa người dân, đạt
hiệu quả truyền thông về trải
nghiệm, chất lượng dịch vụ.
Cạnh đó, TP còn thực hiện
dự án xây dựng tuyến đường
sắt đô thị và đang tập trung
nguồn lực để đầu tư các tuyến
đường sắt đô thị còn lại. Cụ
thể, dự án tuyến đường sắt
đô thị số 1 (Bến Thành - Suối
Tiên) đã được phê duyệt điều
chỉnh thời gian thực hiện dự
án đến hết quý IV-2023 và kết
thúc dự án từ năm 2024 đến
2028. Đến nay tuyến đường sắt
đô thị số 1 đã tiến hành chạy
thử đoạn trên cao từ ga bến
xe Suối Tiên đến ga An Phú.
Dự án đang phấn đấu hoàn tất
công tác thi công, vận hành
chạy thử toàn tuyến vào cuối
năm 2023.
Song song đó, dự án tuyến
tàu điện ngầm số 2 (BếnThành
- Tham Lương) cũng đã hoàn
thành công tác thi công gói
thầu CP1 xây dựng tòa nhà
văn phòng và các công trình
phụ trợ tại depot ThamLương;
triển khai thực hiện công tác
giải phóng mặt bằng (tỉ lệ
bàn giao mặt bằng đến nay
đạt 86,35%), khởi công một
số hạng mục di dời hạ tầng
kỹ thuật trong quý II-2023.•
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook