2
2bộ trưởngnói về cải cách tiền lương
Thời sự -
ThứTư25-10-2023
NHÓMPHÓNGVIÊN
N
gày 24-10, Quốc hội
(QH) thảo luận tại tổ về
các báo cáo của Chính
phủ liên quan đến kinh tế - xã
hội, ngân sách và các vấn đề
liên quan.
Cơ bản các đại biểu (ĐB)
đều tán thành với những thành
tích đã đạt được từ đầu nhiệm
kỳ đến nay, tiếp tục trở thành
điểm sáng của kinh tế toàn
cầu. “Điều này không phải tự
khen đất nước mình nhưng
những kết quả đạt được rất
ấn tượng” - Chủ tịch nước
Võ Văn Thưởng nói.
Nhiều vấn đề
vướng mắc
cần tiếp tục tháo gỡ
Qua thảo luận, các ĐB đều
phản ánh và chỉ rõ thêmnhững
tồn tại, hạn chế mà nguồn gốc
của nó là thể chế.
Chủ tịch nước dành thời
gian nhiều hơn để nói về các
khó khăn, hạn chế, các vấn
đề cần tháo gỡ. Ông đề cập
đến tình hình tháo gỡ cho
thị trường bất động sản, trái
phiếu doanh nghiệp, xử lý các
tổ chức tín dụng yếu kém…
còn rất khó khăn.
“Chúng ta có nhiều chủ
trương, kỳ vọng rất lớn nhưng
khả năng thực hiện chậm.
Tại diễn đàn QH có ĐBQH
cũng có nói là con đường dài
nhất là con đường giữa nói
và làm. Trong các kết luận
của Đảng vẫn thường hay
nói tổ chức thực hiện vẫn là
có 712 dự án chậm tiến độ
nhưng đến nay mới thay đổi
được hơn 100 dự án.
Ông Dũng cho rằng nếu
giải quyết được vấn đề này
thì sản xuất sẽ được thúc đẩy
theo, tạo ra việc làm, khơi
thông tín dụng, khơi thông
nền kinh tế. Bí thư Hà Nội
cũng thừa nhận Chính phủ
có nhiều quyết sách về vấn
đề này nhưng còn hạn chế.
được tháo gỡ nhanh “chứ
không thì khó làm”. Chẳng
hạn với tình trạng hai văn
bản pháp luật mâu thuẫn,
chồng chéo thì Chính phủ
nên có hướng dẫn xem áp
dụng văn bản nào thông
thoáng nhất.
Còn ĐBNguyễn Thị Hồng
Hạnh (TP.HCM) cho rằng
những
vướng mắc, bất cập
về thể chế là nguyên nhân
có tác động nhất định đến
tình trạng cán bộ còn đùn
đẩy trách nhiệm vì e ngại.
Theo bà Hạnh, chúng ta
trông đợi nhiều vào việc triển
khai Kết luận 14 củaBộChính
trị trong việc khuyến khích
cán bộ có tư duy sáng tạo,
cách làm đột phá; tháo gỡ,
giải quyết những điểmnghẽn,
nút thắt trong cơ chế, chính
sách, tập trung vào những
vấn đề chưa được quy định
hoặc đã có quy định nhưng
không phù hợp với thực tiễn...
Tuy nhiên, khi thể chế hóa
Kết luận 14, Điều 4 Nghị
định 73/2023 vẫn quy định
nguyên tắc là khuyến khích,
bảo vệ cán bộ có đề xuất đổi
mới, sáng tạo được cơ quan
Các đại biểu tại phiên thảo luận tổ về các vấn đề kinh tế - xã hội ngày 24-10. Ảnh: QUANGPHÚC
Phát biểu tại phiên thảo luận tổ về tình
hình kinh tế - xã hội ngày 24-10, Bộ
trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung
nhắc lại việc tháng 5-2018, Hội nghị lần
thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng
khóa XII đã thông qua Nghị quyết 27 về
cải cách chính sách tiền lương đối với
cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng
vũ trang và người lao động trong doanh
nghiệp.
“Đây là một quyết định rất đúng” - Bộ
trưởng Đào Ngọc Dung nói. Tuy nhiên,
ông cho rằng sáu năm qua, việc thực hiện
nghị quyết chưa được nhiều, mỗi năm điều
chỉnh lương 7% nhưng thực ra là bù vào
trượt giá, chưa phải cải cách tiền lương.
Bởi theo ông, đầu tư cho cải cách tiền
lương là đầu tư cho phát triển nhưng hiện
đã ba lần lỡ hẹn với cán bộ, công chức,
viên chức. “Đến nay thời điểm đã chín
muồi, không cải cách không được” - ông
nói, đồng thời phân tích thêm những bất
cập, cản trở trong chính sách tiền lương
hiện nay.
Ông dẫn chứng mức lương của một kỹ
sư mới ra trường 3,5 triệu đồng/tháng,
thấp hơn mức thấp của tối thiểu vùng (4
triệu đồng/tháng). Trong khi về nguyên lý,
lương phải đảm bảo cuộc sống của người
lao động và gia đình họ. Vì vậy, ông đề
nghị cần thực hiện đúng lộ trình cải cách
tiền lương và mong Quốc hội ủng hộ.
Theo bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, dự
kiến từ ngày 1-7-2024, khi thực hiện cải
cách tiền lương, lương cơ sở được bãi bỏ.
Trong khi thực tế, những người nghỉ hưu
đã thực hiện việc đóng BHXH nhiều năm
theo mức lương cơ sở. “Nếu không nâng
mức hưởng lương hưu, vô hình trung sẽ để
người hưu trí tụt lại phía sau, càng xa hơn
so với thực tế đời sống xã hội” - ông Đào
Ngọc Dung nói.
BộtrưởngBộNộivụPhạmThịThanhTràvàBộtrưởngBộLĐ-TB&XHĐàoNgọcDung.Ảnh:QUANGPHÚC
một khâu yếu. Tôi thấy đây
là cái rất khó khăn của chúng
ta” - Chủ tịch nước nói.
ĐB Đinh Tiến Dũng, Bí
thư Thành ủy Hà Nội, cho
biết Hà Nội đang vướng định
mức đầu tư công dù giải ngân
chung cả nước có cao hơn,
nhiều chỗ không xây dựng
được định mức kinh tế kỹ
thuật. Tín dụng cũng khó
khăn và cần tháo gỡ để tạo
đột phá. Nếu tháo gỡ được
nút thắt tiếp cận tín dụng thì
sẽ thúc đẩy sản xuất. Ngay
như bất động sản, Hà Nội
“Chúng ta cần nhìn thẳng
vào sự thật hiện nay để làm,
để hành động. Chính phủ là
quyết liệt rồi nhưng phải có
pháp lý cho anh em làm!” -
ông Dũng nói.
ĐB Lương Cường (đoàn
Thanh Hóa) cho hay qua tiếp
xúc, các cử tri phản ánh thủ
tục về giải ngân vốn đầu tư
công còn phức tạp, có cái
phân quyền nhưng khi làm
lại trình lên trên thẩm định
lâu dẫn đến chậm. “Phân cấp,
phân quyền cũng là vấn đề
được nói nhiều, song phải
phân cấp triệt để cho cấp dưới
làm được, cấp trên chỉ kiểm
tra, thanh tra, còn giao nửa
chừng thì thủ tục lại quay về
trên Hà Nội…” - Đại tướng
Lương Cường nói.
Vướng về thể chế
làm cán bộ e ngại
ĐB Ngô Chí Cường (đoàn
Trà Vinh) cho rằng những
chồng chéo, mâu thuẫn đã
được phát hiện và cần phải
Phân cấp, phân
quyền phải triệt để
cho cấp dưới làm
được, cấp trên chỉ
kiểm tra, thanh tra,
nếu không các quy
trình sẽ chậm lại.
ChủtịchQH
VƯƠNGĐÌNHHUỆ
:
Cần có quyết tâm
chính trị
Có một vấn đề vướng nữa
nhưngkhôngphảidoluậtpháp
và phải tiếp tục có quyết sách
của cấp có thẩm quyền. Đó là
một số dự án có sai phạm, qua
công tác thanh tra, kiểm toán,
điều tra, xét xử phát hiện, cán
bộ thì chúng ta xử lý rồi.
Hiện nay lãnh đạo chủ chốt,
Bộ Chính trị đã có chỉ đạo xây
dựng một đề án trình để có
quyết tâm về chính trị giúp
chúng ta nghiên cứu xử lý vấn
đềnày. Đề ánđược đánhgiá rất
tâmhuyết, rất trách nhiệm, rất
công phu.
Tiêu điểm
Gỡ vướng về thể chế để cán
sợ trách nhiệm
Cácđạibiểuđãchỉranhữngnútthắt,
mâuthuẫntrongcáccơchếphápluật
hiện nay và đề nghị sớm có hướng
giải quyết.
Thủ tướng
PHẠMMINH CHÍNH
:
“Đi vay là phải làm dự án
để xoay chuyển tình thế”
Trong thực hiện các dự án sử dụng vốn vay cần phải cải
thiện thủ tục theo hướng đơn giản, thông thoáng, tránh
kéo dài gây lãng phí nguồn lực.
Chẳng hạn với vùng ĐBSCL, các dự án cần tập trung vào
bốn vấn đề lớn là chống sụt lún, chống sạt lở, chống ngập
mặn và chống hạn hán. Khi đã đi vay thì phải làmnhững dự
án lớn xoay chuyển tình thế chứ không làm lặt vặt, manh
mún, dàn trải như hiện nay sẽ không có hiệu quả.
Các đoàn ĐBQH tại đây cần phải giám sát “đầu ra”để các
dự án đầu tư thực sự có hiệu quả. Cạnh đó, vùng ĐBSCL
cũng cần giải quyết thêm hai vấn đề ưu tiên khác là đào
tạo nguồn lực và giải quyết hạ tầng giao thông.