242-2023 - page 10

10
cá nhân, tài sản cho người
dân được đặt lên hàng đầu”
- luật sư Hậu góp ý.
Chuyên gia BĐS Trần
Khánh Quang, Tổng Giám
đốc Công ty Việt An Hòa,
cho rằng chức năng quản lý
quyền sở hữu BĐS là của Bộ
TN&MT, bộ này cũng đang
triển khai quản lý thị trường
BĐS. Hiện trên mỗi sổ hồng
đều có mã số, mã vạch, chỉ
cần nhập số CCCD thì sẽ
biết người đó đang sở hữu
bao nhiêu nhà đất.
“Quản lý người dân sở
hữu BĐS thực sự không
khó, với cách quản lý của
Bộ TN&MT sẽ giúp bảo mật
thông tin về tài sản của người
dân hơn vì BĐS là loại tài
sản lớn” - ông Quang nói.
Còn về hướng quản lý
thông qua nắm số nhà, căn
hộ là rất khó vì số nhà gần
như cố định nhưng chủ sở
hữu thì thay đổi. Hiện hộ
khẩu cũng đã
bỏ, cơ quan
công an đã
quản lý qua
CCCD gắn
chip, mã số
định danh cá
nhân VNeID,
c ó đ ầ y đ ủ
thông tin cá
nhân và cả số nhà trên đó.
Chia sẻ thêm, ông Quang
cho rằng: “Hiện nay chỉ cần
các bộ, ngành phối hợp số
hóa thì sẽ quản lý chi tiết
hơn được thị trường BĐS.
Các địa phương cũng đang
số hóa trong quy hoạch,
sắp tới hợp tác với Google
Maps chi tiết hơn thông tin
về từng nhà đất, căn hộ.
Khi đó, người dân chỉ cần
bật định vị, nhấn vào vị trí
BĐS sẽ hiện lên mọi thông
tin của nó”.•
Bất động sản -
ThứTư25-10-2023
Định danh bất động sản:
Cần sự đồng bộ
MINHLONG
M
ới đây, Cục Cảnh sát
quản lý hành chính về
trật tự xã hội (C06),
Bộ Công an hợp tác với Tổng
Công ty Bưu điện Việt Nam
thúc đẩy triển khai Đề án 06
và phục vụ quá trình chuyển
đổi số quốc gia.
Đáng chú ý, theo Cục
C06, Bộ Công an đang tham
mưu giải pháp minh bạch thị
trường bất động sản (BĐS)
thông qua kế hoạch định
danh BĐS, trước mắt là
với số nhà để xác định mỗi
người dân đang sở hữu bao
nhiêu BĐS.
Cần thiết nhưng
khó thực hiện
Luật sư Nguyễn Văn Hậu,
Phó Chủ nhiệmĐoàn Luật sư
TP.HCM, cho biết việc định
danh số nhà, số căn hộ giúp
minh bạch được chủ tài sản
đó có bao nhiêu BĐS, từ đó
tạo ra mạng lưới định danh
BĐS gắn với mỗi công dân.
Tuy nhiên, ngoài số nhà thì
phải thu thập, cập nhật rất
nhiều thông tin đi kèm với
dữ liệu rất lớn. Ví dụ, căn
nhà đó chủ sở hữu đang ở,
đang cho thuê hay bỏ không?
Hoạt động mua bán của nhà
đất phải được cập nhật lên
hệ thống định danh ngay
khi có biến động giao dịch.
“Trường hợp có số nhà
nhưng nhà lại không có sổ
hồng vì mua bán giấy tay thì
phải có thông tin chủ đất,
giấy tờ mua bán giấy tay
hay nhà sổ chung…” - luật
sư Hậu nói.
Theo ông Nguyễn Duy
Thành, Tổng Giám đốc Công
ty CP Quản lý nhà toàn cầu
(Global Home), xét về chủ
trương, định danh BĐS là
cần thiết. Việc định danh
tạo được cơ sở dữ liệu như
quản lý về các căn hộ, cư
dân... Tuy nhiên, xét về quy
định giao dịch, sở hữu BĐS
tại Việt Nam hiện nay có
những đặc thù riêng rất khó
thực hiện. Ông Thành đưa
ra dẫn chứng như quy định
pháp luật Việt Nam cho phép
nhiều người đứng chung một
sổ hồng, một BĐS có khi
40-50 người đứng tên, khi
định danh sẽ rất phức tạp.
Nhìn xa nữa là khi định
danh BĐS trên số nhà thì
tiếp đó là đánh thuế người
sở hữu nhiều nhà. Khi đó,
người có nhiều nhà họ sẽ
bán giá cao hơn và người
mua nhà lần đầu chịu ảnh
hưởng. Ông Thành cho rằng
cần nghiên cứu, đánh giá
tác động kỹ càng về định
danh BĐS cũng như đánh
thuế người có nhiều nhà vì
có thể khiến giá BĐS tăng
cao, tác động tiêu cực đến
Ý tưởng định danh bất động sản đang thu hút sự quan tâmcủa dư luận. Ảnhminh họa: MINH LONG
chính sách nhà ở.
Cần quản lý đồng bộ
Chủ trương quản lý thị
trường BĐS là hợp lý, cần
thiết nhưng các chuyên gia
cho rằng cần có sự thống
nhất giữa các bộ, ngành
liên quan và chính quyền
địa phương.
Việc định danh số nhà, số
căn hộ, một số nước trên thế
giới đã làm nhưng phải mất
nhiều thời gian. Nếu quản lý
được thì sẽ giúp minh bạch
được tài sản, tạo thuận lợi
trong quản lý hành chính,
truy thu thuế…
BộXâydựngvàBộTN&MT
là hai cơ quan quản lý nhà
nước chủ trì việc xây dựng
dữ liệu về số nhà, nhà ở, mục
tiêu là đánh số cụ thể đến
từng ngôi nhà, căn hộ hay
thửa đất theo
quy luật thống
nhất. Từ đó,
Bộ Công an
thu thập cơ
sở dữ liệu về
số nhà, cộng
với thông tin
từ UBND các
cấp, trên nguyên tắc chuẩn
hóa số liệu để định danh
số nhà.
“Dữ liệu sẽ rất lớn về nhà
đất, giao dịch, quyền sở hữu,
chưa kể nhân lực, chi phí,
công nghệ…Theo tôi, ngoài
việc phối hợp đồng bộ giữa
bộ, ngành, địa phương thì
phải có sự thống nhất giữa
các quy định của Luật Nhà ở
(sửa đổi), Luật Đất đai (sửa
đổi), Luật Kinh doanh BĐS
và các luật khác. Nguyên
tắc phải bảo mật thông tin
Cách quản lý của
Bộ TN&MTgiúp bảo
mật thông tin về tài
sản của người dân
hơn vì bất động sản
là loại tài sản lớn.
Phòng ngừa nảy sinh mâu thuẫn,
tranh chấp
Ông Nguyễn Duy Thành, Tổng Giám đốc Global Home,
lưu ý việc định danh BĐS cần phải đồng bộ, nghiên cứu chi
tiết vì quy định trên còn liên quan đến Luật Hôn nhân và
gia đình, luật về thừa kế tài sản, về hợp tác đầu tư…Ví dụ
tài sản vợ chồng, dù chồng hay vợ đứng tên sở hữu thì đều
coi là tài sản chung. Thế nhưng, nếu định danh BĐS chỉ có
tên người chồng, người vợ lại định danh gắn với một mảnh
đất khác. Giả sử vợ chồng ly hôn, chắc chắn sẽ nảy sinh
tranh chấp liên quan đến định danh BĐS này. Nếu quản lý
không chặt thì không chỉ nảy sinh mâu thuẫn, tranh chấp
mà còn sinh ra những hệ lụy khi giao dịch, lách luật dẫn
đến thất thu thuế.
Định danh bất động sản cần có sự
phối hợp đồng bộ giữa cơ quan
quản lý và các địa phương, thống
nhất hành lang pháp lý.
Ngày 24-10, Thủ tướng Phạm Minh Chính ban hành
Công điện 993/2023 về việc tiếp tục thực hiện quyết liệt
các giải pháp phát triển thị trường bất động sản (BĐS) an
toàn, lành mạnh, bền vững, góp phần thúc đẩy phát triển
kinh tế - xã hội.
Theo đó, Thủ tướng chỉ đạo lãnh đạo các bộ, ngành
và địa phương phải coi đây là một trong những nhiệm
vụ cấp bách, quan trọng, cần tập trung giải quyết theo
nguyên tắc vướng mắc thuộc thẩm quyền của cấp nào thì
cấp đó phải giải quyết, không né tránh, đùn đẩy, sợ sai,
sợ trách nhiệm.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng tiếp tục phối hợp chặt
chẽ với các ủy ban của Quốc hội hoàn thiện dự thảo Luật
Nhà ở (sửa đổi), dự thảo Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi)
trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ sáu
bảo đảm khả thi, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng
mắc, thúc đẩy phát triển thị trường BĐS công khai, minh
bạch, an toàn, lành mạnh và bền vững.
Đồng thời khẩn trương xây dựng, hoàn thiện dự thảo
các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành các
luật, nhất là quy định về trình tự, thủ tục triển khai các
dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, khu đô thị mới.
Địa phương cần đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án
BĐS, nhất là các dự án nhà ở, khu đô thị, khu công nghiệp
lớn, có tác động lan tỏa; cắt giảm thủ tục hành chính, loại
bỏ rào cản để thúc đẩy tiến độ thực hiện dự án.
Đồng thời, Bộ Xây dựng cần tập trung chỉ đạo, đôn
đốc, hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp đẩy nhanh
tiến độ thực hiện đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu
căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công
nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”.
Đối với thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Thủ tướng yêu
cầu chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiếp tục thúc đẩy
việc cho vay tín dụng với lĩnh vực BĐS, có giải pháp phù
hợp tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất.
Tiếp tục rà soát, cắt giảm hơn nữa các thủ tục hành
chính không phù hợp, gây phiền hà, tốn kém để doanh
nghiệp và người mua nhà tiếp cận được nguồn vốn tín
dụng thuận lợi hơn. Ngân hàng cần có chính sách khuyến
mãi tín dụng đặc biệt dành cho các dự án khả thi, tiến độ
triển khai nhanh, tạo động lực cho tăng trưởng và thúc
đẩy thị trường.
Đối với bộ trưởng Bộ TN&MT, Thủ tướng yêu cầu
khẩn trương hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền xem
xét, ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định
44/2014 quy định phương pháp định giá đất trong tháng
10 này. Từ đó, kịp thời hướng dẫn địa phương giải quyết
các vướng mắc liên quan đến giao đất, cho thuê đất, xác
định giá đất, lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hằng
năm, nhất là ở cấp huyện.
THÙY LINH
Thủ tướng tiếp tục có côngđiệngỡ vướng thị trườngbất động sản
1,2,3,4,5,6,7,8,9 11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook