14
Sau khi báo phản ánh, các địa phương đã ra quân dọn
dẹp rác, xử lý nạn xả, đốt rác.
Mới đây,
Pháp Luật TP.HCM
có bài
“Đốt rác gần các
tủ điện: Quá nguy hiểm!”
phản ánh về tình trạng đốt vàng
mã, rác sinh hoạt gần các tủ điện, tiềm ẩn nguy cơ cháy
nổ. Đồng thời, trên một số tuyến đường trên địa bàn chất
đống rác, xà bần... gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ
quan đô thị.
Ngay sau khi nhận được phản ánh, lực lượng chức năng
của các địa phương đã nhanh chóng kiểm tra và xử lý tình
trạng trên.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch
UBND phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, cho biết
UBND phường đã nhắc nhở người dân không đốt rác tại
những nơi không đảm bảo an toàn về PCCC và các vị trí
nguy hiểm như cột điện, tủ điện. Đồng thời, quán triệt các
đơn vị thu gom rác thực hiện thu gom rác thải phát sinh
như lá cây, rác thải có kích thước cồng kềnh như tủ, bàn,
ghế, nệm, gối…
Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, trong thời gian tới,
UBND phường Hiệp Bình Chánh sẽ thử nghiệm xử lý qua
hình ảnh thu được từ camera khi hệ thống camera thông
minh của TP đi vào hoạt động. Trước mắt, để đảm bảo vệ
sinh môi trường chung, UBND phường vẫn tiếp tục duy
trì mô hình Tổ xung kích vì môi trường để thu gom các
điểm rác phát sinh, góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường
và mỹ quan đô thị.
Cũng liên quan đến tình trạng người dân đốt rác cạnh
tủ điện trên địa bàn, ông Lê Đình Thắng, Phó Chủ tịch
UBND phường Linh Đông, TP Thủ Đức, cho biết trước
đây chưa từng xảy ra hiện tượng này. Sau khi
Pháp Luật
TP.HCM
phản ánh, UBND phường đã kiểm tra, xác minh
vụ việc do một tiểu thương gần đó đốt. Đồng thời, UBND
phường Linh Đông đã chỉ đạo Tổ trật tự đô thị và công an
phường xử lý, lập biên bản và cho cam kết không vứt, đốt
rác tại vị trí đó.
“Các đối tượng vi phạm thường chọn chỗ vắng người,
không có nhà dân, canh thời điểm vắng người để thực
hiện hành vi xả, đốt rác. Trong một số trường hợp, UBND
phường ghi nhận và xử lý vi phạm đều là người buôn bán
dạo, không có địa điểm kinh doanh cố định nên tình trạng
phát sinh rác thải, điểm tồn đọng rác bị kéo dài, khó giải
quyết dứt điểm” - ông Thắng nói.
Cũng theo ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND
phường Bình Chiểu, TP Thủ Đức, cho biết phường đã huy
động người dân và lực lượng chức năng ra quân dọn dẹp
vệ sinh, thu gom khoảng 1,8 tấn rác. Thời gian tới, UBND
phường sẽ tăng cường trực chốt, ra quân dọn dẹp vệ sinh
hằng tuần.
Tương tự, sau khi
Pháp Luật TP.HCM
phản ánh, ông
Lê Hữu Hảo, Chủ tịch UBND phường Tam Bình, TP Thủ
Đức cho biết phường cũng đã cho ra quân dọn dẹp, thu
gom rác, xà bần, trả lại vỉa hè sạch đẹp cho người dân.
PV
Bạn đọc -
Thứ Ba 31-10-2023
Phản hồi
phản hồi tích cực từ mọi người, em
cảm thấy rất vui. Emhy vọng trường
sẽ tạo thêm nhiều cơ hội để em và
các bạn có thêm trải nghiệm” - Gia
Nghi nói.
Em Bảo Sơn, HS lớp 10 Trường
THPT Bùi Thị Xuân, cảm thấy rất
hồi hộp xen lẫn cảm giác chờ mong
khi sắp được xem vở kịch
Yêu là
thoát tội
cùng các bạn của mình.
Việc chấm điểm dựa trên lượt
like, share trên Zalo và Facebook
giúp em và các bạn có nhận thức
đúng đắn hơn về mạng xã hội, chịu
trách nhiệm với nội dung mình chia
sẻ và phát biểu trên mạng xã hội.
Giáo viên, phụ huynh
đồng tình
Thầy Đỗ Đức Anh, giáo viên
dạy văn Trường THPT Bùi Thị
Xuân, cho rằng bất kỳ sản phẩm
nào do HS thực hiện sẽ là một tác
phẩm đầy tâm huyết. Nó là công
sức của các bạn trong quá trình
xem, ghi nhận, cảm xúc và đánh
giá về tác phẩm.
Cũng theo thầy Đức Anh, việc
khuyến khích HS chia sẻ bài trên
mạng xã hội cũng nhằm mục đích
giúp các em biết thông tin nào nên
chia sẻ. Thông tin đó phải có giá
trị, phải được kiểm chứng, phải
thật sự thu hút và có ý nghĩa chứ
không phải sử dụng mạng xã hội
một cách vô tội vạ.
“Các em có thể nhận được những
phản hồi, đánh giá từ phía những
người đã đọc bài của các em để biết
được ưu, khuyết điểm của mình ở
đâu, điều gì cần chỉnh sửa, hình
ảnh nào cần làm đẹp hơn. Đó là
một cách để HS nhận được nhiều
ý kiến, đóng góp hơn từ nhận xét
của giáo viên bộ môn hoặc các
thầy cô trong trường. Điều đó sẽ
khách quan hơn và nó sẽ tạo điều
kiện cho tất cả các bạn có cơ hội
để cọ xát diện rộng” - thầy Đức
Anh nói thêm.
Chị VũThị ThiênKim, phụ huynh
HS Trường THPT Bùi Thị Xuân,
cho biết rất đồng tình với cách thức
của trường. “Việc làm này sẽ định
hướng cho các con để sử dụngmạng
xã hội đúng cách” - chị Kim nói.
Đồng quan điểm, chị NTKV
(một phụ huynh) khi đọc được
thông tin trên đã rất đồng tình.
Theo chị V, việc nhà trường tổ
chức cho HS đi thực tế để viết
bài, đăng lên mạng xã hội rất tốt
NGUYỄNQUYÊN- THẢOHIỀN
T
hông tin học sinh (HS) Trường
THPT Bùi Thị Xuân làm bài
thu hoạch từ việc đi xem vở
kịch
Yêu là thoát tội
rồi đăng trên
Facebook, Zalo, tùy vào sản phẩm,
các em sẽ được cộng 1-2 điểm vào
bài kiểm tra thường xuyên thu hút
ý kiến trái chiều của dư luận.
Học sinh thích thú
Bùi DuyAnh, HS lớp 12 Trường
THPTBùi Thị Xuân, cho biết đây là
lần đầu em đi xem kịch, từ chương
trình của nhà trường. Vở kịch
Yêu
là thoát tội
khá hay và thú vị. Sau
khi xem, nhóm em có làm bài thu
hoạch viết bài cảm nhận và đăng
lên trang cá nhân của mình.
“Đây là hình thức khá mới mẻ,
giúp HS tiếp cận mạng xã hội một
cách tích cực. Điều này tạo hứng
thú cho HS so với kiểm tra trên
giấy. Bản thân chúng em cũng rất
thoải mái khi thực hiện. Khi chia sẻ
bài làm của mình trên mạng xã hội,
em có thêm những sự tương tác và
tăng thêm các mối quan hệ” - Duy
Anh nói và cho biết điều này khiến
em cảm thấy có trách nhiệm với
những gì mình viết, đăng tải trên
mạng xã hội.
Cũng từng làm bài thu hoạch
sau khi xem vở kịch
Yêu là thoát
tội
và đăng tải trên trang Facebook
cá nhân, Diệp Gia Nghi, HS lớp 11
Trường THPT Bùi Thị Xuân, cảm
thấy rất thích thú.
Gia Nghi cho biết bài thu hoạch
của nhóm là poster và video. Cách
làm này vô cùng mới mẻ, giúp em
có cơ hội tiếp cậnmạng xã hội nhiều
hơn. “Khi nhận được sự tương tác,
Học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân trongmột tiết học văn. Ảnh: NGUYỄNQUYÊN
Vụ “đếm” like chấm điểm:
Nhiều ý kiến đồng tình
Học sinh, giáo viên và phụ huynh Trường THPT BùiThị Xuân, quận 1 đều ủng hộ cách chấmđiểm
bài kiểm tra quamạng xã hội.
nếu giáo viên hướng dẫn HS cách
viết bài sao cho thu hút; uốn nắn
hành vi của HS khi tương tác trên
mạng xã hội.
“Nếu ai quan tâm sẽ biết rằng
văn viết trên mạng xã hội hoàn toàn
khác văn viết bài luận, đó là cả một
kho tàng bí quyết. Ngoài ra, tương
tác trên mạng sao cho an toàn, văn
minh lại thu hút cũng cần phải học
rất nhiều nên tôi mong trường đưa
vào chương trình dạy cho HS. Có
rất nhiều tờ báo chấm nhuận bút
cho PV dựa vào lượng view thì tại
sao lại lên án nhà trường khi cho
thêm 1-2 điểm cho HS trong bài
thực tế? Hãy để các nhà giáo dục
làm chuyên môn của họ. Họ có thể
đúng, có thể sai, ta hãy khoan chê
trách mà ngồi lại lắng nghe, hỗ trợ
cùng nhau phát triển” - chị V nói. •
Thông tin chia sẻ trên
mạng xã hội phải có
giá trị, phải được kiểm
chứng, phải thật sự thu
hút và có ý nghĩa chứ
không phải sử dụng
mạng xã hội một cách
vô tội vạ.
Saukhi báophảnánh, phườngđã raquânxử lýnạnxả rác
ĐiểmtậpkếtráctrênđườngNgôChíQuốcđãđượcdọndẹp.
Ảnh:UBNDphườngcungcấp
Không đồng tình:
- Tài khoản LTN:“Nhà trường nên xem xét lại, trường
học là nên học tập, giáo viên là người đánh giá, đừng
để việc học, điểm số của các bạn phải phụ thuộc vào
mạng xã hội”.
- Tài khoản DNT: “Qua trải nghiệm nhiều năm trên
Facebook, tôi thấyviệc like/sharehiệnnaynhưcái chợ, có
thểmua được hoặc nhờ vả từ người thân, bạnbè…Cách
thứcmànhàtrườngápdụngđể“cộngđiểm”choHSlàcách
“ápđặtmềm”, nó tiêuphí thời gian vô ích cho thầy và trò”.
Đồng tình:
- Facebook có tên HTAT viết: “Đây là vở kịch cực
hay. Tôi nghĩ hoạt động này nhà trường nói riêng
và ngành giáo dục nói chung nên khuyến khích HS
tham gia”.
- Tài khoản NKT: “Trong một ý tưởng sẽ có điểm hay
và chưa hay. Mình đừng vội tráchmà hãy nhìn đa chiều
hơn sẽ thấy hay biết mấy. Phải chăng người ta đã quá
nhạy cảmvới bất kỳ hiện tượng nào“không nằm trong
quy định?”.
Phụ huynh có ý kiến đa chiều