247-2023 - page 5

5
+ Những chồng chéo trong
quy định pháp luật khiến cán
bộ không dám làm mà phải
đợi Trung ương có những rà
soát, chỉnh lý. Tuy nhiên,
sẽ rất khó nếu phải sửa các
luật có quy định khác nhau.
Tôi nghĩ Quốc hội có thể
ban hành một luật để sửa
những điểm chồng chéo
trong các luật có liên quan.
Nếu thực hiện cách này
thì sẽ nhanh hơn việc sửa
từng luật.
Trong khi chờ đợi Trung
ương xử lý các xung đột
trong quy định pháp luật thì
các cơ quan thực thi có thể
áp dụng một số cách làm.
Chẳng hạn, nếu vấn đề đó
chồng chéo trong hai quy
định thì xem văn bản nào giá
trị pháp lý cao hơn và thực
hiện theo văn bản đó.
Trong trường hợp hai văn
bản có giá trị pháp lý ngang
nhau mà người dân, doanh
nghiệp không thể chờ đợi
hoặc trong tình huống khẩn
cấp thì có thể làm theo văn
bản nào ban hành mới nhất.
Còn về quy trình thực thi
cán bộ, công chức dám nghĩ,
dám làm vì lợi ích chung
thường không bị xử lý kỷ
luật và gần như không bị
xử lý hình sự. Gần đây, tình
trạng tham nhũng, tiêu cực
có dấu hiệu tăng lên trong
khi công tác đánh giá cán bộ
vẫn còn là khâu yếu, nhiều
cán bộ sai phạm nghiêm
trọng nhưng không bị phát
hiện, xử lý kịp thời, không
ít trường hợp còn lên chức,
mãi đến năm năm, thậm chí
10 năm sau mới phát hiện ra.
Mặt khác, cũng vì gần đây
nhiều cán bộ sai phạm bị xử
lý nghiêm, trong đó có một
số trường hợp bị xử lý chỉ
vì có tham gia chuỗi công
việc theo quy trình giải quyết
có sai phạm từ người khác.
. Vậy đâu là nguyên nhân
khiến cán bộ sợ sai, không
dám làm, thưa ông?
+ Theo tôi, có hai nguyên
nhân, trong đó lớn nhất là
nhiều quy định pháp luật
chồng chéo, xung đột pháp
lý. Nếu làm theo luật này thì
trái với luật kia khiến cán bộ
rất có thể bị xử lý, dẫn đến
cán bộ, công chức không
dám làm vì sợ trái luật.
Nguyên nhân thứ hai xuất
phát từ thực tế của quy trình
giải quyết công vụ, dịch vụ
hành chính công thường phải
qua một chuỗi cán bộ, công
chức và cơ quan tham gia
nhưng lại không quy định
cụ thể cá nhân, cơ quan chịu
trách nhiệm việc gì, tới đâu
nên khi phát hiện có sai thì
cả chuỗi phải chịu.
Và do quy trình dây chuyền
nên khi phát hiện sai phạm,
lục lại hồ sơ thì phải xử lý
nguyên dây chuyền này, e
rằng không tránh khỏi oan
sai vì không thể cứ nói cán
bộ thiếu trách nhiệm kiểm tra
gây nên hậu quả được. Thực
tế, nhiều việc khi chuyển đến
cơ quan trung gian hay lãnh
đạo thì đâu thể tự họ kiểm
tra để biết được cấp dưới
đã cố ý làm sai bản chất vụ
việc ở khâu nào.
Chẳng hạn, có việc trước
khi trình lên lãnh đạo TP
sẽ qua bộ phận văn phòng
UBND TP. Nhiệm vụ của
văn phòng là xem lại thể
thức, hình thức văn bản, từ
ngữ, kỹ thuật soạn thảo sao
cho chuẩn về nội dung, thẩm
quyền và áp dụng theo luật
định. Văn phòng làm sao biết
nội dung hồ sơ có sai chỗ
nào vì quy trình giải quyết
đã thực hiện từ quận, huyện
lên sở, ngành rồi. Chưa kể
ít khi nào một sở trình được
nội dung mà một sở chủ trì,
lấy góp ý nhiều sở khác rồi
mới có hồ sơ đầy đủ.
Thực tế, nhiều cán bộ không
dám làm, thà bị kỷ luật còn
hơn là làm để bị khởi tố, khi
đã khởi tố rồi thì không chỉ
ảnh hưởng đến bản thân mà
còn ảnh hưởng đến gia đình,
dòng họ, nặng nề lắm. Do
đó, phải truy cho được cá
nhân, tổ chức làm sai, chứ
không thể xử lý hết những
cá nhân, tổ chức có ký vào
hồ sơ được.
Minh bạch
từng đầu việc và
trách nhiệm cán bộ
. Theo ông, làm sao để xử
lý điểm nghẽn trong vấn đề
chồng chéo của quy định
pháp luật và quy trình dây
chuyền trong công việc?
Thời sự -
ThứBa31-10-2023
Chuẩn hóa
quy trình công vụ:
Rõ việc, rõ người
TP.HCMđangxâydựngđềán
vềnềncôngvụTP.HCM, dựkiến
thông qua trong năm 2023 và
sớm triển khai thực hiện.
Đề án được nghiên cứu theo
hướngchuẩnhóaquytrìnhcông
vụ trên tinh thần tinh gọn, rõ
việc, rõ người, minh bạch, dễ
đánh giá. Đề xuất nhiều chính
sách vượt trội về tuyển dụng,
đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, khen
thưởng, kỷ luật và nhiều chính
sách về thu nhập, nhà ở…
Những chính sách này được
kỳ vọng sẽ làmchuyển biến bộ
máy hành chính củaTP, hướng
đếnmụctiêuxâydựngnềncông
vụ hiệu lực, hiệu quả, phục vụ
nhân dân, kiến tạo phát triển.
Đặc biệt, khuyến khích và bảo
vệ cánbộnăngđộng, sáng tạo,
dám nghĩ, dám làm, dám chịu
trách nhiệm vì lợi ích chung.
Chủ tịch UBND TP.HCM
PHANVĂN MÃI
Họ đã nói
LÊ THOA
thực hiện
T
P.HCMđang cầnmột đội
ngũ cán bộ năng động,
sáng tạo, dám nghĩ, dám
làm để thực hiện tốt nhất
Nghị quyết 98/2023 cùng
nhiều chủ trương, nhiệm vụ
mà Trung ương giao phó,
trong khi đó dư luận lại lo
ngại rằng một bộ phận cán bộ
đang sợ sai, không dám làm.
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, nguyên Giám
đốc Sở Nội vụ TP.HCM
Châu Minh Tỷ cho rằng để
giải quyết tình trạng này,
TP.HCM cần chủ động xây
dựng quy trình làm việc
minh bạch từng đầu việc
và trách nhiệm của người
thực hiện để khi có sai phạm
có thể xác định ai cố ý làm
sai, ai thiếu trách nhiệm…,
tránh xử lý cả dây chuyền
khiến nhiều cán bộ gặp rủi
ro không đáng phải chịu.
Cán bộ bị xử lý vì
tham gia chuỗi công
việc có sai phạm
.
Phóng viên
:
Là cán bộ
đầu ngành nội vụ nhiều
năm, theo ông, vấn đề bảo
vệ cán bộ năng động, sáng
tạo, dám nghĩ, dám làm ở
giai đoạn trước có bức thiết
như hiện nay?
+ Ông
Châu Minh Tỷ
(ảnh)
: Trước đây vấn đề này
không được nói nhiều, gần
đây mới nói nhiều và khá
phổ biến, chứ không riêng gì
địa phương hay ngành nào.
Theo tôi, trước đây nhiều
Nhiều cán bộ thà bị
kỷ luật còn hơn làm
để bị khởi tố, do đó
phải truy cho được
người làmsai, chứ
không thể xử lý hết
những cá nhân, tổ
chức có ký vào hồ sơ.
Việc xác định rõ trách nhiệmcủa từng người, từng bộ phận sẽ giúp cán bộ có thể phát huy tinh thần năng động, sáng tạo,
dámnghĩ, dám làm, dámchịu trách nhiệmvì lợi ích chung. Ảnhminh họa: BẢOPHƯƠNG
Phải truy người cố ý làm sai,
bảo vệ được người làmđúng
TP.HCMcó thể nghiên cứu, banhànhquy trình thực hiện công việcminhbạch từng đầu việc
và trách nhiệmcủa người thực hiện để khi có sai phạmthì xác định được “địa chỉ”.
Để cán bộ
dám nghĩ,
dám làm
được bảo vệ
- Bài 2
công vụ, tôi cho rằng Sở Nội
vụ có thể đề nghị UBND
TP.HCM ban hành quy chế
mẫu về quy trình thực hiện.
Từ đó, từng cơ quan, đơn vị
căn cứ chức năng, nhiệm vụ
và quy chế mẫu có thể xây
dựng quy trình thực hiện
minh bạch từng đầu việc
và trách nhiệm rõ ràng của
người thực hiện.
Làm sao để khi có sai
phạm thì xác định được ai
cố ý làm sai, ai thiếu trách
nhiệm kiểm tra, ai được
miễn trừ vì có trường hợp
người ký ban hành văn bản
chỉ dựa vào hồ sơ, tài liệu
và quy định của pháp luật
chứ không có điều kiện kiểm
tra thực tế.
Qua đó, góp phần xây
dựng nền công vụ TP.HCM
hiện đại, hiệu lực, hiệu quả
như định hướng của TP hiện
nay; giúp cán bộ có thể phát
huy tinh thần năng động,
sáng tạo, dám nghĩ, dám
làm, dám chịu trách nhiệm
vì lợi ích chung.
. Xin cảm ơn ông.•
Nghị định 73/2023 về khuyến khích, bảo vệ
cán bộ vừa được ban hành quy định Bộ Nội
vụ thammưu Chính phủ tuyên dương, khen
thưởng tập thể, cá nhân có đổi mới, sáng tạo,
định kỳ hai lần/năm năm. Điều này thể hiện
việc khuyến khích cán bộ năng động, sáng
tạo, dámnghĩ, dám làmgần như là nhiệm vụ
phải làm, có sơ kết theo định kỳ, buộc lãnh
đạo phải chỉ đạo, đốc thúc cán bộ thực hiện.
Trướcđây, chúng ta chỉ khuyếnkhíchchung
chung, bây giờ được xem như là nhiệm vụ,
nếunămnămkhôngcó sảnphẩmnăngđộng,
sáng tạo thì có thể được xem là không hoàn
thành nhiệm vụ này.
Cán bộ có sáng kiến năng động, sáng tạo
cũng sẽ được bảo vệ bởi một trình tự, thủ tục
đề xuất, phê duyệt, đánh giá… kỹ càng. Hay
chính sách tuyên dương, khen thưởng, đánh
giá xếp loại, bổnhiệm, quy hoạch, nâng lương
trước hạn… được kỳ vọng sẽ khuyến khích
cán bộ sáng tạo nhiều hơn, yên tâmcông tác.
Dù nhiều ưu điểm là thế nhưng tôi cho
rằng nghị định này không giải quyết được
tình trạng ách tắc hiện naymà phải giải quyết
hai nguyênnhân về chồng chéo của quy định
pháp luật và quy trìnhdây chuyền trong công
việc như đã phân tích ở trên.
Nguyên Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM
CHÂUMINHTỶ
Khuyến khích cán bộ dám làm là nhiệm vụ cần hoàn thành
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook