247-2023 - page 10

10
toán kế hoạch kinh doanh tốt
hơn. TS Nghĩa góp ý cần quy
định cụ thể hành lang pháp
lý, đảm bảo chủ đầu tư thực
hiện đúng thủ tục, xây dựng
dự án đảm bảo quyền lợi cho
bên mua.
Quy định bảo lãnh ngân
hàng cho dự án BĐS cũng
được nhiều chuyên gia góp ý
cần chặt chẽ hơn. Các ý kiến
cho rằng quy định bảo lãnh
trong bán, cho thuê mua nhà
ở hình thành trong tương lai
có thể làm tăng giá bán căn
hộ, ảnh hưởng đến người
mua. Thứ hai, quy định bảo
lãnh ngân hàng cũng chưa
phát huy được mục đích là
bảo vệ quyền và lợi ích hợp
pháp, chính đáng của người
mua nhà.
Vì thế, trong
dự thảo luật,
ông Nguyễn
Duy Thành,
Tổng Giám
đ ố c C ô n g
ty CP Quản
lý nhà Toàn
Cầu (Global
Home), góp ý
cần quy định
trách nhiệm của các tổ chức
tín dụng. Vì với luật hiện
hành, dù có quy định bảo lãnh
nhưng dự án chậm tiến độ,
không bàn giao… thì ngân
hàng bảo lãnh cũng không
phải chịu trách nhiệm gì.
“Vì vậy, dự thảo luật cần
quy định rõ trách nhiệm ngân
hàng thương mại cần giám
sát chủ đầu tư phải sử dụng
vốn vay tín dụng đúng mục
đích. Đồng thời, quy định
trách nhiệm cơ quan quản lý,
các sở, ngành liên quan thì
mới mang lại hiệu quả” - ông
Thành kiến nghị.•
Bất động sản -
ThứBa31-10-2023
Thảo luận Luật Kinh doanh
bấtđộngsảnvớinhiềuđiểmmới
MINHLONG
D
ự thảo Luật Kinh doanh
bất động sản (BĐS) sửa
đổi hiện nay được đánh
giá là có những điểm mới
góp phần làm minh bạch
thị trường, quản lý chặt chẽ
hoạt động môi giới, sàn giao
dịch để bảo vệ quyền lợi của
người mua nhà. Tuy nhiên,
dự thảo luật vẫn còn những
quy định chưa thống nhất
được phương án, còn chờ
góp ý trong cuộc họp.
Những điểm mới
của dự thảo luật
Điểm mới nhất trong dự
thảo lần này là đã quy định
doanh nghiệp kinh doanhBĐS
phải công khai đầy đủ, trung
thực và chính xác thông tin
về BĐS đưa vào kinh doanh
trên hệ thống thông tin về
nhà ở và thị trường BĐS.
Đồng thời, công khai trên
trang thông tin điện tử của
doanh nghiệp kinh doanh
BĐS (nếu có).
Quy định này giúp minh
bạch thông tin về dự án để
bảo vệ quyền lợi của người
mua. Tuy nhiên, cần quy
định rõ kênh công khai để
người mua dễ dàng tìm kiếm
được thông tin. Ví dụ, thông
tin về dự án nên đăng trên
trang thông tin điện tử của
Bộ Xây dựng, các sở Xây
dựng…
Điểmmới thứ hai trong dự
thảo là quy định các loại hợp
đồng trong giao dịch BĐS.
Trong đó có hợp đồng mua
bán, thuêmua, thuê công trình
xây dựng có công năng phục
vụ mục đích du lịch, lưu trú.
Các quy định này sẽ tháo gỡ
được vướng mắc pháp lý đối
với BĐS du lịch, các công
trình xây dựng không phải
là nhà ở, có chức năng lưu
trú như officetel, shophouse,
farmstay…
Cạnh đó, phạm vi điều
chỉnh của luật mới bảo đảm
phù hợp với tình hình thực
tế và có tính khả thi cao.
Trong đó, quy định cụ thể
những tổ chức, cá nhân kinh
doanh BĐS phải đăng ký kinh
doanh và những trường hợp
tổ chức, hộ gia đình, cá nhân
có mua bán, cho thuê, thuê
mua BĐS nhưng không phải
là kinh doanh BĐS.
Dự thảo còn mở rộng việc
cho phép các chủ đầu tư được
cho thuê, cho thuê mua BĐS
hình thành trong tương lai
thay vì chỉ được cho thuê,
cho thuê mua BĐS đã có
sẵn như quy định hiện hành.
Siết trách nhiệm để
bảo vệ người mua nhà
Dự thảo luật cũng nhận
được sự đồng tình của người
dân, doanh nghiệp khi đề xuất
bổ sung quy định về đặt cọc
trong kinh doanh BĐS hình
Dự thảo luật quy định chặt chẽ hơn về điều kiện của cá nhân được cấp chứng chỉ hành nghềmôi giới
bất động sản. Ảnhminh họa: M.LONG
thành trong tương lai. Quy
định chặt chẽ về đặt cọc sẽ
giúp bảo vệ quyền lợi của
người mua, tránh tình trạng
chủ đầu tư thu tiền đặt cọc
để chiếm dụng vốn hoặc vẽ
dự án lừa đảo chiếm đoạt
tài sản.
Dự thảo luật đưa ra hai
phương án về đặt cọc. Phương
án 1, chủ đầu tư dự án chỉ
được thu tiền đặt cọc theo
thỏa thuận với khách hàng khi
dự án có thiết kế cơ sở được
cơ quan nhà
nướcthẩmđịnh
và chủ đầu tư
có một trong
các giấy tờ
về quyền sử
dụngđất.Thỏa
thuận đặt cọc
phải ghi rõ giá
bán, cho thuê
mua nhà ở,
công trình xây dựng và số
tiền đặt cọc không vượt quá
10% giá bán, cho thuê mua
sản phẩm. Phương án 2, chủ
đầu tư chỉ được thu tiền đặt
cọc từ khách hàng khi nhà ở,
công trình xây dựng đã có đủ
điều kiện đưa vào kinh doanh
và thực hiện giao dịch theo
đúng quy định của luật này.
TS Huỳnh Phước Nghĩa,
Giám đốc Trung tâmKinh tế,
luật và quản lý Trường ĐH
Kinh tế TP.HCM (UEH), cho
rằng phương án 1 tạo điều
kiện cho chủ đầu tư bán hàng
cho người mua sớm hơn, tính
Dự thảo luật cần
quy định rõ trách
nhiệm ngân hàng
thương mại cần
giám sát chủ đầu tư
phải sử dụng vốn
vay tín dụng đúng
mục đích.
Theo nghị trình, hômnay (31-10),
Quốc hội sẽ thảo luận Luật Kinh
doanh bất động sản với nhiều quy
định được đánh giá làmới, bảo vệ
được khách hàng.
Sở Xây dựng TP.HCM vừa có báo cáo về kết quả triển
khai chương trình tín dụng gói 120.000 tỉ đồng theo Nghị
quyết 33/2023 của Chính phủ. Theo sở, đến nay mới có
một dự án nhà ở xã hội (NƠXH) phục vụ cho công nhân
thuê thuộc cụm công nghiệp tại phường Thạnh Mỹ Lợi,
TP Thủ Đức, do Công ty CP Đầu tư Thủ Thiêm làm chủ
đầu tư, được Ngân hàng (NH) TMCP Đầu tư và Phát
triển Việt Nam - Chi nhánh quận 7 (BIDV) thẩm định và
đồng ý cấp tín dụng cho vay theo chương trình tín dụng
120.000 tỉ đồng, hạn mức vay tối đa 585 tỉ đồng.
Tuy nhiên đến nay, qua thông tin từ chi nhánh BIDV,
chủ đầu tư chưa có nhu cầu giải ngân để thực hiện dự án
nên chưa tiến hành ký kết hợp đồng tín dụng và các hợp
đồng bảo đảm với NH. Chi nhánh BIDV sẽ thực hiện giải
ngân cho khách hàng sau khi khách hàng hoàn thiện và
cung cấp đầy đủ hồ sơ có liên quan theo quy định.
Đối với năm dự án khác (gồm ba dự án NƠXH và hai
dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư) đủ điều kiện vay gói
120.000 tỉ đồng thì các chủ đầu tư đã liên hệ với chi nhánh
của các NH BIDV, Vietcombank, VietinBank tại TP.HCM
để đăng ký vay vốn, hiện các NH đang thẩm định hồ sơ
vay và chưa có dự án nào được cấp tín dụng.
Ngoài ra, đối với dự án NƠXH, nhà ở cho công nhân
thì phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và khoản 2
Điều 173 Luật Đất đai 2013 quy định “tổ chức được Nhà
nước giao đất không thu tiền sử dụng đất không có quyền
chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê quyền
sử dụng đất; thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất;
không được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất”.
“Do đó, chủ đầu tư khi vay gói này thì không thể dùng
khu đất dự án NƠXH (đã được chủ đầu tư thực hiện bồi
thường, giải phóng mặt bằng, chuyển đổi đất sang đất dự
án NƠXH phù hợp quy hoạch) làm tài sản bảo đảm thế
chấp mà phải dùng tài sản khác để thế chấp để đảm bảo
khoản vay” - văn bản của sở nêu.
Gói tín dụng 120.000 tỉ đồng cho vay ưu đãi là cam kết
của bốn NH Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank
với Chính phủ cho chủ đầu tư và người mua nhà của các
dự án NƠXH, nhà ở cho công nhân vay với lãi suất thấp
hơn 1,5%-2% so với lãi suất cho vay trung, dài hạn VND
bình quân của các NH thương mại nhà nước.
KIÊN CƯỜNG
Mới chỉ có 1dựánnhàở xãhội vayđược gói ưuđãi 120.000 tỉ đồng
Một dự án nhà ở xã hội đang xây dựng ở huyện Bình Chánh,
TP.HCM. Ảnhminh họa: NGUYỄNCHÂU
TheoluậtsưNguyễnVănHậu,PhóChủnhiệm
Đoàn Luật sư TP.HCM, dự án luật sửa đổi đã
tiếp thu góp ý của người dân khi bỏ quy định
bắt buộc tổ chức, cá nhân kinhdoanhBĐS khi
bán, cho thuê, cho thuê mua BĐS phải thông
qua sàngiaodịchnhằmkhắc phục các tồn tại,
bất cập của tổ chức trung gian này đối với thị
trường; đồng thời bảođảmđượcquyền tựchủ
cho các doanh nghiệp.
Cùng với đó, quy định chặt chẽ về điều kiện
của cá nhân được cấp chứng chỉ hành nghề
môi giới BĐS nhằm nâng cao chất lượng, tính
chuyênnghiệp,đạođứcnghềnghiệpcủacáctổ
chức,cánhânkinhdoanhdịchvụBĐS,bảođảm
quyền lợi của các chủ thể thamgia thị trường.
Bên cạnh đó, dự thảo Luật Kinh doanh BĐS
sửa đổi cũng tiếp thu các ý kiến góp ý, định
nghĩa sàn giao dịch BĐS và các nội dung liên
quan đến sàn giao dịch theo hướng sàn chỉ là
nơi diễn ra các giao dịch về mua bán, chuyển
nhượng, cho thuê, cho thuê mua BĐS, không
làm các dịch vụ khác.
Tiếp thu, bỏ bắt buộc giao dịch qua sàn
1,2,3,4,5,6,7,8,9 11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook