247-2023 - page 9

9
Sẽ có chiến lược để thu hút khách
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
mới đây, ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội
đồng thành viên VNR, thừa nhận hiện nay việc đi tàu chậm hơn so với các
phương tiện khác, tuy nhiên để thu hút hành khách đi tàu, ngành sẽ có
chiến lược riêng. Chẳng hạn như việc vừa đưa vào đội tàu chất lượng cao
Hà Nội - Đà Nẵng ngày 20-10, giúp hành khách có được sự trải nghiệm
thú vị, thoải mái.
“Lâu dài, ngành đường sắt sẽ nhân rộng mô hình đoàn tàu này sang
các tuyến khác. Đồng thời hướng đến xây dựng đoàn tàu như khách sạn,
đáp ứng phân khúc khách hàng có nhu cầu đi du lịch bằng tàu hỏa. Khi
đó, đoàn tàu trở thành nơi nghỉ ngơi, sinh hoạt sau mỗi hành trình tham
quan, du lịch để di chuyển đến nơi tiếp theo…” - ông Mạnh khẳng định.
nhiệm vụ công ích. Tăng cường
công tác kiểm tra, giám sát, phòng,
chống thamnhũng, tiêu cực tại doanh
nghiệp. Hoàn thiện cơ chế kiểm soát,
kiểm toán nội bộ, thực hiện nghiêm
túc giám sát, công khai thông tin
tài chính.
Đặc biệt, VNR phải kiên quyết
xử lý các doanh nghiệp thua lỗ, các
dự án đầu tư không hiệu quả, hiệu
quả thấp. Đổi mới cơ chế tiền lương,
tiền thưởng, thù lao gắn với năng
suất lao động và hiệu quả sản xuất,
kinh doanh.
Sẽ thành lập công ty
chuyên vận tải hàng hóa
Liên quan đến việc hợp nhất Công
ty Cổ phầnVận tải đường sắt Hà Nội
và Công ty Cổ phần Vận tải đường
sắt Sài Gòn trong đề án trên, một số
bộ, ngành đề nghị VNR xây dựng
lộ trình giảm tỉ lệ nắm giữ cổ phần
của công ty mẹ - VNR tại hai công
ty này nhằm thu hút vốn đầu tư và
nâng cao chất lượng dịch vụ của
ngành đường sắt.
Về vấn đề này, VNR cho biết đã
chỉ đạo hai công ty vận tải đường sắt
nghiên cứu phương án xin ý kiến của
cơ quan đại diện chủ sở hữu về nội
dung hợp nhất. Dự kiến tỉ lệ phần
vốn nhà nước nắm giữ trên vốn điều
lệ của công ty cổ phần vận tải đường
sắt sau khi hợp nhất sẽ lớn hơn 80%.
VNR cũng xác định sau khi hợp
nhất hai công ty trên, đơn vị sẽ thực
hiện việc phân chia, bóc tách về tổ
chức, lao động, vốn, tài sản để thành
lập công ty con chuyên kinh doanh
vận tải hàng hóa đường sắt. Tuy
nhiên, việc thành lập công ty con
này sẽ được VNR nghiên cứu ở giai
đoạn sau năm 2025, vì thời gian đầu
phải ổn định tổ chức việc sáp nhập
hai công ty vận tải đường sắt.
Về phần mình, CMSC thống nhất
với ý kiến của các bộ về việc giảm
tỉ lệ nắm giữ cổ phần của công ty
mẹ - VNR sau khi hợp nhất hai công
ty vận tải đường sắt nhằm tách bạch
hoạt động điều hành và hoạt động
vận tải, tạo điều kiện để nhà đầu
tư mới tham gia thị trường vận tải
đường sắt.
Theo đó, đại diện cơ quan chủ quản
đề nghị sau khi thực hiện việc hợp
nhất hai công ty và đi vào hoạt động
VIẾT LONG
y ban Quản lý vốn nhà nước
tại doanh nghiệp (CMSC) vừa
chính thức trình Thủ tướng
Phạm Minh Chính và Phó Thủ
tướng Lê Minh Khái đề án tái cơ
cấu Tổng Công ty Đường sắt Việt
Nam (VNR) đến năm 2025. Trong
đó, cơ quan chủ quản hy vọng đề
án sẽ đưa VNR thoát khỏi tình trạng
thua lỗ hằng năm, bù đắp khoản lỗ
lũy kế, đảm bảo đủ việc làm và nâng
cao đời sống của người lao động.
Kiên quyết xử lý
doanh nghiệp thua lỗ
Theo CMSC, đề án tái cơ cấu
VNR đặt mục tiêu cụ thể cho giai
đoạn 2021-2025, giá trị sản lượng
và doanh thu hợp nhất toàn ngành
tăng bình quân hằng năm 7%-8%.
Trong đó, công ty mẹ - VNR doanh
thu tăng bình quân hằng năm so với
năm trước liền kề tối thiểu đạt 14%.
Công ty do VNR sở hữu cổ phần chi
phối doanh thu vận tải, tăng bình
quân hằng năm so với năm trước
liền kề từ 11%...
Để đạt được mục tiêu trên, đề án
xác định VNR phải nhanh chóng hợp
nhất Công ty Cổ phần Vận tải đường
sắt Hà Nội và Công ty Cổ phần Vận
tải đường sắt Sài Gòn thànhmột công
ty vận tải đường sắt. Đồng thời, thoái
hết vốn nhà nước nắmgiữ tại 13 công
ty cổ phần. “Chưa thực hiện thoái
vốn đối với hai công ty liên kết là
Công ty TNHH hai thành viên Khách
sạn thương mại Sài Gòn và Công ty
Cổ phần Mặt trời - Đường sắt Việt
Nam, do hai công ty này đang trong
giai đoạn thanh tra, tranh chấp pháp
lý…” - CMSC cho hay.
Về hoạt động sản xuất, ngành
đường sắt phải tách bạch giữa hoạt
động sản xuất, kinh doanh và các
ỦybanQuảnlývốnnhànướctạidoanhnghiệphyvọngđềántáicơcấusẽđưaVNRthoátkhỏitìnhtrạngthualỗhằngnăm.
Ảnh:THYNHUNG
Đề xuất giải pháp để
ngành đường sắt thoát lỗ
Ngành đường sắt muốn tái cơ cấu nhằm thoát khỏi tình trạng thua lỗ hằng nămvà tiến đến việc có lãi,
đảmbảomức thu nhập cao hơn cho người lao động.
1-2 năm, trên cơ sở đánh giá thực tiễn
hoạt động, VNR sẽ nghiên cứu theo
hướng: Giảm tỉ lệ chi phối tại công ty
cổ phần vận tải; định hướng chuyên
mônhóadoanhnghiệpvận tải hànghóa
và doanh nghiệp vận tải hành khách.
Trên cơ sở đó, CMSC thống nhất
đưa lộ trình giảm tỉ lệ vốn góp của
công ty mẹ - VNR tại Công ty Vận
tải đường sắt sau khi hợp nhất. “Song
song đó, trình lãnh đạo Chính phủ
phê duyệt đề án có nội dung trên” -
đại diện CMSC cho hay.•
Khánh thànhđườngĐông - TâyTPBuônMaThuột
Theo CMSC, đề án tái cơ
cấu VNR đặt mục tiêu cụ
thể cho giai đoạn 2021-
2025, giá trị sản lượng và
doanh thu hợp nhất toàn
ngành tăng bình quân
hằng năm 7%-8%.
Sáng 30-10, UBND TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã tổ
chức lễ khánh thành công trình đường Đông - Tây TP Buôn
Ma Thuột.
Ông Vũ Văn Hưng, Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột,
cho biết đây là một trong các dự án trọng điểm của tỉnh và
TP. Dự án có ý nghĩa thiết thực trong việc hoàn thiện hệ
thống mạng lưới giao thông đô thị TP Buôn Ma Thuột.
Theo ông Hưng, dự án này triển khai đã hơn tám năm,
qua nhiều giai đoạn khó khăn, vướng mắc như nguồn vốn
bố trí cho dự án bị gián đoạn kéo dài do giãn tiến độ bố
trí vốn và giải phóng mặt bằng thu hồi đất của trên 300 hộ
dân; khó khăn về thiếu vật liệu đất đắp nền một số vị trí của
công trình và nhất là thời điểm dịch COVID-19 bùng phát...
Tuy nhiên, được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của
Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Đắk Lắk và Thành ủy, HĐND
TP Buôn Ma Thuột, công tác phối hợp, hỗ trợ kịp thời của
các sở, ngành, sự quyết liệt trong điều hành của UBND
TP... đến nay các hạng mục công trình đã hoàn thành để đưa
vào khai thác, sử dụng.
Ông Hưng thông tin thêm công trình đường Đông - Tây
đi qua bốn phường, xã gồm Tân Thành, Tự An, Tân Lập
và Hòa Thắng. Đây là công trình giao thông có quy mô đầu
tư lớn nhất của TP Buôn Ma Thuột tính đến thời điểm hiện
nay. Việc chính thức khánh thành công trình đường Đông
- Tây có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong thúc đẩy kết nối
giao thông giữa các địa phương trong tỉnh, tạo thành trục
giao thông chính phía đông tây của TP.
Bên cạnh đó, đồng bộ hạ tầng giao thông từ trung tâm
TP đi Quốc lộ 27, Cảng hàng không Buôn Ma Thuột. Mặt
khác, từng bước mở rộng không gian đô thị của TP, tạo dư
địa để phát triển hạ tầng các khu vực xung quanh dọc tuyến
đường. Đồng thời, giảm bớt áp lực lưu lượng các phương
tiện tham gia giao thông tập trung ở các tuyến đường khu
vực trung tâm vào giờ cao điểm.
Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột cũng đề nghị người
dân nâng cao ý thức khi tham gia giao thông trên tuyến
đường, chấp hành nghiêm các hướng dẫn phân làn, biển báo
giao thông.
Đối với các phường, xã có tuyến đường đi qua, ông Hưng
đề nghị chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền
đến các hộ dân trên địa bàn để biết và chấp hành tốt các quy
định về quản lý đất đai, trật tự xây dựng, trật tự đô thị nhằm
đảm bảo an toàn hạ tầng kỹ thuật của công trình và đảm bảo
an toàn giao thông trong quá trình khai thác, sử dụng.
Công trình đường Đông - Tây được UBND tỉnh Đắk Lắk
phê duyệt dự án đầu tư vào cuối tháng 12-2014, với tổng
mức đầu tư sau khi điều chỉnh là hơn 1.200 tỉ đồng.
VŨ LONG
ĐườngĐông-TâyTPBuônMaThuộtchínhthứckhánhthành
sauhơntámnămthicông.Ảnh:VŨLONG
Năm 2023, ngành đặt
mục tiêu thoát lỗ
Theo CMSC, năm 2022, tổng doanh
thu của ngành đường sắt là trên 5.519
tỉ đồng, lỗ trên 172 tỉ đồng. Nguyên
nhân chính do ảnh hưởng của dịch
COVID-19…Tuy nhiên, năm2023, VNR
đặt mục tiêu tổng doanh thu là 6.505 tỉ
đồng, lợi nhuận trước thuếđạt 3 tỉ đồng
và chính thức thoát lỗ.
Tiêu điểm
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook