279-2023 - page 11

11
Kinh tế -
ThứNăm 7-12-2023
Mỗi cây xăng lo tốn thêm
cả tỉ đồng
Nhiều nhà bán lẻ xăng dầu khẳng định để đầu tư cơ sở hạ tầng xuất hóa đơn điện tử
từng lần bán thì mỗi cửa hàng bán lẻ xăng dầu phải tốn từ 400 triệu tới 1 tỉ đồng,
nên họmuốn có lộ trình thực hiện.
CHÂNLUẬN-QUANGHUY
M
ột trong những ngành
và hoạt động bị tác
động rất lớn tại dự
thảo Nghị định sửa đổi, bổ
sung Nghị định 123/2020
về hóa đơn, chứng từ là dầu
khí, chế biến dầu thô, kinh
doanh bán lẻ xăng dầu.
Đề nghị xem lại
quy định “thời điểm
đủ giá”
Dự thảo Nghị định sửa đổi,
bổ sung Nghị định 123/2020
dự kiến quy định thời điểm
lập hóa đơn bán dầu thô,
condensate (khí ngưng tụ),
các sản phẩm được chế biến
từ dầu thô bao gồm cả hoạt
động bao tiêu sản phẩm theo
cam kết của Chính phủ… là
ba ngày làm việc kể từ ngày
bên bán và bên mua xác định
được giá bán chính thức không
phân biệt đã thu được tiền
hay chưa.
Quy định như vậy dường
như có vấn đề vì có thể gây
khó khăn và tốn kém cho các
công ty xăng dầu. Bà Hoàng
Mai, đại diện Tập đoàn Dầu
khíViệt Nam (PVN), nêu thực
tế: PVN mua dầu thô từ hai
nhà máy lọc dầu là Nghi Sơn
và Bình Sơn. Theo thông lệ
quốc tế về mua bán xăng dầu,
mặc dù mua của hai nhà máy
trong nước nhưng tập đoàn
vẫn cần tham chiếu giá bán
quốc tế công bố trên thị trường
Singapore. Giá mà tập đoàn
đăng ký theo thông lệ quốc tế
là giá bình quân của giá ngoại
tệ tại một thời điểm nào đó.
Trước đây, cứ sau nămngày,
tức là lúc có đủ giá ngoại tệ
thì Nghi Sơn sẽ xuất cho PVN
giá chính thức. Tuy nhiên,
biến động tỉ giá năm ngoái
lớn dẫn đến Nghi Sơn bị lỗ vì
PVN thanh toán sau 30 ngày.
Khi ký lại hợp đồng năm nay,
Nghi Sơn đẩy rủi ro về tỉ giá
cho PVN. Cụ thể, hợp đồng
có quy định thời điểm đủ giá
là thời điểm thanh toán, tức
là sau 30 ngày.
“Như vậy, nếu ngày 5-10
chúng tôi đủ giá thì ngày 5-10
Nghi Sơn xuất hóa đơn nhưng
30 ngày sau mới tính tỉ giá
và thanh toán. Như vậy, đề
xuất ban soạn thảo xem lại
nội dung về thời điểm đủ giá
đối với trường hợp ký bằng
ngoại tệ là thời điểm đủ giá
bằng ngoại tệ hay là thời
điểm đủ giá về tỉ giá” - đại
diện PVN đề nghị.
Bà Hoàng Mai thông tin
thêm: PVN mỗi tháng mua
của Nghi Sơn khoảng 5.000
tỉ xăng dầu, tức mỗi năm
mua khoảng 60.000 tỉ. Từ
đầu năm nay, tập đoàn chưa
hạch toán được giá mua khi
kế toán đóng kỳ vì lúc nào
cũng 30 ngày sau mới được
coi là ngày đủ giá.
“Như vậy, toàn bộ quyết
toán sáu tháng đầu năm của
chúng tôi không bao giờ có
giá chính thức trên quyết toán
và chúng tôi không thể không
mua của Nghi Sơn vì đó còn
là nhiệm vụ chính trị. Không
mua gây đứt hàng, đứt nguồn,
ảnh hưởng đến thị trường” -
bà Hoàng Mai phân trần và
đề nghị ban soạn thảo xem
lại quy định này.
Không chỉ PVNmà một số
công ty xăng dầu khác cũng
nêu ra những khó khăn và
kiến nghị tương tự.
Tốn kém nếu xuất
hóa đơn cho từng
người đổ xăng
Một quy định khác tại dự
thảo Nghị định sửa đổi, bổ
sung Nghị định 123/2020
quy định về hóa đơn, chứng
từ nêu rõ: Bán hàng xăng
dầu phải xuất hóa đơn điện
tử trên từng lần bán hàng cho
người mua.
Luật sư Trần Xoa, chuyên
gia thuế, cho hay Nghị định
123/2020 đã quy định cơ sở
kinh doanh xăng phải xuất
hóa đơn cho từng lần bán
hàng. Nghĩa là các cây xăng
phải xuất hóa đơn điện tử
cho từng người mua mỗi lần
đổ xăng. Tuy nhiên, thực tế
lâu nay các cây xăng chỉ thu
tiền mặt, xuất hóa đơn với
trường hợp người mua hàng
Trong đơn kiến nghị gửi Quốc hội và Chính phủ ngày 3-12
vừa qua, các đơn vị kinh doanh xăng dầu cho rằng việc xuất
hóa đơn điện tử từng lần bán hàng gây lãng phí, tốn kém và
khó thực hiện. Bởi mỗi lần bơm xăng dầu bán phải xuất một
hóa đơn điện tử riêng biệt trong đó bao gồm thông tin về sản
phẩm, giá cả, thông tin thanh toán, thông tin về khách hàng...
Đây là điều gây khó khăn cho các nhà kinh doanh. Lý domỗi
cửa hàng xăng dầu ước tính phải chi thêm từ 400 triệu đến 1
tỉ đồng để trang bị hạ tầng bao gồm phần mềm, thay thế cột
bơm và phần cứng bộ tính đo đếm trong cửa hàng xăng dầu.
Ngoài hạ tầng, công nghệ, các nhà kinh doanh còn lo ngại
chi phí tăng lên khi xuất hóa đơn theo từng lần, cụ thểmỗi lần
bơm xăng dầu phải xuất một hóa đơn có giá 450-550 đồng.
Đó là chưa kể người mua không cung cấp thông tin nên nhà
kinh doanh muốn tuân thủ nhưng nhiều khi khó đáp ứng…
Trong khi đó, nhiều công ty xăng dầu đang bị thua lỗ, mà lỗ
thì ngân hàng hạn chế hoặc không cho vay.
Từ những lý do trên, các đơn vị kinh doanh xăng dầu đề
nghị cấp có thẩm quyền cho phép được xuất hóa đơn vào
cuối ngày, tức không buộc xuất hóa đơn theo từng lần bán,
đồng thời cần có lộ trình thực hiện.
yêu cầu, trong đó chủ yếu là
khách hàng doanh nghiệp.
Dự thảo Nghị định sửa đổi,
bổ sung Nghị định 123/2020
quy định thêm là hóa đơn điện
tử khởi tạo từ máy tính tiền
có dữ liệu kết nối với cơ quan
thuế. Như vậy, mỗi lần bán
hàng cho người mua các cây
xăng phải xuất hóa đơn điện
tử có mã của cơ quan thuế.
“Việc phải áp dụng hóa đơn
điện tử, kết nối dữ liệu trực
tuyến với cơ quan thuế là giải
pháp để ngăn chặn tình trạng
trốn thuế. Ngoài ra, việc bắt
buộc xuất hóa đơn từng lần
bán hàng là giải pháp phòng
ngừa kinh doanh xăng dầu
nhập lậu, kém chất lượng. Từ
đó đảm bảo môi trường kinh
doanh công bằng cho những
công ty làm ăn chân chính,
tránh thất thu thuế cho ngân
sách”- ông Xoa nói.
Tuy nhiên, đối với những
cây xăng dầu của các doanh
nghiệp tư nhân nhỏ lẻ ở vùng
sâu, vùng xa, có thể ban đầu
triển khai khó khăn. Do đó,
ông Xoa cho rằng Nhà nước
cần có lộ trình triển khai, theo
khu vực và hướng dẫn hỗ trợ
họ thực hiện.
Trong khi đó, nhiều nhà bán
lẻ xăng dầu cho rằng nếu phải
kết nối dữ liệu với cơ quan
thuế, áp dụng hóa đơn điện
tử sẽ phát sinh chi phí rất
lớn. Ví dụ, với các trụ bơm
phải thay đổi công nghệ để
áp dụng hóa đơn điện tử và
kết nối dữ liệu với cơ quan
thuế cần chi phí 20-30 triệu
đồng, thậm chí cao hơn. Với
cửa hàng có bốn trụ bơm thì
con số đầu tư lên tới cả trăm
triệu đồng.
Không chỉ vậy, yêu cầu
cây xăng phải xuất hóa đơn
mỗi lần bơm là chưa phù hợp
trong giai đoạn hiện nay, do
người dân mua và thanh toán
bằng tiền mặt là chủ yếu, rất
ít người có nhu cầu nhận
hóa đơn. Riêng ở vùng xa,
người dân có thu nhập thấp
mỗi lần mua xăng có khi chỉ
15.000-20.000 đồng, chưa
đến 1 lít xăng mà phải xuất
một hóa đơn có giá trị khoảng
500 đồng thì xem như doanh
nghiệp lỗ.
Liên quan vấn đề này, Bộ
CôngThương cho biết hiện cả
nước có hơn 17.000 cửa hàng
bán lẻ xăng dầu trải khắp mọi
miền. Việc áp dụng ngay quy
định hóa đơn điện tử và kết
nối dữ liệu với các cơ quan
thuế có thể gây khó khăn cho
doanh nghiệp, ảnh hưởng tiêu
cực đến nguồn cung xăng dầu
trên thị trường, nhất là vùng
sâu, vùng xa. Do vậy, bộ đề
nghị Chính phủ giao Bộ Tài
chính quy định, hướng dẫn
cụ thể về hóa đơn điện tử và
lộ trình thực hiện.•
Cácnhàbán lẻ cho rằngchi phí choviệc xuất hóađơnđiện tử từng lầnbánhàng sẽ cực kỳ lớn. Ảnh: QH
Ở vùng xa, người
dân mua xăng có
khi chỉ 20.000 đồng
mà phải xuất một
hóa đơn có giá trị
đến 500 đồng thì
xem như doanh
nghiệp lỗ trắng.
Nhân viên bán xăng sẽ gặp khó khăn khi vừa bán hàng vừa thực
hiện xuất hóa đơn điện tử và theo dõi quản lý hệ thống hóa đơn
phức tạp này. Ảnh: HOÀNGGIANG
Họ đã nói
“Không làm tăng
chi phí”
ÔngNguyễnTiếnDũng, Cục
phóCụcThuếTP.HCM, cho rằng
việc áp dụng hóa đơn điện tử
khởi tạo từ máy tính tiền kết
nối dữ liệu với cơ quan thuế
sẽ không làm tăng thêm chi
phí. Cụ thể, máy tính tiền của
các đơn vị chỉ cần cài đặt thêm
ứng dụng hóa đơn điện tử có
mã của cơ quan thuế. Mỗi lần
tính tiền sẽ in ra hóa đơn có
mã cơ quan thuế cho khách
hàng, dữ liệu sẽ truyền về cơ
quan thuế.
Lâu nay, các cây xăng phần
lớn chỉ thu tiền mặt đối với đa
số khách hàng cá nhân. Tuy
vậy cần lộ trình chuẩn bị tốt
hạ tầng công nghệ, lưu trữ dữ
liệu để đảmbảo kết nối dữ liệu
thông suốt cho cơ quan thuế,
vừa tạo thuận lợi, điều kiện cho
doanh nghiệp, hộ kinh doanh
xăng dầu.
Kiến nghị có lộ trình thực hiện
Đừng để
hóa đơn,
chứng từ tạo
thêm áp lực
cho doanh
nghiệp
- Bài 3
1,2,3,4,5,6,7,8-9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook