9
Lập trạm cân tải trọng xe
trên cao tốc Bắc - Nam
Tổng cục Đường bộ cho biết đã xây
dựng, trình Bộ GTVT dự thảo phương
án đầu tư, xây dựng trạm kiểm tra tải
trọng xe trên các tuyến cao tốc thuộc
dự ánđườngbộ cao tốc Bắc - Namphía
đông. Hướng dẫn các nhà đầu tư BOT
rà soát, khắc phục các tồn tại, bất cập
của hệ thống cân tự động tại các trạm
thu phí trên quốc lộ.
Tiêu điểm
Hàm ý của Thủ tướng khi rút
ra những “bài học sâu sắc” trong
sự kiện này chính là “nguồn lực
bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt
nguồn từ đổi mới, sức mạnh bắt
nguồn từ nhân dân”. Nhìn trường
hợp cầu Mỹ Thuận 2 thì có thể công nghệ làm cầu dây văng
đã được các kỹ sư Việt Nam (VN) học hỏi qua quá trình
cùng với nước ngoài làm cầu Mỹ Thuận 1.
Thật ra câu chuyện này nếu nhìn suốt chiều dài lịch sử thì
nó như một truyền thống của người Việt. Từ truyền thuyết
chuyện trạng Bùng Phùng Khắc Khoan mang giống ngô từ
Trung Quốc về VN, một giáo sư nông học cố gắng để giày
dính bùn khi đi thăm ruộng lúa ở một nước phát triển… đến
những cây cầu đang được đội ngũ kỹ sư, công nhân VN xây
dựng sau khi cùng làm với nước ngoài đã chứng minh một
điều rằng: “Nhân dân VN không bao giờ thôi học hỏi để
vừa phát triển bản thân, vừa phục vụ sự thịnh vượng của
quốc gia”.
Điều đáng nói nữa là những người VN khi học hỏi được
những tiến bộ của khoa học - công nghệ tiên tiến trên thế
giới đều luôn muốn đem về phục vụ quê hương, đất nước.
Cụ thể như anh nông dân Nguyễn Văn Hát ở Hải Dương
sau nhiều năm làm thuê ở Israel, chế tạo nhiều máy móc
nông nghiệp khiến người Israel nể phục đã về lại quê nhà
để mong ước đem trí tuệ của mình ra phục vụ nông nghiệp.
Kỹ sư công nghệ thông tin nổi tiếng Google Dương Ngọc
Thái thì đi đi về về như con thoi để không chỉ tìm kiếm cơ
hội kinh doanh mà còn có những đóng góp quan trọng vào
công tác bảo mật cho nhiều nơi ở VN.
Khó có thể kể hết được những điển hình như vậy về người
VN tiếp thu, học hỏi các thành tựu của nhân loại rồi tiếp
tục phục vụ đất nước, dù ở đâu đi chăng nữa. Hầu như lĩnh
vực nào thì cũng vẫn có những người VN với tư duy vượt
trội và khả năng cống hiến cao đã học hỏi, tiếp thu và phát
triển tốt những thành tựu mà các nước đã đạt được.
Thủ tướng nói: “Tư duy tốt thì nó tạo ra nguồn lực, đổi
mới thì tạo ra động lực”. Chuyện xây những cây cầu thôi
đã nhen nhóm lên trong mỗi chúng ta những niềm hy vọng
về kiến tạo nguồn lực quốc gia để cùng phụng sự, nối
những bờ vui.
CHÂN LUẬN
Triển khai quy định lắp đặt camera trên xe
kinh doanh vận tải
Phó cục trưởng Cục Đường bộ cho biết năm 2023 dù chưa được bố trí
kinh phí nhưng đơn vị vẫn tiếp tục phối hợp với tư vấn vận hành và giải
quyết các vấn đề liên quan đến hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị giám sát
hành trình của ô tô và hệ thống xử lý dữ liệu lệnh vận chuyển. Từ đó, tiếp
nhận dữ liệu truyền về từ bến xe khách và đơn vị kinh doanh vận tải theo
tuyến cố định, xe buýt.
Ngành cũng đang triển khai thực hiện quy định về việc lắp đặt camera
trên xe kinh doanh vận tải. “Hiện cả nước có khoảng 200.000 xe thuộc đối
tượng phải lắp camera theo quy định. Bước đầu đem lại hiệu quả trong
việc chấn chỉnh hành vi của người lái xe, góp phần đảmbảo trật tự, an toàn
giao thông...” - ông Thắng nói.
cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch.
Thêm vào đó, Cục Đường bộ sẽ
hoàn thiện nội dung quản lý dữ liệu
giám sát thời gian và quãng đường
học thực hành lái xe trên đường của
học viên, quản lý đào tạo, quản lý
giáo viên, quản lý xe tập lái, giám
sát các kỳ sát hạch lái xe theo Đề án
“Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin và chuyển đổi số trong lĩnh
vực đường bộ giai đoạn 2023-2025,
định hướng đến năm 2030”.
Mở rộng dịch vụ thu phí
không dừng
Về công tác thu phí không dừng,
Cục Đường bộ cho biết cả nước
đang có 155 trạm thu phí với 893
làn thu phí đã được đầu tư, lắp đặt
hoàn thiện thiết bị thu phí điện tử
không dừng. Trong đó, trên quốc lộ
chỉ duy trì một làn thu phí hỗn hợp
trên mỗi chiều xe chạy, các tuyến
cao tốc đã thực hiện thu phí điện tử
không dừng toàn bộ. “Hiện việc vận
hành hệ thống thu phí điện tử không
dừng tại các trạm thu phí cơ bản ổn
định…” - Cục Đường bộ cho hay.
Theo Cục Đường bộ, tính đến ngày
18-12, có 5,1 triệu xe trên toàn quốc
đã dán thẻ thu phí không dừng, đạt tỉ
lệ khoảng 96% và đáp ứng yêu cầu
theo chỉ đạo của Thủ tướng. Cục
đang phối hợp với Tổng Công ty
Cảng hàng không Việt Nam (ACV),
các nhà cung cấp dịch vụ thu phí có
báo cáo Bộ GTVT để báo cáo Thủ
tướng cho phép mở rộng dịch vụ thu
phí không dừng tại các trạm thu phí
sân bay trên nền tảng hệ thống thu
phí điện tử không dừng. “Trước mắt
triển khai ngay tại các sân bay có lưu
lượng lớn, thường xuyên xảy ra ùn
tắc....” - ông Thắng cho hay.
Ghi nhận và đánh giá cao những
kết quả đã đạt được, Thứ trưởng Bộ
GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu Cục
Đường bộ cần xác định rõ chức năng,
nhiệm vụ, công tác phân cấp, phân
quyền; hoàn thiện dự thảo Luật Giao
thông đường bộ (sửa đổi), hoàn thiện
hồ sơ của dự án luật để chuẩn bị làm
các bước tiếp theo khi có chỉ đạo của
Chính phủ, Bộ GTVT.
Bàn về đường cao tốc, Thứ trưởng
Lê Đình Thọ cũng trăn trở khi một
tuyến cao tốc hoàn thành, bên cạnh
những ghi nhận, cảm ơn của người
dân dành cho Nhà nước thì vẫn còn
những băn khoăn, lo ngại về giới hạn
tốc độ, làn dừng khẩn cấp... “Chúng
ta khó khăn về vốn nên phải phân kỳ
đầu tư nhưng không có nghĩa đường
VIẾT LONG
T
ại buổi tổng kết về lĩnh vực
đường bộ vào sáng 25-12, ông
Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Cục
trưởng Cục Đường bộ, cho biết cục
đã phối hợp với Cục Quản lý hành
chính về trật tự xã hội (C06) Bộ
Công an rà soát dữ liệu giấy phép
lái xe (GPLX) để đồng bộ trên ứng
dụng VNeID.
31 triệu dữ liệu bằng lái xe
được xác thực trên VNeID
Theo ông Thắng, hiện có khoảng
31 triệu dữ liệu bằng lái xe được xác
thực trên VNeID và còn khoảng 3,4
triệu bản ghi GPLX làmbằng vật liệu
PET chuyển sang Cục C06 thực hiện
đối soát. Kết quả có hơn 1,1 triệu dữ
liệu trùng khớp.
“Hiện còn hơn 20 triệu bản ghi số
GPLXmáy không thời hạn làm bằng
vật liệu giấy bìa được cấp từ trước
năm 1995 đến 1-1-2013 chưa được
xác thực theo dữ liệu quốc gia về
dân cư. Lý do là loại này chỉ hiển thị
tên, năm sinh của người dân, không
có ngày, tháng sinh. Cục Đường bộ
đã xây dựng quy trình xử lý thông
tin hình ảnh GPLX trên ứng dụng
VNeID gửi Cục C06” - ông Thắng
cho hay.
Về công tác đào tạo lái xe, Cục
Đường bộ cho biết sẽ nghiên cứu,
nâng cấp phần mềm tiếp nhận hệ
thống camera giám sát phòng sát
hạch lý thuyết, các bài sát hạch lái
xe trong hình, trên đường; tự động
phát hiện, cảnh báo trên hệ thống
những trường hợp có dấu hiệu gian
lận trong quá trình sát hạch.
CụcĐường bộ cũng thừa nhận hiện
nay phần mềm mô phỏng học lái xe
chưa sát với thực tế khiến người học
lái xe gặp nhiều khó khăn. Vì vậy,
thời gian tới đơn vị sẽ phối hợp với
doanh nghiệp công nghệ thông tin
điều chỉnh, hoàn thiện phần mềmmô
phỏng các tình huống giao thông phù
hợp với thực tế của người học lái xe.
Sau đó, cục sẽ chuyển giao cho các
Cục Đường bộ cho biết đã xây dựng quy trình xử lý thông tin hình ảnh giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeIDgửi Cục C06.
Ảnh: MINHHOÀNG
20 triệu giấy phép lái xe chưa được
xác thực
Cục Đường bộ cho biết hiện còn hơn 20 triệu bản ghi số giấy phép lái xe máy không thời hạn làmbằng vật liệu
giấy bìa được cấp từ trước năm1995 đến 1-1-2013 chưa được xác thực theo dữ liệu quốc gia về dân cư.
cao tốc này không đủ điều kiện tối
thiểu để khai thác” - Thứ trưởng Lê
Đình Thọ nói.
Thứ trưởng lấy dẫn chứng các
tuyến cao tốc nhưHàNội - Hải Phòng
hoặc các cao tốc của Tổng Công
ty Đầu tư phát triển đường cao tốc
Việt Nam (VEC) đều được quản lý,
vận hành tương đối chính quy, hiện
đại nhưng các tuyến cao tốc còn lại
đang “có vấn đề” khi thiếu làn dừng
khẩn cấp. “Tuy nhiên, khi chúng ta
bù đắp những bất cập ấy bằng khâu
tổ chức giao thông thì sẽ đạt được
hiệu quả” - thứ trưởng nói.•
CầuMỹThuận2và sứcmạnhquốc gia
(Tiếp theo trang1)
Cục Đường bộ cũng thừa
nhận hiện nay phần
mềmmô phỏng học lái xe
chưa sát với thực tế khiến
người học lái xe gặp
nhiều khó khăn.