9
Ngày 17-1, HĐND tỉnh Khánh Hòa họp thông qua đồ án
quy hoạch phân khu xây dựng (tỉ lệ 1/2000) khu đô thị du
lịch Cổ Mã - Tu Bông thuộc huyện Vạn Ninh.
Theo đó, khu đô thị du lịch Cổ Mã - Tu Bông bao gồm
toàn bộ diện tích phân khu 8 trong đồ án điều chỉnh quy
hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong đến năm
2040, tầm nhìn đến năm 2050. Khu đô thị có tổng diện tích
hơn 6.600 ha, thuộc địa phận các xã Vạn Thọ, Vạn Phước,
Vạn Khánh, Vạn Thắng, Vạn Long, Vạn Bình của huyện
Vạn Ninh.
Trong đó, khu vực đất liền rộng gần 5.300 ha (trong đó
có 1.553 ha khu vực dự kiến lấn biển), vùng mặt nước biển
hơn 1.331 ha. Quy mô dân số khoảng 122.000 người. Đất
xây dựng các khu chức năng khu kinh tế có quy mô gần
4.000 ha. Khu đất nông nghiệp và chức năng khác có quy
mô hơn 1.300 ha.
Các hoạt động nuôi trồng thủy sản ven bờ sẽ từng bước
được chuyển đổi, thay thế. Dải đất đầm, đìa nuôi trồng
được chuyển thành các khu vực có thể xây dựng đô thị cũng
như các không gian cây xanh công viên, công cộng ven bờ
vịnh. Nơi này sẽ tổ chức các trung tâm dịch vụ công cộng
ven biển để làm tăng giá trị chung của toàn khu vực.
UBND tỉnh Khánh Hòa xác định khu đô thị du lịch Cổ
Mã - Tu Bông là khu đô thị gần kề sân bay, đáp ứng nhu
cầu phát triển đa chức năng cao cấp. Khu đô thị có đầy đủ
chức năng thương mại dịch vụ, trung tâm nghiên cứu, cảng
hàng không, bến thủy phi cơ, tổ chức hội nghị, hội thảo, du
lịch kết hợp đô thị biển, công viên chuyên đề, du lịch công
cộng. Đây cũng là khu vực lập quy hoạch khu đô thị, dịch
vụ, tài chính, văn phòng trong tương lai.
Cùng ngày, HĐND tỉnh Khánh Hòa cũng thông qua đồ án
quy hoạch phân khu xây dựng (tỉ lệ 1/2000) trung tâm cảng
biển - đô thị Đầm Môn tại xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh.
Theo đó, trung tâm cảng biển - đô thị Đầm Môn có tổng
diện tích gần 8.300 ha thuộc xã Vạn Thạnh, huyện Vạn
Ninh. Trong đó, khu vực đất liền rộng hơn 4.400 ha (trong
đó có 616 ha khu vực dự kiến lấn biển), vùng mặt nước
biển rộng hơn 3.800 ha.
Khu vực này được quy hoạch là khu đô thị, dịch vụ, du
lịch sinh thái - nghỉ dưỡng, cảng biển quốc tế với quy mô
dân số khoảng 29.000 người. Đất xây dựng các khu chức
năng có quy mô gần 2.300 ha; khu đất nông nghiệp, chức
năng khác có quy mô khoảng 2.182 ha.
XUÂN HOÁT
Khu vực Tu Bông - CổMã, nơi được quy hoạch khu đô thị.
Ảnh: XUÂNHOÁT
năm 2045 đề ra mục tiêu hoàn chỉnh
mạng lưới ĐSĐT tại Hà Nội và
TP.HCM của Bộ Chính trị.
“Theo đó, kết luận yêu cầu hai TP
phải đạt mục tiêu hoàn chỉnh mạng
lưới đô thị trong 12 năm. Đây là
một thách thức to lớn và nếu tiếp
tục triển khai với cách làm tương tự
như trong 20 năm qua thì không thể
hoàn thành được mục tiêu này” - ông
Cường nói.
Cần cơ chế đặc thù
để gỡ khó
Với vai trò quan trọng của ĐSĐT,
lãnh đạo hai TP thống nhất sẽ phối
hợp chặt chẽ, quyết liệt, tạo đột phá
trong việc xây dựng ĐSĐT gắn với
giao thôngcôngcộng; huyđộngnguồn
lực, tái định cư, lựa chọn công nghệ…
“Hai TP sẽ cùng sát cánh đề xuất
Trung ương cho phép được thực
hiện các cơ chế đặc thù, vượt trội
cho việc phát triển ĐSĐT nói
riêng và phát triển kinh tế - xã hội
nói chung” - Phó Chủ tịch UBND
TP.HCM nhấn mạnh.
Thông qua hội thảo lần này, TP
Hà Nội và TP.HCM hướng đến mục
tiêu trao đổi, nghiên cứu, tiếp thu
kinh nghiệm quốc tế từ các nước có
hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông
công cộng phát triển, đặc biệt là hệ
thống ĐSĐT. Đồng thời tổng hợp
các kinh nghiệm trong nước và quốc
tế để xây dựng, hoàn thiện thể chế
về phát triển đô thị theo định hướng
TRỌNGPHÚ
N
gày 17-1, Hội thảo khoa học
Phát triển hệ thống đường
sắt đô thị (ĐSĐT) Hà Nội và
TP.HCM được khai mạc ở Hà Nội
với sự tham gia của gần 400 đại
biểu, chuyên gia, diễn giả trong và
ngoài nước.
Vai trò của đường sắt
đô thị
Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch
UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh
nhấnmạnh Hà Nội và TP.HCM là hai
đô thị đặc biệt, với diện tích và dân
số lớn nhất. Hai đô thị đều là đầu tàu
kinh tế, trung tâm văn hóa, khoa học
và an ninh quốc phòng của cả nước.
Do đó, hệ thống giao thông công
cộng giữ vai trò quan trọng đối với hai
đô thị này. Trong đó, hệ thống ĐSĐT
được coi là trục “xương sống” của
mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông.
“Việc đầu tư sớm, đưa vào vận
hành hiệu quả hệ thống ĐSĐT sẽ
nâng cao tỉ trọng vận tải hành khách
công cộng, giảm thiểu phương tiện
giao thông cá nhân, giảm thiểu ô
nhiễm môi trường, ùn tắc và tai nạn
giao thông…Từ đó mang lại những
hiệu quả tích cực trong phát triển
kinh tế - xã hội” - chủ tịch UBND
TP Hà Nội nhận định.
Ông Thanh cũng cho hay những
năm qua, cả Hà Nội và TP.HCM
đã và đang dành nguồn lực để đầu
tư xây dựng các dự án ĐSĐT. Tuy
nhiên, quá trình triển khai còn gặp
nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi
phải tiếp tục nghiên cứu các giải
pháp, hoàn thiện cơ chế, chính sách.
Đồng quan điểm, Phó Chủ tịch
UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường
thông tin về định hướng phát triển
giao thông vận tải đường sắt Việt
Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến
TP.HCMđang thúc đẩy tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1) nhanh chóng về đích. Ảnh: Đ.TRANG
Hà Nội và TP.HCM bàn cách làm tốt
đường sắt đô thị
Lãnh đạoHà Nội và TP.HCMkhẳng định hai TP sẽ đề xuất thực hiện cơ chế đặc thù, vượt trội để phát triển
đường sắt đô thị.
giao thông công cộng. Cạnh đó quy
hoạch xây dựng, chỉnh trang đô thị,
đất đai, đầu tư, quản lý, vận hành và
khai thác ĐSĐT.
Theo đó, lãnh đạo của TP.HCMvà
Hà Nội mong muốn nhận được các
ý kiến đóng góp, hiến kế cho hai TP
xây dựng hệ thống ĐSĐT hiện đại,
đóng góp hiệu quả cho phát triển
kinh tế - xã hội.
Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ
nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc
hội Nguyễn Phương Thủy đánh giá
cao quy mô của hội thảo với sự tham
gia của đội ngũ các chuyên gia am
hiểu sâu về lĩnh vực. Đồng thời bày
tỏ tin tưởng sẽ có nhiều ý tưởng, giải
pháp hữu hiệu để giúp hai TP phát
triển thành công mạng lưới ĐSĐT,
tổ chức đô thị.
“Đây là vấn đề khó, mới mẻ với
Việt Nam. Tuy nhiên, khó không
phải là không làm được, cần có
các điều kiện thể chế pháp lý, công
nghệ, nguồn lực hỗ trợ” - bà Thủy
nhận định.•
Quyhoạchkhuđô thị phíabắcKhánhHòa rộnghơn6.000ha
Lãnh đạo của TP.HCM
và Hà Nội mong muốn
nhận được các ý kiến
đóng góp, hiến kế cho hai
TP xây dựng hệ thống
đường sắt đô thị hiện đại.
PhóChủ tịchUBNDTP.HCMBùi XuânCườngphát biểu tại hội thảo. Ảnh: TRỌNGPHÚ
Liên quan đến ĐSĐT, quy hoạch tại TP Hà Nội sẽ xây
dựng 10 tuyếnĐSĐT với chiều dài 410 km.TP.HCM sẽ xây
dựng támtuyến xuyên tâmvà vành đai nối các trung tâm
chính của TP với chiều dài khoảng 173 km.
Hiện tại, cả nước mới đưa vào khai thác 13 km (đạt
10,4% tổng chiều dài mạng lưới cần đầu tư trước năm
2020).Thị phần vận tải ĐSĐT chưa đáp ứng được khoảng
15%-20% nhu cầu vận tải hành khách công cộng tại Hà
Nội và TP.HCM như quy hoạch đề ra. Đối với giao thông
công cộng vận tải khối lượng lớn, hiện nay ĐSĐT vẫn
lợi thế nhất.
Theo Kết luận số 49 của Bộ Chính trị, Hà Nội vàTP.HCM
cần tìm hiểu, học tập những kinh nghiệm, phương thức
mới có tính“đột phá”để có thể triển khai đồng bộ và sớm
hoàn chỉnh mạng lưới ĐSĐT, nhằm đáp ứng nhu cầu và
mong mỏi của người dân hai TP.
Qua đó góp phần tạo bộmặt mới cho đô thị, sự thuận
lợi cho người dân, thu hút nguồn lực đầu tư. Bên cạnh
đó, ĐSĐT còn giữ vai trò định hình, phân bổ lại dân cư,
giảm thiểu hạn chế từ quá trình đô thị hóa.
Cả nước mới có 13 km đường sắt đô thị