022-2024 - page 5

5
- Trật tự” - UBND phường
Phú Hữu cho hay.
Sau kiểm tra,
đâu lại vào đấy
Sau khi có văn bản trả lời
của UBND phường Phú Hữu
nhưng các “bến cóc” vẫn tiếp
tục hoạt động, ngày6-12-2023,
chúng tôi tiếp tục thông tin về
các “bến cóc” này đếnUBND
TP Thủ Đức để chấn chỉnh.
Một tuần sau đó (ngày 12-
12-2023), UBNDTPThủĐức
tổ chức đoàn kiểm tra liên
ngành với sự thamgia của các
sởGTVT, TN&MT, KH&ĐT,
Công anTPThủĐức, Công an
phường Phú Hữu, Đội Trật tự
đô thị phường Phú Hữu kiểm
tra đột xuất các “bến cóc” trên
đường Liên Phường.
Qua kiểm tra, tổ công tác
phát hiện hàng loạt sai phạm
liên quan đến hoạt động kinh
doanh của các nhà xe. Kết quả
kiểm tra, nhà xe Tâm Hạnh
hoạt động không đúng giấy
phép kinh doanh. Theo giấy
phép mà đại diện nhà xe xuất
trình, đây là giấy phép đăng
ký bãi sửa chữa ô tô.
Nhà xe Tâm Hạnh không
cung cấp được giấy phép xây
dựng công trình, không đảm
bảo công tác phòng, chống
cháy nổ. Các xe thuộc nhà
xe Tâm Hạnh có hành trình
di chuyển sai tuyến cố định
đã đăng ký trên lệnh vận
chuyển. Theo đăng ký là từ
Bến xe Miền Đông mới đến
Bến xe Mũi Né và ngược lại,
không đi qua đường Nguyễn
Cư Trinh (quận 1) và đường
Liên Phường (phường Phú
Hữu, TP Thủ Đức).
Với ba nhà xe Hạnh Café,
NamHải, Kumho Samco, thời
điểm kiểm tra, cả ba nhà xe
đều không xuất trình được
giấy phép kinh doanh và các
loại giấy tờ liên quan khác.
Trong ngày 12-12-2023,
khi đoàn công tác liên ngành
UBNDTPThủ Đức tiến hành
kiểm tra đột xuất các “bến
cóc”, bến thuộc nhà xe Tâm
Hạnh vẫn hoạt động bình
thường.
Tuy nhiên, các nhà xe Hạnh
Café,NamHải,KumhoSamco
đều trong tình trạng “vườn
không nhà trống”. Khi bị kiểm
tra, chỉ cómột xe giường nằm
của hãng Kumho Samco đậu
trong bãi, các nhà xe còn lại
đều đã dời toàn bộ xe giường
nằm đi từ trước.
Tiếp đến, chiều 18-12-2023,
chúng tôi trở lại khuvựcđường
Liên Phường thì các nhà xe
hoạt động bình thường. Các
xe khách trung chuyển và xe
giường nằm chở khách ra vào
bến, đón trả khách nhộn nhịp.
Riêng nhà xe Nam Hải
tại địa chỉ 299 Liên Phường
chuyển phương án hoạt động
do “công an quần dữ quá” và
khách đến địa chỉ trên sẽ được
nhân viên nhà xe chở bằng xe
máy đến một địa điểm khác
để lên xe...•
văn bản báo cáo Công an TP
Thủ Đức về hoạt động của
các bến bãi cũng như việc
đưa đón khách không đúng
quy định của các nhà xe dọc
tuyến đường Liên Phường và
nêu khó khăn trong việc xử lý.
T r o n g n g à y 1 5 v à
16-11-2023, các đội nghiệp
vụ thuộc Công an TP Thủ
Đức cũng đã kiểm tra bốn
“bến cóc” nêu trên. Ngày 22
và 23-11-2023, sau khi báo
Pháp Luật TP.HCM
cung cấp
thông tin, công an phường
phối hợp với Đội CSGT
TP Thủ Đức lập biên bản
vi phạm hành chính với xe
khách của hai nhà xe Trung
Nga và Nam Hải về hành vi
đón trả khách sai quy định.
Theo UBND phường Phú
Hữu, khi có đoàn kiểm tra,
các nhà xe né tránh, gây nhiều
khó khăn cho công tác xử lý
của địa phương. Các chủ nhà
xe không hợp tác khi đoàn
công tác của phường đến làm
việc. Trên tuyến đường Liên
Phường, các hãng xe Kumho
Samco, NamHải, TâmHạnh,
Hà Phương, Hạnh Café…
hoạt động vận chuyển hành
khách gây mất an toàn giao
thông và phường gặp nhiều
khó khăn trong việc quản lý.
“Các nhà xe thường đóng
cửa nhưng việc đón trả khách
vẫn diễn ra bên trong bến.
Nhà xe có giấy phép kinh
doanh vận tải bằng ô tô nên
công tác kiểm tra, xử lý vượt
quá thẩm quyền của công an
phường và cán bộ Đội CSGT
Thời sự -
ThứNăm25-1-2024
NGUYỄNYÊN-HỒNG THẮM
T
rong các số trước, báo
Pháp Luật TP.HCM
đã
phản ánh tình trạng hàng
loạt “bến cóc” hoạt động công
khai và chúng tôi đã cung cấp
thông tin này cho cơ quan
chức năng. Một tháng sau
khi báo
Pháp Luật TP.HCM
cung cấp thông tin, cơ quan
chức năng đã đi kiểm tra, phát
hiện hàng loạt vi phạm. Tuy
nhiên, sau đó các “bến cóc”
này vẫn hoạt động.
Vượt thẩm quyền
xử lý của phường
Trao đổi với báo
Pháp Luật
TP.HCM
bằng văn bản ngày
25-11-2023, UBND phường
Phú Hữu thông tin: Phường
có vị trí thuận lợi, là đầu mối
kết nối giao thông của tuyến
đường vành đai 2 với đường
cao tốc TP.HCM - Long
Thành - DầuGiây. Do đó, nhu
cầu thành lập các trạm dừng
chân, trạm trung chuyển của
các hãng xe ngày càng tăng.
Phường cho rằng việc thành
lập các trạm trung chuyển là
cần thiết nhưng khu vực hiện
chủ yếu được quy hoạch là
đất ở đô thị, không có chức
năng là đất bến bãi. Cả bốn
“bến cóc” của các hãng xe
Tâm Hạnh, Kumho Samco,
Hạnh Café, Nam Hải là các
khu đất có diện tích trên dưới
1.000m
2
và đều là đất ở đô thị.
Đầu năm 2023, phường đã
ban hành kế hoạch kiểm tra,
xử lý các tổ chức, cá nhân
sử dụng đất kinh doanh bến
bãi, kho bãi không đúng mục
đích, vi phạm trật tự đô thị
trên địa bàn phường.
Công an phường cũng có
Một tuần sau khi
đoàn công tác liên
ngành kiểm tra,
chiều 18-12-2023,
PV trở lại xem xét
thì các nhà xe tại
khu vực đường Liên
Phường vẫn hoạt
động bình thường.
Đoàn kiểmtra liên ngành kiểmtra hoạt động của các nhà xe trên trục đường Liên Phường.
Ảnh: NHƯNGỌC
Theo thống kê của Sở
GTVT vào tháng 11-2022,
toàn TP có 76 vị trí có hoạt
động đón trả khách không
đúng quy định. Đầu năm
2023, con số này có giảm
nhưng không đáng kể khi
vẫn còn tới 60 vị trí. Tập
trung nhiều nhất vẫn là ở các khu vực như quận 5, TP Thủ
Đức, quận 7, quận 8…
Lực lượng chức năng TP.HCM cũng thường xuyên kiểm
tra, chấn chỉnh nhưng các “bến cóc” vẫn hoạt động.
Cuối tháng 7-2023, Bộ GTVT có văn bản thúc các địa
phương, trong đó có TP.HCM siết nạn “xe dù, bến cóc”.
Sau đó, UBND TP.HCM đã có văn bản chỉ đạo các quận,
huyện, TP Thủ Đức và các đơn vị có liên quan về việc
tăng cường đảm bảo trật tự hoạt động vận tải hành khách
và vận tải hàng hóa bằng ô tô trên địa bàn TP. Trong đó
có việc xử lý nghiêm tình trạng đón trả khách tại các cây
xăng.
Có thể thấy công tác xử lý nạn “xe dù, bến cóc” cũng
đã được chính quyền TP nhiều lần chỉ đạo xử lý, lực
lượng chức năng cũng tiến hành kiểm tra, rà soát thường
xuyên. Vậy tại sao vẫn không thể dẹp nổi các “bến cóc”
để vấn đề này vẫn là chuyện dài nhiều tập?
Trong khi đó, các “bến cóc” chủ yếu được hình thành
ngay mặt tiền các tuyến đường lớn, quy mô cả ngàn mét
vuông, hằng ngày xe ra vào, đón trả khách nhộn nhịp
chẳng khác nào bến xe. Điều lạ là bao nhiêu đoàn kiểm
tra đến kiểm tra đã không ít lần phát hiện có nhiều sai
phạm nhưng sau đó các “bến cóc” vẫn ngang nhiên tồn
tại và hoạt động như không có chuyện gì xảy ra.
Câu hỏi đặt ra là có lỗ hổng trong quy định của pháp
luật hay lực lượng chức năng chỉ “giơ cao đánh khẽ”,
thiếu quyết liệt trong việc xử lý dứt điểm các điểm dừng,
đỗ trái phép này?
Trao đổi với báo
Pháp Luật TP.HCM,
một trong những
lý do được lực lượng chức năng đưa ra là chủ hãng xe
xuất trình được giấy phép kinh doanh nên không thể xử lý.
Tuy nhiên, nếu xem kỹ thì “giấy phép” này thực ra chỉ là
giấy thỏa thuận địa điểm kinh doanh do Sở KH&ĐT cấp.
Nội dung của giấy này chỉ nêu tên người được cấp giấy
thỏa thuận địa điểm kinh doanh và địa chỉ khu đất mà
không ghi rõ kinh doanh với mục đích gì.
Trong khi đó, một bến xe đúng nghĩa sẽ phải được xây
dựng trên đất quy hoạch là đất bến bãi, có giấy phép xây
dựng, giấy phép hoạt động, có phương án đảm bảo trật
tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường…
Ngoài ra còn nhiều yếu tố khác mà lực lượng chức năng
có thể xem xét để xử lý các “bến cóc” như vi phạm về trật
tự xây dựng, vi phạm giao thông, an ninh trật tự…
Nếu chính quyền địa phương và lực lượng chức năng
quyết liệt hơn thì có lẽ kết quả “dẹp loạn” các “bến cóc”
đã khác!
VIỆT HOA
Đừng để xử lý xong,
đâu lại vào đấy
Từ thông tin của báo
Pháp Luật TP.HCM,
đoàn kiểm tra liên ngành đột xuất kiểm tra các
“bến cóc”, phát hiện hàng loạt vi phạm.
Những
bến cóc
“trá hình”
ở TP.HCM
- Bài cuối
Thành ủy Thủ Đức chỉ đạo các ngành
chức năng vào cuộc
Ngày 6-12-2023, chúng tôi đến Phòng Tiếp dân thuộc
UBND TP Thủ Đức phản ánh tình trạng “bến cóc” ở đường
Liên Phường, phường Phú Hữu thì được đề nghị để lại câu
hỏi và số điện thoại.
Ngày 14-12-2023, chúng tôi gọi điện thoại trao đổi với
chánh Văn phòng UBND TP Thủ Đức thì được yêu cầu liên
hệ đến Phòng Giao thông công chính (thuộc UBND TP Thủ
Đức). Chúng tôi liênhệ trưởngPhòngGiao thông công chính
TP Thủ Đức, vị này cho biết sẽ kiểm tra thông tin.
Ngày 18-12-2023, chúng tôi tiếp tục gọi đến số điện
thoại mà Phòng Tiếp công dân cung cấp, cán bộ phụ trách
cho biết:“Đã chuyển thông tin nhưng lãnh đạo chưa trả lời”.
Ngày 23-1-2024, sau khi báo
Pháp Luật TP.HCM
đăng tải
các bài viết phản ánh, theo chỉ đạo của Thường trực Thành
ủy Thủ Đức, Ban Tuyên giáo Thành ủy Thủ Đức có công văn
yêu cầu Công an TP Thủ Đức, UBND các phường Phú Hữu,
Hiệp Bình Phước kiểm tra và báo cáo kết quả giải quyết
thông tin phản ánh trên báo.
(Tiếp theo trang 1)
Dẹp“bến cóc”, chẳng lẽ bó tay?
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook