8
thứ tư, gia tăng liên kết vùng.
“Với các nguyên tắc đã nêu ở trên,
mạng lưới ĐSĐT được đề xuất với
sáu tuyến metro hướng tâm, hai
tuyến metro vành đai, hai tuyến
metro kết nối liên khu vực và một
tuyến tramway dọc đại lộ Đông Tây
và sông Sài Gòn. Tổng cộng chiều
dài dự kiến ĐSĐT gần 520 km (đạt
tỉ lệ 30-40 km/triệu dân)” - báo cáo
đồ án nêu.
Trong 11 tuyếnĐSĐT tương lai, có
một tuyến mới được đề xuất là tuyến
metro số 9, bắt đầu từ gaAn Bình đến
Vĩnh Lộc A (huyện Bình Chánh).
Lý giải thêm về đề xuất có thêm
tuyến metro, ông Nguyễn Đỗ Dũng,
Tổng Giám đốc Công ty EnCity, cho
biết phía namTP là khu vực phát triển
mới nên cần bổ sung tuyến metro
mới, phù hợp với đường sắt quốc gia.
Tuyến này đi qua đườngNguyễnVăn
Linh sẽ tạo thành nhu cầu động lực
phát triển mới cho khu này.
ThS - kỹ sư Phạm Thị Huệ Linh,
Giám đốc Trung tâmQuy hoạch xây
dựng 4 - VIUP, đại diện liên danh tư
vấn, lý giải thêm: Về mặt kỹ thuật,
quy hoạch điều chỉnh lần này sẽ có
những tuyến vòng cung và những
tuyến metro xuyên tâm.
“Để có thể điều chỉnh hệ thống
metro ở TP.HCM, chúng tôi cũng
học hỏi những kinh nghiệm về việc
tổ chức các mạng lưới ĐSĐT trên
thế giới. Việc điều chỉnh là để đáp
ứng quy mô dân số tốt nhất cũng như
quy mô phát triển đô thị trong tương
lai” - bà Linh cho biết.
Nên làm tuyến nào
ra tuyến đó
Về tiến độ đầu tư, liên danh tư vấn
cho biết Kết luận số 49 của Bộ Chính
trị về định hướng phát triển giao
thông vận tải đường sắt Việt Nam
đến năm 2030, tầm nhìn đến năm
2045 (đối với quy hoạch đường sắt
TP.HCM hiện tại với tổng chiều dài
Việt Nam vào top 5 điểm đến du lịch hàng đầu khu vực
Theo nền tảng dữ liệu Agoda (trang dịch vụ trực tuyến
về du lịch), Việt Nam hiện là một trong năm điểm đến nổi
tiếng thu hút du khách trong khu vực.
Trong danh sách năm điểm đến du lịch hàng đầu khu vực,
bên cạnh Việt Nam còn có sự góp mặt của Nhật Bản, Thái
Lan, Malaysia và Indonesia.
Du khách châu Á đang có xu hướng du lịch đến Việt Nam
nhờ cảnh quan đẹp, văn hóa đa dạng, ẩm thực phong phú.
Trong nhóm khách quốc tế đến Việt Nam vào dịp Tết
Nguyên đán, du khách Hàn Quốc dẫn đầu bảng xếp hạng,
vượt qua Trung Quốc, Singapore, Hong Kong và Nhật Bản.
Đứng đầu bảng điểm đến nội địa được du khách quốc
tế yêu thích nhất dịp Tết này là TP.HCM, Đà Nẵng, Nha
Trang, Hà Nội, Phú Quốc.
Đặc biệt, Đà Lạt đã chứng minh được sức hấp dẫn của
mình khi trở thành điểm đến nội địa hàng đầu. Những địa
điểm nghỉ dưỡng trên đồi thu hút du khách Việt Nam nhiều
nhất, vượt qua những TP biển nổi tiếng như Nha Trang, Đà
Nẵng và Phan Thiết. TP.HCM cũng có mặt trong top 5 và
đứng thứ tư về lượng đặt phòng trong suốt kỳ nghỉ này.
Bên cạnh du lịch nội địa, ngày càng có nhiều du khách
Việt Nam lựa chọn đi du lịch nước ngoài vào dịp Tết.
Dữ liệu năm nay cho thấy nhiều du khách Việt Nam lựa
chọn đến các TP lớn, trong đó Bangkok dẫn đầu danh sách,
tiếp đến là Singapore, Seoul và Tokyo cũng lần lượt có mặt
trong top 5 những điểm đến hàng đầu.
Ông Vũ Ngọc Lâm, Giám đốc Agoda tại Việt Nam, chia
sẻ: “Tết là khoảnh khắc của những điều mới mẻ và không
khí sum vầy. Chúng tôi nhận thấy điều này phản ánh dựa
trên những lựa chọn du lịch của khách hàng.
Sự lựa chọn đa dạng các điểm đến yêu thích cho thấy bức
tranh phong phú về những trải nghiệm mà du khách tìm
kiếm trong mùa lễ hội”.
THU TRINH
Đô thị -
ThứNăm 25-1-2024
ViệtNamlọtvàotop5điểmđếndulịchhàngđầukhuvựcchâuÁ-
TháiBìnhDươngtrongdịpTếtNguyênđán2024.Ảnh:THUTRINH
Đề xuất tăng mạng lưới đường sắt đô thị
lên 520 km
Trong báo cáo cuối kỳ Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến
năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, liên danh tư vấn đề xuất mạng lưới
ĐSĐT ở TP tăng từ 220 km lên 520 km.
Theo các quyết định hiện hành thì TP có các tuyến metro là tuyến số
1, 2, 3a, 3b, 4, 4b, 5, 6 và tuyến xe điện mặt đất số 1, đường sắt một ray
(monorail) số 2, 3.
Với đồ án mới, liên danh tư vấn đề xuất có các tuyến metro số 1, 2, 3, 4,
5, 6, 7, 8, 9, 10 và một tuyến đường sắt nhẹ LTR ven sông từ Bến xe Miền
Tây hiện hữu đến Trung An (huyện Củ Chi). Như vậy, hai tuyến monorail sẽ
được bỏ ra khỏi quy hoạch và thay thế bằng tuyến metro. Đồng thời, tất
cả tuyến metro cũ cũng được đề xuất điều chỉnh hướng tuyến và độ dài.
KIÊNCƯỜNG
Đ
ề xuất toànbộ támtuyếnmetroở
TP.HCM theo quy hoạch hiện
hành được điều chỉnh hướng
tuyến, độ dài và bổ sungmột số tuyến
mới được chuyên gia quan tâm, góp
ý. Cụ thể, chuyên gia cho rằng qua
kinh nghiệm của các nước thì việc
điều chỉnh mạng lưới metro là cần
thiết, kể cả việc cần thêm tuyến
metro ở phía nam khi khu vực này
còn nhiều dư địa để phát triển mô
hình TOD (phát triển đô thị gắn với
giao thông công cộng).
Các lý do cần điều chỉnh
Trong báo cáo cuối kỳ Đồ án điều
chỉnh quy hoạch chung TP.HCMđến
năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060
(đang được lấy ý kiến của chuyên
gia và cộng đồng), liên danh tư vấn
gồmViện Quy hoạch đô thị và nông
thôn quốc gia, Viện Quy hoạch miền
Nam, Công ty TNHH Không Gian
Xanh và Công ty EnCity (liên danh
tư vấn) nêu bốn lý do cần điều chỉnh
hệ thống đường sắt đô thị (ĐSĐT)
ở TP.HCM.
Cụ thể: Thứ nhất, cần kết nối giữa
các khu vực trọng điểm để phát triển;
thứ hai, tạo ra cơ hội TOD lớn nhất;
thứ ba, đảm bảo tiếp cận với đô thị;
4 lý do cần
điều chỉnh 8 tuyến
metro ở TP.HCM
Theo liên danh tư vấn, việc điều chỉnh hệ thống các tuyếnmetro
ở TP.HCM là để đáp ứng quymô dân số tốt nhất cũng như
quymô phát triển đô thị trong tương lai.
220 km) nêu rõ đến năm 2035, hoàn
chỉnh mạng lưới ĐSĐT TP.HCM.
“Kiến nghị: Trước năm 2040, hoàn
thành các đoạn tuyến của tuyến số 1,
2, 3 ,4, 5, 6, 7. Các tuyến này đi qua
các khu dân cư tập trung hiện hữu
và mở rộng ra các khu vực có tiềm
năng phát triển tốt TOD như phía
tây tuyến số 1, 3, phía bắc tuyến số
2, phía bắc và phía nam tuyến số 4,
phía nam tuyến số 5, phía đông tuyến
số 6, các đoạn tuyến số 7” - báo cáo
đồ án nêu.
Theo đó, tổng chiều dài đi ngầm
của các tuyến trong giai đoạn trước
năm2040 khoảng 100 km, tổng chiều
dài các tuyến khoảng 260 km. Sau
năm 2040 đến 2060, tiếp tục đầu tư
mở rộng mạng lưới theo quy hoạch
đối với tất cả đoạn tuyến còn lại.
“Hệ thống đường sắt thời gian qua
chúng ta chưa làm theo định hướng
TOD nên hệ thống ĐSĐT cần quy
hoạch lại, với sự hợp tác của Sở QH-
KT TP và Sở GTVT TP chứ không
chỉ có ngành giao thông quy hoạch
là đủ” - TSKH - kiến trúc sư Ngô
Viết Nam Sơn góp ý.
Theo ông Sơn, đa số tuyến ĐSĐT
hiện nay chạy ngang tuyến đường đô
thị đã hình thành nên tiềm năng quỹ
đất không còn. Việc này dẫn đến bồi
thường giải tỏa rất tốn kém nhưng
hiệu quả lại không cao.
“Tôi nghĩ TP nên thí điểm tuyến
metro số 1 với quy hoạch giao thông
công cộng đi đôi với quy hoạch đô
thị, kết hợp quy hoạch kinh tế - xã
hội. Khi xây xong tuyến số 1 thì phải
khai thác được quỹ đất hai bên, hình
thành các TOD để kết nối, thu hút
người dân” - ông Sơn nói.
Ông Sơn cũng cho rằng chúng
ta nên tập trung làm tốt tuyến số 1
với mục tiêu là nâng cao số lượng
người dân sử dụng giao thông công
cộng chứ không phải cứ nâng số
tuyến. Chiến lược không phải làm
cho thật nhiều mà là làm tuyến nào
ra tuyến đó.•
Metro số 1 sẽ là tuyếnmetro đầu tiên ở TP.HCM, dự kiến được đưa vào vận hành, khai thác trong năm2024. Ảnh: Đ.TRANG
Bốn nguyên tắc định
hướng để điều chỉnh là kết
nối giữa các khu vực trọng
điểm để phát triển, tạo ra
cơ hội TOD lớn nhất, đảm
bảo tiếp cận với đô thị, gia
tăng liên kết vùng.
Hành khách trải nghiệmtuyếnmetro số 1 khi tuyến này thử nghiệmvận hành.
Ảnh: Đ.TRANG