13
HỒNGTHẮM-NGUYỄNQUYÊN
N
gày 25-1, đoàn công
tác Thành ủy TP.HCM
do Phó Bí thư thường
trực Nguyễn Hồ Hải làm
trưởng đoàn đã tham dự lễ
bàn giao hai lớp học số tại
Trường Tiểu học Thạnh An,
huyện Cần Giờ.
Giải quyết tình trạng
thiếu giáo viên
Ông Lê Hữu Bình, Hiệu
trưởngTrườngTiểuhọcThạnh
An, cho biết trường có 261
học sinh (HS). Do đặc thù về
địa lý, nhiều năm liền, các vị
trí tuyển dụng giáo viên (GV)
thường xuyên bị bỏ trống,
một số GV mong muốn xin
chuyển công tác về đất liền.
“Hiện trường chỉ có một
GV tiếngAnh, còn thiếu một
GV theo yêu cầu của chương
trình giáo dục phổ thông 2018.
Trong khi đó, một GV tin học
cómongmuốnxinchuyểncông
tác về đất liền. Các môn mỹ
thuật, âm nhạc chưa có GV
dạy chính” - ông Bình nói.
Nămhọc 2022-2023, nhằm
giải quyết bài toán thiếu nhân
lực, Sở GD&ĐT TP.HCM
phối hợp với Trung tâm Tư
vấn và hỗ trợ chuyển đổi số
TP triển khai thí điểmmô hình
lớp học số. Theo đó, HS các
khối 4, 5 tại trường sẽ được
học tiếng Anh và tin học với
một GV dạy qua màn hình và
GV trợ giảng.
Với 62 tiết giảng dạy, sau
khi triển khai, mô hình lớp
học số đã đạt được một số
kết quả khả thi. Theo ông
Bình, mô hình này cơ bản
giải quyết trướcmắt tình trạng
thiếu nhân lực GV tại trường.
Tuy học qua màn hình nhưng
có trợ giảng hỗ trợ nên đa số
các em HS đều hiểu bài và
rất có hứng thú với lớp học.
Hiện tại sau thí điểm, mô
hình lớp học số đã đạt được
kết quả tích cực. Do đó, Sở
GD&ĐT TP.HCM tiếp tục
phối hợp với Trung tâm Tư
vấn và hỗ trợ chuyển đổi số
TP triển khai, mở rộng mô
hình lớp học số tại Trường
Tiểu học Thạnh An.
Theo đó, sở đã phối hợp với
các đơn vị tài trợ trao số tiền
580 triệu đồng cho trường để
hoàn tất việcmua sắm thiết bị,
vật chất, phục vụ lớp học số.
Mở rộng triển khai
lớp học số
Cùng với Trường Tiểu học
Thạnh An, Trường Tiểu học
Trung Lập Thượng, huyện
Củ Chi cũng tổ chức thí điểm
lớp học số với môn tin học
và tiếngAnh cho sáu lớp của
khối 4, 5 vào thứ Ba và thứ
Năm hằng tuần.
ÔngNguyễnVăn Tới, Hiệu
trưởng nhà trường, cho biết
mô hình lớp học số thực hiện
tại trường đến hết năm học
2022-2023. Bước sang năm
học 2023-2024, tronghọc kỳ1,
Sở GD&ĐT tiến hành rà soát
việc triển khai mô hình này
về cơ sở vật chất tại trường
nên tạm dừng.
Trong thời gian trên, để
đáp ứng chương trình, trường
phải hợp đồng với GV ngoài
gồm một GV tin học và một
GV tiếng Anh.
Việc thuê GVngoài, trường
phải mất thêmmột khoản kinh
phí không nhỏ. Bên cạnh đó,
ÔngNguyễnHồHải, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM, trò chuyện cùng các emhọc sinh
Trường Tiểu học ThạnhAn, huyện CầnGiờ. Ảnh: HỒNGTHẮM
Lớp học số là chương trình thiết thực gắn liền sát sao với
chủ đề“Thực hiện hiệu quả chuyển đổi số”củaTP năm2023.
Với những kết quả ban đầu củamô hình lớp học số, khoảng
cách giữa trẻ em ở xã đảo so với các quận trung tâm TP đã
xích lại gần hơn. Lớp học số đã cho thấy sự quan tâm, chủ
động của các ban ngànhTP dành cho xã đảoThạnh An. Các
ban ngành đã có những việc làm hết sức thiết thực nhằm
hỗ trợ các em HS, bà con ở xã.
Ông
NGUYỄNHỒHẢI
,
PhóBíthưthườngtrựcThànhủyTP.HCM
Tiêu điểm
Giáo viên TP.HCM được chi quà Tết
1,8 triệu đồng
Ngày 25-1, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM Lê
Hoài Nam đã có văn bản hướng dẫn về việc chi quà Tết
Nguyên đán 2024 cho cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động tại đơn vị.
Cụ thể, mức chi là 1,8 triệu đồng/người dành cho các
đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động
tại cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trực
thuộc Sở GD&ĐT.
Về nguồn kinh phí, đối với cơ quan hành chính, các đơn
vị sự nghiệp công lập do Nhà nước đảm bảo chi thường
xuyên, ngân sách TP bổ sung dự toán kinh phí để chi quà
Tết cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của
đơn vị.
“Để kịp thời chi quà Tết cho cán bộ, công chức, viên
chức, người lao động, Sở GD&ĐT TP.HCM đề nghị các
đơn vị chi từ nguồn kinh phí được giao trong dự toán năm
2024. Đồng thời, các đơn vị có văn bản đề nghị bổ sung
dự toán năm 2024 kèm bảng lương tháng 1-2024 của đơn
vị để thuyết minh dự toán bổ sung, gửi Sở GD&ĐT trước
ngày 31-1-2024” - văn bản nêu rõ.
Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi
thường xuyên, đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo một
phần chi thường xuyên, nguồn kinh phí chi quà Tết được
đơn vị tự cân đối từ nguồn kinh phí giao tự chủ, nguồn thu
của đơn vị để chi quà Tết cho cán bộ, viên chức, người lao
động của đơn vị.
NGUYỄN QUYÊN
Hơn 33.000 học sinh Lào Cai nghỉ học
tránh rét
Tính đến 8 giờ ngày 25-1, trên địa bàn Lào Cai có 103
trường với 33.169 học sinh (HS) được cho nghỉ học tránh
rét. Sáng 25-1, thông tin với
Pháp Luật TP.HCM
, đại diện
Sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai cho biết đến thời điểm hiện tại đã
cho 103 trường với 33.169 HS được cho nghỉ học tránh rét.
Trong đó nhiều nhất là huyện Bắc Hà với 38 trường,
12.830 HS; huyện Si Ma Cai 41 trường, 11.704 HS; thị
xã Sa Pa 12 trường, 4.752 HS… Các đơn vị khác vẫn tổ
chức dạy, học bình thường. Ngày 24-1, Sở GD&ĐT tỉnh
Lào Cai cũng có công văn khẩn gửi các phòng GD&ĐT,
các đơn vị trực thuộc sở, các cơ sở giáo dục về việc tăng
cường phòng, chống rét cho HS.
Căn cứ vào thông tin thời tiết, các đơn vị trường học,
các cơ sở giáo dục điều chỉnh giờ học hoặc cho HS nghỉ
học tránh rét. Các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học cần
có đủ nước ấm để chăm sóc và phục vụ trẻ.
XUÂN NGUYỄN
TheoSởGD&ĐT,môhình lớp
học số khi thực hiện phải đảm
bảo các yêu cầu về cơ sở vật
chất, thiết bị, đường truyền. Khi
tổ chức lớp học số phải phân
công GV phụ trách lớp học tại
các điểm cầu để quản lý lớp
học và hỗ trợ HS học tập. Các
trường tổ chức lớp học số phải
đảmbảoHS vừa được học trực
tuyến vừa được học trực tiếp,
luân phiên, không cố định
thường xuyên một hình thức.
Đời sống xã hội -
ThứSáu 26-1-2024
TP.HCM sẽ triển khai đại trà
lớp học số
Kể từ học kỳ 2 nămhọc 2023-2024, TP.HCMsẽ triển khai đại trà lớp học số để khắc phục tình trạng
thiếu giáo viên.
kế hoạch giảng dạy của trường
bị động do phụ thuộc vào
GV thỉnh giảng. Trong khi
đó, vấn đề này sẽ được giải
quyết khi tổ chức lớp học số.
Mặt khác, GV dạy lớp học số
được Sở GD&ĐT tuyển chọn
có phương pháp dạy hiện đại,
sáng tạo khiến HS thích thú.
“Do đó, theo kế hoạch của sở,
lớp học số sẽ tiếp tục được
thực hiện tại trường trong
thời gian tới” - ông Tới nói.
Bà Lâm Hồng Lãm Thúy,
Trưởng phòng Giáo dục tiểu
học, Sở GD&ĐT TP.HCM,
cho hay năm học 2022-2023,
SởGD&ĐTTP.HCM tổ chức
thí điểm lớp học số tại hai
trường tiểu học ở Củ Chi và
Cần Giờ. Tổng số tiết được
triển khai với lớp học số ở
Trường Tiểu học Trung Lập
Thượng là 62 tiết ở mỗi môn
và 42 tiết tiếngAnh khối 4, 5
ở Trường Tiểu học ThạnhAn.
Saumột thời gian thực hiện,
đầu năm học 2023-2024, sau
khi rà soát, mô hình lớp học
số tại Trường Tiểu học Thạnh
An tiếp tục được triển khai.
Còn lớp học số tạiTrườngTiểu
học Trung Lập Thượng cần
có sự nâng cấp phòng máy,
đường truyền nên tạm ngưng.
“Bắt đầu từ học kỳ 2, Sở
GD&ĐTTP.HCM sẽ tiếp tục
triển khai và mở rộng lớp học
số ở tất cả các quận, huyện,
thêm nhiều bộ môn khác như
âm nhạc, mỹ thuật. Mục tiêu
đảm bảo 100% các HS lớp 3
và lớp 4 của trường được học
các môn theo chương trình
giáo dục phổ thông 2018” - bà
Thúy nói.
Việc triển khai sẽ thực
hiện theo hướng trường hỗ
trợ trường. Cụ thể, đối với
các môn học thiếu GV nếu
không thể tuyển dụng, từ lớp
học số này sẽ trực tuyến hỗ
trợ kết hợp các lớp khác dạy
song song. Trong trường hợp
trường không thể thực hiện,
phòng GD&ĐT các quận,
huyện, TP Thủ Đức sẽ phối
hợp liên trường với nhau để
triển khai trực tuyến từ trường
này qua trường kia.•
Sau khi thực hiện thí
điểm, mô hình lớp
học số đã đạt được
kết quả tích cực.
Một tiết
học của
cô trò
Trường
THCS
Phú Thọ,
quận
11. Ảnh:
NGUYỄN
QUYÊN
Phương Trinh (học sinh lớp 5, Trường Tiểu học ThạnhAn)
cho biết emrất thích những tiết học số. Ảnh: HỒNGTHẮM