8
Tiêu điểm
Đô thị -
Thứ Sáu 26-1-2024
Ga Sài Gòn nằm trên địa
bàn quận 3, thuộc trung tâm
TP.HCM. Nơi này hiện nay rộng
khoảng 6,14 ha, là ga cuối
của tuyến đường sắt quốc gia
Hà Nội - TP.HCM.
Tiếp tục đề xuất mở rộng
Ga Sài Gòn thêm hơn 1,1 ha
Theo báo cáo giữa kỳ, Ga Sài Gòn là ga đầumối hành khách trung tâmTP.HCM, tổ chức chạy tàu khách
xuyên tâm theo hướng Ga An Bình - Bình Triệu - Sài Gòn - Tân Kiên.
KIÊNCƯỜNG
S
au khi đề xuất mở rộng
Ga Sài Gòn từ 6,14 ha
lên thành 6,85 ha ở báo
cáo đầu kỳ, đến báo cáo giữa
kỳ, Liên danh Công ty CP Tư
vấn thiết kế giao thông vận tải
phía Nam và Trung tâm Tư
vấn - Đầu tư phát triển GTVT
gửi Cục Đường sắt Việt Nam
quy hoạch các tuyến, ga đường
sắt khu vực đầu mối TP.HCM
(liên danh tư vấn) đề xuất diện
tích Ga Sài Gòn thành 8 ha
(tăng thêm 1,15 ha).
Mở quảng trường
hướng ra đường
Cách Mạng Tháng Tám
“Ga Sài Gòn là đầumối giao
thông, trung chuyển, thu gom
và phân tán khách đến/đi từ
đường sắt sang các phương tiện
giao thông công cộng khác; kết
nối/trung chuyển hành khách
với tuyến đường sắt đô thị số 2
của TP.HCM” - báo cáo giữa
kỳ của liên danh tư vấn nêu.
Theo báo cáo giữa kỳ, Ga
Sài Gòn sẽ có tổng diện tích
ga dự kiến khoảng 8 ha gồm:
nhà ga hành khách 5,6 ha với
kết cấu tuyến - nhà ga trên
cao - nhà ga dự kiến ba tầng,
quảng trường ga 2,3 ha, công
trình khách (cây xanh - hàng
rào…) chiếm 0,1 ha.
Quảng trường ga được điều
chỉnh hướng ra đường Cách
Mạng Tháng Tám để thuận
tiện trong việc kết nối/trung
chuyển hành khách với tuyến
metro số 2. Tại quảng trường
ga bố trí bến xe buýt, taxi, bãi
đỗ phương tiện cá nhân phục
vụ việc thu gom và phân tán
khách đi, đến ga.
Khu vực xung quanh quảng
Ga Sài Gòn hiện hữu nhìn từ trên cao. Ảnh: NGUYỄNTIẾN
Liên danh tư vấn
cũng cho rằng nhà
Ga Sài Gòn sẽ là TP
trong TP khi các
khu vực chức năng
được xây dựng, tích
hợp quanh khu vực
nhà ga.
Ga Bình Triệu được quy hoạch ra sao?
Ga Bình Triệu thuộc phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức,
TP.HCM. Theo quy hoạch mạng lưới thời kỳ 2021-2030, tầm
nhìn đến năm 2050 (Quyết định 1769), Ga Bình Triệu là ga
khách kỹ thuật cho các tuyến đường sắt đi phía Bắc, Tây Nam
Bộ, Tây Nguyên, Lộc Ninh.
Báo cáo giữa kỳ đề xuất di dời các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng
chỉnh bị, vận dụng đầumáy toa xe khách về tổ hợp Ga An Bình.
Do đó Ga Bình Triệu điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ như sau:
Là ga cuối tuyến hành khách của tuyến đường sắt thống nhất
Bắc - Nam khổ 1.000 mm, là ga đón/tiễn cho hành khách lên
xuốngquymô xâydựngga với diện tíchdự kiến khoảng15,1ha.
Dự án ga đường sắt Bình Triệu (phường Hiệp Bình Chánh,
TP Thủ Đức) được duyệt quy hoạch từ năm 2002 với diện tích
khoảng 41 ha. Theo Quyết định 568/2013 của Thủ tướng phê
duyệt điềuchỉnhquyhoạchphát triểngiao thôngvận tảiTP.HCM
đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, Ga Bình Triệu là ga
khách kỹ thuật phía bắc TP.HCM.
trường ga định hướng quy
hoạch, bố trí bãi/bến đỗ bến
xe buýt, taxi, bãi đỗ xe cá nhân
nhằm tạo sự thuận tiện cho
hành khách, cho người dân
thuận lợi trong quá trình đi lại.
Trước đó, cuối tháng 8-2023,
báo cáo đầu kỳ quy hoạch các
tuyến, ga đường sắt khu vực
đầu mối TP.HCM, từ diện
tích khoảng hơn 6 ha, Ga Sài
Gòn sẽ được mở rộng lên 6,85
ha với một phần quảng trường
rộng lớn và các dịch vụ của
một ga trung tâm hành khách
hiện đại tại TP.HCM.
Đến nay, báo cáo giữa kỳ
sẽ tiếp tục mở rộng Ga Sài
Gòn, đồng thời Ga Sài Gòn là
ga hành khách trung tâm của
TP, tổ chức chạy tàu khách
xuyên tâm theo hướng GaAn
Bình - Ga Bình Triệu - Ga Sài
Gòn - Ga Tân Kiên theo kiểu
“con lắc” qua ga trung tâm.
Ga Sài Gòn cũng là ga đón,
tiễn cho hành khách lên xuống
các đoàn tàu khách: Đoàn tàu
khách liên vận, đoàn tàu khách
đường dài hoặc tàu khách
liên vùng và đoàn tàu khách
nội - ngoại ô đi các đô thị vệ
tinh (xuyên tâm TP qua Ga
Sài Gòn).
Ga Sài Gòn thúc đẩy
phát triển sáu
khía cạnh
“Vai trò ga hành khách trung
tâm, nhà ga thúc đẩy sự phát
triển củaTP thông qua sáu khía
cạnh: Bền vững, công nghệ,
di sản/kiến trúc, an ninh và an
toàn, công bằng xã hội và phát
triển kinh tế” - báo cáo nêu.
Ngoài ra, liên danh tư vấn
cũng cho rằng nhà Ga Sài Gòn
sẽ là TP trong TP khi các khu
vực chức năng được xây dựng,
tích hợp quanh khu vực nhà ga.
Liên danh tư vấn cũng cho
biết TP.HCM hiện nay là một
siêu đô thị và với kế hoạch đưa
đường sắt Trảng Bom - Hòa
Hưng lên cao. Từ đó tránh
giao cắt với các phương tiện
giao thông đường phố, kéo dài
tuyến đường sắt này về Tân
Kiên để nối đi Cần Thơ sẽ giúp
giải quyết ách tắc giao thông.
Bên cạnh đó, việc di chuyển
cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng đầu
máy toa xe từ Chí Hòa ra Ga
An Bình, xây dựng thêm cơ
sở sửa chữa, bảo dưỡng đầu
máy toa xe ở Ga Tân Kiên và
việc áp dụng tổ chức chạy tàu
kiểu “con lắc” phục vụ vận
chuyển công cộng nội - ngoại
ô sẽ giúp giải quyết giao thông
tại các cửa ngõ đông bắc và
tây nam TP.
Báo cáo giữa kỳ cũng nêu:
Ga An Bình là ga đầu mối
hành khách phía bắc TP, Ga
Bình Triệu là ga đón/tiễn cho
hành khách lên xuống, Ga Tân
Kiên là ga đầumối hành khách
phía Nam TP, Ga Thủ Thiêm
là ga hành khách phía đông
của TP tổ chức đón, tiễn cho
hành khách đường sắt tốc độ
cao Bắc - Nam.
Hai ga hành khách đầu mối
là GaAn Bình và Ga Tân Kiên
có cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng
đầu máy toa xe nằm ở hai đầu
bên ngoài khu trung tâm. Đồng
thời tổ chức chạy tàu kiểu “con
lắc” qua ga hành khách trung
tâm là Ga Sài Gòn cho các
đoàn tàu khách liên vận, tàu
khách liên vùng và tàu khách
nội - ngoại ô.•
Quốc lộ 19 sình lầy khiến đèo An Khê
ách tắc 12 tiếng
Ông Trần Thái Hòa, Trưởng Văn phòng quản lý đường bộ
III.4, cho biết khoảng 3 giờ ngày 25-1, Quốc lộ 19 đoạn qua
đèo An Khê thuộc địa phận xã Tây Thuận, huyện Tây Sơn,
Bình Định bị sình lầy trong quá trình thi công tuyến đường
khiến các xe không thể di chuyển do sụp lún.
Văn phòng quản lý đường bộ III.4 đã huy động phương
tiện, máy móc để khắc phục tình trạng sình lầy, đồng thời
điều tiết giao thông. Đến 10 giờ đã thông được một làn xe
và đến 16 giờ cùng ngày hai làn xe đều được thông tuyến.
Thời điểm này dự án tăng cường kết nối giao thông khu
vực Tây Nguyên trên Quốc lộ 19 đang được thi công. Các
đơn vị thi công đang đổ cấp phối đá dăm mặt đường, chuẩn
bị thảm nhựa. Tuy nhiên, những ngày qua khu vực đèo An
Khê có mưa lớn khiến mặt đường đang thi công bị ngấm
nước. Trong khi đó, lượng xe lưu thông nhiều khiến đường
bị sụp lún, gây ra sình lầy ở một số đoạn, tuyến.
THU DỊU
Lực lượng chức
năng điều
động nhân lực,
phương tiện
máymóc khắc
phục sự cố trên
Quốc lộ 19. Ảnh:
HÒA TRẦN
Vietnam Airlines thuê thêm 4 máy bay
phục vụ Tết
Trước nhu cầu lượng hành khách tiếp tục tăng cao dịp cuối
năm, các hãng hàng không Việt Nam tiếp tục thuê ướt (máy bay
và phi hành đoàn) để đảm bảo nguồn lực phục vụ cao điểmTết
Nguyên đán.
Theo đó, VietnamAirlines tăng cường thêm bốn máy bay
AirbusA320. Với số máy bay bổ sung vào đội bay đã giúp hãng
này bổ sung gần 1.000 chuyến bay dịp Tết.
Các máy bay tăng cường có sức chứa 180 khách, được phục
vụ bởi các tiếp viên của VietnamAirlines và tiếp viên người
nước ngoài theo tiêu chuẩn dịch vụ của hãng, trừ hệ thống giải
trí. Đại diện hãng bay cho biết máy bay bổ sung đầu tiên hạ cánh
tại sân bay Tân Sơn Nhất vào chiều 25-1, dự kiến được đưa vào
khai thác từ ngày 26-1. Ba máy bay còn lại VietnamAirlines
nhận trong ngày đầu tháng 2-2024.
VietnamAirlines đã lên kế hoạch sắp xếp lịch bay phù hợp
cho các máy bayAirbusA320 và điều chỉnh linh hoạt theo nhu
cầu hành khách dịp cao điểm. Hãng cũng khuyến nghị hành
khách chú ý tuân thủ các quy định về số lượng kiện, trọng lượng,
kích thước hành lý khi đi máy bay.
Đến nay, các hãng hàng không VietnamAirlines, Pacific
Airlines và VASCO đã cung ứng tổng cộng 2,86 triệu ghế dịp
cao điểmTết trên toàn mạng bay nội địa và quốc tế. Bên cạnh
đó, để hành khách có thêm nhiều lựa chọn khi đặt vé dịp này, ba
hãng hàng không nói trên đã tăng mạnh số lượng chuyến bay
vào sáng sớm và buổi đêm với hơn 1.300 chuyến. Trước đó,
VietJet cũng thuê thêm bốn máy bay, BambooAirways thuê hai
máy bay bổ sung vào đội bay phục vụ cao điểmTết.
PHONG ĐIỀN